Lờicủagió
Senior Member
bài 1:Nhà em A nuôi 1 đôi thỏ (1 đực, 1 cái) có màu lông lang trắng đen.
- Lứa thứ nhất thỏ mẹ cho 4 thỏ con, trong đó có 3 con lang trắng đen, 1 con trắng. Em A cho rằng kết quả này nghiệm đúng với quy luật phân li của Menđen.
- Lứa thứ 2, thỏ mẹ cũng cho 4 con, trong đó 1 con đen, 2 con lang trắng đen, và một con trắng. Em A cho rằng mình đã lầm và nói lại rằng kết quả này nghiệm đung tỉ lệ của quy luật trội không hoàn toàn.
a) Nhận xét của A ở hai trường hợp trên có gì không thoả đáng?
b) Dựa vào đâu để biết được quy luật di truyền nào chi phối 2 phép lai trên.
Cho biết 1 gen quy định 1 tính trạng, gen nằm trên NST thường.
Bài này được lấy từ "Tài liệu Ôn thi Học sinh giỏi" môn sinh học 9 ở http://baigiang.bachkim.vn/
Giúp mình mọi người nhé!
bài 2:Tại một bệnh viên, hai đứa trẻ trai vừa được sinh ra, song do sự sơ suất của y tá nên hai bà mẹ chưa nhận chính xác được con của mình. Qua kiểm tra nhóm máu cho biết 1 đứa có nhóm máu A, một đứa có nhóm máu O. Bà mẹ thứ nhất có nhóm máu A liền nhận ngay đứa trẻ có nhóm máu A là con của mình. Bà mẹ thứ hai có nhóm máu B đành nhận đứa còn lại có nhóm máu O, nhưng vẫn không yên tâm đã yêu cầu bệnh viện phải kiểm tra nhóm máu của cả hai ông bố. Kết quả cho thấy, ông bố của gia đình thứ nhất có nhóm máu O; ông bố của gia đình thứ hai có nhóm máu A. Lúc này lại có hiện tượng tranh giành con ngược lại của hai ông bố.
1.Bằng cơ sở khoa học, em hãy phân giải cho hai gia đình trên. Chỉ bằng kết quả về nhóm máu đã khẳng định được đứa trẻ nào là con của gia đình nào chưa?
2.Em hãy giúp hai gia đình trên nhận đúng con của mình (đề xuất phương pháp).
Biết rằng sự di truyền nhóm máu A, B, AB, O ở người được kiểm soát bởi các gen IA, IB, IO (IA, IB trội so với IO)
Cho em hỏi:
Khi phân giải cho hai gia đình có phải là giúp họ nhận đúng con của mình không? Em thấy 1. và 2. nó gần gần như nhau thì phải?
[FONT=.VnTime]
[/FONT]
- Lứa thứ nhất thỏ mẹ cho 4 thỏ con, trong đó có 3 con lang trắng đen, 1 con trắng. Em A cho rằng kết quả này nghiệm đúng với quy luật phân li của Menđen.
- Lứa thứ 2, thỏ mẹ cũng cho 4 con, trong đó 1 con đen, 2 con lang trắng đen, và một con trắng. Em A cho rằng mình đã lầm và nói lại rằng kết quả này nghiệm đung tỉ lệ của quy luật trội không hoàn toàn.
a) Nhận xét của A ở hai trường hợp trên có gì không thoả đáng?
b) Dựa vào đâu để biết được quy luật di truyền nào chi phối 2 phép lai trên.
Cho biết 1 gen quy định 1 tính trạng, gen nằm trên NST thường.
Bài này được lấy từ "Tài liệu Ôn thi Học sinh giỏi" môn sinh học 9 ở http://baigiang.bachkim.vn/
Giúp mình mọi người nhé!
bài 2:Tại một bệnh viên, hai đứa trẻ trai vừa được sinh ra, song do sự sơ suất của y tá nên hai bà mẹ chưa nhận chính xác được con của mình. Qua kiểm tra nhóm máu cho biết 1 đứa có nhóm máu A, một đứa có nhóm máu O. Bà mẹ thứ nhất có nhóm máu A liền nhận ngay đứa trẻ có nhóm máu A là con của mình. Bà mẹ thứ hai có nhóm máu B đành nhận đứa còn lại có nhóm máu O, nhưng vẫn không yên tâm đã yêu cầu bệnh viện phải kiểm tra nhóm máu của cả hai ông bố. Kết quả cho thấy, ông bố của gia đình thứ nhất có nhóm máu O; ông bố của gia đình thứ hai có nhóm máu A. Lúc này lại có hiện tượng tranh giành con ngược lại của hai ông bố.
1.Bằng cơ sở khoa học, em hãy phân giải cho hai gia đình trên. Chỉ bằng kết quả về nhóm máu đã khẳng định được đứa trẻ nào là con của gia đình nào chưa?
2.Em hãy giúp hai gia đình trên nhận đúng con của mình (đề xuất phương pháp).
Biết rằng sự di truyền nhóm máu A, B, AB, O ở người được kiểm soát bởi các gen IA, IB, IO (IA, IB trội so với IO)
Cho em hỏi:
Khi phân giải cho hai gia đình có phải là giúp họ nhận đúng con của mình không? Em thấy 1. và 2. nó gần gần như nhau thì phải?
[FONT=.VnTime]
[/FONT]