Tách ra từ chủ đề Nòng nọc đứt đuôi thành ếch.

Trần Hoàng Dũng

Administrator
Staff member
Bạn như 1 thực khách sành ăn (sành ăn mới vào cái nhà hàng Sinh học Việt nam ) để gọi món ăn. Lý do tại sao bạn không nấu cơm nhà để ăn thì chẳng ai biết ngòai bạn (có thể là lười, muốn tiết kiệm thời gian, nhà hàng này nấu ngon ...). Bây giờ bạn đang đặt món ăn. Vậy bạn nhắm là sao khi nhà hàng SHVN phục vụ bạn no nê thì bạn sẽ trả cho nhà hàng này bao nhiêu (tiền chẳng hạn)?

Nào, bây giờ mời các tình nguyện viên, ai rảnh rỗi thì xin mời, nhào xuống bếp nấu nướng chiên xào thơm phức cho em nó ăn,em nó đói rồi đấy.

Còn tôi thì như đài 1080 và các biến thể của nó. Dịch vụ à.
 
hik...anh lonxon nói nghe nghê quá , câu hỏi đó rất hay mà , anh biết thì trả lời giùm di :oops: ,bọn em là thế hệ đi sau , kiến thức thì nông cạn nhưng vẫn muốn biết nhiều, học hỏi nhiều mà , mong anh thông cảm! :? :?
 
kiến thức này không thể nói là nông cạn, việc đứt đuôi của nòng nọc để thành ếch thì mọi sách giáo khoa về động vật học, sinh học phát triển điều có viết; nó đâu phải là kiến thức cao siêu đâu mà nông với chả cạn. Cái này gọi đúng bệnh là lười không chịu tìm tòi, chỉ thích người khác dọn sẵn cho ăn mà thôi.
 
có thể là các sách có nói, nhưng làm sao bằng bác lonxon được, giúp tui em đi mừ !, sao kiêu thế :D , dù sao cũng lỡ hỏi rồi vả lại nếu cái gì cũng tìm sách thì cái forum này mở ra làm gì nhỉ ? (nếu bác không nói thì làm ơn chỉ cho tụi em cuốn sách nào viết thế?)
 
Ái chà !!!! Bác lonxon quả là đáng khâm phục vì tài nói thẳng.Tôi thục sự không hiểu các bác giúp đỡ các đànem theo cái cách gì nữa .Nếu ở" trình độ" bác rồi thì chấc tôi cũng không dám hỏi những câu " đã dọn sẵn câu trả lời" roi như thế này đâu nhỉ?.Tôi đã vào trong box CNSH cua DHQG và thấy họ trả lời không thấy đơn giản một chút nào .
Đây là diễn đàn nói kiểu nào cũng xong nhỉ? Nếu không muốn trả lời thì cũng nên nhường lời cho các bác khác chứ nhỉ??? :D
 
Cho con cá, no được 1 bữa
Cho cái cần câu cá, no được 1 tuần
Cho nghề nuôi cá, nuôi sống cả đời.

Thưa bạn, thế bạn muốn người ta cho bạn cái gì, và ngược lại,bản thân bạn cần người ta cho bạn cái gì?

Nếu bạn là một Ph.D student, tôi cho bạn con cá,vì bạn có thể có đủ khả năng để có nghề nuôi cá rồi (chẳng quả là bạn lười)

Nếu bạn là Master student,tôi sẽ cho bạn cái cầu câu cá,để bạn phải cố gắng.

Còn nếu bạn là Undergradute Student, thưa bạn,bạn không có quyền chọn lựa đâu, bạn phải học ngay nghề câu cá.


Một điều nữa, tiếc là tôi chưa thể dạy được Ph.D student, nên chắc chắn tôi chỉ có thể cho bạn nghề câu cá hay cái cầu câu mà thôi.

Bây giờ thì bạn muốn nhận cái gì?
 
Chủ đề này sẽ bị xóa. Lý do:

- Cách đặt tiêu đề không chấp nhận được
- Nội dung thảo luận chả đâu vào đâu.

Mong các bạn giữ gìn diễn đàn gọn gàng, bổ ích.


Các bạn sinh viên nếu Tự cho mình cái quyền của một kẻ KIẾN THỨC NÔNG CẠN thì sau này, hết thời sinh viên rồi các bạn vẫn hoàn toàn có cái quyền đó.
 
Có một bài viết của anh concay bên forum Công nghệ sinh học của ttvnol rất đáng để các bạn sinh viên đọc. Tôi xin lỗi tác giả vì chưa được phép đã chôm sang bên này.

bạn thân mến,đòi hỏi của bạn thật đáng hoan nghênh,kô chỉ cho thấy bạn là người ham học hỏi mà còn cho thấy có cái gì đó khập khiễng trong Giáo dục đại học VN hiện nay (bình tĩnh tôi sẽ phân tích cho nghe để thấy nó què quặt như thế nào).

các kỹ thuật nghiên cứu,kô nói riêng CNSH mà nói chung của khoa học, mỗi ngày mỗi phát triển đến chóng mặt. tạp chí sách báo xuất bản về nó nhiều đến mức chẳng nhớ nỗi. .Tài liệu này có free lẫn không free. tất cả chúng đều bằng English,dĩ nhiên là vậy. Và việc tiếp cận những tài liệu free cũng không quá khó,chỉ cần 1 chút kiên nhẫn trên google là có. Thế nhưng tại sao phần đông SV VN (kô chỉ riêng bạn đâu) luôn luôn có 1yêu cầu rất ngộ nghĩnh kèm theo 1 lý do cũng rất ngộ nghĩnh không kém:
- tôi kô biết gì về kỹ thuật này
- Tiếng Anh tôi rất kém
vậy xin giảng dạy kỹ thuật này bằng Vnese.

Nhìn vô cái yêu cầu này, nếu lớt phớt qua thì không nói, nhưng suy nghĩ mới thấy nó lòi ra những cái bất cập sau:
- SV VN quá lười trong việc tự trang bị kiến thức
- Thầy cô giáo đại học chưa thật sư là nơi mà SV thật sự tin tưởng để họ tìm đến hỏi han học tập tri thức mới

Việc SV VN lười trang bị kiến thức có lẽ do 1 thói quen thâm căn cố đế là SV quen với lối lên lớp thầy đọc bài cho chép,tức là quen với việc người khác bày mâm bày cỗ ra cho ăn. Cho bao nhiêu ăn bấy nhiêu;đói cũng được, no cũng được; ngon cũng ăn mà lỡ có dở (thậm chí ôi thiêu) cũng ráng mà nuốt. Nay khi có 1 nhu cầu cần thiết cho mình (tức là có nhu cầu thay đổi khẩu vị) thì không biết cách nào để nấu nướng cả.

Mà khi đã không có tư tưởng cần phải tự mình nấu nướng thì lẽ đương nhiên SV chẳng thèm trang bị cho mình những dụng cụ cần thiết như nồi niêu xoong chảo. SV chúng ta chỉ biết thủ sẵn trong mình 1 cái chén và 1 đôi đuỗi là đủ rồi. English là 1 công cụ cần thiết, như con dao của đầu bếp. Ta kô vào bếp nên đâu cầu trang bị dao làm gì cho mệt. Nay cần làm 1 món gì đó,dù giản dị đến đâu cũng đành bó tay.

Bạn thân mến,tôi và nhiều anh chị ở đây thừa sức làm đầu bếp để chế biến cho bạn những món ăn mà bạn yêu cầu, Nhưng bạn ơi,chẳng lẽ mãi mãi,vĩnh viễn bạn cứ phải vào nhà hàng quán ăn để làmn o cái bụng,mà kọ tự mình nấu nướng 1 lần cho riêng mình mình sao. Chưa nói nếu bạn vào nhà hàng,có ăn uống ngon lành thì bạn cũng phải trả tiền. Còn ở đây, nếu bạn cần có món ăn ngon theo ý bạn , bạn thử suy nghĩ xem bạn sẽ phải mất cái gì nào.Hình như chẳng mất gì cả.

bản thân tôi cũng đã từng như bạn vậy. gần 1 năm tôi như bơi trong cái đống kiến thức bằng English mà sao thấy nó tăm tối quá, mịt mùng quá,chẳng thấy lối thoát đâu cả.English tôi thì kém xa thiên hạ.Đành cần cù bù ... siêng năng vậy. Tự đọc, tự dò dẫm,hết sách này đến sách nọ. Sau đó thì kết quả cũng tạm tạm cho đến ngày nay.

Thật tình tôi khuyên bạn: mỗi ngày chịu khó, lên nét đọc tài liệu, đọc chổ này kô hiểu thì chổ khác. Tra tự điển miệt mài,riết rồi sẽ quen mặt chữ. tác giả nào viết văn rườm rà khó hiểu,khó dịch, ta đi kiếm tác giả khác. Từ tự bạn sẽ thấy ánh sáng cuối đường hầm kiến thức của mình.

Đấy, trình độ SV VN như vậy,cụ thể rành rành ra thế, vậy mà mấy ông nội trên Bộ GD cứ ra rả: SV Vn ta không thua kém ai,ngang ngửa SV thế giới.

Còn về chuyện thầy cô. Tôi hỏi thật tình là trước khi bạn post yêu cầu của bạn lên đây, bạn có suy nghĩ là mình sẽ hỏi thầy cô của bạn không? Câu trả lời là KHÔNG mà thậm chí cũng chẳng biết hỏi ai.

Bạn lên đây đặt câu hỏi,đặt yêu cầu, nó xuất phát từ 1 tâm lý giản dị là vì khuất mặt khuất mày, bạn tự do trình bày suy nghĩ của mình,không sợ quê nếu lỡ có ai chê bai những gì mình viết. Điều này cho thấy bạn (và đa phần SV VN khác) rất ngại có những tiếp xúc trực diện với những người khác để nêu những suy nghĩ của mình. Những người khác hiểu theo nghĩa rộng là bạn bè đồng trang lứa và thầy cô mình. cái này thì cũng xuất phát từ cách dạy truyền kiếp của thầy cô giáo VN. Họ lên giảng đường đọc A là phải viết A,cứ thế mà làm;lỡ bạn hỏi thế còn A´ thì sao? Họ sẽ làm bạn mất hứng thú bằng những câu trả lời:

- Tôi kô có thời gian giảng kỹ, em chịu khó về coi thêm giáo trình.
Dịch ra tiếng Việt nghĩa là: Em rách việc, lộn xộn quá,lo chép đi, cháy giáo án tui bây giờ

- Dễ vậy mà cũng hỏi sao em, tự tìm hiểu đi,hay hỏi bạn ngồi kế bên em kìa. Dịch nghĩa là: Tui cũng không biết nữa,nhưng tui là thầy,kô lẽ tui tự nhận tui kô biết.

Từ từ cho thấy thầy cô ta trở thành 1 bảo vật trong viện bảo tàng. Nhìn thì đẹp lắm,có giá trị lắm, nhưng nó được để trong lòng kính,làm sao mà ta sờ mó kiểm định được. Cứ tưởng là cổ vật xịn,nếu kô có người mách cho ta biết:Đồ phục chế đó, phiên bản phụ để mọi người coi thôi. Đồ xịn cất đi mất rồi.

Ở phương Tây và Mỹ, lectures làm việc cật lực như trâu bò để thu nạp kiến thức mới. SV hỏi mà họ kô trả lời được,mất uy tín ngay. Giảng viên theo nghĩa của họ là người khai thông những cái cống rãnh kiến thức của người học bị tắc nghẽn. Họ không có làm như ta là đào sẵn những cái cống rãnh này và đổ nước cho đầy vào đó. Họ chỉ làm kẻ khơi thông dòng chảy mà thôi.Còn dòng chảy làdo tự SV kiến tạo lấy. Không làm được chuyện này, cuối năm đánh giá,có khi cho "mất dạy" vì không đáp ứng nhu cầu. Thế nên quan hệ của SV và giảng viên của họ thật thú vị.

Làm thế nào thay đổi hình ảnh thầy cô, khó lắm,bạn không làm nổi đâu.Thôi thì tự mình cứu mình trước khi trời cứu.


Tóm lại: bạn nên học cách tự trang bị kiến thức chứ đừng thụ động ngồi chờ. Khi ai đó hỏi tôi 1 vấn đề nào đó, tôi không thể ngồi xuống,hì hà hì hục đọc đọc chép chép để thoả mãn nhu cầu người đó.Điều tôi có thể giúp họ là giới thiệu (nếu có thì cho) những tài liệu để họ đọc. Còn họ đọc được hay không thì tôi chẳng thể thay họ được.
 
Bác dontcry đã lên tiếng thì đủ hiểu cái mức độ nghiêm trọng của cái vans đề mà tôi đưa ra rồi nhỉ?
NHƯNG --"Cách đặt tiêu đề không chấp nhận được "" cái này nội quy trước khi tham gia vào diễn đàn tôi nhớ là không nói cụ thể như thế nào lầcháp nhận ( trong khi tôi hỏi đúng chuyên nghành)
--"Nội dung thảo luận chả đâu vào đâu" cái đó quá vô lý , tôi hỏi không nằm ngoài nhưng vấn đề về Sinhhoc, sao các bác ko trả lời thẳng câu hỏi mà tôi đưa ra? như vậy thì ai đã làm diễn đàn không gọn gàng và bổ ích?
--"""Các bạn sinh viên nếu Tự cho mình cái quyền của một kẻ KIẾN THỨC NÔNG CẠN thì sau này, hết thời sinh viên rồi các bạn vẫn hoàn toàn có cái quyền đó.""chẳng SV nào trong chủ đề này nói đến cái chữ QUYỀN đó cả ,bác suy nghĩ như thế có đa trọng hóa vấn quá không ?
Trong diễn đàn này những có những người bạn của tôi tham gia,tất cả chúng tôi đều hy vong kiến thức của mình sẽ cải thiện hơn rất nhiều nhờ những bài viết và cách trả lời của các anh chị , chúng tôi không có ý định chọn người cho cá, cho cái cần câu cá hay cho cả mọtt bũa ăn đã dọn sẵn trên bàn.
"""Tóm lại: bạn nên học cách tự trang bị kiến thức chứ đừng thụ động ngồi chờ. Khi ai đó hỏi tôi 1 vấn đề nào đó, tôi không thể ngồi xuống,hì hà hì hục đọc đọc chép chép để thoả mãn nhu cầu người đó.Điều tôi có thể giúp họ là giới thiệu (nếu có thì cho) những tài liệu để họ đọc. Còn họ đọc được hay không thì tôi chẳng thể thay họ được"""
Bây giờ có người đang hỏi bác 1 vấn đề và hình như bác cũng ko cần biết ""họ có học được hay không" nưa nhỉ?( tôi nghĩ rằng các bác CÓ)
Lúc này thì đúng là không đúng chủ đè thật rồi , tôi rất tiếc vì điều đó!!!
Tôi đã tìm đựoc câu trả lơi cho mình , nhưng thật sự tôi cảm thấy thất vọng vì hình như mình đặt niềm tin không đúng chỗ.
 
That ra ngay tu dau toi da co the giup ban thoai man cau tra loi ve cai con nong noc. Nhung toi chang the co 1 chut cam tinh voi cai kieu hoi nhu ra lenh nay.

Toi muon ....; nhung toi khong thich tu may mo truoc .... Lam on giup.

Neu ban noi rang:

Toi muon hieu van de A, toi DA DOC DA TIM HIEU NHIEU TAI LIEU ROI NHUNG KHONG CO CAU TRA LOI RO RANG, xin giup toi cach tiep can cau tra loi nhanh nhat.

bay gio thi tra loi luon: TOI SE KHONG GIUP BAN TIM DUOC CAU TRA LOI NAY.

BB
 
Bioledge là một newbie, cũng xin có chút ý kiến. Mong BQT đừng xóa, hãy để mọi ngừơi tranh luâ.n, cũng là để hiểu nhau hơn.

Trước khi trả lời, Bio muốn nói nhiều lắm, nhưng giờ thì chỉ còn đọng lại 3 câu hỏi này, chỉ mong bạn eagle trả lời:

1/ Bạn có sẵn sàng bỏ ra 5000đ hoặc hơn (tiền net) cho một người bạn nói rằng: "tao biết cái này rùi, nhưng tao muốn hỏi, mày trả lời cho tao đi" ?

2/ Bạn có câ't công tìm kiếm tài liệu để trả lời cho một người để rùi bạn được biết là họ chỉ muốn so sánh kiến thức ?

3/ "Tao có thể mượn được tiền của bà con, nhưng tao làm biếng đi đến nhà bà con lắm. Mày cho tao mượn đi". Bạn có cho mượn không?

Diễn đàn là nơi trao đổi kiến thức chứ không phải là nơi đòi hỏi kiến thức và lâ1y nó đem đi so sánh để rút ra kiến thức cho mình. Mình chỉ nói vài lời thế thôi. Mong Eagle tìm được câu trả lời xác đáng nhâ1t cho những câu hỏi đó, và tiếp tục đóng góp cũng như là chia sẽ cho diễn đàn chúng ta.

Xin hết ạ!
 
lonxon nghĩ rằng có sự ra lệnh trong câu hỏi mà tôi đưa ra à? bạn đa nghi quá đâý. Bạn đã từng nói "chịu khó vào google mà tìm" bây giờ tôi rào trước sự lặp lại trong cauu hỏi này thôi.

To biodegle: các câu hỏi mà bạn đạt ra cho tôi ( nếu cảm nhânj của tôi là đúng_mà thường con gái thì xác suât hơi cao ) , bạn đang cho là tôi đang SO SÁNH kiến thức với mọi người à? Tôi :SV năm 2 , kiên thức CHƯA đủ để đem so sánh , và tôi cũng không dư tiền để làm cái chuyện tâmf phào đó .Vâns đề tôi đặt ra là 1 thắc mắc của tôi ( sau khi mổ con ếch về) hỏi SHVN để rồi cuối cùng cũng phải lang thang trong các diễn đàn Sinhoc để tìm câu trả lời . Như thế làm thành viên của SHVN thì tôi chỉ lên diễn đàn và vào nhưng trang mà mình chưa học tới để nhìn thôi à, hay chỉ để học hỏi kinh nghiệm từ các bâc đàn anh đàn chị ma không có quyền nêu thắc mấc của mình? và khi hỏi thì nói là nên tìm vào google , rồi nói là đang so sánh kiến thức.
Bạn muốn mọi ngưòi hiêu nhau hơn qua nhưng tranh luân này à? tôi nghĩ hiẻu nhau để làm gì ? chúng tôi vào đây mục đích đâù tiien là lâp dân` lỗ hổng kiến thức của mình và để làm cho nó phong phú hơn .Bây giờ bạn có hiểu đựoc gì chưa vâỵ?
 
Hik...vấn đề có đến nỗi to tát gì đâu mà mọi người lại có vẻ căng thẳng như vậy nhỉ?
-thứ 1: Theo em thì ai biết mà muốn thì trả lời , mà ko muốn trả lời thì thôi. Có làm sao đâu mà lại nảy sinh ra những mâu thuẫn như vậy . Không nên 1 chút nào , vì FR là nơi trao đổi kiến thức , nên hoan nghênh việc tranh luận về kiến thức chứ ko phải cãi nhau về việc tìm kiến thức .hay về cách học của ai cả. Như vậy liệu có quá thiển cận chăng?
-thứ 2:Đối với những anh chị đã tốt nghiệp , đã có cái nhìn tổng thể bao quát về kiến thức rồi thì có thể dễ dàng giải thích những kiến thức mà mọi người cho là đơn giản , nhưng những người cục bộ (trong đó có cả em) thì không có khả năng được như vậy , kiến thức cực kì ít ỏi và cũng chẳng hẳn là có điều kiện tìm hết sách này đến sách khác để lôi ra được vấn đề , 1 trong những cách ngắn nhất để tiếp cận nó là hỏi những người đã biết ( tuy không được coi là phương pháp tích cực nhưng có vẫn còn hơn là không mà )
- thứ 3: nếu em có nói gì sai thì cho em xin lỗi trước ( các anh chị đừng có đả kích em nhé, em sợ lắm :oops: )
Chẳng có gì phải căng thẳng cả,.mọi người hãy vui vẻ lên và hòa bình đi nào
 
em thấy ai nói cũng có cái lí hết trơn, nhưng mong mọi người hãy thông cảm nhau một tí, em nghĩ khi đã tham gia vào diễn đàn này thì hầu hết moi j người đều có ý thức tìm kiếm thông tin kiến thức cả, nhưng các bác cũng thông cảm cho tụi em vì có một số thông tin không nằm trong chương trình học , trong khi các giáo viên đòi hỏi rất cao về môn do mình giảng dạy vì vậy việc tìm kiếm kiến thức rộng cho mỗi môn học chiếm rất nhiều thời gian, mới vào đây với hi vọng được cập nhật một số thông tin mới, trang bị kiến thức cho mình. hi vọng với bài viết này sẽ không làm nhiều người khó chịu :)
 
Vì cái bài của anh dontcry mà tôi ko muốn vào đay trả lời lonxon , mong thông cảm .

""'.sorry,tôi đã post 1 bài và mấy đường link đến 1 số essay khá hay giải thích quan hệ giữa apoptosis và tadpole developments. Nhưng thái độ của eagle84 đã khiến tôi đổi ý lần nữa"""
trả lời nữa hay không thì tuỳ anh thôi ,tôi luôn vào đây để theo dõi các bài trả lòi , cảm ơn rất nhiều vì đã giải thích khá rõ . Thái độ của tôi ???? , mỗi người có cách đặt và giải quyết vấn đề riêng , tôi ko quan tâm đến anh hiểu cái thái đọ đó như thế nào , anh đã trả lời là mừng lắm rồi.Tôi rất muốn liên lạc với anh để hỏi về tài liệu ( theo kiểu "thị trường" thế nào thì tùy anh ) bây giờ quả là tôi đang rất cần , rất mong anh đồng ý !!!!
 
nói chung tôi nghĩ mọi người nên tôn trọng các thành viên khác trong forum một chút. Có thể nêu ý kiên chủ quan "cái đó biết làm gì cho mệt" giống như tôi, nhưng không nên phê bình người khác quá nặng. Con người ai cũng đều có lòng tự tôn và việc làm tổn thương lòng tự tôn của người khác là không tốt.
Tôi nhớ mãi chuyện này: hồi tôi học môn Sinh học phát triển phải làm assignment về criticalreview một bài báo trên tạp chí Science. Tôi ham chơi quá nên không làm và tôi quyết định không làm luôn vì nghĩ chắc chắn mình sẽ lấy điểm thi để bù vào được. Trong lớp chỉ có một mình tôi không nộp bài nhưng khi ông giáo nói với mọi người là trong lớp có một số người không nộp bài và không nêu tên tôi ra thì tôi rất thấm thía một điều: Đó là khi người ta sai không phải lúc nào châm chích xỉa xói đều đem đến tác dụng mong muốn. Hãy cho người ta một cơ hội thứ hai.
 
toi mong tất cả các câu trả lời dược trả lời thạt kặ kẽ trong
vẫn biết là mọi nguòi phải tự trang bị cho mình kiến thức nhung cũng cần có hướng dẫn cụ thể chứ thế này thi chung chung quá!
hy vọng của mọi người được đáp ứng đầy đủ$$$$$$$4
:o
 
tra loi cau hoi cua Venus ve duoi cua ech

chẳng có gì phải xin lỗi cả Venus ạ!
cau tra lơi đơn giản là : nong noc co the tro thanh ech vì trong bộ gen cua nó đã lập trình sẵn cơ chế này, khi đến thời diểm nhât dịnh, cácd bào quan co ten Lizoxom trong cac te bao vung duoi cua nong noc , se tu tieu huy cac tế bao do => duoi se bi dut Co che nay cung xay ra o thai nhi cua nguoi , neu qua trinh nay bi lõi , thi dua tre sinh ra cung co duoi nhu khỉ vay ( vi lizoxom co chuc nang tieu hoa noi bao va cac bao quan hong mà)
ban co the tham khao phan nay trong Sinh Hoc cua tac gia Philip , do nhom tac gia Pham Van Lap dich
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top