Xác định gen nằm trên một Nst

haupro

Senior Member
làm thể nào xác định được 2 gen là cùng nằm trên 1 NST khi khoảng cách giữa chúng là 50cM
 
làm thể nào xác định được 2 gen là cùng nằm trên 1 NST khi khoảng cách giữa chúng là 50cM

Câu hỏi cực hay, đồng chí nào trả lời câu này cho anh em học hỏi cái.
 
làm thể nào xác định được 2 gen là cùng nằm trên 1 NST khi khoảng cách giữa chúng là 50cM
Hình như đây là câu hỏi trong sách giáo khoa sinh học 12 mới xuất bản. Bạn nào giải cho mình học hỏi cùng nào?:hoanho::hoanho:(y)
 
Trong trường hợp có xảy ra hoán vị gen thì nếu 2 gen đó cùng năm trên 1 NST, phép lai AB/ab x AB/ab cho 10 kiểu đi truyền, nếu ko cùng nằm trên 1 NST thì theo định luật phân ly độc lập phép lai AaBb x AaBb cho 9 kiểu di truyền.
Còn không xảy ra hoán vị gen thì dễ rồi, số kiểu hình cho ra trong trường hợp 2 gen đó liên kết sẽ ít hơn so với trường hợp 2 gen đó phân ly độc lập
 
impossible to tell by crossing.
Nếu em lai phân tích chẳng hạn, em được 4 kiểu hình. Nhưng em sẽ không biết được kiểu gene là Ab/aB hay AB/ab. Và như vậy không biết là A với B hay b nằm cùng một NST.
 
phải công nhận câu này khó! chắc là dùng các máy móc kĩ thuật hiện đại để phân tích nhỉ:sexy::sexy:
 
phải công nhận câu này khó! chắc là dùng các máy móc kĩ thuật hiện đại để phân tích nhỉ:sexy::sexy:
Chắc không dùng đến máy móc phân tích gì đâu, sinh học 12 mà. Câu trả lời chắc có nhiều cái hay ho đây...
 
Chắc không dùng đến máy móc phân tích gì đâu, sinh học 12 mà. Câu trả lời chắc có nhiều cái hay ho đây...

bác là giáo viên cơ mà, giải thích theo kiểu phổ thông cho em nó đi ! he he
em nhớ là tần số hoán vị gen phải nhỏ hơn 50% mới gọi là hoán vị đúng hem bác, còn 50% là theo liên kết gene thì phải? cái đó lấy bố mẹ dạng như AB/ab x AB/ab lai với nhau là biết à. Hẻm biét nhớ vậy có sure không nữa? nhờ bác Quang giải thích cái!:D
 
bác là giáo viên cơ mà, giải thích theo kiểu phổ thông cho em nó đi ! he he

Giáo viên nhưng chưa đi gõ đầu trẻ bao giờ!!!
Thú thật chưa nghĩ ra cách trả lời sao cho vừa phổ thông vừa không dở hơi ở câu này, muốn học hỏi các bạn học sinh thế nào mà.
 
làm thể nào xác định được 2 gen là cùng nằm trên 1 NST khi khoảng cách giữa chúng là 50cM

Theo mình, cách tốt nhất là xem xét mỗi gen với một gen thứ 3 cùng nằm trên NSt đó.nghĩa là để kiểm tra gen A và gen B có cùng nằm trên 1 NST hay ko thì phải cần đến gen D, gen này phải biết chắc là nằm trên NST chứa A hoặc B sau đó xem xét kiểu di truyền giữa A với D, giữa B với D, từ đó kết luận. tất nhiên, phải chọn gen D thế nào mà tần số hoán vị giữa nó với 1 trong 2 gen A hoặc B ko vượt quá 50%
 
ai giải giúp mình bài này luôn
tại sao ts hv gen lại ko bao giờ vượt quá 50% nh khoảng cách giữa 2 gen trên bản đồ lại có thể lớn hơn 50cM
 
ai giải giúp mình bài này luôn
tại sao ts hv gen lại ko bao giờ vượt quá 50% nh khoảng cách giữa 2 gen trên bản đồ lại có thể laowjs hơn 50cM

Hai gene bất kì nằm cách nhau hơn 50cM là điều phổ biến, từ đầu mút này đến đầu mút kia của nhiễm sắc thể có khi cách nhau một khoảng xa tới mức hàng Kilomet nếu ví 50cM là 1 centrimet đấy chứ. Vậy tại sao tần số hoán vị gene (recombination frequency) giữa 2 gene nằm xa nhau đến thế mà không thể vượt quá 50%? Đây là câu hỏi thuộc sinh học phân tử tế bào cơ bản nhất. Mấy anh chị học từ phổ thông nên không nhớ kĩ lắm.
 
ai giải giúp mình bài này luôn
tại sao ts hv gen lại ko bao giờ vượt quá 50% nh khoảng cách giữa 2 gen trên bản đồ lại có thể laowjs hơn 50cM
cái nì mình nhớ là tần số hoán vị gen ko bao giờ vượt quá 50% vì:
-các gen trog nhóm liên kết có khuynh hướng liên kết là chủ yếu
-trao đổi chéo thường diễn ra giữa 2 trong 4 crômatit của NST tương đồng
-không phải mọi tế bào sinh dục khi giảm phân đều diễn ra trao đổi chéo để tạo ra tái tổ hợp gen:mrgreen:
 
cái nì mình nhớ là tần số hoán vị gen ko bao giờ vượt quá 50% vì:
-các gen trog nhóm liên kết có khuynh hướng liên kết là chủ yếu
-trao đổi chéo thường diễn ra giữa 2 trong 4 crômatit của NST tương đồng
-không phải mọi tế bào sinh dục khi giảm phân đều diễn ra trao đổi chéo để tạo ra tái tổ hợp gen:mrgreen:
Chưa thấy thảo mãn lắm với câu trả lời trên, bạn có thể tiến thêm một bước để giải thích thật rõ ràng được không? Cám ơn nhiều.

Vấn đề tồn tại ở đây là con số 50%. Bác nào giải quyết hộ cái nào.
 
Các bác được nghỉ Tết có đầu óc thư thái khỏi những thí nghiệm cao siêu xin mời giải mấy bài tập trên của mấy em học sinh cho anh em học tập tí nào. Toàn sinh học phân tử và tế bào đó ạ.:akay:(y)
 
Chưa thấy thảo mãn lắm với câu trả lời trên, bạn có thể tiến thêm một bước để giải thích thật rõ ràng được không? Cám ơn nhiều.

Vấn đề tồn tại ở đây là con số 50%. Bác nào giải quyết hộ cái nào.
Mình thấy Hiền Uyên giải thích vậy là rõ rồi, chỉ 2 trong 4 chromatid của hai nhiễm sắc thể tương đồng là trao đổi chéo với nhau thôi mà.
Hình ảnh kèm theo đây có lẽ giúp mọi người ngưồi rõ hơn.
 

Attachments

  • theta.gif
    theta.gif
    4.2 KB · Views: 495
Mình thấy Hiền Uyên giải thích vậy là rõ rồi, chỉ 2 trong 4 chromatid của hai nhiễm sắc thể tương đồng là trao đổi chéo với nhau thôi mà.
Hình ảnh kèm theo đây có lẽ giúp mọi người ngưồi rõ hơn.

Cả lớp vỗ tay chào đón bác giáo Thi vào vui cùng chúng ta nào. Vấn đề em muốn nói ở đây là con số 50% bác Thi ạ, bác có cách nào chứng minh để đưa được con số 50% ra không ạ?(y)
 
Chưa thấy thảo mãn lắm với câu trả lời trên, bạn có thể tiến thêm một bước để giải thích thật rõ ràng được không? Cám ơn nhiều.

Vấn đề tồn tại ở đây là con số 50%. Bác nào giải quyết hộ cái nào.
em đọc sách thấy toàn giải thích như vậy thôi! mà cô em bảo trên lý thuyết là có 50% chứ trên thực tế thì chẳg có đầu:)
 
em đọc sách thấy toàn giải thích như vậy thôi! mà cô em bảo trên lý thuyết là có 50% chứ trên thực tế thì chẳg có đầu:)

Ừa đúng là sách tham khảo sẽ giải thích như vậy và hồi trước anh đi gia sư cũng đọc như vậy cho HS thuộc và đi thi đại học. Nhưng ở đây vì anh giả định các bạn lên diễn đàn sinh học là những người yêu thích sinh học nên anh kì vọng các bạn có cách giải thích khác hay hơn sách và tư duy tuyệt hơn thế hệ đi trước mà. Em thử nghĩ xem có cách nào giải thích khác nữa không?(y)
 
Ừa đúng là sách tham khảo sẽ giải thích như vậy và hồi trước anh đi gia sư cũng đọc như vậy cho HS thuộc và đi thi đại học. Nhưng ở đây vì anh giả định các bạn lên diễn đàn sinh học là những người yêu thích sinh học nên anh kì vọng các bạn có cách giải thích khác hay hơn sách và tư duy tuyệt hơn thế hệ đi trước mà. Em thử nghĩ xem có cách nào giải thích khác nữa không?(y)
em cũng muốn thế ạ! thế hệ sau phải "tiến bộ" hơn trước có thế đất nước mới phát triển được phải ko ạ!:) chứ em thấy sách học sinh chuyên học toàn viết cách đây cũng "lâu lâu" a!
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
11,649
Messages
71,548
Members
56,917
Latest member
sv368net
Back
Top