Thêm một số suy nghĩ về Sinh học Việt Nam

Nguyễn Xuân Hưng

Administrator
Staff member
Chào các bạn

Sau một thời gian hoạt động khá dài, có thể nói với sự nỗ lực của rất nhiều người, diễn đàn đã đạt được khá nhiều thành quả. Tuy nhiên, tôi nghĩ chúng ta cần nhìn nhận thật khách quan và thật thẳng thắn những gì đã làm được. Các vấn đề tôi nêu ra ở đây, đa phần chính tôi cũng mắc phải, có thể nhiều vấn đề chỉ là cách nhìn phiến diện, chủ quan của tôi, vì thế tôi rất muốn các bạn cho ý kiến.

Các vấn đề
1. Gần 80% diện tích portal dành cho mục tin tức mặc dù đây không phải là mục chính của website. Nhiều người nói với tôi dường như website này chuyên đưa những tin ngắn về sinh học VN và thế giới???

2. Phần chủ yếu nhất hiện giờ là diễn đàn chiếm diện tích quá nhỏ và không nổi bật ở portal.

3. Diễn đàn trong thời gian qua phát triển quá thiếu cân đối. Đa phần chỉ toàn là lý thuyết, không thấy thực nghiệm. Một số ý tưởng thực nghiệm đưa ra không mấy người ai ủng hộ tham gia. Cuối cùng sa đà vào chat chit lung tung.

4. Rất nhiều câu hỏi giời ơi đất hỡi ở đâu, tự nhiên nảy ra trong đầu hoặc nghe ai đó nói đến, cứ thế post lên, chúng ta và một số người nếu biết thì trả lời luôn, không biết hoặc không rõ lắm thì đi tra sách vở, tài liệu để trả lời mặc dù chả gắn gì đến thực tiễn/nhu cầu bản thân họ cũng như chúng ta. Làm như vậy, các bạn nghĩ thật kỹ xem chúng ta được gì, họ được gì? Điều này chỉ tốt nếu mục tiêu của chúng ta là giải đáp thắc mắc sinh học.

5. Ai cũng phải khẳng định càng ngày càng ít các bài viết có tính khoa học cao. Vì sao vậy? Các bạn hãy rà soát lại một lần những bài mà các bạn cho là có hàm lượng khoa học cao và những bài được nhiều người tham gia, nhiều người đọc nhất thì sẽ thấy đó là những bài
- Xuất phát từ những gì người đưa lên đầu tiên thật sự có nhu cầu tìm hiểu hoặc đang làm trực tiếp với vấn đề đó.
- Liên quan đến quyền lợi của các thành viên trong diễn đàn.

6. Thông thường, những vấn đề thảo luận cụ thể, mang tính thực tiễn cao hoặc những vấn đề chuyên sâu, thuộc chuyên ngành hẹp thì lại rất ít người tham gia còn những gì chung chung ít hoặc chả có tính khoa học chút nào thì mọi người tham gia ồ ạt. Điều này là rất dễ hiểu nhưng qua đây chúng ta nên rút ra điều gì đấy.

7. Khi chúng ta quyết định phát triển phòng đọc, phòng mượn, quà tặng bạn... đa phần người ủng hộ nhiệt liệt. Nhưng sao nhỉ, khi nói chúng ta cùng thảo luận vấn đề trên đó thì chả ai tham gia, khi nói đóng góp tài liệu thì mấy ai chịu đóng góp. Quanh đi quẩn lại cũng chỉ vài người. Cũng chính vì vậy mà tôi đang rất suy nghĩ vấn đề này và có sự chậm trễ trong việc gửi cho dontcry một số luận văn tôi có và đã được tác giả đồng ý đăng trên website của chúng ta. Tôi ích kỷ quá chăng!


Kiến nghị của tôi

1. Nhóm phát triển nên định kỳ sau một thời gian nào đó đưa ra một bài viết made in biopro để cùng nhau học tập, cùng nhau tiến bộ. Tốt nhất liên quan đến những gì chúng ta đang có nhu cầu tìm hiểu, học tập hoặc những vấn đề người tham gia diễn đàn đưa ra mà chúng ta chưa nắm được. Tùy theo sở trường, theo mức độ, quy mô vấn đề chúng ta sẽ chia ra hoặc cùng tìm hiểu để trao đổi, qua đó nâng cao trình độ bản thân cũng như tăng hàm lượng khoa học cho diễn đàn.

2. Cùng bàn luận một vấn đề thực tế. Có thể là những gì các bạn đang làm hoặc một vấn đề thời sự... Một điều mà tôi rất muốn là chúng ta cùng xây dựng kế hoạch, nghiên cứu công nghệ, và nếu đủ sức cùng ra thương trường, biết đâu sẽ có một công nghệ mới made in biopro thì thật tuyệt vời. Tôi theo trường phái thực tế, chúng ta nên gắn với thực tiễn. Có những cái rất đơn giản như xử lý rác, nước thải, làm phân vi sinh, bio gas... theo tôi là không khó và rất khả thi thì chả thấy ai bàn tới. Tôi đọc một bài báo hay một cuốn sách hay, tôi rút tỉa rồi post lên, cùng các bạn bàn luận về nó, sau đó có thể kiến thức của tôi về vấn đề đó rất sâu. Nhưng đến cuối cùng thì sao? Kiến thức đó của tôi sẽ mai một đi, chả bao giờ dùng tới nếu như nó không xuất phát từ thực tiễn. Tôi có thể nói hàng ngày trời về chuyển gen động, thực vật, về apoptosis, về kháng thể đơn dòng... Mọi người hoan hô nhiệt liệt, khen tôi nức nở. Nhưng sau đó thì sao? Rút lại tôi được gì, xã hội được gì?

3. Kiên quyết hơn trong việc quản trị diễn đàn. Theo tôi nên xoá tất cả những gì không mang tính khoa học ở các box khoa học. Cụ thể là bài viết nào không mang hàm lượng khoa học, xoá. Trong một bài viết ngoài nội dung khoa học còn có những vấn đề phi khoa học như: làm quen, phê phán người khác, chat chit... xoá toàn bộ phần phi khoa học đó, xoá chứ không cần phải chuyển sang box nào khác, cũng không cần cảnh báo gì hết. Điều này sẽ làm nhiều người không vừa ý, nhưng một lần nữa hãy nghĩ lại mục tiêu của chúng ta là hàm lượng khoa học hay là số bài viết, số thành viên; nghĩ đến thời gian của chúng ta, khi còn ít thành viên, ít bài viết thì không sao, nếu một ngày có hàng trăm bài viết thì sao nhỉ, riêng tôi chẳng có thời gian để đọc hết chứ đừng nói đến chuyện di chuyển hay cảnh báo gì hết. Hơn nữa khi ai đó phê phán điều gì, người bị phê phán sẽ không bằng lòng, phải có vài dòng vào đó, người không bị phê phán đôi khi cũng không hài lòng lắm với người phê phán tham gia vài câu, cuối cùng lại thành chat chit, cãi cọ lăng nhăng.


4. Nên để một mục là các box hay các bài viết được nhiều người tham gia và đọc nhất, các vấn đề thời sự nhất ngoài portal. Chỉ để giới thiệu 5 tin mới nhất ngoài portal. Bỏ phần vườn ước nguyện và sổ lưu niệm. Điều này sẽ làm portal xấu đi và mất sự đa dạng nhưng đây không phải là website nghệ thuật.

5. Cần định kỳ theo tháng hoặc quý đánh giá lại một cách tổng quan về diễn đàn để xem mặt yếu, mặt mạnh, những bài viết trong tháng (quý) vừa qua có phù hợp theo tiêu chí đề ra không, hàm lượng khoa học thế nào, đã phát triển cân đối giữa các mặt chưa... Qua đó nhóm phát triển cố gắng điều chỉnh cho phù hợp theo đúng quỹ đạo đã đề ra.

6. Nên có một mục là giới thiệu những đề tài, những vấn đề mà giới sinh học Việt Nam đang làm, đã làm được, và định làm. Rất nhiều anh chị oversea mong muốn diễn đàn chúng ta có mục này. Tôi cho là khá hợp lý, điều này cũng giúp định hướng cho hoạt động thực tiễn, tránh việc sa đà vào những cái quá xa vời, những vấn đề mà Việt Nam có khi cả chục năm nữa cũng chả sờ tới.

7. Vấn đề phòng đọc và phòng mượn:
- Các tài liệu tiếng Anh sẽ đăng tải toàn bộ
- Các luận văn, chuyên đề, tiểu luận... tiếng Việt sẽ chỉ đăng abstract và tên, địa chỉ mail của tác giả. Nếu ai thật sự có nhu cầu tìm hiểu vấn đề đó thì liên hệ tác giả hoặc post câu hỏi trên diễn đàn. Nếu không với những người ham học hỏi không sao, còn với những tên chuyên copy thì website của chúng ta sẽ thành nơi tiếp tay cho tệ nạn sao chép luận văn, tiểu luận mất.

8. Tôi muốn nhóm phát triển gặp nhau một lần (online), bàn lại thật chi tiết phương hướng phát triển và mục đích của chúng ta khi phát triển website này. Vì thật sự chưa một lần nào nhóm phát triển, chí ít là 4 người gồm tôi, Cường, Khương và Hiền có cơ hội cùng online, nhiều lần chúng ta đã hẹn gặp nhưng chưa lần nào đẩy đủ và sau đó cũng chả ai nói tới vấn đề này nữa (bao gồm cả tôi). Nhóm phát triển cần đề ra một định hướng lâu dài về
- Tiêu chí cụ thể của website.
- Chúng ta mong muốn gì khi tham gia phát triển website này?
- Kế hoạch lâu dài của chúng ta thế nào?
- Chúng ta đều mới ra trường, cả kiến thức lẫn kinh nghiệm đều còn rất khiêm tốn, chúng ta rất bận vì phải làm nhiều việc quan trọng... vì thế chúng ta hãy suy nghĩ lại thật kỹ, thật nghiêm túc một lần nữa về phương hướng, khả năng của chúng ta. Nhóm phát triển theo tôi không cần cái gì cũng phải biết (mà chả ai biết hết được) mà trước mắt vai trò của chúng ta lúc này là định hướng phát triển, quản trị những bài viết để có một diễn đàn lành mạnh, khoa học....
- Nói chung là cần thống nhất rất nhiều điểm. Tôi cũng mong ít ra là các thành viên trong nhóm phát triển có cái nhìn thật khách quan, thật thẳng thắn (như lonxon và tuchau...) về toàn bộ quá trình hoạt động vừa qua.


Cuối cùng, điều tôi mong nhất là chúng ta có sự phát triển đúng hướng, lâu dài và ổn định. Mà chả hiểu sao, viết một hơi xong đọc lại thấy nhiều chỗ mâu thuẫn với nhau quá. Khó thật.
 
1. Về portal, sẽ thay đổi bố cục nhưng không phải ngày 1 ngày 2, có lẽ sẽ rất lâu đấy vì thay đổi cái bố cục này sẽ phải edit php code là điều tôi không làm được, phải nhờ người khác. Có lẽ sẽ đưa lên đoạn đầu của một thảo luận chất lượng trên diễn đàn mà chúng ta chỉ định, và đoạn đầu của thảo luận mới nhất.

2. Về việc cả nhóm góp sức để tạo nên 1 cái gì đó là sản phẩm của biopro: OK, tớ cũng đang tính tới việc này, nhưng không phải là chỉ có nhóm chúng ta mà là toàn bộ diễn đàn. Sẽ không phải là viết ra một cái gì đó mà sẽ là toàn bộ thành viên cúng tập trung vào một chuyên đề nào đó, ai làm được gì thì làm.

Chuyện này sẽ cần bàn thêm. Nếu biopro làm thì sẽ tập trung hơn, đỡ lộn xộn hơn, nhưng vấn đề là chúng ta có quá ít người, và chuyên ngành lại khác nhau => làm sao có thể cùng làm một vấn đề được?

Nếu là cả 4rum cùng làm thì cũng chưa biết thế nào. Mông lung lắm.

3. Kiên quyết hơn trong việc quản trị diễn đàn. Theo tôi nên xoá tất cả những gì không mang tính khoa học ở các box khoa học.
Hiện nay tớ đang làm rồi.

4. Nên để một mục là các box hay các bài viết được nhiều người tham gia và đọc nhất, các vấn đề thời sự nhất ngoài portal. Chỉ để giới thiệu 5 tin mới nhất ngoài portal. Bỏ phần vườn ước nguyện và sổ lưu niệm. Điều này sẽ làm portal xấu đi và mất sự đa dạng nhưng đây không phải là website nghệ thuật.
OK, bỏ ước nguyện va lưu bút thì có thể làm ngay, còn bổ xung thêm máy cái kia thì đấy, khó khăn như trên đã nói.
 
Xin phép casper đưa bài viết này ra ngoài để các thành viên cùng nhìn nhận những vấn đề của site,và hi vọng mọi người sẽ cung góp sức để xây dựng nó.
 
Một điều mà tôi rất muốn là chúng ta cùng xây dựng kế hoạch, nghiên cứu công nghệ, và nếu đủ sức cùng ra thương trường, biết đâu sẽ có một công nghệ mới made in biopro thì thật tuyệt vời
Về việc cả nhóm góp sức để tạo nên 1 cái gì đó là sản phẩm của biopro: OK, tớ cũng đang tính tới việc này, nhưng không phải là chỉ có nhóm chúng ta mà là toàn bộ diễn đàn. Sẽ không phải là viết ra một cái gì đó mà sẽ là toàn bộ thành viên cúng tập trung vào một chuyên đề nào đó, ai làm được gì thì làm

Việc thiết kế ra một công nghệ mới không phải là chuyện quá khó khăn đối với năng lực của các cậu. Cố lên!
 
Nói thật tình, từ hồi có Sinh học Vn này, tôi thấy tôi ham chơi quá, kô lo làm ăn học hành gì cả cứ suốt ngày mở SHVN ra rồi chơi bời lêu lỏng trong này:

01-Bây giờ mà Casper mới thấy là "ta được gì và ta mất gì" với hình thức này thì muộn lắm rồi, nhưng muộn còn hơn kô. Việc bàn bạc định hướng tôi chẳng dám dụng vô vì tôi vốn cực đoan trong công việc.

02-Thay vì nói dong dài tôi sẽ làm 1 chân về English và thuật ngữ chuyên ngành. Theo đó CN đầu tuần tôi sẽ chọn 1 bài từ Encyclopedia of Life Sciences (www.els.net) để đăng trên này. Những bài viết trên này do các chuyên gia hàng đầu trên TG viết rất ngằn gọn đầy đủ súc tích về 1 vấn đề khoa học - thực tiễn nào đó, rất hay và rất bổ ích. Cứ mỗi ngày, rãnh rỗi tôi sẽ bò lên dịch hoặc giải thích từ khó trong 1 đoạn (hay 2 đoạn tùy theo độ ngắn dài) cho những bạn trẻ SV chưa có E và chuyên môn khá. Đến thứ 7 thì stop, bất kể bài dịch còn hay kô, nếu anh chị nào muốn nối vô cônh việc này thì xin mời, riêng tôi thì sẽ stop. Đến Cn tôi lại làm 1 bài khác.

Trong mấy tuần đầu tôi sẽ lựa bài có trình độ cơ bản chứ chưa vội lấy bài trình độ cao.

Tôi chưa biết mở hàng bằng bài nào, nên nếu có thể thì SHVN nên vào trang www.els.net đánh những keyword tùy thích rồi chọn bài, tôi sẽ lấy và post lên đây.

Ngoài ra tôi muốn những sản phẩm (trí tuệ) của tôi cũng sẽ được post ở những nơi khác giúp nhiều SV VN có điều kiện tiếp cận. Điều này SHVN cần thông cảm tránh hiểu lầm đáng tiếc về "bản quyền" này nọ.
 
Tôi nghĩ là CNSH có được sự nhiệt tình của BQT và bác lonxon là quý hóa quá rồi. Bác cố gắng triển khai kế hoạch của bác nhé. Cần gì em sẽ tham gia cùng.

Còn vấn đề IP thì cần phải rõ ràng là CNSH sẽ ko độc quyền bất cứ sản phẩm của các poster :) rồi.
 
02-Thay vì nói dong dài tôi sẽ làm 1 chân về English và thuật ngữ chuyên ngành. Theo đó CN đầu tuần tôi sẽ chọn 1 bài từ Encyclopedia of Life Sciences (www.els.net) để đăng trên này. Những bài viết trên này do các chuyên gia hàng đầu trên TG viết rất ngằn gọn đầy đủ súc tích về 1 vấn đề khoa học - thực tiễn nào đó, rất hay và rất bổ ích. Cứ mỗi ngày, rãnh rỗi tôi sẽ bò lên dịch hoặc giải thích từ khó trong 1 đoạn (hay 2 đoạn tùy theo độ ngắn dài) cho những bạn trẻ SV chưa có E và chuyên môn khá. Đến thứ 7 thì stop, bất kể bài dịch còn hay kô, nếu anh chị nào muốn nối vô cônh việc này thì xin mời, riêng tôi thì sẽ stop. Đến Cn tôi lại làm 1 bài khác.

Rất hay. Nếu có thể, trước hết rất mong các mod trong box tiếng Anh và thuật ngữ chuyên ngành cùng tham gia để bài viết được trọn vẹn.
 
Trước hết là cám ơn Casper đã cho mọi người cái nhìn xa hơn về hoạt động của diễn đàn.
Tôi có một ý kiến đề xuất:
Theo tôi thì ở mội box đã có những người điều hành, vậy tại sao ta không giao nhiệm vụ và trách nhiệm cho những người điều hành. Người điều hành phải có trách nhiệm xây dựng box (dĩ nhiên người quản lý phải thuộc chuyên ngành của box rồi), các box sẽ thi đua với nhau. Có như vậy mới phát triển cả diễn đàn được chứ. Phải có những người chuyên từng lĩnh vực ( như bác lonxon đã xung phong ấy), và chỉ cần làm tốt box của mình là được rồi.
Tôi lấy một ví dụ nhé: nếu bạn có một cái xe máy, nếu mỗi bộ phận đều hoạt động tốt thì đương nhiên là xe chạy tốt rồi. Dĩ nhiên, để xe chạy được thì cũng phải cần đến người lái xe nữa.
Lamere.
 
Lâu rồi mới vào đây.
Đọc thấy "Khuya rồi đấy, cẩn thận kẻo ốm"
Dontcry chu đáo, tâm huyết thật đấy!!! :p

Các bác nhiệt tình thật! em thấy ghen tị đấy.

Vào đây thấy mình hơi lạc lõng vì chả còn tâm huyết gì với môn này cả.

Sinh học Việt Nam ngày càng phát triển nhé. :)
 
các bác quả quá vất vả !
cũng chỉ mong cho site phát triển hơn !em rất thông cảm !
em nghĩ điều khó nhất là làm sao đáp ứng được sự tìm tòi của các thành viên ,tuy em là thành viên rất mới , cảm nhận ban đầu là muốn tìm trong đây cho mình nhiều hướng suy nghĩ mới về ngành mình lựa chọn, thực lòng bản thân em đang rất mơ hồ ...không biết mình phaỉ làm gì... Khi đăng kí làm thành viên ,nhiều vấn đề hay thật ,nhưng cứ đi sâu vào thí quá nhiều thứ hỗn độn ,toàn câu hỏi thế này thế kia ,và rồi những câu trả lời cũng chỉ chung chung thế này thế nọ ,thực sự đây là một cái chợ ,ai thích hỏi thì hỏi, rồi trả lời thì qua quýt hoặc những câu hỏi thì mãi mãi chẳng có ai trả lời ...tính khoa học ,tính chuyên ngành mọi người chỉ là những người đi chơi chợ ,...ai là thành viên cũng muốn đặt câu hỏi và muốn được người khác trả lời ,cứ như thế thì ai biết đằng đấy,có ai coi diễn dàn là một nơi thu nhận kiến thức đâu ! :?: :!: :?: :arrow:
còn tài liệu cần trên đây liệu ai dám khẳng định tính chân thực của nó !
Em cũng không có ý gì khác ngoài những lời thẳng thắn ! Em cũng rất thông cảm với sự vất vả cố gắng của Cáper và nhóm biopro !
 
Còn điều em muốn góp ý nữa !
em nghĩ trên box không đơn giản chỉ là những bài viết đơn thuần nhàm chán như thế,
em đề nghĩ thế này :
trên mỗi box về từng chuyên ngành ban quản trị lên hệ thống nhưng câu hỏi hay ,có ý nghĩa thực tiễn và là đề tài nhiều người quan tâm, sau đó online lên ,ai có bài viết hay sẽ có quà ,có phần thưởng,cũng có thể đưa tên lên ngay trang chủ ,để người tham quan site biết ,hoặc chuyển đến hòm thư một bưu thiếp cám ơn ,hay có thể gửi một món quà nhỏ cho người đó (có nhiều tài liệu ,hay ý kiến hay ) đến tân địa chỉ ngoài đời ,tuy rất khó nhưng tùy vào từng mức độ ta có thể tạo cảm hứng ngoài việc đón nhận thông tin ,ngoài việc trao đổi kiến thức sẽ tạo cho họ một động lực nho nhỏ ,chỉ đơn thuần đó là lợi ích rất hay.
ý kiến như vậy ,các bác tham khảo ,và có như vậy ,sẽ thu hút được nhiều tài năng và những bài viêt hay !
nếu có điều kiện ,các bác lên tổ chực có khoa học !
có kế hoạch ,và sự động viên nhỏ nhỏ đánh thức lòng tự cao của mọi người đươc thực hiện chắc chắn sẽ thành công,sẽ làm cho sinh học việt nam phát triển thực sự !
chúng ta cần đầu tư ngay từ những cái nhỏ nhất ,mới thúc đẩy được sự phát triển !
thank you ! :?: 8)
 
trên mỗi box về từng chuyên ngành ban quản trị lên hệ thống nhưng câu hỏi hay ,có ý nghĩa thực tiễn và là đề tài nhiều người quan tâm, sau đó online lên ,ai có bài viết hay sẽ có quà ,có phần thưởng,cũng có thể đưa tên lên ngay trang chủ ,để người tham quan site biết ,hoặc chuyển đến hòm thư một bưu thiếp cám ơn ,hay có thể gửi một món quà nhỏ cho người đó (có nhiều tài liệu ,hay ý kiến hay ) đến tân địa chỉ ngoài đời ,tuy rất khó nhưng tùy vào từng mức độ ta có thể tạo cảm hứng ngoài việc đón nhận thông tin ,ngoài việc trao đổi kiến thức sẽ tạo cho họ một động lực nho nhỏ ,chỉ đơn thuần đó là lợi ích rất hay.

các bác quả quá vất vả !
cũng chỉ mong cho site phát triển hơn !em rất thông cảm !

Ok, ý kiến của bạn rất hay, nhưng chúng tôi thiếu người quá, nếu bạn có nhã ý, rất mong bạn phụ trách phần
ai có bài viết hay sẽ có quà ,có phần thưởng,cũng có thể đưa tên lên ngay trang chủ ,để người tham quan site biết ,hoặc chuyển đến hòm thư một bưu thiếp cám ơn ,hay có thể gửi một món quà nhỏ cho người đó (có nhiều tài liệu ,hay ý kiến hay ) đến tân địa chỉ ngoài đời
. Cảm ơn bạn nhiều.

Khi đăng kí làm thành viên ,nhiều vấn đề hay thật ,nhưng cứ đi sâu vào thí quá nhiều thứ hỗn độn ,toàn câu hỏi thế này thế kia ,và rồi những câu trả lời cũng chỉ chung chung thế này thế nọ ,thực sự đây là một cái chợ ,ai thích hỏi thì hỏi, rồi trả lời thì qua quýt hoặc những câu hỏi thì mãi mãi chẳng có ai trả lời ...tính khoa học ,tính chuyên ngành mọi người chỉ là những người đi chơi chợ ,...ai là thành viên cũng muốn đặt câu hỏi và muốn được người khác trả lời ,cứ như thế thì ai biết đằng đấy,có ai coi diễn dàn là một nơi thu nhận kiến thức đâu !
còn tài liệu cần trên đây liệu ai dám khẳng định tính chân thực của nó !

Theo bạn "tài liệu trên đây ai dám khẳng định tính chân thực của nó" là những phần mọi người viết trên diễn đàn hay những tài liệu như tạp chí di truyền học, những bài viết trong mục phòng đọc hay gì?
Theo bạn để tăng tính chân thực, để không thành một cái chợ thì chúng tôi sẽ phải làm gì? Nói chung tôi rất mong mọi người đưa ra giải pháp, còn những điều chưa làm được của site này thì nhiều vô kể, chúng tôi cũng tự biết.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top