How to read a scientific paper???

Trần Hoàng Dũng

Administrator
Staff member
Trên SHVN, dân pre-BSC rất nhiều, dân post-BSc cũng không ít mà dân pre-doctor cũng kô phải hiếm. và cho dù là mức độ nào thì khi học và làm sinh học, một vấn đế kô ai có thể chạy thóat đó là đọc 1 bài báo nghiên cứu (hoặc review), trên SHVN hằng tuần đều có những yêu cầu nhờ tìm tài liệu, chứng tỏ người học và làm SH ở Vn kô bằng lòng với cái mình đã có trong tay. Tuy nhiên 1 câu hỏi mà tui muốn đặt ra rằng: Bạn đã biết cách đọc một bài báo khoa học không?

Hồi tôi mới đi học môn này, cô giáo cho 1 bài báo bất kỳ, kèm theo 10 câu hỏi, trả lời 10 câu này tức là tuần tự nắm được cách đọc và khai thác 1 scientific paper. Tui hăm hở trả lời, dễ ẹt, mình đọc báo hằng ngày như cơm bữa.

Kết quả tui được 1/10 điểm vì trả lời trúng phóc: Abstract nằm ở đâu. Ai cũng trả lời nằm ở đầu bài báo, sau tựa đề. Riêng tui thêm vô "nhưng ở VN, nó nằm ở cuối, gần sát references". Cô khen quá chừng, cô bảo, đúng rồi, những tờ báo cổ xưa thường như vậy :D

Còn 9 câu còn lại tui trả lời hết trơn hết trọi mà ... thiếu ý tùm lum.

Tui quên 10 câu đó là gì rồi. Chỉ nhớ sơ sơ thôi.

Bữa nay muốn làm 1 cai servey nho nhỏ, coi thực sự anh chị em ta có biết cách đọc 1 bài báo khoa học kô.

Anh chị có thể lên google, đánh How to read a scientific paper (chúng ta chưa nói đến How to write đâu) sẽ có khá nhiều bài để đọc và rất hay.

Sau khi đọc xong mất bài này, nếu ai còn hứng thú, ta tào lao vấn đề này chơi.
 
Moi bac cu hoi...:)

Em cung vua phai presentation mot bai bao khoa hoc... noi chung, doc mot bai bao thi don gian thoi.. nhugn de doc the nao de hieu duoc no thi ko he don gian chut nao ca. Em chi co khoang 3 tuan de vua doc bai bao, vua chuan bi presentation..., cam thay 3 tuan ko du de hieu het van de ma bai bao dua ra...

Voi nhung bai bao khoa hoc:
- tieu de la gi?
- cau hoi nghien cuu la gi? (van de dat ra la gi?)
- phuong phap lam no la gi?
- Cai ket qua gi lam duoc la moi'? (rat quan trong)
- tai sao va tai sao..:).. da em luon dat cau hoi tai sao lai the.. va di tra loi no'.
The con bac?
Mong duoc su chi bao a..:)
 
tôi đọc bài này xong, câu trả lời là Chờ đó, chắc chắn sẽ có nhiều bài báo khác nối tiếp để bênh vực hay phản bác bài này.
Khi đó có tin hay kô tin bài này cũng chưa muộn :D

anh vietbio phân tích bài đó đi theo cái sườn câu hỏi atrix đưa ra đó;)
 
Hehe, nói chung đọc bài báo có vẻ khó. Những bài đăng trên tạp chí Nature/Science câu hỏi đặt ra đã rõ ràng và cách giải quyết đã minh bạch thế kia rồi mà còn khó đọc huống hồ những bài ở tạp chí ít nổi tiếng hơn.
Thường khi thấy cô bắt viết critical review của một bài báo thì đa phần sinh viên (có tôi) tóm tắt lại bài báo đó theo lời của mình là chủ yếu.
Bà cô tôi có khuyên là thực ra đọc bài báo khó mà dễ, dễ mà khó. Nếu mình có sẵn ý tưởng mình cần tìm kiếm cái gì rồi thì đọc rất nhanh-lướt qua xem người ta viết có logic không hay chỉ là tầm phào, có lợi gì cho mục đích nghiên cứu của mình hay không.... Nhưng nếu đọc lan man thì khó đọc. Cái này đúng cho việc đọc mọi tài liêu. Do đó không phải cứ cầm bài báo lên là đọc được đâu. Nếu cần biết rõ một cái gì đó thì trước tiên nên làm quen ở sách giáo khoa trước (chủ kiến của tôi).
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top