Bạn Nguyen Van Phuong -hien dang hoc tai Lien Bang Nga có một bài toán di truyền khá thú vị sau
tôi muốn bạn Phương khẳng định lại tính chính xác của đề bài. Và liệu phần số liệu có thể viết lại như sau ko?:
Sb ? ? ? ? ? ? ? ?: 566 ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?kieu hoang dai (+) : 164
al dp b pr c (+) ? ? : 303 ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? al dp b pr c (Sb) ? :67
al ?+ + + + (Sb) ? : ?13 ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?al + + + + (+) ? ? : 2
+ dp b pr c ?(+) ? ?: 8 ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?+ ?dp b pr c (Sb) ? :4
al dp + + + (Sb) ? : 9 ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?al dp + + + (+) ? ?:5
+ + ?b pr c (+) ? ? ?: 9 ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?+ + ? b pr c (Sb) ? : 6
+ + + + ?c (Sb) ? ?: ?203 ? ? ? ? ? ? ? ? ?+ + ?+ ?+ ?c (+) ? ? :47
al dp b pr + (+) ? ?: 133 ? ? ? ? ? ? ? ? ? al dp b pr + (Sb) ? ? : 41
al + + + ?c (Sb) ? ?: 4 ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? al + ?b pr c ?(Sb) ? ? ?: ?2
+ dp b pr + (+) ? ?:3 ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?al + + + ?c (+) ? ? ? ?: 3
al dp + + c (Sb) ? ?: 5 ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? + dp b pr + (Sb) ? ? : 5
+ + ? b pr + (+) ? ?: 6 ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? al dp + + c (+) ? ? ? : 4
nếu viết rõ ra như vậy ko biết bạn Phương hoặc các bạn khác có lời giải cho bài toán này ko? Lưu ý, gene Sb tôi để trong ngoặc đơn vì nó nằm trên NST 3 và phân ly độc lập với các gene trên NST 2.
PS. bài toán này thú vị vì nó có tính thực tế cao đối với những ng làm mapping. Nó khác với các bài toán di truyền lai trong bộ đề luyện thi ĐH ở VN thường chỉ mang nặng việc tính toán, áp dụng công thức.
De bai:
O Dr. melanogaster duoc thuc hien mot phep lai giua cac con cai di hop mang chuyen doan NTS voi cac con duc khong mang chuyen doan va dong hop theo cac gen lan : al ,dp, b, pr,c-nam tren NST so II ; gen Sb –tren NST so III:
(hình vẽ ở file đính kèm)
Ket qua cua phep lai nhu sau( chi dua ra cac goc cua kieu cac kieu gen cac ca the ):
?
Sb ? ? ? ? ? ? ? ?: 566 ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?kieu hoang dai : 164
al dp b pr c ? : 303 ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?al dp b pr c Sb ? :67
al Sb ? ? ? ? ? ?: ?13 ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?al ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?: 2
dp b pr c ? ? ? : 8 ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?dp b pr c Sb ? ? ? ?:4
al dp Sb ? ? ? ?: 9 ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?al dp ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?:5
b pr c ? ? ? ? ? ?: 9 ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?b pr c Sb ? ? ? ? ? ? ?: 6
c Sb ? ? ? ? ? ? ?: ?203 ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? c ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? :47
al dp b pr ? ? ?: 133 ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?al dp b pr Sb ? ? ? ?: 41
al c Sb ? ? ? ? ?: 4 ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? al b pr c Sb ? ? ? ? : ?2
dp b pr ? ? ? ? ?:3 ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? al ?c ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?: 3
al dp c Sb ? ? : 5 ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? dp b pr Sb ? ? ? ? ? : 5
b pr ? ? ? ? ? ? ? : 6 ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?al dp c ? ? ? ? ? ? ? ? : 4
Hay xac dinh tan so tai to hop giua cac gen noi tren va dua vao ket qua do hay lap ban do di truyen.
tôi muốn bạn Phương khẳng định lại tính chính xác của đề bài. Và liệu phần số liệu có thể viết lại như sau ko?:
Sb ? ? ? ? ? ? ? ?: 566 ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?kieu hoang dai (+) : 164
al dp b pr c (+) ? ? : 303 ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? al dp b pr c (Sb) ? :67
al ?+ + + + (Sb) ? : ?13 ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?al + + + + (+) ? ? : 2
+ dp b pr c ?(+) ? ?: 8 ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?+ ?dp b pr c (Sb) ? :4
al dp + + + (Sb) ? : 9 ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?al dp + + + (+) ? ?:5
+ + ?b pr c (+) ? ? ?: 9 ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?+ + ? b pr c (Sb) ? : 6
+ + + + ?c (Sb) ? ?: ?203 ? ? ? ? ? ? ? ? ?+ + ?+ ?+ ?c (+) ? ? :47
al dp b pr + (+) ? ?: 133 ? ? ? ? ? ? ? ? ? al dp b pr + (Sb) ? ? : 41
al + + + ?c (Sb) ? ?: 4 ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? al + ?b pr c ?(Sb) ? ? ?: ?2
+ dp b pr + (+) ? ?:3 ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ?al + + + ?c (+) ? ? ? ?: 3
al dp + + c (Sb) ? ?: 5 ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? + dp b pr + (Sb) ? ? : 5
+ + ? b pr + (+) ? ?: 6 ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? ? al dp + + c (+) ? ? ? : 4
nếu viết rõ ra như vậy ko biết bạn Phương hoặc các bạn khác có lời giải cho bài toán này ko? Lưu ý, gene Sb tôi để trong ngoặc đơn vì nó nằm trên NST 3 và phân ly độc lập với các gene trên NST 2.
PS. bài toán này thú vị vì nó có tính thực tế cao đối với những ng làm mapping. Nó khác với các bài toán di truyền lai trong bộ đề luyện thi ĐH ở VN thường chỉ mang nặng việc tính toán, áp dụng công thức.