HN Diên Hồng: Định hướng phát triển CLB SHVN và site SHVN

Trang web SHVN lại đứng trước những cơ hội mới. Cảm ơn tất cả mọi người đã luôn cùng giữ vững và phát triển SHVN - một diễn đàn có một không hai của ngành SH VN.

Trước đây, Lâm cũng đã tham gia vào một kế hoạch cải tổ của SHVN nhưng sau đó đã không thể cùng tiếp tục cùng các anh em. Vừa một phần còn thiếu kinh nghiệm làm việc, vừa một phần còn lo cho những sự nghiệp tương lai của bản thân - tốt nghiệp đại học, kiếm học bổng Master ra nước ngoài. Nay khi đang trong giai đoạn cũng hết sức căng thẳng - năm cuối PhD, kiếm việc làm- thì lại thấy SHVN lại có những cơ hội phát triển mới. Nhiệt tình thì có mà sức lực thì không đảm bảo. Chỉ có thể đóng góp dạng vật chất và ý kiến.

Trở lại thực tế kế hoạch của anh Quốc Hải - giám đốc Bionet và thành viên của SHVN:

- Thứ nhất, dù SHVN có làm bất cứ đề án phát triển, kinh doanh kiểu gì thì cũng không nên chịu sự quản lý hay rơi vào tay của bất kì công ty tư nhân nào.

- Thứ hai, muốn phát triển SHVN thì nên phát triển suy nghĩ, nhận thức của các bạn học sinh phổ thông phải theo học bắt buộc môn SH ở trường, các bạn chuẩn bị thi ĐH đang chọn ngành, các bạn SV đang học CNSH để tất cả những đối tượng này đều thấy hứng thú với ngành CNSH. Không chỉ đơn thuần là giúp các bạn học tốt hơn, cho các bạn nhiều tư liệu hơn mà sâu xa nhất là làm các bạn yêu môn SH và sẽ tự mày mò, tìm hiểu.
Để con người thích một điều gì đó, thì hãy cho họ thấy lợi ích của điều đó với bản thân họ. Ngành SH của chúng ta khi các bạn ra trường ĐH, thì chưa có nhiều công việc, công việc lương không bằng các nơi khác...Tất cả những điều này là điểm hạn chế lớn nhất đối với các bạn trẻ.
Để giải quyết vấn đề này, xin đề xuất CLB SH nếu ra đời hãy tổ chức một hội thảo về Công việc của ngành CNSH: bao gồm cả việc đi làm nghiên cứu ở nước ngoài, việc làm trong nước tại các viện nghiên cứu, việc làm tại các cty...Nên mời những con người thực, việc thực đến tọa đàm, trao đổi trực tiếp với các bạn trẻ. Khi làm hội thảo này chắc chắn sẽ xin được nhiều tài trợ của thành phố, bộ KH, các cty...SHVN nên đứng ra chịu trách nhiệm tổ chức, các cơ quan trong ngành khác sẽ giúp đỡ, chống lưng. Nếu tổ chức được hội thảo này đã là điều quá thành công với CLB SH. Và nó sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề phát triển các hướng khác của CLB SH. Nếu mọi người chung tay làm Hội thảo này thì Lâm sẽ nhiệt tình đóng góp.

- Thứ ba, về các vấn đề nội dung phát triển mà mọi người đang đề cập thì cứ lấy ý kiển của người cần và tham khảo giải pháp của người có kinh nghiệm là sẽ làm được. Chỉ xin lưu ý là chúng ta làm gì cũng chú ý tới các công cụ có sẵn như internet ngày nay, hãy chỉ cho các bạn SV các dùng công cụ, họ sẽ tự xoay xở, hơn là đi làm culi cho các bạn.
Về hội thảo các kết quả, thành quả nghiên cứu của SHVN cũng là điều hay, có thể làm bên cạnh Hội thảo việc làm SH.

- Thứ tư, ở SHVN, bây giờ không update được tình hình. Theo như Lâm biết trước đây, thì các giải pháp về tin học, cơ sở dữ liệu thì nhờ anh Văn Cường, tính toán tài chính nhờ anh Hưng, vạch địch kế hoạch nhờ anh Xuân Hiếu, quan hệ đối nội anh Hưng và anh Cường, quan hệ đối ngoại nhờ anh Quốc Hải. Thực ra là mấy bô lão này đều ôm đc tất nhưng nên chuyên môn hóa cho dễ làm việc. Ngoài ra kêu gọi vốn của mấy members của SHVN đang nằm chơi ở nước ngoài...

Do không có nhiều điều kiện tham gia cùng anh, em chỉ xin đóng góp vài ý kiến nhỏ.

Thân ái,
 
Về ý kiến đóng góp xây dựng trang web shvn chuyên nghiệp mình có gợi ý 1 trang web chuyên trị troubleshooting các vấn đề thực nghiệm ở đây:
http://forums.biotechniques.com/index.php
Về đóng góp tài chính của các admin thì nói chung là chỉ đủ để duy trì site shvn. Còn mở rộng cho clb và hội thảo thì cần các Mạnh Thường Quân đúng nghĩa.
Mọi người đóng góp ý kiến rất hay rồi nên mình chỉ có thể thêm vài nhận xét như vậy.
 
Hi
Chân thành cảm ơn những ý kiến đóng góp của Lê Đoàn Thanh Lâm.
Buối sáng, trời lạnh căm căm mà đọc những đóng góp tâm huyết của bạn, làm ấm lòng nhiều người.:mrgreen:.
Hiện nay, chủ yếu topic này sẽ ghi nhận tất cả các ý kiến đóng góp và sẽ có một cuộc họp phân tích, mổ xẻ từng vấn đề một cách nghiêm túc. Mình sẽ report cụ thể từng vấn đề sau buổi họp lên diễn đàn.
Nhân đây, mình chỉ nói qua một chút như sau:
- CLB SHVN là một tổ chức có nhiều hoạt động, trong đó có một hướng ưu tiên cực kỳ quan trọng là tham gia phát triển Site SHVN. Một tổ chức sẽ phải có cá nhân hoặc cơ quan quản lý. Nên phân biệt: CLB SHVN và site SHVN.
- Mượn câu này: Theo điều 17 LHP 1992 và k1 điều 5 LĐĐ khẳng định " đất đai thuộc sở hửu toàn dân do nhà nước đại diện chủ sở hửu" http://www.luathoc.vn/phapluat/showthread.php?t=5721
- SHVN thuộc sở hữu của "toàn dân Sinh học" do đội ngũ Admin và Mod làm đại diện và quản lý.
- Nếu không có người quản lý thì xảy ra tình trạng CHA CHUNG KHÔNG AI KHÓC, không phát triển.

Mình xin nhắc lại: Các ý kiến sẽ được phân loại vào chiến lược: Ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Lấy ngắn nuôi dài. Mô hình phát triển hình xoắn ốc. Vì một mục đích chung: phát triển nền Sinh học Việt Nam.
Thân chào.:welcome:
 
Về ý kiến đóng góp xây dựng trang web shvn chuyên nghiệp mình có gợi ý 1 trang web chuyên trị troubleshooting các vấn đề thực nghiệm ở đây:
http://forums.biotechniques.com/index.php
Về đóng góp tài chính của các admin thì nói chung là chỉ đủ để duy trì site shvn. Còn mở rộng cho clb và hội thảo thì cần các Mạnh Thường Quân đúng nghĩa.
Mọi người đóng góp ý kiến rất hay rồi nên mình chỉ có thể thêm vài nhận xét như vậy.
Bác Lương.
Ý tưởng của bác về vấn đề troubleshooting các vấn đề thực nghiệm rất hữu ích cho Admin tái cấu trúc lại site SHVN. Là sinh học thì chỉ chuyên về Sinh học.
Mong một cao thủ như bác sẽ trực tiếp đóng góp nhiều ý kiến hay hơn nữa.
Thân chào.
 
Bác Lương.
Ý tưởng của bác về vấn đề troubleshooting các vấn đề thực nghiệm rất hữu ích cho Admin tái cấu trúc lại site SHVN. Là sinh học thì chỉ chuyên về Sinh học.
Mong một cao thủ như bác sẽ trực tiếp đóng góp nhiều ý kiến hay hơn nữa.
Thân chào.

Chính xác, em cũng đã nói ý kiến này ở buổi off vừa rồi. Site về sinh học thì chỉ chuyên về sinh học vậy nên đợt trước có thấy mấy môn phổ thông, toán, lý, hóa vào........ em thấy loạn cả topic
Liên quan tới sinh, hỗ trợ cho Sinh học thì môn nào cũng có, nhưng ta nên biết dừng lại ở cái gì, mức độ nào để phục vụ cho mục đích " sinh học".
vậy nên, hãy chuyên môn hóa hơn, để tránh đau đầu vì SPAM.
thân, KPL
 
Xin chào
Sau một tuần triển khai topic. Topic đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các thành viên. Xin chân thành cảm ơn.
Topic này sẽ tiếp tục đón nhận đến hết chủ nhật ngày 16/1/2011. Sau đó, chúng tôi sẽ tạm thời tổng kết và bàn chi tiết các vấn đề đã được đưa ra.
Hy vọng tiếp tục nhận được nhiều đóng góp của các thành viên trong nhóm Admin và Mod của site SHVN, của các em học sinh phổ thông (nêu những nguyện vọng cần CLB SHVN hướng đến hỗ trợ các em), của các bạn sinh viên đang còn đi học, của những ai có cùng lý tưởng " Vì một nền Công nghệ sinh học phát triển của Việt Nam".
Chúc mọi người cuối tuần vui vẻ.:welcome:
LQH
 
Mình xin góp thêm một ý kiến nhỏ nữa. Về cơ bản những định hướng, quy mô, ý tưởng, nội dung thành lập câu lạc bộ SHVN sẽ lấy ý kiến chung tổng hợp từ ý kiến của ACE trên diễn đàn.
Dựa trên những nội dung tổng hợp đó ACE cùng bàn bạc và tổ chức một cuộc hội thảo nhỏ có mời thêm một số Giáo Sư trong lĩnh vực CNSH, một số lãnh đạo ở các Viện, Trường...(mình có thể đảm nhiệm mời ít nhất khoảng 3 người ở VAAS)::
- Thứ nhất để xin những ý kiến đóng góp mang tính định hướng, chiến lược(vì dù sao chúng ta cũng mới chỉ là những người mới vào nghề có sức trẻ, có sáng tạo nhưng cũng cần phải học hỏi kinh nghiệm kỳ cựu của các Cụ đi trước ).
- Thứ 2 nhân buổi hội thảo đó ta làm luôn cái lễ thành lập CLB SHVN, có sự chứng kiến của các Cụ(đều là các nhà lãnh đạo có liên quan) một cách danh chính ngôn thuận, sau này CLB có ý tưởng gì đó xin tiền Bộ hoặc kết hợp đề tài với các đơn vị khác cũng dễ hơn.
Ok !
Chúc ACE luôn vui !
 
Hi
Ý kiến của Hưng rất hay, CLB cần lưu tâm đến vấn đề này để các định hướng và hoạt động chính xác hơn, thiết thực hơn.
Thanks
Have a nice weekend.
 
Nhận lời mời của anh Hải, chiều hôm qua mình có qua công ty anh Hải để gặp gỡ và trao đổi về việc hợp tác giữa CLB SHVN và diễn đàn SHVN. Mạn phép thay mặt cho nhóm quản lý diễn đàn SHVN mình có đề cập 1 số điểm sau:

1. Là sân chơi mở cho mọi người trong ngành, diễn đàn SHVN luôn hoan nghênh và tạo điều kiện cho bất kỳ một tổ chức, cá nhân, công ty nào tham gia post bài, gặp gỡ, giao lưu, thảo luận các vấn đề về sinh học.

2. Về việc tái cấu trúc diễn đàn SHVN, bổ sung người vào nhóm Admins, mods, post bài trên trang chủ..., diễn đàn SHVN luôn luôn lắng nghe và hoan nghênh, miễn là những điều đó cuối cùng làm lợi cho cộng đồng.

3. Nếu như những hoạt động đề cập ở phần 2 nhằm mục đích phục vụ cho tổ chức, công ty, cá nhân nào (mặc dù có thể thông qua những tổ chức, cty, cá nhân đó thì cuối cùng cũng làm lợi cho cộng đồng) thì cần có những bàn bạc hết sức cụ thể và rõ ràng với nhóm quản lý.

4. Về hợp tác giữa CLB SHVN và diễn đàn SHVN mình có nói là diễn đàn SHVN luôn luôn sẵn lòng và ủng hộ nhiệt tình, tuy nhiên hiện tại chưa phải là lúc vì:

- Trước hết CLB SHVN cần giải quyết vấn đề về tính chính danh, vì hiện tại CLB SHVN chưa thành lập nên không thể thảo luận việc hợp tác với diễn đàn SHVN như thế nào được. Về tính chính danh, ít nhất CLB cần tuyên bố thành lập, nêu rõ là CLB trực thuộc tổ chức, cá nhân, hay cộng đồng, nhóm quản lý gồm những ai, nội quy hoạt động thế nào, ai là người quyết định cuối cùng, mục đích hoạt động của CLB là gì, thành viên gồm những ai.

- Sau khi CLB đã thành lập và muốn hợp tác với diễn đàn SHVN thì mới bắt đầu thảo luận CLB muốn hợp tác thế nào, một cách hết sức chi tiết và cụ thể.

Tất nhiên trong quá trình thành lập, những người khởi xướng thành lập CLB SHVN muốn dùng tài nguyên của diễn đàn SHVN (và thực tế là đã làm) để thảo luận, kêu gọi thành viên... thì diễn đàn SHVN luôn sẵn lòng support (như đã làm).

Thân ái,
 
Còn 1 điều nữa bổ sung cho Hưng là CLB nên lấy tên gì đó, ví dụ CLB Sinh học Trẻ chẳng hạn. Ở đây anh Hải đã nêu rõ là "Nên phân biệt: CLB SHVN và site SHVN" thì việc lấy tên là CLB SHVN sẽ gây hiểu lầm. Giả sử trong tương lai khi SHVN vì lý do nào đó cần thành lập 1 CLB, chẳng nhẽ lại lấy tên CLB SHVN2.
Nhóm quản lý SHVN luôn hoan nghênh và sẽ tạo điều kiện cho CLB. Tuy nhiên mọi việc cần rõ ràng.
 
Còn 1 điều nữa bổ sung cho Hưng là CLB nên lấy tên gì đó, ví dụ CLB Sinh học Trẻ chẳng hạn. Ở đây anh Hải đã nêu rõ là "Nên phân biệt: CLB SHVN và site SHVN" thì việc lấy tên là CLB SHVN sẽ gây hiểu lầm. Giả sử trong tương lai khi SHVN vì lý do nào đó cần thành lập 1 CLB, chẳng nhẽ lại lấy tên CLB SHVN2.
Nhóm quản lý SHVN luôn hoan nghênh và sẽ tạo điều kiện cho CLB. Tuy nhiên mọi việc cần rõ ràng.

Theo E, lấy tên CLB SHVN là hoàn toàn hợp lý, vì khi CLB thành lập site SHVN sẽ là một cổng thông tin chính thức, là tiếng nói của CLB, là một bộ phận hoạt động của CLB. Nếu ví dụ lấy tên CLB SH Trẻ như A Cường nói đó có thể coi chỉ là một nhóm nhỏ, một câu lạc bộ nhỏ của một nhóm người yêu thích sinh học lập lên(những CLB như thế theo E biết hình như đã có rất nhiều đặc biệt ở các trường ĐH,CĐ).
Mục tiêu phát triển lâu dài của chúng ta(những con người, những ý tưởng nhỏ sơ khai, ban đầu) theo E phải làm thế nào đó để CLB trong tương lai sẽ là một CLB đầu mối thâu tóm những ý tưởng, những cá nhân yêu thích sinh học của cả nước, có tiếng nói, có chức danh trong nghành nông nghiệp nước ta. Cũng vì ý tưởng này mà ở lần góp ý trước E có đề xuất khi tổ chức lễ thành lập CLB lên mời một số Giáo Sư, lãnh đạo đầu nghành trong lĩnh vực sinh học(hoặc một số lãnh đạo có liên quan) tham dự góp ý, chứng kiến...
Có chăng, vì đây mới chỉ là giai đoạn đầu thành lập CLB chúng ta lên lấy tên "CLB SHVN (khu vực miền Bắc)", sau này khi khu vực trong nam ACE trong đó thành lập được một CLB như chúng ta ở ngoài Bắc, khi đó chúng ta chính thức sát nhập thành CLB SHVN. Khi đó thực sự CLB SHVN của chúng ta thực sự đã lớn mạnh và làm được những điều mà tất cả ACE yêu thích sinh học như chúng ta mong muốn.

Hy vọng tất cả ACE chúng ta cùng góp sức !
 
@Cường, Quang Hưng: Về việc tên của CLB mình không có ý kiền gì do mọi thứ đều chưa rõ ràng. Qua trao đổi thì bác Hải là người khởi xướng thành lập và muốn CLB trực thuộc sở hữu của cty bác. Khi đó theo mình hiểu mọi việc sẽ do chủ sở hữu quyết định (một điều hết sức bình thường). Cũng có thể bác Hải muốn trợ giúp cho cộng đồng nên cty bác chỉ trên danh nghĩa là chủ sở hữu còn mọi quyết sách sẽ do nhóm quản lý (trong đó có nhiều người không trực thuộc cty) quyết định (?). Vì vậy mình mới đề nghị trước khi bàn thảo về hợp tác, trợ giúp.... thì CLB cần giải quyết tính chính danh.

Hơn nữa toàn bộ những người tham gia bàn thảo, khởi xướng thành lập CLB đều là thành viên của site SHVN, ý tưởng để ra trong buổi offline của SHVN. Do đó nếu như bình thường thì đây sẽ là một hoạt động của diễn đàn SHVN và CLB đương nhiên sẽ là một phần của site SHVN (mặc dù người quản lý CLB ko nhất thiết là nhóm quản lý (NQL) site SHVN). Nhưng vì ở đây có yếu tố cty, và cty muốn sở hữu CLB, muốn coi việc phát triển site SHVN là 1 phần của CLB nên mọi việc cần rõ ràng, cụ thể, chi tiết.

Xin nhắc lại 1 lần, site SHVN là một diễn đàn mở, thuộc sở hữu của cộng đồng, toàn bộ mods, admins là do cộng đồng bầu ra hoặc tự ứng cử. Sau nhiều năm hoạt động, NQL site SHVN chưa hề hưởng 1 xu nào từ site SHVN, nếu không muốn nói là đều tự nguyện bỏ thời gian, công sức và đồng lương nghiên cứu còm cõi ra để duy trì site. Vì vậy thay mặt NQL, tôi có thể tự hào mà nói rằng: qua nhiều năm hoạt động, những gì chúng tôi làm cho đến nay thuần túy đều do yêu thích sinh học và nhằm mục đích vì nền SHVN. Xin lỗi chém gió dài dòng như vậy để tránh những hiểu lầm có thể nảy sinh trong quá trình thảo luận về việc thành lập CLB.

Thân ái,
 
HI
Mình nghĩ topic này rất hay. Mọi vấn đề của từng người đem ra trao đổi đều có quá trình tư duy kỹ. Rất đáng để học hỏi.

Chỉ cần mọi người "cùng nhìn về một hướng" thì mọi việc sẽ chẳng có gì khó khăn cả. Đích của chúng ta là: vì sự phát triển của nền sinh học Việt Nam. Vậy các bạn hãy bàn chủ yếu về việc đó. Đấy chính là mục tiêu của topic này. Hãy chung tay TRỒNG CÂY trước khi nghĩ đến HÁI QUẢ.

Ở đây mình thấy nhắc nhiều đến từ CHÍNH DANH. CLB SHVN sẽ có "chính danh" thông qua: quyết định thành lập, ban chủ nhiệm CLB sẽ thông qua bầu cử, có điều lệ-nội quy, có phương hướng hoạt động, có chương trình hành động... Việc này sẽ được tuyên bố rộng rãi.

Bên cạnh đó, nhóm quản lý SHVN cũng nên thể hiện sự "chính danh" tương ứng. Điều đó là bình thường của việc hợp tác.

Không biết do mình chưa tìm hiểu kỹ hay chưa theo sát site SHVN, nhưng mình vẫn chưa tìm được ở đâu đó trong diễn đàn này danh sách các admin và mod quản lý, vai trò của từng người trong site SHVN, nên hơi có sơ xuất trong việc liên lạc. Mong nhóm quản lý cho mình và mọi người biết thông tin cụ thể để dễ liên lạc.

Chúc mọi người cuối tuần vui vẻ. Một tuần mới làm việc hiệu quả.
Thân chào
 
Bên cạnh đó, nhóm quản lý SHVN cũng nên thể hiện sự "chính danh" tương ứng. Điều đó là bình thường của việc hợp tác.

Không biết do mình chưa tìm hiểu kỹ hay chưa theo sát site SHVN, nhưng mình vẫn chưa tìm được ở đâu đó trong diễn đàn này danh sách các admin và mod quản lý, vai trò của từng người trong site SHVN, nên hơi có sơ xuất trong việc liên lạc. Mong nhóm quản lý cho mình và mọi người biết thông tin cụ thể để dễ liên lạc.

1. Tính chính danh của site SHVN được thể hiện ở:

1.1. http://www.sinhhocvietnam.com/vn/modules.php?name=Shvn

1.2. Qua quá trình hoạt động khá lâu dài, chắc hiếm có người không biết đội ngũ admins và mods gồm những ai. Và chắc chắn là anh Hải thì càng biết rõ, thể hiện ở việc anh đã liên lạc với tôi và nếu không nhầm là với Cường nữa.

1.3.

- Địa chỉ website từ rất lâu.
- Danh sách NQL, danh sách thành viên rất đầy đủ, cập nhật hàng ngày.
- Nội quy diễn đàn, tiêu chí hoạt động.
- Sở hữu thuộc cộng đồng.

2. Vì tôn chỉ của NQL trước giờ là site SHVN thuộc cộng đồng nên chúng tôi thường hạ thấp vai trò của đội ngũ admins, mods, chỉ tự nhận là nhóm culi dọn rác. Tuy nhiên không vì thế mà site SHVN thiếu đi tính Chính danh như đã nói ở trên! Trong khi tất cả những điều trên thì CLB chưa có nên tôi mới đề cập đến một cách hết sức thành ý, mong anh Hải không nên nghĩ chúng tôi muốn gây khó dễ gì.

3. Thiết nghĩ việc cần thông tin của toàn bộ admins, mods, vai trò của từng người đối với site SHVN là không cần thiết vì:

- Hầu hết các hoạt động của SHVN đều open, bất kỳ ai muốn hợp tác, trao đổi, nêu đề xuất đều có thể mở 1 topic và tương ứng với đó sẽ có người thuộc đội ngũ admins, mods tham gia.

- Cách mở topic trên diễn đàn để thảo luận là cách liên lạc "dễ" nhất. Ngoài ra site SHVN cũng hỗ trợ việc nhắn tin riêng, post ở trang cá nhân của từng thành viên.

Thân ái,
 
Hi
Mong nhóm quản lý của site SHVN nêu ra những vấn đề khó khăn mà site SHVN đang cần được hỗ trợ để phát triển hơn nữa. Nếu CLB SHVN (hoặc bất kỳ ai đó) xem xét thấy phù hợp và có thể cộng tác trong tương lai thì CLB sẽ đưa vào phương hướng hoạt động của CLB. Rất hữu ích khi có được các thông tin đó từ nhóm quản lý site.
Thanks
 
Hic, khó khăn nhân của shvn hiện nay là đội ngũ làm chuyên môn thật sự ít quá. Và trong số những người làm chuyên môn thì trao đổi thông tin...cũng ít quá.
Qua rồi cái thời háo hức làm thí nghiệm như lần đầu cầm tay bạn gái rồi nhỉ :)
 
Chào Bác Lương
Đấy là vấn đề mà CLB nhìn ra và muốn hỗ trợ giải quyết bằng nguồn nhân lực của CLB, thông qua các hoạt động của CLB SHVN mà bổ sung cho site SHVN. Đấy là vấn đề cần hợp tác trước mắt. Như bạn Nguyễn Quang Hưng đề cập, CLB SHVN cần có một site hoạt động chuyên môn thì site SHVN là một lựa chọn ưu tiên, ngoài ra còn một số site khác (http://www.nhasinhhoctre.com/), giải pháp cuối cùng là thiết lập một site hoàn toàn mới.
Nội dung trang chủ, update các module trang chủ cần nguồn nhân lực và tài lực (trí tuệ và tài chính). Nhân lực và tài chính thì có thể CLB đảm đương được, còn "trí tuệ" thì có thể thông qua nhóm quản lý site và ban cố vấn của CLB.
Mong nhận được nhiều đóng góp ý kiến về mô hình hợp tác hỗ trợ giữa 2 bên hơn nữa.
Thân chào.
 
Tổng chào,

Tôi tham gia admin của site SHVN dưới ngọn cờ duy nhất "Sinh học Việt Nam (SHVN) là một Website tự nguyện và phi thương mại do Nhóm Biopro thiết lập, được định hướng là sân chơi chuyên ngành nghiêm túc và thuần túy khoa học dành cho tất cả những người Việt Nam đang học tập, công tác trong các lĩnh vực Sinh học."

Theo đó, mục tiêu "vì sự phát triển của nền SHVN" theo tôi nằm ngoài khả năng của site SHVN. Tất nhiên tôi hoan nghênh sự ra đời của bất kỳ tổ chức bất vụ lợi nào phấn đầu vì lý tưởng cao cả đó.

Việc cty BioNet thiết tha muốn giúp đỡ tài chính cho site SHVN rất đang lưu tâm và chào đón. Site SHVN chờ đợi những yêu cầu cụ thể từ phía nhà hảo tâm BioNet cũng như các nhà hảo tâm tiềm năng khác.

Chủ đề góp ý xây dựng site SHVN với các sáng kiến cụ thể (kiểu troubleshooting or what ever) nên được post thành các threads riêng để có thể được thực thi sớm nhất.

Tên gọi của tổ chức mà BioNet sáng lập là do quyết định của cty (anh) Luyện Quốc Hải và ban sáng lập. Tuy nhiên, do domain sinhhocvietnam.com hiện do site SHVN nắm giữ nên trong trường hợp clb của BioNet sau này phát triển lớn mạnh hơn nhiều so với site SHVN thì tôi gợi ý clb nên tự mình đặt một thương hiệu cho bản thân. Liên quan đến đề xuất của Hải, tôi gợi ý cty BioNet nên sáng lập Quỹ BioNet dùng để đầu tư tài chính vào các tổ chức tương tự site SHVN và quyền quyết định đường lối phát triển nên tự thân do đơn vị nhận tài trợ đảm nhận.

Hiếu
 
Đóng góp ý kiến nhỏ

Theo mình, hiện nay do site SHVN có tiêu chỉphi lợi nhuận, nên nếu không có kinh phí (đủ lớn, có thể từ nguồn tài trợ, hoặc tự doanh) thì rất khó làm ra các sản phẩm (có mục đích thương mại cùng các sản phẩm free) được.

(công thức: tiền + lao động -> sản phẩm Free)

nếu SP free thì làm sao để quay vòng được công thức trên??? (như vậy tiền là lấy từ nguồn không phải là sản phẩm trên site này mà từ nguồn khác (tự nguyện, Mạnh Thường Quân), lao động thì có thể là mọi người đóng góp tự nguyện (như hiện nay đang làm)-hoặc được trả công (theo dự án, như CLB như anh Hải đề xuất).

Như thế chúng ta vẫn chỉ có thể vừa làm vừa đóng góp (vừa sản xuất sản phẩm thương mại-theo dự án nhóm như a Hải (để sống, và đóng góp cho SH), vừa chia sẻ 1 phần FREE trên site).

Tóm lại,
nếu các nhóm như CLB của anh Hải có khả năng, nhiệt huyết thì phát triển song song 2 loại sản phẩm (1 thương mại-có thể quảng cáo trên site SHVN chăng (phải thảo luận với người sáng lập site SHVN) hoặc tùy các bạn; 1 free-trên site SHVN hoặc tùy quyền của những người làm ra nó). Các CLB này phải độc lập, thậm chí không hề liên quan gì đến site SHVN cả, và họ có site riêng hoặc có danh nghĩa thành viên site SHVN đồng thời do công ty ABC đầu tư, điều hành.)

và site SHVN cần hoạt động theo 2 hướng (1 là như hiện nay- là chia sẻ kiến thức hỏi đáp. 2 là tìm nguồn tài trợ (tiền, hoặc công sức thực hiện), cố gắng phát triển hệ thống để làm ra sản phẩm FREE theo tiêu chỉ để giúp cộng đồng, SH của VN phát triển hơn. (mong diễn đàn hoạt động sôi nổi hơn)

Đôi điều suy nghĩ, có gì không phải mong các bạn bỏ quá cho.:cry:
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top