HCV virus

Hiện nay trên đất nước chúng ta vấn đề về nhiễm bệnh viên gan C do HCV đang la vấn đề nổi cộm trong y khoa. Cùng với HBV gây bệnh viêm gan B mà tỉ lệ nhiễm bệnh ở người Việt Nam là rất cao khoảng 20% .Chính vì vậy mà việc chẩn đoán chính xác thời kỳ cũng như chủng Virus nhằm cho việc chữa trị đang là vần đề cấp thiết.
HCV là một loài virus có lẽ so với bây giờ nó không còn là mới, bởi bộ gene cuẩ nó đã được giải mã hoàn toàn cũng như đã có những nghiên cứu sâu hơn. Theo em được biết, bộ gene của HCV rất biến động, trong cùng một loài nhưng chúng lại gây ra nhiều tác hại cho người khác nhau , do gene gây bệnh khác nhau. Bộ máy di truyền của chúng là RNA mà cụ thể là chúng có khoảng 10 loại RNA khác nhau gây bệnh. Ở một số nước phương tây họ thường bị nhiễm loại thứ 1 là đa số theo em nhớ không nhầm . Nhưng ở việt Nam thì đa số chúng xuất hiện ở loại thứ 6 và thứ 1. Đúng lý ra thì mỗi loại đều phải có một phác đồ điều trị khác nhau, nhưng hiện nay ta áp dụng chung một phương pháp cho cả hai do khó khăn trong việc xác định đúng loại HCV.Nhưng may sao trên những laọi khác nhau đó vẫn có những vùng bảo tồn và chúng ta tận dụng chúng cho việc lập bộ kit chẩn đoán một cách chính xác một cách đơn giản theo một cách thông dụng mà chúng ta hay áp dụng là PCR.
Không biết có quí vị nào trong diễn đàn đã hoặc đang hay có nhiều thông tin về HCV , hay các phương pháp sinh phân tử không? có thể share cho em ? Em cảm ơn.
 
Tiếng việt thì bạn có thể thử kiếm mấy cuốn sau:

Abram S. Benenson (chủ biên). Sổ tay kiểm soát các bệnh truyền nhiễm. Y học, 1997. tr 535.

Hoặc dùng tên bệnh ký hiệu là: ICD-9 070.5; ICD-10 B17.1 -> rồi search trên cdc hoặc google.

Phạm Văn Ty. Virut học. GD, 2005.

Đái Duy Ban. Sinh học phân tử ?của các bệnh gan và ung thư gan. KHKT, 2004 -> quyển này theo tôi là dễ hiểu nhất và khá đầy đủ về các bệnh về gan ở mức phân tử như hbv, hcv.

Bạn có thể tìm thêm của một số tác giả như:

Nguyễn Thu Vân. Dịch tễ học và dự phòng các bệnh viêm gan virut. y học, 2002.

Trịnh Quân Huấn. Bệnh viêm gan do virus. Y học, 2000

-> những cuốn này thì thuộc dạng sách biếu, phục vụ cộng đồng ko có giá nên hơi khó kiếm.

Còn tiếng anh thì hì hì bạn tự lục lấy vậy nhé, vì nhiều quá :p
 
Thanks nhiều, nhưng tiếng việt thì mình có đủ rùi, bao gồm những cuốn mà bạn đã nêu. Mình cần những tài liệu về Genotyping của HCV. Dù sao cũng cảm ơn các bạn nhé!
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top