Một vấn đề rất nóng của VN hiện nay là "nghiên cứu tào lao" rất nhiều. Trên thế giới tất nhiên cũng có trường hợp đó nhưng nói chung rất ít.
Các TS của VN khi đi ra nước ngoài hầu hết đều được thầy giỏi kèm cặp nên việc tìm đề tài hay không khó. Tuy nhiên liệu sau khi về nước, mất đi cái ngọn đèn soi sáng của ông thầy thì liệu ông TS Việt Nam có đủ sức tìm ra cái gì mới để học trò mình làm hay không? Liệu có một phương pháp luận để "tìm ra vấn đề" để nghiên cứu không? (Cái này có học trong nhà trường ở VN nhưng chủ yếu là sáo rỗng). Nếu không thì VN trong nhiều năm nữa vẫn đi sau thế giới.
Vấn nạn tiếp theo của đề tài nghiên cứu là kinh phí nghiên cứu. Một ban bệ không làm về một lĩnh vực đó lại đi duyệt đề tài cho lĩnh vực đó liệu có hợp lý không? Các đề tài luôn đòi hỏi "tính ứng dụng cao", làm các nhà khoa học thành anh kỹ sư hết vì nhiệm vụ của kỹ sư là chế tạo ra thứ để dùng ngay mà. Xem ra VN vẫn còn lẫn lộn chỗ này.
Học không suy nghĩ thì u tối mà suy nghĩ không học thì luôn nghi ngờ. Ông làm khoa học thì cặm cụi làm khoa học chẳng biết nó để làm gì, còn ông lãnh đạo thì muốn làm cái gì đó nhưng lại thiếu tri thức. Làm sao để hai ông này thông hiểu nhau để cùng tìm ra vấn đề nghiên cứu.
Các TS của VN khi đi ra nước ngoài hầu hết đều được thầy giỏi kèm cặp nên việc tìm đề tài hay không khó. Tuy nhiên liệu sau khi về nước, mất đi cái ngọn đèn soi sáng của ông thầy thì liệu ông TS Việt Nam có đủ sức tìm ra cái gì mới để học trò mình làm hay không? Liệu có một phương pháp luận để "tìm ra vấn đề" để nghiên cứu không? (Cái này có học trong nhà trường ở VN nhưng chủ yếu là sáo rỗng). Nếu không thì VN trong nhiều năm nữa vẫn đi sau thế giới.
Vấn nạn tiếp theo của đề tài nghiên cứu là kinh phí nghiên cứu. Một ban bệ không làm về một lĩnh vực đó lại đi duyệt đề tài cho lĩnh vực đó liệu có hợp lý không? Các đề tài luôn đòi hỏi "tính ứng dụng cao", làm các nhà khoa học thành anh kỹ sư hết vì nhiệm vụ của kỹ sư là chế tạo ra thứ để dùng ngay mà. Xem ra VN vẫn còn lẫn lộn chỗ này.
Học không suy nghĩ thì u tối mà suy nghĩ không học thì luôn nghi ngờ. Ông làm khoa học thì cặm cụi làm khoa học chẳng biết nó để làm gì, còn ông lãnh đạo thì muốn làm cái gì đó nhưng lại thiếu tri thức. Làm sao để hai ông này thông hiểu nhau để cùng tìm ra vấn đề nghiên cứu.