Xếp hạng các tạp chí khoa học

minhvoice

Junior Member
Làm sao để biết mình mắc viêm đại tràng.
Nguyên nhân hầu hết bệnh nhân thấy mình có các triệu chứng của viêm đại tràng mà ngại đi khám là lo ngại vấn đề nội soi đại tràng. Nội soi thường là phương pháp chính xác nhất giúp chẩn đoán bệnh, nhưng cũng là một thủ thuật gây nhiều khó chịu. Do đó nhiều bệnh nhân lo ngại đi khám và thường tự chẩn đoán, điều trị bệnh.
Trên thực tế, một số xét nghiệm ban đầu cũng có thể xác định được bệnh, bệnh nhân đôi khi
zOFW0QR.png

không bắt buộc phải nội soi. Bác sỹ sẽ làm những xét nghiệm sau:
Lịch sử:
Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe cũng sẽ kiểm tra tiền sử bệnh qua để đánh giá các yếu tố nguy cơ bệnh mạch máu ngoại vi (thu hẹp các động mạch), ví dụ, hút thuốc, huyết áp cao, cholesterol cao và bệnh tiểu đường. Những yếu tố nguy cơ này rất quan trọng trong việc tìm hiểu bệnh thiếu máu cục bộ như là nguyên nhân gây ra viêm đại tràng.https://www.linkedin.com/pulse/chua-viem-dai-trang-cap-tinh-bang-khang-sinh-co-tot-khong-nguyen-minh
Chuyên gia chăm sóc sức khoẻ có thể hỏi bệnh nhân các câu hỏi sau:
-Khi nào và khi nào các triệu chứng bắt đầu?
-Đau kéo dài bao lâu?
-Thường xuyên tiêu chảy là bao lâu?
-Có bất kỳ triệu chứng hoặc dấu hiệu liên quan nào khác không?
-Bệnh nhân đã đi du lịch gần đây, ăn uống bất thường , hoặc đã dùng hoặc uống nước phi thương mại (ví dụ như uống nước giếng hoặc nước sông trong chuyến cắm trại). Điều này có thể giúp chẩn đoán nhiễm khuẩn như Shigella , Campylobacter , hay Yersinia ; hoặc nhiễm ký sinh trùng như giardia.
-Gần đây bệnh nhân đã sử dụng kháng sinh không? Việc sử dụng kháng sinh gần đây có thể hướng dẫn chuyên gia chăm sóc sức khoẻ xem xét Clostridium difficile ( C Diff ) là nguyên nhân.
-Có máu trong phân không?
Khám thực thể:
-Nhiệt độ được kiểm tra để sốt.
-Khám bụng bao gồm cảm giác đau hoặc cảm giác đau và khối u ở bụng. Âm thanh ruột thường nghe bằng ống nghe.
-Kiểm tra cũng có thể bao gồm khám trực tràng để xét nghiệm phân cho máu và cảm thấy có khối u trực tràng. Trong khi khó chịu, khám nghiệm trực tràng rất quan trọng. Dùng một ngón tay, bác sĩ cảm thấy bên trong trực tràng, khám phá mọi khối u hoặc khối u. Màu sắc và tính nhất quán của phân có thể được đánh giá, và nếu nó không phải là máu đẫm máu, có thể được kiểm tra máu huyền bí (máu có mặt nhưng không thể nhìn thấy bằng mắt thường).
-Xét nghiệm máu giúp đánh giá sự ổn định của bệnh nhân, và cũng khám phá những vấn đề tiềm ẩn liên quan đến viêm đại tràng.
Công thức máu hoàn chỉnh (CBC) sẽ đánh giá số lượng hồng cầu, tế bào bạch cầu và số lượng tiểu cầu.
Số lượng tế bào hồng cầu sẽ giúp xác định lượng máu chảy.
CBC cũng đo đếm bạch cầu, có thể tăng lên khi cơ thể đáp ứng với sự nhiễm trùng. Tuy nhiên, số lượng tế bào bạch cầu tăng không nhất thiết phải bằng sự nhiễm trùng, vì độ cao có thể là do phản ứng của cơ thể đối với bất kỳ căng thẳng hoặc viêm.
tham khảo Bài thuốc hỗ trợ điều trị viêm đại tràng và đau đại tràng dứt điểm
Tiểu cầu giúp máu đông, vì vậy biết số lượng tiểu cầu ở bệnh nhân bị chảy máu có thể hữu ích.
-Bất thường điện giải có thể xảy ra với tiêu chảy. Hạ natri thấp và mức kaly thấp có thể xảy ra và gây ra các triệu chứng rất xa các dấu hiệu và triệu chứng viêm đại tràng ban đầu.
-Chức năng thận có thể được đánh giá bằng cách đo nồng độ BUN (nồng độ urê máu) và creatinine.
-Mẫu phân có thể được thu thập để nuôi cấy, tìm kiếm sự nhiễm trùng như là nguyên nhân gây ra viêm đại tràng
Ở những bệnh nhân mà chẩn đoán lâm sàng viêm đại tràng là thứ yếu đối với nhiễm virus, không cần xét nghiệm thêm. Tuy nhiên, điều này sẽ không áp dụng cho một bệnh nhân bị bệnh, mất nước, hoặc có đau, sốt, hoặc máu trong phân.
-Nội soi: Nếu nguyên nhân cụ thể của viêm đại tràng không rõ ràng, thì có thể xem xét nội soi. Bác sĩ sử dụng một ống mềm, mềm dẻo được trang bị một máy ảnh sợi quang để xem lớp lót bên trong đại tràng. Sự xuất hiện của lớp lót đại tràng thường cho phép bác sĩ chẩn đoán và cũng là cơ hội để tìm khối u và khối u. Sinh thiết (mô nhỏ của mô) có thể thu được từ lớp lót niêm mạc trong quá trình nội soi và được một nhà nghiên cứu bệnh học đánh giá dưới kính hiển vi để xác định nguyên nhân gây viêm đại tràng. Sinh thiết là cách duy nhất để chẩn đoán viêm đại tràng vi thể.
-Chụp cắt lớp vi tính (CT) có thể được sử dụng để xem hình ảnh đại tràng và phần còn lại của bụng viêm đại tràng cấp tính medium. Các loại viêm đại tràng có các mẫu đặc biệt có thể giúp một bác sĩ X quang nhận ra và chẩn đoán cụ thể. CT scan có thể được yêu cầu khẩn trương nếu lịch sử và thăm khám lâm sàng được thực hiện bởi bác sỹ lo ngại rằng một vấn đề khẩn cấp hoặc khẩn cấp tồn tại mà có thể phải phẫu thuật. Đôi khi, một thủ thuật barium hoặc các xét nghiệm hình ảnh khác như siêu âm thể được sử dụng để đánh giá giải phẫu của đại tràng .
 
Last edited:

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top