Giúp em về bài giảm phân ...

tung_vov77

Junior Member
ở 1 loài sinh vật, xét 1 tế bào sinh tinh có 2 cặp NST ki hiệu Aa và Bb. Khi tb này giảm phân hình thành 1 G , ở giảm phân I cặp Aa phân ly bình thường, cặp Bb không phân li ; Giảm phân II diễn ra bình thương . Số loại G có thể tạo ra từ tb sinh tinh trên là bao nhiêu ?
Em làm vầy : kỳ trung gian nhân 2 : A.A a.a và B.B b.b
sau đó GP1 : tạo thành 2 loại A.A và a.a ; (B.B b.b) và O (cặp Bb ko pl GP1)
GP2 : tạo thành 4 tb con : A , A , a , a ; (B.B) (b.b) O\

EM biêt là em sai nhưng em ko biêt là sai chỗ nào ạ ! Các bạn thầy cô anh chị hãy giúp em ạ . (Em học yeu môn này lắm ạ ) :cry::cry:

2) Cà độc dược co bộ NST 2n=24. Trong quá trình giảm phân hình thành giao tử cái, Cặp NST số 1 ko phân li, các cặp NST khác phân li bình thương. Trong quá trinh giảm phân hình thành G đực, cặp NST số 5 ko phân li, các cặp NST khác phân li bình thương. Sự thụ tinh giữa G đực và G cái đều mang 11 NST được tại ra từ quá trình trên sẽ tạo ra thế ĐB dạng :
A. THể không B. THể 1 kép C. Thể một D. Thể ba

Bài này em chả hiểu gì cả. Hic ! Giúp em với !!!
Ai có thể chỉ em qua nick chat được thi tốt quá ạ!
 
Mình xin góp ý thế này:
Câu 1. Bạn bị nhầm ở chổ GPII đó:
Ở gp II phải tạo ra các laọi gt này: A; A; a; a; Bb; Bb; _.
Vì vậy khi bước vào quá trình thụ tinh sẽ tạo được các hợp tử sau đây.
TH1: ABb; a_
TH2: aBb; A_
Đây chỉ là suy nghĩ của mình thôi có gì sai mong các bạn bỏ qua cho!
 
Mình xin góp ý thế này:
Trong quá trình gp hình thành gt cái cặp gen số 1 không phân li vậy nó sẽ tạo ra được 2gt, 1gt thừa 1NST (gt này sẽ mang 13NST) và 1gt thiếu 1NST (gt này sẽ mang 11NST).
Tương tự như vậy, trong quá trình gp hình thành gt đực cặp gen số 5 không phân li vậy nó cũng sẽ tạo ra được 2gt, 1gt thừa 1NST (gt này sẽ mang 13NST) và 1gt thiếu 1NST (gt này sẽ mang 11NST).
Hai gt có mang 11NST( gt thiếu 1NST) khi kết hợp lại với nhau sẽ tạo ra " THỂ MỘT KÉP" bạn ạ!
Vì đây đề bài cho là không phân li ở 2 cặp NST khác nhau nên khi cho 2 gt thiếu 1NST( gt mang 11NST) kết hợp với nhau ta thu được "THỂ MỘT KÉP".
Còn nếu như đề bài đều cho là không phân li ở cùng 1 cặp NST 1 hoặc 5, thì khi cho 2 gt có mang 11NST( gt thiếu 1NST) kết hợp lại với nhau sẽ tạo ra " THỂ KHÔNG" đó bạn!
Quanh bài toán trên còn nhiều vấn đề lắm nếu được tôi rất sẵn lòng trao đổi với bạn qua YH. YH của mình là pxa_yeuof0xnaz, hân hạnh được biết bạn! ^^!
Đây cũng chỉ là suy nghĩ của mình thôi có gì sai mong các bạn thông cảm!
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,495
Messages
72,403
Members
56,637
Latest member
bigbundlesvg
Back
Top