Topic LTĐH 2013 Môn Sinh - Bài tập

Status
Not open for further replies.
1. Cho ngô F1 lai với ngô chưa biết kiểu gen ở thế hệ lại thu được -56,25% cây ngô thấp, hạt vàng-18,75%cây ngô cao hạt vàng-18,75% cây ngo cao,hạt trắng-6,25% cây ngô thấp ,hạt trắng
Biết màu sắc của hạt là do 1 cặp gen quy định.Hãy cho biết quy luật chi phối sự hình thành các tính trạng trên
 
•Đề chỉ có thế thui bạn ak!

•Tiện đây, mình xin hỏi các bạn : Có dạng nào mà đề cho hoán vị 1 bên mà cả 2 bên đều dị hợp chéo ko?

•Chính là câu 1 mà mình post trên.

Ý Dinhhai là đề phải cho thêm tính trạng nào trội, tính trạng nào lặn. Đề bài chưa thực sự rõ ràng bạn ạ.
 
•Đề chỉ có thế thui bạn ak!

•Tiện đây, mình xin hỏi các bạn : Có dạng nào mà đề cho hoán vị 1 bên mà cả 2 bên đều dị hợp chéo ko?

•Chính là câu 1 mà mình post trên.
•Tiện đây, mình xin hỏi các bạn : Có dạng nào mà đề cho hoán vị 1 bên mà cả 2 bên đều dị hợp chéo ko? vẫn có ...đề cho vậy ảnh hưởng gì đâu nhỉ
 
Câu hỏi số 1 : Một quần thể người cân bằng di truyền có tần số alen lặn m là 0.6 Tình xác suất 1 cặp vợ chồng bất kì sinh con gải đầu lòng có kiểu gen đồng hợp tử lặn mm
Nêu rõ cách làm nhé :cuta:[/QUOTE]
 
2 chồng bất kì để con có kg đồng lặn
Mm lai Mn: ( 0.6*2*0.4) bình*1/4
Mm lai với mm: ( 0.6*2*0.4)(0.6 bình) *1/2*2
hoặc mm lai mm (0.6) mũ 4
Cộng 3 TH lại ra đc đáp án: 0.36
Cái này k dùng biến cố đối đc ...hix nên phải phân TH
Mình hơi băn khoăn là liệu vai trò chồng và vợ là như nhau không bỏi ở TH2 có thể hoặc chồng là Mn hoặc mm tương tự vs vợ như vậy sẽ có 2 TH nhân 2 vào nữa ...Rain giải thích rõ TH nào thì vai trò chồng vợ như nhau TH nào là khác nhau đc k
 
Last edited:
biết rằng 1 chạc sao chép chữ Y có 40 đoạn okazaki thì cần bao nhiêu đoạn mồi cho phân tử ADN mẹ có 5 đơn vị tái bản nhân đôi 1 lần
(40 x 2 +2 ) x 5 = 410? :???:

Bài quần thể kia ra là 0.36, có 4 trường hợp là
mm x mm
Mm x mm
mm x Mm
Mm x Mm
NX: 0.36 = 0.6 bình
Như vậy nếu tư duy 1 chút mọi ng sẽ phát hiện ra xác suất để cặp vc bất kỳ sinh con mm thì cũng bằng xác suất gặp người có KG mm mà thôi.
 
Last edited:
(40 x 2 +2 ) x 5 = 410? :???:

Bài quần thể kia ra là 0.18, có 4 trường hợp là
mm x mm
Mm x mm
mm x Mm
Mm x Mm
Và lưu ý xác suất sinh con gái là 1/2 nữa
NX: 0.36 = 0.6 bình
Như vậy nếu tư duy 1 chút mọi ng sẽ phát hiện ra xác suất để cặp vc bất kỳ sinh con mm thì cũng bằng xác suất gặp người có KG mm mà thôi.
Cái đề ghi sinh con gái là chắc chắn đã sinh đc con gái rồi ta không nhân 0.5 cái này mình hỏi kĩ mấy anh chị trước rồi .Khi nào đề cho để sinh đc con trai hay gái thì mới nhân xác suất 0.5 vào .Bác Rain xem lại giúp
 
À ừ công nhận đề của rain có vấn đề, xin lỗi nhé, mong mọi người thông cảm, tại đem rút gọn lại cái đề cô cho làm rồi đưa lên đây nên có sai sót.

Bài tập số 2:
Khi 2 chuột lông xám lai với nhau, thu được ở đời con có tỉ lệ các kiểu hình màu lông là 8 xám : 3 nâu : 1 trắng
a) Đưa ra giả thuyết giải thích kết quả trên
b) Làm sao chứng minh được giả thuyết trên là đúng?


Còn đây là đáp án cho câu hỏi của dinhhai
http://www.sinhhocvietnam.com/forum/showthread.php?t=14031
Chú vào xem bài trả lời của thaydoithegioi cho dễ hiểu nhé
 
Last edited:
•Tới giờ này , cơ bản mọi người đều học hết chương trình rồi.Mình có ý kiến thế này : Chúng ta sẽ lập ra 1 topic giải đề thì Đại học môn sinh(đề của bộ).Bởi vì mình thấy lên gu gồ tìm thì ko có.

•Lưu ý: Topic mở ra chỉ để làm các câu bài tập trong đề thì Đại học, ko làm lý thuyết.Bởi vì mình thấy ko phải ai cũng làm hết tất cả được.

•Nếu được sự ủng hộ của các bạn.Mình sẽ là người lập topic (các bạn cho ý kiến nhé)
 
•Tới giờ này , cơ bản mọi người đều học hết chương trình rồi.Mình có ý kiến thế này : Chúng ta sẽ lập ra 1 topic giải đề thì Đại học môn sinh(đề của bộ).Bởi vì mình thấy lên gu gồ tìm thì ko có.

•Lưu ý: Topic mở ra chỉ để làm các câu bài tập trong đề thì Đại học, ko làm lý thuyết.Bởi vì mình thấy ko phải ai cũng làm hết tất cả được.

•Nếu được sự ủng hộ của các bạn.Mình sẽ là người lập topic (các bạn cho ý kiến nhé)
Nhưng đề của bộ theo mình biết giờ vẫn chưa phát hành mà
 
biết rằng 1 chạc sao chép chữ Y có 40 đoạn okazaki thì cần bao nhiêu đoạn mồi cho phân tử ADN mẹ có 5 đơn vị tái bản nhân đôi 1 lần
vào làm câu này đi mọi người !
 
BÀI 1:Một cá thể có kiểu gen: AB/ab DE/de, tự thụ phấn

a, Nếu xảy ra hoán vị ở cả 2 cặp NST thì :

•Có thể tao ra tối đa bao nhiêu loại dòng thuần?

•Có thể tạo ra bao nhiêu loại kiểu gen?

•Có bao nhiêu kiểu gen được tao ra?

b,Nếu các gen liên kết hoàn toàn trong giảm phân ở cả 2 cặp NST thì :

•Có thể tao ra tối đa bao nhiêu loại dòng thuần?

•Có thể tạo ra bao nhiêu loại kiểu gen?


 
Last edited:
Một bài tập di truyền với tỉ lệ hơi lạ

Cà chua: A: đỏ; a: vàng. Cho cây F1 quả đỏ tự thụ phấn, thu được F2: 7/8 cây đỏ : 1/8 cây vàng. Biện luận và lập SĐL của F1.


Bài này, ngoài tỉ lệ do đột biến, còn cách giải thích nào không? Cảm ơn các bạn!
 
Câu 3: Trong một quần thể ĐV lưỡng bội, xét một locus có 3 alen nằm trên vùng tương đồng của cặp NST giới tính (X,Y) .Biết rằng không xảy ra đột biến, tính theo lý thuyết số KG tối đa trong quần thể là ?
câu này mọi người giải mình có một vấn đề cần lưu ý chỗ này
câu 4: Ở người, xét 3 gen: gen thứ nhất có 3 alen nằm trên NST thường, các gen 2 và 3 mỗi gen đều có 2 alen nằm trên NST X (không có alen trên Y), các gen trên X liên kết hoàn toàn với nhau.Theo lý thuyết số kiểu gen tối đa về các lôcut trên trong quần thể người?
câu 5: ở một QT sinh vật ngẫu phối,xét 3 lôcut trên NST thường,mỗi lôcut đều có 2 alen khác nhau.số KG khác nhau có thể có trong QT,nếu tất cả các lôcut đều liên kết với nhau(không xết thứ tự các gen) là:
A.27 B.30 C.36 D.6
Các pác làm cho cẩn thận
 
Last edited:
Câu 3: Trong một quần thể ĐV lưỡng bội, xét một locus có 3 alen nằm trên vùng tương đồng của cặp NST giới tính (X,Y) .Biết rằng không xảy ra đột biến, tính theo lý thuyết số KG tối đa trong quần thể là ?
câu này mọi người giải mình có một vấn đề cần lưu ý chỗ này
câu 4: Ở người, xét 3 gen: gen thứ nhất có 3 alen nằm trên NST thường, các gen 2 và 3 mỗi gen đều có 2 alen nằm trên NST X (không có alen trên Y), các gen trên X liên kết hoàn toàn với nhau.Theo lý thuyết số kiểu gen tối đa về các lôcut trên trong quần thể người?
câu 5: ở một QT sinh vật ngẫu phối,xét 3 lôcut trên NST thường,mỗi lôcut đều có 2 alen khác nhau.số KG khác nhau có thể có trong QT,nếu tất cả các lôcut đều liên kết với nhau(không xết thứ tự các gen) là:
A.27 B.30 C.36 D.6
Các pác làm cho cẩn thận
3,
Số loại NST X = Số loại NST Y = 3
Số kiểu gen XX đồng hợp tử = 3
Số kiểu gen XX dị hợp tử = 3C2
Số kiểu gen XY = 3 x 3
4,
-Xét locus thứ nhất:
Số loại NST thường = 3
Số kiểu gen đồng hợp tử = 3
Số kiểu gen dị hợp tử = 3C2
-Xét locus thứ hai và thứ ba:
Số loại NST X = 2 x 2 = 4
Số kiểu gen XX đồng hợp tử = 4
Số kiểu gen XX dị hợp tử = 4C2
Số kiểu gen XY = 4
-Lấy tích ra kết quả!
5,
Số loại NST thường = 2 x 2 x 2 =8
Số kiểu gen đồng hợp tử = 8
Số kiểu gen dị hợp tử = 8C2
 
3,
Số loại NST X = Số loại NST Y = 3
Số kiểu gen XX đồng hợp tử = 3
Số kiểu gen XX dị hợp tử = 3C2
Số kiểu gen XY = 3 x 3
4,
-Xét locus thứ nhất:
Số loại NST thường = 3
Số kiểu gen đồng hợp tử = 3
Số kiểu gen dị hợp tử = 3C2
-Xét locus thứ hai và thứ ba:
Số loại NST X = 2 x 2 = 4
Số kiểu gen XX đồng hợp tử = 4
Số kiểu gen XX dị hợp tử = 4C2
Số kiểu gen XY = 4
-Lấy tích ra kết quả!
5,
Số loại NST thường = 2 x 2 x 2 =8
Số kiểu gen đồng hợp tử = 8
Số kiểu gen dị hợp tử = 8C2
Các câu đều đúng riêng câu 4 pác pdn xem lại
 
câu 4: Ở người, xét 3 gen: gen thứ nhất có 3 alen nằm trên NST thường, các gen 2 và 3 mỗi gen đều có 2 alen nằm trên NST X (không có alen trên Y), các gen trên X liên kết hoàn toàn với nhau.Theo lý thuyết số kiểu gen tối đa về các lôcut trên trong quần thể người?

Xét gen nằm trên NST thường : $\frac{n(n+1)}{2}=6$

Xét gen nằm trên NST gt : $\frac{4.7}{2}=14$

=> Số KG tối đa = 84 :mrgreen:
 
Các câu đều đúng riêng câu 4 pác pdn xem lại

Mình đang đợi xem sai ở đâu đây, bạn cho đáp án đi!:)

câu 4: Ở người, xét 3 gen: gen thứ nhất có 3 alen nằm trên NST thường, các gen 2 và 3 mỗi gen đều có 2 alen nằm trên NST X (không có alen trên Y), các gen trên X liên kết hoàn toàn với nhau.Theo lý thuyết số kiểu gen tối đa về các lôcut trên trong quần thể người?
Nếu là do cái này thì còn tùy, bạn có thể sửa số loại NST X thành 2 là ổn!

Mình băn khoăn nếu trong một bài khác, 2 locus trên X có số alen khác nhau và khác 2 chẳng hạn thì thế nào là liên kết hoàn toàn?
 
Last edited:
Status
Not open for further replies.

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
11,649
Messages
71,548
Members
56,917
Latest member
sv368net
Back
Top