Đề thi học sinh giỏi thành phố Hà Nội 2008-2009

huyền my

Senior Member
Hôm trước mình vừa mới đi thi về , post cái đề lên để mọi ngưòi thảo luận và nếu ai có đáp án thì post lên nhé:
Câu I:
1- Những điểm khác nhau cơ bản giữa tế bào nhân thực và tế bào nhân sơ ? Kể tên các bào quan thường có ở tế bào nhân thực .
2- Hãy cho biết trong các tế bào sau , tế bào nào là tế bào nhân thực :
a- Tế bào E.coli
b- Tế bào lông ruột
c- Tế bào vi khuẩn lam
d- Tế bào rễ cây họ đậu
e- Tế bào tảo
g- Tế bào vi khuẩn cộng sinh trong rễ cây họ đậu
h- Tế bào trùng amip
i- Tế bào bèo hoa dâu
k- Tế bào vi khuẩn
l- Tế bào hồng cầu không nhân
3-Vì sao khi nấu canh cua ( giã nhỏ cua lọc lấy nước ) ta thấy có hiện tượng đóng lại từng mảng nổi trên mặt nước nồi canh?

Câu II
1- Cho biết chu trình nhân lên của virus trong tế bào vật chủ
2- Nêu các đặc điểm của các pha sinh trưởng của quần thể vi khuẩn
3- Có thể sử dụng kháng sinh penicillin để chữa bệnh do virus gây ra được không . Giải thích
4- Franken và Conrat đã tiến hành thí nghiệm tách lõi ARN ra khỏi vỏ protein của hai chủng virus A và virus B . Cả 2 chủng này đền có khả năng gây bệnh cho cây thuốc lá nhưng khác nhau ở vết tổn thương trên lá .
Lấy axit Nu của chủng A trộng với protein của chủng B thì chúng tự lắp ráp thành virus lai. Nhiễm virus lai thì cây sẽ bị bệnh nhưng khi phân lập lá thì được virus A . Hãy giải thích kết quả trên.

Câu III:
1- Khi ứng dụng lên men lactic trong việc muối chua rau quả , một số học sinh đã nhận xét như sau:
a- Vi khuẩn lactic đã phá vỡ tế bào làm cho rau quả tóp lại
b- Các loại rau quả đều có thể muối dưa được
c- Khi muối rau ,quả cho 1 lượng muối từ 4% đến 6% khối lượng khô của rau chỉ để diệt vi khuẩn lên men thối .
d- Muối dưa càng để lâu càng ngon
Theo em từng nhận xét trên đúng hay sai . Giải thích
2- Trong giai đoạn sản xuất rượu từ nguyên liệu gạo nấu chín thì phải trải qua mấy giai đoạn ? Cho biết vai trò của vi sinh vật trong từng giai đoạn và viết phương trình của quá trình lên men này .

Câu IV:
1- Người ta nhận thấy :
a- Cây thường bị héo khi bón quá nhiều phân vô cơ.
b-các nguyên tố vi lượng tuy chỉ cần 1 lượng nhỏ nhưng khi trồng cây mà thiếu phân vi lượng thì năng suất rất thấp .
Hãy giải thích các hiện tượng trên
2- Hãy cho biết quá trình tạo oxi trong quang hợp .
3- Trên cùng 1 cây , lá ở phía ngoài nhiều ánh sáng , lá ở phía trong bóng râm ít ánh sáng có màu sắc và khả năng quang hợp khác nhau .
Sự khác nhau này là do đâu ? Giải thích .

Câu V :
1- Kể tên và nêu chức năng của các loại gen.
2-Số lượng gen trên một nhiễm sắc thể có thể được tăng lên theo những cơ chế nào ?
3- Bộ nhiếm sắc thể lưỡng bộ của 1 loài có 20 nst. Hãy cho biết có bao nhiêu nst có thể đựoc dự đoán ở tế bào sinh dưỡng của thể :
a- không nhiễm c-ba nhiễm e-ba nhiễm kép
b-một nhiễm d- bốn nhiễm f- bốn nhiễm kép

Câu VI
1- Có thể coi hoán vị gen với tần số 50% là hiện tượng các gen phân li độc lập và tổ hợp tự do không . Cho ví dụ và giải thích
2- Cho công thức tính tần số hoán vị gen sau:
Tổng số cá thể giống bố mẹ
Tần số hoán vị gen =--------------------------------------------x 100%
Tổng số cá thể thu đc ở đời lai phân tích
Công thúc này đúng trong trường hợp nào . Giải thích
3- Phân biệt quy luật phân li đọc lập vơí quy luật hoán vị gen

Câu VII
1- Ở cây lúa tính trạng thân cao hạt tròn là trội so với tính trạng thân thấp hạt dài . Cho cây lúa (P) chưa biết kiểu gen kiểu hình lai với 2 cây lúa khác :
*) Với cây lúa thứ nhất được thế hệ lại trong đó thân thấp hạt dài chiếm 6,25%
*) Với cây lúa thứ hai được thế hệ lai trong đó thân thấp hạt dài chiếm 12,5%
Biết các gen thuộc các nhiếm sắc thể đồng dạng khác nhau và mỗi gen 1 tính trạng . Xác định kiểu gen của P và viết sơ đồ lai trong từng trường hợp
2- Ở cây cà chua tính trạng qủ màu đỏ , tròn là trội so với quả vàng , bầu dục . Lai các cây cà chua quả đỏ, dạng tròn với nhau F1 thu đựoc 602 quả đỏ , bầu dục: 1206 quả đỏ , dạng tròn : 604 quả vàng dạng tròn
Hãy biện luận xác định kiểu gen của P và viết sơ đồ lai kiểm chứng .( Bài này có bạn nào có đáp án thì post lên nhé.)
 
tớ viết ngắn thôi nhé không biết có đủ ý không:
câu 1:
điểm khác nhau cơ bản là tế bào nhân sơ không có màng nhân,nhân con ADN trần vòng kép
tb nhân thực có màng nhân và nhân con có NST.
các bào quan thường có là: ti thể,lục lạp(ở thực vật),trung thể(ở động vật),lưới nội chất ,thể gongi,ri bô xôm 70S 80S,không bào (thực vật)
tế bào nhân thực là:b c d e h
đó là vì có P kết tủa
dài quá để lúc nào mình trả lời tiếp
 
canh cua là do gạch cua có bản chất prôtêin .Khi nấu gặp nhiệt độ cao nên bị biến tính( co lại).kòn nổi trên mặt nước là do có khối lượng riêng nhỏ hơn khồi lượng rieng của nước
 
câu 2 :a. chu trình đó có trong SGK lớp 10 bạn cứ giở ra xem
câu 4 :1.a.Bón nhiều phân vô cơ làm thế nước trong đất giảm và nồg độ dug dịch đất tăng làm cây khó hút nước=> giảm quá trình sinh trưởng
b. Khi bón phân ta làm cây mất 1 số nguyên tố vi lượng nên cần bổ sung nguyên tố vi lượng vào phân bón.Ngoài ra cần nói thêm vai trò của nguyên tố vi lượng cấu tạo 1 số chất quan trọng trong cây.
2.Oxi dc sinh ra trong quá trình quang phân li nước và bạn chỉ cần viết PT ra thôi
3.Cây ngoài ánh sáng nhiều có dlục a hơn diệp lục b kòn cây trong râm thì ngược lại=>màu sắc khác nhau.
Khi ở ngoài ánh sáng, cây có dl a > dlb có khả năng quang hợp cao hơn.
Khi ở trong bóng râm, cây có dla < dlb có khả năng quang hợp cao hơn
Theo tui là rứa .
 
cho em hỏi là đề thi này của khối mấy dậy, hay là đề tổng hợp cả 3 khối 10-11-12.sao khó quá dzậy trời:cry:
 

Hahaha, anh Hưng làm em cười sặc cả cafe rồi. Tò mò ngồi search thử "gut hair":mrgreen: chả thấy cái gì cả mà search "tế bào lông ruột" thấy ra cả lố mới sợ chứ. Có mấy bài giảng tiếng Việt viết là "trên ruột có lông ruột, trên lông ruột có tế bào lông ruột". Sặc tập 2!!
Tình hình cái này tiếng Anh là "microvilli of the gut" hay sao ấy :eek:
 
Hahaha, anh Hưng làm em cười sặc cả cafe rồi. Tò mò ngồi search thử "gut hair":mrgreen: chả thấy cái gì cả mà search "tế bào lông ruột" thấy ra cả lố mới sợ chứ. Có mấy bài giảng tiếng Việt viết là "trên ruột có lông ruột, trên lông ruột có tế bào lông ruột". Sặc tập 2!!
Tình hình cái này tiếng Anh là "microvilli of the gut" hay sao ấy :eek:

Ôi sai rồi, sai rồi tế bào lông ruột phải dịch là "gut hair cells" chứ. Ôi mấy cọng lông ở ruột nó được lên làm tế bào chắc nó mừng lắm nhưng tớ thì :cry::cry::cry::cry:
 
Cái ny là đề thi học sih giỏi 12 đúng hem
Vì có dính phần di truyền mà đề thi tuyển QG chắc ko dễ thế đâu
Đây là đề thi vòng 1 , đến 10-12 thi vòng 2 chọn đội tuyển quốc gia . Có bài cuối cùng ai giúp em với . liệu có trưòng hợp gen đa hiệu không ?
 
Hì hì, Tp.HCM cũng vừa mới thi hôm 27. Cách cho đề tương tự đề Quốc gia - 17 câu, 20 điểm, 180 phút... Làm ná thở:cry:. Giờ phải đi học, tối về post cho mọi người xem. :xinkieu:
 
Trà lời câu 2 phần bài tập ( Vắn tắt)
Theo đề bài F1 phân ly : đỏ/vàng=3/1 . tròn /bầu=3/1>>>>> bố mẹ đều dị hợp 2 cặp gen
Do đó nếu các gen nằm trên các NST lhác nhau và PLĐL thì F1 phải cho tỉ lê :9:3:3:1# đề là 1:2:1. Nhận thấy số kiểu tổ hợp giảm >>>> có sự kiên kết gen xảy ra
_Có các trường hợp sau
a/Cả 2 cây cố mẹ liên kết hoán toìan và có kiểu gen Ab/aB X Ab/aB
SĐL:......
b/Bố mẹ đều có KG như trường hợp 1 nhưng 1 bên có sự hoán vị gen xảy ra với tần số bất kì ( giả sử 20%)
SĐL:....
c/Bố hoặc mẹ có KG Ab/aB X AB/ab liên kết hoàn toàn
SĐL.......
d/Bố hoặc mẹ có Kg Ab/aB X AB/ab trong đó AB/ab hoán vị tần số giả sử 20%
SĐL......
Bạn kiểm chứng bằng SĐL lại nhá,
Chúc bạn thành công trong kì thi lần 2.Đề này cũng khá dễ nếu làm ok có thể 16/20đ
 
Ở QN mình cũng vừa mới thi xong
Phải công nhận thi môn sinh cực thật: Nd học thì nhiều, bài làm thì dài nhằn nhẵn (mấy đứa bạn mình làm tới 3,4 tờ giấy thi thấy mà kinh) còn bài tập thì phức tạp nữa....
 
nhắc đến thi QG là em buồn lắm lắm lắm vì em vừa mới bị loại xong. Vì thầy hỏi phần Di truyền trong nhân và Di truyền liên kết giới tính=>>Phần này em học chưa kĩ. Vẫn chưa hết buồn.
Còn đề ở trên bao quát như một đề QG rùi còn gì phải ko các anh chị?
 
Xin góp ý giải thử bài 1 phần bài tập di truyền nha:
Ta thấy tỉ lệ phân ly ở cây số 1 là 15:1 như vậy là có 16 kiểu tổ hợp như thế thì hai cây đem lai phải dị hợp với tưng cặp alen : AaBb x AaBb.
Như thế kiểu gen của cây P phải là: AaBb
Ở cây số 2 ta thấy tỉ lệ phân ly kiễu hình là 7:1 như thế là có 8 kiểu ôt3 hợp như vậy hai cây có 1 cây cho hai kiểu giao tử, trong khi 1 cây cho 4 kiểu giao tử như thế cây 2 có thể là 1 trogn hai kiểu gen Aabb hay aaBb.
Đây là bài toán di truyền tương tác gen cộng gộp.:oops:
 
Nhắc tới thì tui cũng hơi buồn , cả 2 năm 11 và 12 mình đều thi Toàn Quốc nhưng kết quả thì thật là tệ hại , ngay cả giải khuyến khích cũng ko có , nhìn chung thì đề ko cò gì gọi là sâu, nó chỉ mang tính chất rộng mà thôi ! Cũng đừng buồn vì chuyện mình ko có kết quả tốtkhi mình đã cố gắng hết sức!
 
Em vừa thi vòng 2 xong nhưng bị thu mất đề rồi , gần 90 đứa thi mà chọn ra có 12 ngưòi , choáng ................:up::up::up::up::up:
 
Em vừa thi vòng 2 xong nhưng bị thu mất đề rồi , gần 90 đứa thi mà chọn ra có 12 ngưòi , choáng ................:up::up::up::up::up:

Đó là tính khắc nghiệt của những cuộc thi hócinh giỏi đấy bạn à, cạnh tranh rất khốc liệt đến từ 1/4 điểm ! Nói chung với những cuộc thi mang tính cạnh tranh ấy thì kỹ lưỡng sẽ cho ta những ưu thế nhất định !Chúc bạn có kết quả tốt!
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
11,649
Messages
71,548
Members
56,917
Latest member
sv368net
Back
Top