Mở trang luyện thi đại học trên news của SHVN

Có nên mở mục này không?

  • Vớ vẩn, đi học thêm ở nhà các thầy cô tốt hơn

    Votes: 0 0.0%
  • Lãng phí nhân lực và thời gian

    Votes: 0 0.0%

  • Total voters
    9
Có một dự định đang thử nghiệm, SHPT mở loạt topic về luyện thi DH như biến dị, phát sinh loài người,...Loạt topic này thực ra bất cứ diễn đàn nào như edu, trai tim viet nam, olympia,... đều đã thử nghiệm và bước đầu đem lại thành công. Điểm khác duy nhất là thắc mắc trực tuyến. Nghĩa là bất kì ai trên đất nước Việt Nam đều có thể hỏi và được giải đáp. Các câu hỏi sẽ gửi về sinhhocphothong@yahoo.com. Lợi điểm rất lớn là có thể đem kiến thức SHPT đến gần bà con hơn, hai là tránh được trùng lặp.

Trước mắt là sẽ gửi thông báo này đến các diễn đàn liên quan tới luyện thi DH.

Ở mỗi topic sẽ có phần tóm tắt KT căn bản dựa vào một số sách của thầy Lê Đình Trung.
 
Cám ơn Đức có một bản hoạch định tốt cho trang luyện thi.

Các bạn Hiển và Đức khoan lập các topic chuyên cho từng mục, ta phải hoạch định và làm ngay từ đầu về dữ liệu, và cách quản lý, thống nhất dữ liệu, nếu không về sau không thể nào quản lý nổi. Vài trăm câu thì có thể xem và sửa, biên tập được chứ lên tới ngân hàng đề thi tức là qui mô trên 10 000 - 100 000 hoặc hơn nữa câu hỏi trắc nghiệm, như vậy thì quản lý bằng tay làm sao nổi?

1. Để có một ngân hàng đề tốt thì trước hết ta phải có nguồn đề. Vì vậy trong tuần này (từ 3-2-2007 đến 10-2-07 chúng ta sẽ cần thống kê xem hiện tại có bao nhiêu quyển sách trắc nghiệm sinh học đã có bán trên thị trường hoặc xuất bản từ trước tới nay và post danh sách những cuốn đó lên đây. Cụ thể các cuốn sách sẽ post theo tiêu chí sau:

Tác giả, tên sách, nhà xuất bản, năm xuất bản, số trang và giá (tại sao lại giá, vì đến nhiều tiệm sách đặc biệt là các sách luyện thi đh có rất nhiều quyển trùng tên nhau, trùng nhà xuất bản, và chỉ phân biệt nhau về giá). và thêm thông tin có thể tìm quyển đó ở đâu ở HN hoặc HCM, hoặc các nơi khác thì càng tốt.

Những cuốn nào Minh chưa có minh sẽ cố gắng tìm trong khả năng có thể.

Sau khi có những thứ này trong tay, tuần tiếp theo chúng ta sẽ phải rà soát và quyết định lựa ra một số quyển hay đáp ứng tiêu chí trắc nghiệm: sẽ có 20-25 % câu hỏi chỉ cần đọc qua 1 lần sách giáo khoa là trả lời được, còn 30-40 % thì phải có nền tảng kiến thức nhất định thì mới trả lời được, 20 % là phải hiểu biết và nắm rõ các khái niệm, các kiến thức mới trả lời tốt, 10-15% còn lại thì phải suy luận và hiểu rõ những kiến thức trong sgk thì mới trả lời ?được.

2. Sau đó sẽ tiến hành số hóa theo cấu trúc dữ liệu phù hợp, dễ quản lý, tiện theo dõi đánh giá. Dùng hệ thống cơ sở dữ liệu nào?

Việc số hóa dữ liệu sẽ tiến hành như thế nào? Nguồn nhân lực ở đâu? Đức và Hiển có thể kêu gọi bao nhiêu người trợ giúp cho công việc này?

Cộng tác viên : toàn bộ những thành viên diễn đàn .Yêu cầu là khi post câu hỏi phải theo tiêu chuẩn đã ghi ở bài trước .

Không thể chung chung thế này được, mà cần cụ thể hơn ai? mail của họ, mức độ chấp nhận hợp tác?
 
Phân tích của Minh rất đúng. Làm cái gì liên quan đến database, nhất là database có khả năng sẽ lớn, thì phải tính cho chuẩn từ đầu.

Anh đang kiếm xem có bộ code nào làm trắc nghiệm online được không.
 
Sau khi có những thứ này trong tay, tuần tiếp theo chúng ta sẽ phải rà soát và quyết định lựa ra một số quyển hay đáp ứng tiêu chí trắc nghiệm: sẽ có 20-25 % câu hỏi chỉ cần đọc qua 1 lần sách giáo khoa là trả lời được, còn 30-40 % thì phải có nền tảng kiến thức nhất định thì mới trả lời được, 20 % là phải hiểu biết và nắm rõ các khái niệm, các kiến thức mới trả lời tốt, 10-15% còn lại thì phải suy luận và hiểu rõ những kiến thức trong sgk thì mới trả lời ?được.

Theo tôi nên thế này:

Sau khi tập hợp/xây dựng các câu hỏi trắc nghiệm xong chia thành 4 ngân hàng (không hạn chế số lượng câu trong mỗi ngân hàng) như sau:

Ngần hàng A: câu hỏi chỉ cần đọc qua 1 lần sách giáo khoa là trả lời được
Ngần hàng B: phải có nền tảng kiến thức nhất định thì mới trả lời được
Ngần hàng C: phải hiểu biết và nắm rõ các khái niệm, các kiến thức mới trả lời tốt
Ngần hàng D: phải suy luận và hiểu rõ những kiến thức trong sgk thì mới trả lời ?được

Sau đó với mỗi đề trắc nghiệm truy suất ra sẽ lấy 20-25 % từ A, 30-40 % từ B, 20 % từ C, 10-15% từ D.
 
Chương trình đó cũng giống như phần mềm trắc nghiệm Sinh học của Mẫn , tất nhiên sẽ có 1 số cải tiến hơn : ở phần đáp án sẽ có giải thích cụ thể ,chi tiết vì sao đúng ,vì sao sai.... (đây là điều phần mềm của Mẫn chưa làm tốt ,có lẽ vì ko đủ thời gian)

Nói thẳng ra là Mẫn không có đủ khả năng để làm chứ ko phải là có thời gian hay không (thành thật xin lỗi Mẫn nếu đọc thấy dòng này). Vì vậy việc này sẽ phải cân nhắc kỹ lưỡng vì đưa ra yêu cầu thì đơn giản, nhưng vì sao đúng vì sao sai thì chưa chắc chúng ta làm được. Để làm được điều này phải có kiến thức rất chắc chắn trong giảng dạy môn sinh phổ thông và có hệ thống kiến thức liên thông ở các cấp học trên cộng thêm thực tế giảng dạy của các thầy cô giáo dạy môn sinh từ 3 năm trở lên mới biết được phần nào. Và với lực lượng và những người tham gia hiện nay của trang này, chúng ta không đủ lực và trình độ để làm việc đó.

Thêm nữa về dữ liệu và quản lý dữ liệu thì hiện thời chưa tìm được phần thích hợp để làm với yêu cầu trên.

Mọi ý kiến đóng góp ,lúc đó sẽ gửi về mail sinhhocphothong@yahoo.com ?or post trong box SHPT . Hiện em và Hiển đang phụ trách email này : thứ nhất là giảm tải cho box SHPT , thứ 2 việc trả lời mail sẽ thuận lợi hơn cho. những ai ko có ID diễn đàn.

Tạm thời nội dung trong tháng 2 ta có thể làm theo cách này, nhưng sau đó chúng ta sẽ cần hệ thống những câu hỏi hay đặt ra và sắp xếp cho dễ tìm, sau đó để họ tự tìm hoặc chỉ cách cho họ tìm. Có thể dựa vào các bộ đề luyện thi tuyển sinh đại học các năm để xây dựng, và một số sách trả lời câu hỏi sẵn, ta nên dựa vào hệ thống kiến thức này, vì để có được nó không phải là đơn giản và đòi hỏi cực kỳ nhiều thời gian và kinh nghiệm giảng dạy. Vì với vài email/ngày thì ko sao nhưng khi có trên 10-50 email cần trả lời 1 ngày thì chúng ta ko còn thời gian làm việc khác nữa.
 
http://vietnamnet.vn/giaoduc/tuyensinh/tintuc-sukien/2007/02/660715/

10/2: Công khai bộ đề thi trắc nghiệm
17:06' 02/02/2007 (GMT+7) ?
(VietNamNet) - Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) Trần Văn Nghĩa cho biết, sáng nay (2/2), bộ đề thi trắc nghiệm ba môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học dưới dạng đĩa CD được chuyển phát nhanh đến các Sở GD-ĐT của 64 tỉnh, thành phố cả nước.
?
Theo ông Nghĩa, mục đích chính của việc chuyển bộ đề cho các địa phương là để rèn luyện kỹ năng cho học sinh (HS) trên địa bàn; sau đó có tổ chức thi thử hay không sẽ do các Sở quyết định, Bộ GD-ĐT không bắt buộc.

Tuy nhiên, với những địa phương chọn phương án tổ chức thi thử cho HS, Bộ yêu cầu phải thực hiện đồng loạt. Sẽ không có địa phương tổ chức thi thử trước hoặc sau, vì bộ đề được mở ra cùng lúc. Chỉ với bộ đề chung, nếu tổ chức thi thử sau kết quả sẽ không phản ánh đúng thực chất...

Thời gian ấn định thi thử đúng 8h sáng 10/2. Sau khi kết thúc, Bộ sẽ công bố công khai bộ đề thi trắc nghiệm 3 môn Vật lý, Hóa học và Sinh học trên mạng để HS tham khảo.

Trước đó, vào ngày 27/1, Bộ GD-ĐT đã tổ chức thi thử cho HS ở Huế và Đà Nẵng. Đến nay, chưa có kết quả của đợt thi này.

Như vậy là Bộ giáo dục đã có bộ đề trắc nghiệm cho học sinh rồi. Việc mà chúng ta định làm có khác gì với bộ đề của bộ?
 
10/2: Công khai bộ đề thi trắc nghiệm

Chúng ta vẫn tiến hành kế hoạch tuần từ 3-10/2 bình thường.

Như vậy là Bộ giáo dục đã có bộ đề trắc nghiệm cho học sinh rồi. Việc mà chúng ta định làm có khác gì với bộ đề của bộ?

Điều này chưa thể nói gì được. Vì nó chưa xuất hiện chính thức. Nhưng theo thông tin đó thì đó là đề thi còn chúng ta là để luyện thi giúp cho các bạn đạt được điểm cao nhất theo đề thi trắc nghiệm mà Bộ GD quy định. Nó phục vụ cho quá trình thí điểm, thử nghiệm.
 
Nhà sách nguyễn văn cừ đối diện trường KHTN

1.Trắc nghiệm (TN) toán hóa sinh, Nguyễn vân quí, lê đình nguyên, nguyễn vân sang, NXB Đại học quốc gia TP HCM (NXBDHQGTPHCM), 26000, 218 pp
2.Lê đình trung, trịnh nguyên giao. Tuyển chọn câu hỏi bài tập di truyền, tự luận và TN, tái bản lần 3, NXBDHQGHN, 33000, công ty sách TBTH HN, 45B Lý thường Kiệt, Hoàn Kiếm, HN, nhà sách Hồng Ân, 20 Nguyễn thị minh khai, q1, 318 pp
3.Huỳnh Quốc thành, Lý thuyết Bt tự luân và TN Sinh học 11-12, 2 cuốn
3.1QLDT (ban cơ bản, chuyên ban) 295 pp, 34000
3.2 Cơ chế di truyền biến dị mức phân tử 357 pp, 39000
NXB DHSP, 136 Xuân Thủy cầu giấy HN
4. Huỳnh Quốc Thành, BT tự luận TN SH 12, NXBDHSP, 18000, 151 pp, 18000
5. Ôn luyện thi DH SH (phụ lục TN)NXBDHQGHN, lê đình trung, trịnh nguyên giao, 27000, 247 pp, công ty sách TBTH 45B lý thường kiệt, hoàn kiếm, Hn, 20 nguyễn thị minh khai, q1
6.Câu hỏi TN DT tiến hóa, trần hồng hải, NXB GD, 124pp, 8000, 81 trần hưng đạo hoặc 57 giảng võ HN, 104 mai thị lựu q1
7.Ngô văn hưng, giới thiệu đề thi và DA thi QG môn sinh, NXBDHQG TPHCM, cửa hàng sách TBTH 10-10B Đinh Tiên Hoàng q1, 25000, 265pp

Hội quán sách nhân văn, công viên lê thị riêng

8.Lê đình trung, trịnh nguyên giao, bộ đề TN thi DH CD mon sinh,,NXB DHSP, 136 Xuân thủy cầu giấy, HN, nhà sách Hồng Ân, 20 nguyễn thị minh khai q1,29000, 223 pp
9.Nguyễn vân sang, LTDHTNSH, NXBDHQGHCM, 22000,179pp
10.nguyễn vân sang, nguyễn thị vân, tuyển tập SH, 540 câu hỏi TN sinh thái, cơ sở DT biến dị,NXBDHQGHCM, 13000,108pp
11.  1111 câu hỏi TNSH, NXBDHQGHN, lê đình trung, trịnh nguyên giao, 191 pp, 22000
12. 1000 câu hỏi TNSH, nguyễn vân sang, nguyễn thảo nguyên, NXBDHQGHCM, 25000, 202pp
13. các dạng câu hỏi và BTTNSH nguyễn vân sang nguyễn thị vân, NXB đà nẵng 23000, 200pp
14. huỳnh quốc thành, BT tự luận TNSH 12, 666 câu hỏi TN, NXB DHSP18000,151 pp
15. ngô văn hưng, đỗ mạnh hùng, trần minh hương, đề thi olympic QT SH, NXBGD, 16600, 81 Trần hưng đạo, 57 giảng võ, HN, 240 trần bình trọng q5, 104 mai thị lựu, q1, 242 pp
16. Tuyển tập 10 năm đề 30/4 SH 11, 138 pp, 12700
17.TNSH 12, nguyễn quang vinh đỗ mạnh hùng, nguyễn văn tư, NXBGD.
 
Em chắc là tất cả nọi người đều ủng hộ anh.
Nhưng em có 1 thắc mắc nho nhỏ là ko hhiểu ai vote vào fần " fí nhân lí và tốn thời gian nhỉ" ?:lol:
 
Tôi nói mọi người đừng giận nhé! ?ai làm được dù cho là 1 tý tẹo đi chăng nữa thì mới hô hào mọi người cùng làm, vừa làm vừa thảo luận sẽ mang lại hiệu quả cao hơn là cứ hô và hào mãi - tôi chán lắm rồi!
Thằng Đức và thằng Hiển thử làm xem nào! bọn mày nói suông nhiều làm anh ghét anh phải đăng nhập vào anh nói!
Giỏi thì làm đi --------- ?
Bàn luận tính sau, đừng ?lâm vào cảnh diễn đàn ngày xưa.
Mod thích del bài của tôi - "tùy" ?tôi chán bọn nói phét lắm rồi
 
Lúc làm ai cũng nói phải sử dụng phần mềm này, phần mềm kia, 9 người 10 ý biết đâu mà lần hả bác. Em định post trực tiếp vào topic ai cũng ngăn lại. Bác lục mấy topic lại thử coi. Bác sẽ thấy có một mớ câu hỏi nhưng rồi sau đó chả có câu nào nữa. Thay vào đó, em phải đề mấy chữ "gác kiếm". ?Em luôn ủng hộ biện pháp thủ công nhất là post trực tiếp vào topic sau đó quý vị nào muốn làm gì thì làm với mớ phần mềm đời mới. Xong xuôi đâu hết rồi xóa topic. Ai cũng nói topic sẽ trở thành một mớ hỗn độn, nhưng em luôn cho rằng được tí nào hay tí ấy.

Bài trên không bị xóa đâu, bác lo hão.
 
Câu hỏi trắc nghiệm bán đầy ngoài nhà sách, em nghe có người nói post chi cho mệt, bọn ấy toàn đọc paper book, hơi đâu vào diễn đàn đoc. Mời bác ứng phó tình huống này. Bác trả lời trôi chảy em post tiếp. Diễn đàn ===> mọi người trao đổi, thảo luận. Nếu post ai cũng im re thì ko thảo luận, nếu ai viện lý do ko có thời gian thảo luận, rồi sau này sử dụng mớ câu hỏi "chả có thời gian thảo luận" ấy thì coi chừng "ông trời trả báo ăn cháo gẫy răng"

Kính bác.
P/s: Bài sẽ không bị xóa, bác đừng lo hão.
 
Tôi nói mọi người đừng giận nhé! ?ai làm được dù cho là 1 tý tẹo đi chăng nữa thì mới hô hào mọi người cùng làm, vừa làm vừa thảo luận sẽ mang lại hiệu quả cao hơn là cứ hô và hào mãi - tôi chán lắm rồi!
Thằng Đức và thằng Hiển thử làm xem nào! bọn mày nói suông nhiều làm anh ghét anh phải đăng nhập vào anh nói!
Giỏi thì làm đi ---------

Hiện chỉ còn em làm mục này do Hiển phải thi, còn Đức cũng phải thi một cuộc thi khác, những cái đó cần cho tương lai của Hiển và Đức hơn.

Lúc làm ai cũng nói phải sử dụng phần mềm này, phần mềm kia, 9 người 10 ý biết đâu mà lần hả bác. Em định post trực tiếp vào topic ai cũng ngăn lại. Bác lục mấy topic lại thử coi. Bác sẽ thấy có một mớ câu hỏi nhưng rồi sau đó chả có câu nào nữa.

Cần một giải pháp tổng thể và chuyên nghiệp bởi vì nếu post như vậy về sau ngồi sửa lại, kiểm tra lại thông tin còn nhục hơn, mất thời gian, công sức hơn rất nhiều để có thể gõ được lượng thông tin đó và đưa vào những mục thích hợp theo tiêu chuẩn nào đó. Đức có giới thiệu phần mềm trắc nghiệm, nhưng nó không ứng dụng được cho web theo cách truy cập những trang web khác nên chưa dùng. Anh Cường đã đưa em thử một phần theo kiểu post lần lượt như vậy, nhưng em nhìn thấy khối lượng công việc đồ sộ của những người sẽ tiếp quản nó nên sẽ ko làm theo cách đó.
 
Nếu bác muốn em sẽ post, nhưng nó còn tồn tại trên cái diễn đàn này bao lâu thì em không chắc. Vì em có thể xóa bài của em bất cứ lúc nào em thích trong box SHPT. Tuy vậy, cứ để ở đó một đống. Ai thích xài câu hỏi của em thì xài, không thích thì thôi, trước sau gì em cũng xóa nó. ?Nếu bác thích xài thì em post. Không thích thì nghỉ post. Thống nhất vậy nhá. Mời bác ngồi chơi xơi nước, em post ngay đây.
 
@bác mèo: số câu hỏi đã tương đổi nhiều, em cam đoan với bác là sẽ post vào tối chủ nhật tuần này. Vì để xuât mở trang new trên SHVN đã gác lại, nên em dự định sẽ chuyển các câu hỏi theo từng chủ đề qua thư viện đề thi của bác vietbio, mong bác sớm phát hiện lỗi sai sót, sửa luôn một lần trên SHVN rồi chuyển qua thư viên đề thi cho tiện. Không biết chủ nhật có post hế không nữa.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top