Câu hỏi về vi sinh vật

To anh Hoàng:theo sách ghi thì khi nhiệt độ giảm thì nước trong tế bào thoát dần ra.Từ đó em nghĩ rằng việc hạ nhiệt độ dần dần để giảm bớt nước tự do để:
-nước liên kết có khả năng giúp tế bào chống chịu với điều kiện bất lợi của môi trường do mất một số đặc tính của nước tự do
-nước liên kết ít nên khi đóng băng tạo ít tinh thể băng ->giảm nguy cơ phá hủy tế bào

To anh Dũng :anh có thể tham khảo câu hỏi trên trong sách giáo khoa phân ban lớp 10 (bộ 1 hay bộ 2 gì đó) phần Vi sinh

To Linh :bạn có thể đang nhầm đó,vấn đề mình hỏi nằm trong phần bảo quản giống VSV chứ khơng phải để thu sinh khối.Dù sao cũng cám ơn tất cả mọi người đã cho em ý kiến
 
Sách giáo khoa à, thế có giống vụ SGK "ca ngợi' Nguyễn Trãi là người có ý thức bảo vệ môi trường kô?

Để chiều nay tui chịu khó dò tìm thêm vụ rã đông này.
 
"Vế sau: rã đông cũng nhanh. Có lộn kô? ?Tui sợ mình nhớ lộn, chạy ta bà tứ xứ coi thử kiến thức thế giới về vấn đề này thế nào, đâu thấy ai khẳng định chuyện này đâu, toàn thấy người ta xúi biểu là phải rã đông chậm chạp đấy chứ"

Ko lộn đâu anh ạ! Câu hỏi của bạn Quang nằm trong Sinh học 10, Sách giáo khoa thí điểm, Ban khoa học tự nhiên,Bộ sách thứ hai, trang 145, câu hỏi 2a đó. Nguyên văn nó là thế này:
"Vì sao khi làm đông lạnh để giữ vi sinh vật thì nên làm lạnh dần dần, còn khi phục hồi chủng giống thì nên làm tan băng nhanh chóng?"
Các anh chị giải đáp vế thứ hai của câu hỏi giúp tụi em nhé!
 
theo em thấy thì nếu nếu tan từ từ thì tế bào sẽ mất nhiều nước trong quá trình rã đông,muốn bảo toàn thì cần ra đông nhanh chóng :???:
 
Đọc mấy cái quy trình, thấy toàn là kêu làm lạnh nhanh (cho vô ni tơ lỏng, ethanol-dry ice,...) (cái này cũng đã làm)

Còn rã đông: chủng lấy từ tủ -80oC ra, theo quy trình mình đã làm là giải từ từ theo cấp bậc -80, -60, -30, -10, 4, 10, 16,...sau đó hoạt hoá lại.

Nên câu hỏi đưa ra có thể là một trong những phương pháp rã đông (và k biết có nhầm lẫn gì k ?)
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top