Tại sao khi cay mắt lại đi rửa chân?

Mình nghĩ cái này có thể là mẹo chữa của dân gian thôi.
Như bị nấc đó, chỉ cần làm sao cho người bị nấc cãi lại hay hét lên là hết.:dance:
Cũng có thể là khi cay mắt, não chỉ nhận được xung thần kinh (về cảm giác cay mắt), khi ta rửa chân thì lại não lại nhận được thông tin khác => phân tán việc xử lí thành 2 đường
=> cảm giác cay mắt mất bớt.:nhannho:( Có lẽ thế, mình không chắc lắm)
ko phải như thế đâu!nấc và cay mắt là hai phản ứng hoàn toàn khác nhau mà!lúc mình nấc mà cãi là hết thất đấy .vì nấc là sự ko tập trung của thần kinh giao cảm(hình như thế:))làm cho cơ hoành nâng lên hạ xuống liên tục gây nấc cụt.khi cãi nhau thì TK tập trung vào việc tìm lời lẽ để cãi nên khiếm TK tập trung vào 1 việc rõ ràng nên ko nấc nữa..Hình như là thế đây s^^
 
Thật sự là cay mắt thì tra thuốc nhỏ mắt hoặc rửa mắt bằng nước cất chứ mình chưa bao giờ chữa bằng rửa chân cả:mrgreen:
 
Mình nghĩ cái này có thể là mẹo chữa của dân gian thôi.
Như bị nấc đó, chỉ cần làm sao cho người bị nấc cãi lại hay hét lên là hết.:dance:
Cũng có thể là khi cay mắt, não chỉ nhận được xung thần kinh (về cảm giác cay mắt), khi ta rửa chân thì lại não lại nhận được thông tin khác => phân tán việc xử lí thành 2 đường
=> cảm giác cay mắt mất bớt.:nhannho:( Có lẽ thế, mình không chắc lắm)
ban no co ly day :hoanho:co the la` nhu the??
 
Cay mắt là chemorceptors nhưng rửa chân là touch receptor (hoặc temperature) mà, liên quan gì.
Nấc cụt hết là vì lúc tức giận thì thanh quản sẽ nở ra => có khả năng chữa nấc cụt.
 
Có đi chặt chân thì vẫn cay thôi =))
Chất cay trong ớt là một dạng chất độc có khả năng kích ứng mạnh niêm mạc bằng kích hoạt chemoreceptors. Cho nên làm gì cũng kg hết đc, tốt nhất là rửa nước sạch nhìu lân tới khi khỏi thì thôi.
 
Rửa chân?

:akay: Cái vụ cay mắt đi rửa chân thì... thật tôi chưa nghe bao giờ. Khi muốn ngăn chặn cay mắt do hành tây, người ta thường cắt dưới vòi nước, đem rửa sơ phần hành cần cắt tr nước hay ngâm qua con dao xắt hành vào nước đá cực lạnh => Ngăn chặn cực chuẩn. Nếu bị cay do các tác nhân khác như bụi, cát..., ta có thể sử dụng thuốc nhỏ mắt(y) New Ronto, tốt nhất là dùng NaCl 0.9% - nc muối sinh lý để nhỏ & rửa mắt, dùng bông sạch chặm thấm đi vài lần sẽ thấy đỡ. Trường hợp k có những dung dịch trên, ta lấy nước ấm - nước sạch đun sôi để ngâm mắt trong nước, chớp vài lần là ổn!:rose:
 
cái chuyện rửa chân thì mình không biết nhưng nếu cay mắt thì mình thường nháy mắt liên tục , làm cho nước mắt trào ra sẻ rủa boqts bụi hay làm dảm nồng độ tác nhân kích thích sẻ bớt cay thế thôi:hoanho:
 
em lại khắc mỗi kho cay mắt em chỉ rửa mắt với nước lạnh có muối thôi! còn nếu chưa thấy giảm thì em chứ nhắm tịt mặt lại một lúc:mrgreen:cho đỡ rồi mở mắt ra:botay:
 
em lại khắc mỗi kho cay mắt em chỉ rửa mắt với nước lạnh có muối thôi! còn nếu chưa thấy giảm thì em chứ nhắm tịt mặt lại một lúc:mrgreen:cho đỡ rồi mở mắt ra:botay:
nhưng nếu cay mắt ở nơi mà chả có gì để rửa thì sao ???????????:up::hum::hum::hum::hum::botay::botay::botay:
 
Nếu em k có nước muối để rửa, em có thể rửa bằng nước sạch như nước uống, nước đóng chai nè. Còn kẹt hơn nữa, thì cơ thể chúng ta rất tuyệt vời - nó tự tạo ra 1 loại nước đặc biệt để rửa:socool:, đó chính là NƯỚC MẮT. Nước mắt giúp mắt thấm ướt, tránh bị khô, lại còn giúp đẩy những vật thể lạ như bụi, cát hay các con vật nhỏ bay lạc vào nữa. Chỉ cần chớp mắt thật nh là OK:chuan:
 
em cũng có nghe là lúc cắt hành nhai kẹo cao su sẽ không có cảm giác cay mắt nữa
cái này bữa trước em thử thấy hiệu nghiệm lắm mà không hiểu nguyên nhân
 
cay mắt tuỳ vào mức độ cay như thế nào mà xung thần kinh sẽ đi truyền đến cơ quan cảm ứng. Khi bạn bị cay mắt thì mắt vẫn cay nếu bạn làm gì khác rùi nghĩ đến cảm giác cay mắt đó thì không còn cay nữa; khi nào cay mắt mà bạn đi rửa chân rõ ràng bạn sẽ cảm nhận một cảm giác mát, dễ chịu thì chân sẽ truyền xung thần kinh đến não và truyền ngược lại thì lúc này cảm giác mới sẽ kích thích hơn khi cay mắt, và đường truyền cảm giác cay mắt ở các dây thần kinh bị chia làm nhiều phần khác nhau và phải truyền cảm giác mới trở lại cơ quan cảm ứng. Vì vậy khi cay mắt thì rửa chân hay nói cách khác là khi mình bị một cảm giác khó chịu nào đó thì mình hãy tạo một cảm giác mới sung sướng, dễ chịu, thích thú, kích thích phản xạ mới thì cảm nhận cũ của chính mình sẽ tự động mất đi dần dần
 
Tôi chưa từng thử qua cách này. Tuy nhiên, cách này mà hiệu quả thì có thể giải thích như sau: khi hai kích thích cùng sảy ra,thì kích thích nào có cường độ kích thích mạnh hơn thí hệ thần kinh sẽ yêu tin kích thích đó. Đó là quy luật của hệ thần kinh. chẳng hạn như cùng một lúc ta vừa bị muỗi đốt vừa bị đứt tay thi chúng ta sẽ không nhận ra là mình đang bị muỗi đốt.
Để hiểu rõ hơn về phần này, các bạn cần tìm hiểu thêm về các quy luật hoạt động của hệ thần kinh.
 
kích thích nào có cường độ kích thích mạnh hơn thí hệ thần kinh sẽ yêu tin kích thích đó. Đó là quy luật của hệ thần kinh. chẳng hạn như cùng một lúc ta vừa bị muỗi đốt vừa bị đứt tay thi chúng ta sẽ không nhận ra là mình đang bị muỗi đốt.
:hoanho:Chuẩn chuẩn. Đoạn này nói khá chuẩn. Đúng thần kinh của chúng ta sẽ ưu tiên kích thích mạnh hơn. Nếu như bạn bị cay mắt mà đi rửa chân thì cũng có tác dụng làm phân tán hệ thần kinh, nước lạnh sẽ làm bạn có cảm giác mát và hệ thần kinh sẽ tập trung tới điểm đó ( đầu ngón tay, ngón chân là nơi tập trung nhiều dây thần kinh mà).
Nếu bạn hiểu rõ quy luật của cách " cho chó ăn bằng kẻng, hay bật điện " của Paplop bạn sẽ hiểu được vấn đề này. Tuy không giống lắm, nhưng bạn đi sâu vào cái cơ chế phân chia kích thích thần kinh thì bạn sẽ hiểu. Paplop dựa vào điều này đó.
Có bạn nói ăn kẹo ca su và cắt hành không bị cay mắt mình thấy cũng khá hay, tập trung vào một thứ nào đó và quên đi cái cay cay.:socool:
Sáng kiến nếu cắt hành thì nên làm ướt con dao của bạn trứoc khi cắt, hjhj ít cay hơn đó và không bị :cry: nữa.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top