giúp mình với

NVCNVC

Junior Member
1. Tại sao để cây ngập úng lâu thì cây sẽ chết
2. Cách con đường vận chuyển ngắn của nước và muối khoáng của cây
3. Cấu tạo của cây trên cạn phù hợp với chức năng lấy nước và muối khoáng
:nhannho:
 
Đối với cây trên cạn, khi bị ngập úng thì rễ cây thiếu ôxi. Thiếu ôxi sẽ phá hoại tiến trình hô hấp bình thường của rễ, tích luỹ các chất độc hại đối với tế bào và làm cho lông hút chết, không hình thành được lông hút mới. Không có lông hút thì cây không hấp thụ được nước, cân bằng nước trong cây bị phá huỷ và cây bị chết.
 
Còn một lý do khác nữa, là do đất ngập úng làm cho các vi khuẩn nitrat hoá không hấp thụ đươc N2 tạo ra NO3- và NH4+ nên cây thiếu nguồn nitơ, cây sẽ héo dần. Sau khi đất hết ngập, cây sẽ từ từ lấy lại khả năng đó (nếu như thời gian ngập úng không quá lâu).
 
Còn một lý do khác nữa, là do đất ngập úng làm cho các vi khuẩn nitrat hoá không hấp thụ đươc N2 tạo ra NO3- và NH4+ nên cây thiếu nguồn nitơ, cây sẽ héo dần. Sau khi đất hết ngập, cây sẽ từ từ lấy lại khả năng đó (nếu như thời gian ngập úng không quá lâu).
hướng suy luận không sai nhưng thực tế thì vi khuẩn ở đây không phải nitrat hóa, nitrat hóa chỉ biến đổi NO2- thành NO3-
còn nữa, thiếu N cây bị héo giải thích thế nào đây bạn.:rose:
 
nguồn nito trong cây không thể thiếu trong một thời gian dài được, nếu đất vẫn tiếp tuc bi ngập ung thì cây sẽ bị chất do thiếu nitơ và cả nước nữa.Ngoài ra, nito là thành phần chính của clorophyl nên thiếu nito cay sẽ héo dần và chết đi( do không quang hợp được).
 
mối quan hệ giữa việc không quang hợp được với việc cây bị héo là không có cơ sở.
như vậy bạn chỉ kết luận được rằng thiếu N thì cây bị chết và cây bị chết ở đây không hẳn do héo mà do nguyên nhân khác.:rose:
 
Theo tôi, khi cây thiếu nito thì cây sẽ không quang hợp được làm cho cây yếu dần đi, nguồn nito sẽ chuyển từ lá già sang cơ quan còn non. Sau một thời gian, nguồn nito sẽ cạn khiến cho quá trình quang hợp yếu dần đi khiến cây không có chất hữu cơ để dự trữ trong cây = cây héo dần
 
bạn phải hiểu quá trình héo do sự giảm thể tích của các tế bào cây, nguyên nhân có thể do mất hay thiếu nước hoặc thành cellulose giảm bền vững.
 
thế này nhé:
khi thiếu nước thì sức trương nước của tế bào thực vật giảm còn khi thành tế bào yếu thì dễ bị thay đổi cấu trúc, dẫn đến các tế bào không chịu được áp lực cơ học và khi đó nó xẹp xuống hay quát qoeo lại( giảm thể tích) chẳng hạn, dẫn đến tổ chức các mô và cả cơ thể thực vật cùng héo.
 
Nhưng câu trả lời của tôi chưa chắc đã sai. Quang hợp chính là quá trình sống chính của cây(còn có cả hô hấp), nếu thiếu qh cây sẽ yếu dần và chết đi.
 
thì bạn nhìn lại đi, mình có bảo sai đâu, chỉ phản bác là thiếu N thì cây chết là do nhiều nguyên nhân trong đó có không quang hợp được chứ không phải do héo.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top