Tìm tài liệu với các toán tử của Google!!!

Hầu như trong tất cả chúng ta đều biết sử dụng các công cụ của Internet để tìm tài liệu phục vụ cho học tập và nghiên cứu.Trong bài viết này tôi chỉ xin đề cập đến việc tìm tài liệu với Google, một công cụ rất quen thuộc đối với chúng ta.

Để search tài liệu bằng Google, chúng ta chỉ đơn giản là đánh key word và trong ô Search và click "Go". Cách làm này cũng hiệu quả nhưng cho năng suất không cao. Tôi xin giới thiệu với các bạn một số tips khi search với Google:

1. Ví dụ: cần search tài liệu có từ khóa là DNA extraction, trong site www.ncbi.nlm.nih.gov thì chúng ta đánh dòng lệnh sau vào ô search:

"DNA extraction"site:www.ncbi.nlm.nih.gov

2. Ví dụ: cần search tài liệu có từ khóa DNA extraction nhưng là dạng .pdf, chúng ta đánh dòng lệnh sau:

"DNA extraction"filetype:pdf

- hiện tại, Google cho phép chúng ta search 13 dạng file khác nhau:html, pdf, ppt(file PowerPoint), txt, doc, swf(dạng file Flash)...

Các bạn hãy thử làm theo hai cách: thông thường và sử dụng câu lệnh rồi tự rút ra nhận xét nhé. :wink:
 
Nếu các bạn muốn tiết kiệm thời gian type các dòng lệnh như site hay filetype như soledad nói thì mời các bạn vào mục tìm kiếm nâng cao trong google đó, nó nằm ở phía bên phải của ô search đó. Có rất nhiều lựa chọn như:
Tìm kết quả với tất cả những từ
với chính xác nhóm từ
với bất cứ từ nào
không có những từ
Tìm kiếm theo ngôn ngữ, theo loại tài liệu, theo ngày tháng.... sẽ giúp ích rất nhiều trong việc tìm kiếm.
 
À, có một mẹo này mình thường dùng, đó là khi cần tìm tài liệu ở dạng tổng hợp, có nhiều hình ảnh, ngắn gọn thì các bạn nên tìm giới hạn với những file *.ppt. Đây là những file power point dùng để báo cáo nên thường ngắn gọn, nhiều hình ảnh minh họa đẹp, rất thú vị.
 
soledad said:
ít bài quá các ông ơi, đề nghị bổ sung thêm library đi............ :wink:
Ít bài thì rõ rùi vì site mới online mà :p Với lại đang kêu gọi khản cổ các bạn dịch tin mà chưa thấy gì hết.

Bổ xung thêm library nghĩa là thế nào. Bạn nên nói rõ một chút
 
Đúng là Library wa' ít nhưng đấy chỉ là ví dụ thôi mà soledad ah!!!

Thật ra thì mỗi người có một cách tìm tài liệu cho riêng mình nhưng bây giờ để timg tài liệu thật đúng với cái mình tìm thì thật là khó đúng ko???

Vậy tại sao các thành viên ko trao đổi những kinh nghiệm để tìm ra giải pháp tối ưu>>>
 
Tớ góp thêm 1 toán tử nữa nha !

Nếu như các bạn muốn tìm các liên kết bên trong 1 website or ..., các bạn có thể đánh : "allinurl:cantìm"

Chẳng hạn các bạn quên mất website's name của "SHVN" nhưng các bạn nhớ lờ mờ rằng hình như có cụm từ "thuvienhinh" ở mục Thư viện hình.Thì các bạn có thể đánh vào :

"allinurl:thuvienhinh"​

Thì chắc chằn các bạn có thể biết được tên miền của "SHVN" <<<< Cách này khi các bạn cần tìm 1 site nhưng lai quên mất tên của nó ...

Have FUN !
 
cách đây khoảng 1 - 2 tuần gì đó em thấy có một anh chị nào đó đưa lên diễn đàn một URL, trong đó có hướng dẫn rất chi tiết cách tìm kiếm với google, vậy mà hôm nay em tìm lại chẳng thấy đâu cả. Mất hơn 1 giờ lục lại diễn đàn không thấy. Nhờ anh chị đưa lại cái link đó lên đây hay chỉ giúp nó ở chỗ nào, em rất cảm ơn!
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top