Quần thể ...

Cho em hỏi: :botay::botay:vì sao mật độ cá thể lại là đặc trưng cơ bản của quần thể sinh vật


Mật độ là số lượng cá thể hay khối lượng, năng lượng của quần thể được tính trên một đơn vị diện tích hay thể tích.
Mật độ có ý nghĩa rất quan trọng, như một tín hiệu sinh học, thông tin cho quần thể về trạng thái số lượng của mình mau hay thưa để tự điều chỉnh. khi mật độ quá cao, không gian sống trở nên chật hẹp, mức ô nhiễm tăng; nguồn thức ăn, nước uống suy giảm, sự cạnh tranh trong nội bộ loài tăng. Những hiện tượng trên dẫn đến giảm mức sinh sản, nhưng tăng mứac tử vong, và do đó kích thước quần thể tự điều chỉnh theo hướng thu hẹp, phù hợp với sức chịu đựng của môi trường. nếu mật độ quần thể lại quá thấp sẽ xuất hiện một bức tranh ngược lại.
Mật độ còn chi phối tác động của các yếu tố hữu sinh (hay các yếu tố phụ thuộc mật độ), gây ảnh hưởng rõ rệt đến sự tồn tại và phát triển của các quần thể khác sống trong quần xã. ví dụ, mật độ của những loài ưu thế, mật độ của con mồi và vật dữ, (từ đó cũng đồng thời tác động ngược trở lại chính quần thể ban đầu đó).
 
Mình nghĩ là ko thể dùng từ "giao phối" thay cho "sinh sản" được vì "giao phối" chỉ có thể dùng cho động vật. Mà quần thể có thể là động vật hoặc thực vật nên dùng từ "sinh sản" chính xác hơn.
 
Cho em hỏi: :botay::botay:vì sao mật độ cá thể lại là đặc trưng cơ bản của quần thể sinh vật
:oops: Trong các chỉ tiêu của quần thể Giao Phối,chỉ tiêu mật độ là quan trọng hơn cả:phản ánh mức độ sinh sảnm mức độ tử vong trong quần thể,dự báo được 1 sự xuất cư ,phản ánh sự ô nhiễm môi trường và dịch bệnh xuất hiện,sức chịu đựng của môi trường.
 

Em vào google gõ cái keywords "Virgin birth in a hammerhead shark"; và download nó về đọc xem giữa bài này với cái link mà em đưa nó có khoảng cách bao xa!!!!!
DK
To Admin: sao không upload files được rồi mỗi lần upload được 1 bài phải đăng nhập tới 3 - 4 lần? Có cách nào đỡ phiền hà và tốn thời gian hơn không?
 
Cho tớ hỏi về định nghĩa nhé. Ai cho tớ định nghĩa chính xác nhất về những thuật ngữ sau đi:
_ Tiến hóa
_ Tiến hóa sinh học
_ Đa dạng
_ Đa dạng sinh học
_ Loài
_ Quần thể
_ Quần xã
_ Hệ sinh thái
_ Ổ sinh thái
_ Sinh quyển.
Nhớ là định nghĩa chính xác đấy nhé. Không được nói vu vơ mơ hồ theo cách hiểu của mình đâu nha :)
 
Cho tớ hỏi về định nghĩa nhé. Ai cho tớ định nghĩa chính xác nhất về những thuật ngữ sau đi:
_ Tiến hóa
_ Tiến hóa sinh học
_ Đa dạng
_ Đa dạng sinh học
_ Loài
_ Quần thể
_ Quần xã
_ Hệ sinh thái
_ Ổ sinh thái
_ Sinh quyển.
Nhớ là định nghĩa chính xác đấy nhé. Không được nói vu vơ mơ hồ theo cách hiểu của mình đâu nha :)
Quần thể: là tập hợp những cá thể cùng loài, cùng sống trong một khoảng không gian nhất định, tại một thời điểm nhất định và có khả năng sinh sản tạo thế hệ mới
Quần xã: là tập hợp của quần thể sinh vật thuộc nhiều loài khác nhau, cùng sống trong một ko gian nhất định.
Hệ sinh thái: gồm quần xã và sinh cảnh
 
Quần thể: là tập hợp những cá thể cùng loài, cùng sống trong một khoảng không gian nhất định, tại một thời điểm nhất định và có khả năng sinh sản tạo thế hệ mới
Quần xã: là tập hợp của quần thể sinh vật thuộc nhiều loài khác nhau, cùng sống trong một ko gian nhất định.
Hệ sinh thái: gồm quần xã và sinh cảnh


Cho hỏi, quần xã thì không cần xác định thời gian sao?
Tại sao lại không cần xác định thời gian?
 
to Kaira: bạn cũng là một học sinh có cái nhìn "soi sét" khá kỹ, nếu dùng nó để phân tích bài học như bạn đang làm thay vì để kết luận giáo viên thế này, thế nọ thì tôi tin bạn sẽ có kết quả tốt.
Chúc vui.

Cám ơn! không phải lần đầu tiên tôi bị cho là thế, không phải tôi không dùng " cái nhìn soi sét khá kỹ" ấy để phân tích bài học đâu, có sử dụng rất thường xuyên đấy chứ, nhưng do điểm không như ý muốn cộng thêm lời giải thích của Giáo Viên không có tí gì gọi là sức thuyết phục nên tôi mới thế thôi:sad:
Vì thế nếu tôi sai, bạn hãy nói tôi biết tôi sai chỗ nào nhé!
(sr nói lạc đề mất rồi! máy hỏng lại chẳng đi đâu được nên reply chậm thế này...)
 
Àh, trừ 1 điểm =.=!
Còn lưới thức ăn mà mình ghi nữa, về hỏi chị thì chị nói không sai, hỏi cô thì cô nói sai chỉ vì loài sinh vật bật 2 đặt xéo so với loài sinh vật đặt trước. ( nếu mình nói mà không hiểu nữa thì mình sẽ tìm cách vẽ ra cho).
Cô còn nói câu lý thuyết giống bài bạn kế bên nữa chứ :xinkieu:, học với cô chỉ có cách học vẹt mới được điểm thôi, mà học vẹt lại học trong tập, chữ trong tập lại do chép từ trên bảng chép xuống, thế mà cô lại nói một câu ngon ơ rồi chuồn đi mất tiu :akay: tòan là tránh câu trả lời không. Đứa nào mà bài không giống trong tập thì bảo đảm lãnh trứng luộc ăn.:chui:

Theo mình thì có phải bạn học theo kiểu hiểu để nhớ chứ không phải học vẹt phải không? Đó là 1 cách học tốt. Tuy nhiên thì có 1 số thứ không phải chỉ có thể hiểu rồi trình bày theo ý mình là đúng đâu bạn ah. Có những vấn đề đòi hỏi phải chính xác đến từng từ 1 thì ko những phải hiểu, nhớ mà còn phải thuộc chính xác nữa. Cũng như "loài sinh vật" và "sinh vật" bạn nhầm ở trên vậy, chỉ thiếu 1 từ mà nghĩa nó đã khác rất xa rồi đó. Điều này thì bạn ko thể trách giáo viên được.
Còn "lưới thức ăn mà mình ghi nữa" là vấn đề j vậy? Bạn ghi vậy ai biết bạn đúng chỗ nào sai chỗ nào mà góp ý chứ?
Còn 1 chuyện nữa. Dù sao giáo viên cũng là bậc bề trên của mình, dù bạn không phục đi chăng nữa cũng nên tôn trọng thầy cô và có thể trao đổi thẳng thắn, hồi là học sinh mình hay làm vậy, và bao h cũng nhận được câu trả lời, và đôi khi là sự chấp nhận ý kiến của mình nữa. Làm như vậy thầy cô sẽ nể bạn hơn là bạn cứ mang tâm lý không phục rồi nói này nói nọ.
Mình chỉ góp ý vậy thôi. Thân.
Quên nữa, tớ có mấy câu hỏi, nhờ các bạn trả lời giúp:
1. Tại sao các đột biến thường có hại? Và tại sao dù có hại đột biến vẫn đóng 1 vai trò quan trọng trong quá trình tiến hóa
2. Chứng minh đột biến là nguyên liệu sơ cấp của quá trình tiến hóa.
3. Vai trò của con người trong quá trình tiến hóa và đa dạng sinh học?
4. Mối quan hệ giữa tiến hóa và đa dạng?
5. Trong các cơ chế cách ly, cơ chế nào là "cơ chế gay phí phạm năng lượng"? Vì sao?
1 câu hay hay nữa. Tại sao nấm độc thường có màu sắc sặc sỡ? (giải thích dựa trên các quan điểm tiến hóa).
Còn mấy cái định nghĩa mấy bạn nêu, có cái thấy được nhưng có cái không giống định nghĩa chút nào. VD mình hỏi định nghĩa về tiến hóa, bạn lại trả lời tiến hóa nhỏ và tiến hóa lớn. Định nghĩa của tiến hóa sinh học, bạn lại trả lời như là quá trình tiến hóa sinh vật. Hỏi định nghĩa đa dạng lại trả lời sự phong phú của quần thể :l. Hay là mình phải hỏi trước định nghĩa của từ "định nghĩa" nhi :D?
 
Còn mấy cái định nghĩa mấy bạn nêu, có cái thấy được nhưng có cái không giống định nghĩa chút nào. VD mình hỏi định nghĩa về tiến hóa, bạn lại trả lời tiến hóa nhỏ và tiến hóa lớn. Định nghĩa của tiến hóa sinh học, bạn lại trả lời như là quá trình tiến hóa sinh vật. Hỏi định nghĩa đa dạng lại trả lời sự phong phú của quần thể :l. Hay là mình phải hỏi trước định nghĩa của từ "định nghĩa" nhi :D?
Mình không tính trả lời mấy câu hỏi của bạn đâu tại vì chỉ cần lật sách 12 cơ bản và nâng cao ra là có lời giải hết .
Theo mình thì có phải bạn học theo kiểu hiểu để nhớ chứ không phải học vẹt phải không? Đó là 1 cách học tốt. Tuy nhiên thì có 1 số thứ không phải chỉ có thể hiểu rồi trình bày theo ý mình là đúng đâu bạn ah. Có những vấn đề đòi hỏi phải chính xác đến từng từ 1 thì ko những phải hiểu, nhớ mà còn phải thuộc chính xác nữa.
Định nghĩa quá trình THSH trong sách có cả,bạn có thể lật sách ra xem lại :|
 
Ah, dĩ nhiên là định nghĩa có sẵn trong sách. Nhưng nhân tiện chủ topic mở chủ đề này nên tớ nêu câu hỏi cho các cậu về định nghĩa để tự mình nhìn lại mà thôi, muốn trả lời cũng được, không cũng được. Đừng nghĩ những định nghĩa đó đơn giản mà xem thường, bỏ qua, rồi khi bị trừ điểm lại... Chính tớ nhiều khi cũng không nhớ chính xác lắm nên lâu lâu phải kiếm sách coi lại. Với lại, bạn kêu kiếm trong sách thì thấy những định nghĩa đó, vậy những thứ bạn trả lời mình là gì vậy? Đó là định nghĩa trong sách đấy hở :mrgreen:? Hay là mình phải hỏi định nghĩa của từ " định nghĩa" trước nhỉ?
Mà sao không ai trả lời mấy câu hỏi của tớ nhỉ ( mấy câu sau í, không phải mấy câu về định nghĩa đâu :dance:)
 
Theo mình thì có phải bạn học theo kiểu hiểu để nhớ chứ không phải học vẹt phải không? Đó là 1 cách học tốt. Tuy nhiên thì có 1 số thứ không phải chỉ có thể hiểu rồi trình bày theo ý mình là đúng đâu bạn ah. Có những vấn đề đòi hỏi phải chính xác đến từng từ 1 thì ko những phải hiểu, nhớ mà còn phải thuộc chính xác nữa. Cũng như "loài sinh vật" và "sinh vật" bạn nhầm ở trên vậy, chỉ thiếu 1 từ mà nghĩa nó đã khác rất xa rồi đó. Điều này thì bạn ko thể trách giáo viên được.
Còn "lưới thức ăn mà mình ghi nữa" là vấn đề j vậy? Bạn ghi vậy ai biết bạn đúng chỗ nào sai chỗ nào mà góp ý chứ?
Còn 1 chuyện nữa. Dù sao giáo viên cũng là bậc bề trên của mình, dù bạn không phục đi chăng nữa cũng nên tôn trọng thầy cô và có thể trao đổi thẳng thắn, hồi là học sinh mình hay làm vậy, và bao h cũng nhận được câu trả lời, và đôi khi là sự chấp nhận ý kiến của mình nữa. Làm như vậy thầy cô sẽ nể bạn hơn là bạn cứ mang tâm lý không phục rồi nói này nói nọ.
Mình chỉ góp ý vậy thôi. Thân.



Chuỗi thức ăn ( vui lòng down về nhé!)

Thế này nhé! mình hỏi GV rồi, ngay sau khi bài kiểm tra được phát về cơ, nhưng câu trả lời mình nhận được là :" giờ về cô sẽ nói ..." . Mình đợi tới giờ về và chạy ra hỏi thì cô nói " bây giờ sao cô nhớ được bài của em" mình mới vẽ ra sẵn 1 tờ giấy đưa ra lúc ấy thì cô bảo là " cô đâu có dạy em vẽ thế này ( vui lòng xem link trên) em phải vẽ thẳng ra chứ”. Mình chẳng hiểu nổi lúc ấy cô đang suy nghĩ cái gì, vì bài của đứa bạn kế bên y chang phần chuỗi này, khác 2 mũi tên thôi, lúc đầu nó 8 điểm, nhưng thấy giống bài mình trừ nó lại còn 6,5 điểm, mình thì nguyên bài 3 đó trừ còn 6,0 điểm, nếu đúng được cái chuỗi đó thì được 9,5 điểm rồi, rõ ràng lúc đầu cô đã chấp nhận nó đúng, thế mà trừ điểm vậy sao? Cuối cùng mình sai chỗ nào?
Còn 1 nói cuối cùng của cô làm mình thấy không thoả đáng nổi thắc mắc:” bài của em và bạn Thúy y chang nhau câu số 1” câu 1 là định nghĩa về chuỗi thức ăn mà, định nghĩa thì giống nhau có gì là lạ? mà mình lại thiếu chữ “ lòai” nữa chứ! Bạn thấy đó, cô luôn lờ đi câu hỏi của mình, đã có lúc mình giận bốc khói lên đã đánh 2 văn bản, 1 là gởi đến Sở GD&ĐT cái còn lại đăng báo, mẹ mình không cản thì bây h nó tới nơi rồi.
Tất nhiên tôi hiểu hành vi kém ý thức của mình, nhưng tôi cũng có ước mơ muốn thực hiện mà, nếu tôi sai, thì tôi yêu cầu cho tôi biết tối sai ở đâu mà còn sửa chứ không phải là lờ đi như thế này. Àh quên nữa, GV phải quá đáng thế nào thì tôi mới có quyền trách vậy?:sad:
 
Quần xã: là tập hợp của quần thể sinh vật thuộc nhiều loài khác nhau, cùng sống trong một ko gian nhất định.
Hệ sinh thái: gồm quần xã và sinh cảnh


Vì Gió cũng học lớp 9 như Zen nên đã nhầm cái định nghĩa rồi. Nếu như theo lý thuyết SGK thì chẳng phải là quần thể khủng long sống cách đây hàng triệu năm và quần thể người hiện tại đã cùng sống trên một vị trí nhất định thì được gọi là quần xã chăng?
Trong sách không hề ghi đến thời gian nhất định, thật khó hiểu...
 
Uhm, nếu đúng như bạn nói thì cô bạn cũng hơi quá đáng. Nếu bạn quyết tâm muốn tranh luận, bạn có thể nhờ 1 giáo viên khác trong bộ môn sinh học hỏi xem mình đúng hay sai đã, rồi nhờ giáo viên đó làm cùng bạn bàn tranh luận với cô của bạn, mình nghĩ không phải ai cũng dễ nhận lỗi của mình, nhưng có người ngang hàng góp ý thì dễ nói chuyện hơn. Mong bạn thành công. :rose:
 
Uhm, nếu đúng như bạn nói thì cô bạn cũng hơi quá đáng. Nếu bạn quyết tâm muốn tranh luận, bạn có thể nhờ 1 giáo viên khác trong bộ môn sinh học hỏi xem mình đúng hay sai đã, rồi nhờ giáo viên đó làm cùng bạn bàn tranh luận với cô của bạn, mình nghĩ không phải ai cũng dễ nhận lỗi của mình, nhưng có người ngang hàng góp ý thì dễ nói chuyện hơn. Mong bạn thành công. :rose:
Rất tiết là cách đó không được :???:, vì nếu là đồng nghiệp với nhau thì họ càng bao che nhau hơn, trường của mình là 1 trường nhỏ mà thôi, vì thế cách này loại bỏ nhé :oops: ( mình từng làm thế và câu trả lời của cô kia là :" em học ai thì em viết theo người đó đi")
 
Chà, vậy thì chỉ còn nước xem như mình gặp xui thui. Chỉ cần bạn cố gắng học tập, tự khẳng định mình thôi. Chúc bạn tiếp tục yêu quáy môn sinh học và học tốt
 
Haha, tự nhiên hôm nay thấy vui hơn rồi, thi sinh được 8 điểm, tuy là chưa chinh phục hoàn toàn, nhưng thôi tạm chấp nhận, học bài gần chết mà không được 8 nữa thì không có gì bằng đập đầu zô gối mà tự tử :oops:
Trắc nghiệm đúng hoàn toàn :yeah::yeah:
Tự luận bị trừ vì không nêu hết ( cái đề không nói rõ là nêu bao nhiêu biện pháp bảo vệ môi trường, kể hết chắc chết).:mrgreen:
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
11,649
Messages
71,550
Members
56,918
Latest member
sv368net
Back
Top