Quần thể ...

Nhờ mọi người định nghĩa từ " loài" và " sinh vật" dùm nhé!
2 từ này làm mình hơi khó xử khi làm bài, sợ dùng sai từ nữa thì chết chắc :o
Thank trước.
 
:yeah: Trong sinh học, loài là một bậc phân loại cơ bản. Loài là một nhóm các cá thể sinh vật có những đặc điểm sinh học tương đối giống nhau và có khả năng giao phối với nhau và sinh sản ra thế hệ tương lai. Còn theo định nghĩa của Ernst Mayr, loài là nhóm các quần thể tự nhiên có khả năng giao phối với nhau và tương đối cách ly sinh sản với các nhóm khác. Trong nhièu trường hợp chính xác, loài được định nghĩa là nhóm cá thể có bộ nhiễm sắc thể giống nhau nhất định. Sự thích nghi các đặc điểm địa phương và phân cách địa lý đã làm cho loài có nhiều đặc điểm được chia nhỏ hơn tới phâ loài (hay loài phụ).
Trong phân loại khoa học, một loài được gọi tên bằng danh pháp hai phần, in nghiêng, chữ thứ nhất là tên chi được viết hoa, chữ thứ hai chỉ một đặc điểm nổi bật của loài, có thể kèm theo tên người phát hiện và/hoặc đặt tên loài. Ví dụ, tên khoa học của loài người là Homo sapiens: Homo là tên chi, sapiens chỉ đặc điểm "khôn ngoan" của loài người.
Một loài bất kỳ thì thường viết tắt là "sp." còn số nhiều là "spp.".
:yeah: Trong sinh học và sinh thái học, sinh vậtmột cơ thể sống.
 
khái niệm về loài nhỏ hơn sinh vật hay loài là tập hợp con hơi bị nhỏ của sinh vật.
 
Nhờ mọi người định nghĩa từ " loài" và " sinh vật" dùm nhé!
2 từ này làm mình hơi khó xử khi làm bài, sợ dùng sai từ nữa thì chết chắc :o
Thank trước.
Theo mình thì "loài" chỉ là đơn vị phân loại sinh học
Còn "sinh vật" là cụm từ chỉ chung động vật, thực vật, vi sinh vật,... (các cơ thể sống) có khả năng trao đổ chất với môi trường bên ngoài, có khả năng sinh sản, lớn lên và ... chết:oops:
 
Trong sinh họcsinh thái học, sinh vật là một cơ thể sống.
Còn loài là nhóm cá thể có vốn gen chung, có những tính trạng chung về hình thái, sinh lí, có khu phân bố xác định, trong đó, các cá thể giao phối với nhau và được cách li sinh sản với những nhóm quần thể thuộc loài khác(loài giao phối)
như vậy có thể thấy loài là một bộ phận của khái niệm sinh vật.
 
Trong sinh học và sinh thái học, sinh vật là một cơ thể sống.
Còn loài là nhóm cá thể có vốn gen chung, có những tính trạng chung về hình thái, sinh lí, có khu phân bố xác định, trong đó, các cá thể giao phối với nhau và được cách li sinh sản với những nhóm quần thể thuộc loài khác(loài giao phối)
như vậy có thể thấy loài là một bộ phận của khái niệm sinh vật.
Xin hỏi phoenix202 , một cơ thể sốngcá thể có khác nhau không ? :please:
 
khái niệm về loài mình lấy nguyên văn trong sgk sinh học 12 nâng cao, còn cá thể và cơ thể sống mình nghĩ là giống nhau
 
khái niệm về loài mình lấy nguyên văn trong sgk sinh học 12 nâng cao, còn cá thể và cơ thể sống mình nghĩ là giống nhau
Không hẳn thế.
- Cá thể chỉ 1 con
- Cơ thể sống là một đơn vị phân loại để phân biệt với "cơ thể" không sống:)
 
Trong SGK sinh học lớp 9. Phần II trang 151 có ghi về chuỗi thức ăn và lưới thức ăn:
"Chuỗi thức ăn và lưới thức ăn biểu hiện mối quan hệ dinh dưỡng giữa các loài sinh vật trong quần xã."

Bài kiểm tra 15p vừa rồi mình ghi là "...giữa các sinh vật trong..." nếu không có chữ loài thế này thì đúng hay sai?
Bị trừ đến 1 điểm cơ đấy .:twisted:
 
Trong SGK sinh học lớp 9. Phần II trang 151 có ghi về chuỗi thức ăn và lưới thức ăn:
"Chuỗi thức ăn và lưới thức ăn biểu hiện mối quan hệ dinh dưỡng giữa các loài sinh vật trong quần xã."

Bài kiểm tra 15p vừa rồi mình ghi là "...giữa các sinh vật trong..." nếu không có chữ loài thế này thì đúng hay sai?
Bị trừ đến 1 điểm cơ đấy .:twisted:
:mygod::mygod::mygod:
Mình nghĩ là loài sinh vật thì chính xác hơn, có thể giải thích là con hổ sẽ không ăn con hổ
 
nói sinh vật thì chưa đúng lắm, vì chuỗi thức ăn thể hiện mối liên hệ về mặt dinh dưỡng của các loài, mỗi loài sẽ có một loại thức ăn riếng từ đó mới thấy được mối quan hệ giữa các loài về thức ăn, còn nếu nói sinh vật không như bạn thì chung chung quá, vì rất khó để có thể nghiên cứu được mối quan hệ về thức ăn giữa tất cả các sinh vật.
 
Àh, trừ 1 điểm =.=!
Còn lưới thức ăn mà mình ghi nữa, về hỏi chị thì chị nói không sai, hỏi cô thì cô nói sai chỉ vì loài sinh vật bật 2 đặt xéo so với loài sinh vật đặt trước. ( nếu mình nói mà không hiểu nữa thì mình sẽ tìm cách vẽ ra cho).
Cô còn nói câu lý thuyết giống bài bạn kế bên nữa chứ :xinkieu:, học với cô chỉ có cách học vẹt mới được điểm thôi, mà học vẹt lại học trong tập, chữ trong tập lại do chép từ trên bảng chép xuống, thế mà cô lại nói một câu ngon ơ rồi chuồn đi mất tiu :akay: tòan là tránh câu trả lời không. Đứa nào mà bài không giống trong tập thì bảo đảm lãnh trứng luộc ăn.:chui:
 
Shizazen Kaira said:
Àh, trừ 1 điểm =.=!
Còn lưới thức ăn mà mình ghi nữa, về hỏi chị thì chị nói không sai, hỏi cô thì cô nói sai chỉ vì loài sinh vật bật 2 đặt xéo so với loài sinh vật đặt trước. ( nếu mình nói mà không hiểu nữa thì mình sẽ tìm cách vẽ ra cho).
Cô còn nói câu lý thuyết giống bài bạn kế bên nữa chứ , học với cô chỉ có cách học vẹt mới được điểm thôi, mà học vẹt lại học trong tập, chữ trong tập lại do chép từ trên bảng chép xuống, thế mà cô lại nói một câu ngon ơ rồi chuồn đi mất tiu tòan là tránh câu trả lời không. Đứa nào mà bài không giống trong tập thì bảo đảm lãnh trứng luộc ăn.
Xem ra cô giáo em làm việc theo ý thích chủ quan quá , không bít một số giáo viên bây giờ nghĩ sao mà làm như thế ....:botay: :???: :???: :???:
 
Xem ra cô giáo em làm việc theo ý thích chủ quan quá , không bít một số giáo viên bây giờ nghĩ sao mà làm như thế ....:botay: :???: :???: :???:
Em thì nghĩ thầy cô làm vậy là để học sinh quen với việc "theo sách giáo khoa" vì lúc đi thi học sinh giỏi, hay thi tốt nghiệp,... thì người chấm thi cứ theo đáp án mà làm ===> đáp án thường giống SGK, còn nếu không giống SGK thì còn có cái mà cãi:botay::botay:
Khống biết có phải vì Gió chịu trận "em phải là giống SGK mới đúng" hay không mà giờ cũng bảo thủ quá:hihi:
 
=.=! học trò ngày nay học vẹt muôn năm.
Thi học sinh giỏi mà bắt phải khư khư SGK thì thà đừng có thi.
Bộ cũng đã tuyên bố SGK không hẳn là 100% đúng mà :chui:
Giáo viên phải biết mà sửa, cái này là do giáo viên còn không biết nó sai nữa mà, giết tư duy của học sinh mất rồi, thật điên rồ.
 
thôi đủ rồi đó, chấm dứt tại đây, chỗ này đang biến thành chỗ để xả tức rùi đó:please:
 
chào các cô/cậu học trò,
Các bạn hãy bình tĩnh trước khi kết luận việc "giết chết tư duy của học sinh", cũng giống như phải bình tĩnh trước bài kiểm tra, bài thi để đừng có bị trừ 0,5 điểm hay 1 điểm.
Sau khi đọc xong một loạt các vấn đề mà các bạn đưa ra, tôi xin có một số góp ý như thế này:
1. Các bạn cũng thấy rằng trong việc sử dụng câu chữ của mình không hẳn đã sai nhưng cũng không hoàn toàn đúng, các thầy cô có thể cho điểm mà cũng có thể không. Tôi nhớ rằng cách đây khoảng 4 năm khi đi chấm thi tuyển sinh ĐH thì nhiều thí sinh đã bị mất điểm "OAN" như vậy. Cố gắng bình tĩnh để làm bài chặt chẽ thì không cần phải theo sách giáo khoa hay theo cô giáo mà theo cái đúng.
2. "Quần thể cá mập cái": Tôi không biết là trong tự nhiên có môt tập hợp các cá mập cái hay không nhưng trong một số lĩnh vực ví dụ như nuôi trồng thủy sản ngươi ta có nuôi ao cá rô phi toàn đực và quần thể kiểu này có thể được hiểu là quần thể giả "Pseudopopulation".
3. Hiện tượng sinh sản đơn tính khá phổ biến trong thế giới sinh vật nhưng tôi chưa bao giờ nghe nói tới nó xảy ra ở cá mập. Một số loài cá mập có hiện tượng "thai sinh", tức là trứng được thụ tinh bên trong cơ thể con cái và nở ra, sống một thời gian ở trong đó trước khi được "đẻ" ra khỏi cơ thể mẹ nhưng không có "nhau thai" như ở động vật có vú (Mammalia).
to Kaira: bạn cũng là một học sinh có cái nhìn "soi sét" khá kỹ, nếu dùng nó để phân tích bài học như bạn đang làm thay vì để kết luận giáo viên thế này, thế nọ thì tôi tin bạn sẽ có kết quả tốt.
Chúc vui.
 
chào các cô/cậu học trò,
Các bạn hãy bình tĩnh trước khi kết luận việc "giết chết tư duy của học sinh", cũng giống như phải bình tĩnh trước bài kiểm tra, bài thi để đừng có bị trừ 0,5 điểm hay 1 điểm.
Sau khi đọc xong một loạt các vấn đề mà các bạn đưa ra, tôi xin có một số góp ý như thế này:
1. Các bạn cũng thấy rằng trong việc sử dụng câu chữ của mình không hẳn đã sai nhưng cũng không hoàn toàn đúng, các thầy cô có thể cho điểm mà cũng có thể không. Tôi nhớ rằng cách đây khoảng 4 năm khi đi chấm thi tuyển sinh ĐH thì nhiều thí sinh đã bị mất điểm "OAN" như vậy. Cố gắng bình tĩnh để làm bài chặt chẽ thì không cần phải theo sách giáo khoa hay theo cô giáo mà theo cái đúng.
2. "Quần thể cá mập cái": Tôi không biết là trong tự nhiên có môt tập hợp các cá mập cái hay không nhưng trong một số lĩnh vực ví dụ như nuôi trồng thủy sản ngươi ta có nuôi ao cá rô phi toàn đực và quần thể kiểu này có thể được hiểu là quần thể giả "Pseudopopulation".
3. Hiện tượng sinh sản đơn tính khá phổ biến trong thế giới sinh vật nhưng tôi chưa bao giờ nghe nói tới nó xảy ra ở cá mập. Một số loài cá mập có hiện tượng "thai sinh", tức là trứng được thụ tinh bên trong cơ thể con cái và nở ra, sống một thời gian ở trong đó trước khi được "đẻ" ra khỏi cơ thể mẹ nhưng không có "nhau thai" như ở động vật có vú (Mammalia).
to Kaira: bạn cũng là một học sinh có cái nhìn "soi sét" khá kỹ, nếu dùng nó để phân tích bài học như bạn đang làm thay vì để kết luận giáo viên thế này, thế nọ thì tôi tin bạn sẽ có kết quả tốt.
Chúc vui.
Hiện tượng cá mập cái trinh sinh là có thật mà anh.
http://vietbao.vn/Khoa-hoc/Phat-hien-ky-la-ca-map-sinh-con-khong-can-bo/11008918/188/
http://vietbao.vn/The-gioi/Ca-map-sinh-san-khong-can-giao-phoi/30180360/162/
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
11,649
Messages
71,548
Members
56,922
Latest member
188bettone
Back
Top