Phát hiện nguy cơ về gen gây bệnh ung thư ruột

00792

Moderator
Staff member

Theo một kết quả nghiên cứu, được đăng trên tạp chí Public Library of Science Genetics, các nhà khoa học đã phát hiện ra một biến thể đơn lẻ trong bộ mã gen của con người mà có thể là nguyên nhân dẫn tới bệnh ung thư ruột.
avatar.aspx
Phát hiện này có thể mở ra cánh cửa đối với việc sản xuất những loại thuốc mới điều trị căn bệnh này.

Các nghiên cứu trước đây đã xác định được 14 biến thể DNA làm tăng nguy cơ bị ung thư ruột cao hơn khoảng từ 1,5-2 lần. Những biến thể này được gọi là các hình thái nucleotide đơn lẻ (SNPs).

Một đội ngũ các nhà khoa học quốc tế, dẫn đầu bởi các nhà nghiên cứu Anh tại Viện ICR, mong muốn khám phá rằng những biến thể này không chỉ có mối liên hệ với bệnh ung thư ruột mà còn chính là nguyên nhân gây bệnh.

Trong thí nghiệm, tiến sỹ Richard Houlston cải ICR và các đồng nghiệp đã tiến hành chiếu chụp 2.000 người bị ung thư ruột và nhóm so sánh gồm 2.000 người khỏe mạnh không mắc căn bệnh này.

Kết quả cho thấy nếu người nào có sự thay đổi trong bộ mã gen tại biến thể gen có tên gọi là rs16888589, thì họ sẽ sản xuất nhiều protein từ một loại gen gọi là EIFH3.

Các nhà khoa học còn phát hiện ra rằng việc có nồng độ loại protein EIFH3 cao sẽ dẫn tới sự phát triển của bệnh ung thư ruột.

Theo số liệu thống kê, ung thư ruột là căn bệnh có số người mắc cao thứ hai, chỉ xếp sau ung thư phổi, nhưng tỷ lệ chữa trị thành công lên đến 90% nếu phát hiện sớm.

Ung thư ruột là cụm từ được dùng để chỉ chung cho bệnh ung thư ruột kết và ung thư trực tràng. Đây là hai bộ phận "cửa ngõ" cuối của quá trình tiêu hóa thức ăn nên bất cứ một sai sót gì của hệ tiêu hóa cũng dễ gây nên những bất thường trong sự phát triển tế bào ở những nơi này. Khi bộ máy tiêu hóa gặp rắc rối, đa phần các khối u sẽ dễ phát triển ở ruột kết và trực tràng hơn các bộ phận khác.

Cũng giống các căn bệnh ung thư khác, mệt mỏi và sụt cân không rõ nguyên nhân là hai triệu chứng chung. Tuy nhiên, ung thư ruột dễ xảy ra khi cơ thể bạn có các hiện tượng điển hình như sau: chảy máu khi đi ngoài; tiêu chảy hoặc táo bón kéo dài quá 2 tuần lễ; thường xuyên cảm thấy đầy hoặc trướng ở bụng dưới; thỉnh thoảng có cảm giác đau nhói hoặc khó chịu trong bụng; hay siêu âm phát hiện có khối u trong bụng./.

Theo Khắc Hiếu/Washington
 
Trung Quốc giải mã virus bọ cắn truyền sang người


Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã tìm ra một loại virus mới từ các bệnh nhân bị bọ cắn ở tỉnh Hà Nam. Tin dữ là loại virus trên thuộc một “gia đình” virus gây chết chóc nhất nhưng tin mừng là loại này thuộc dạng “hiền từ” nhất.
avatar.aspx
Giáo sư Xu Xiaoyuan, một nhà dịch tễ học tại trường Đại học Bắc Kinh đồng thời là thành viên nhóm nghiên cứu bệnh trên của Bộ Y tế Trung Quốc cho biết sau khi phân tích hình thái cho thấy virus này là một thành viên thuộc họ Bunyaviridae.

Bunyaviridae có hàng trăm thành viên và phát triển nhanh chóng với đủ các tên khác nhau theo phương diện địa lý như Andes, Seoul, Amur, Blue River và Bloodland Lake.

Một thành viên thuộc họ virus Bunyaviridae được biết đến nhiều nhất và được nghiên cứu kỹ lưỡng là hantavirus.

Hantavirus nằm vô hại trong chuột. Nhưng vì những lí do mà khoa học chưa thể giải thích được, một khi xâm nhập vào người, nó trở thành “sát thủ,” tấn công tàn nhẫn các phân tử RNA (ribonucleic acid), đặc biệt những phân tử chịu trách nhiệm sản xuất tiểu huyết cầu. Người bệnh sẽ sốt cao, nôn mửa, đau đớn khủng khiếp, hỏng thận và nếu không được cấp cứu trong 72 giờ sẽ chết vì mất máu.

Tỷ lệ tử vong vì nhiễm hantavirus lên đến hơn 50% ở Bắc Mỹ trong thập niên 90 nhưng ngày nay nó giảm xuống chỉ còn khoảng 10%.

Theo giáo sư Xu Xiaoyuan, vì các bệnh nhân tại tỉnh Hà Nam có những triệu chứng tương tự như nhiễm hantavirus nên nhóm nghiên cứu đã lo sợ rằng loại bọ cắn này mang virus chết người trên. Việc phát hiện virus mới thuộc họ Bunyaviridae càng củng cố cho quan ngại này.

Tuy nhiên, họ thở phào đôi chút khi phân tích kỹ hơn các nucleic acid của virus cho thấy loại virus này có cấu trúc khác với hantavirus. Thực tế, nó khác rất nhiều so với những “thành viên” đã được biết của họ virus Bunyaviridae.

Xu Xiaoyuan nhận xét: “Đây là thành viên hiền lành nhất của họ Bunyaviridae mà chúng ta được biết. Tỷ lệ tử vong cho đến giờ chỉ khoảng 3%."

Giáo sư Xu kết luận: “Có thể thấy rõ lúc này đây không phải là một bệnh dịch. Virus dường như không có khả năng lây từ người sang người. Trong trường hợp như vậy, nó không quá nguy hiểm và kiềm chế nó còn dễ hơn là virus cúm mùa”./.

Theo Trung Sơn/Hongkong
 
Phát hiện cơ chế hoạt động của não sau giấc ngủ

:rose:
Các nhà khoa học Mỹ tại Đại học Washington State đã vừa phát hiện ra cơ chế mà bộ não chuyển từ trạng thái tỉnh táo sang tình trạng ngủ vùi.
Phát hiện này, được đăng trên tạp chí of Applied Physiology số ra tháng 9, mở đường cho những khám phá khác, từ việc hỗ trợ giấc ngủ cho đến điều trị đột quỵ hay các tổn thương não khác.
Sleep.jpg
Tiến sỹ James Krueger, một nhà thần kinh học đồng thời là chủ nhiệm công trình nghiên cứu nói rằng: "Chúng tôi biết rằng hoạt động của não có mối liên hệ với giấc ngủ, nhưng chúng tôi chưa biết cụ thể như thế nào. Cơ chế này mở ra cánh cửa cho việc hiểu biết rõ hơn về tiến trình giấc ngủ và những mục tiêu có thể đối với các loại thuốc và liệu pháp chữa trị hiệu quả đối với các triệu chứng rối loạn giấc ngủ."
Trong thí nghiệm của mình, ông Krueger và các đồng nghiệp đã tiến hành nghiên cứu cơ chế nồng độ ATP (adenosine triphosphate) được tạo ra bởi các tế bào não chủ động, có vai trò kích hoạt các sự kiện phân tử dẫn tới giấc ngủ.
Bằng cách lập biểu đồ mối liên hệ giữa ATP và các chất điều phối giấc ngủ, các nhà khoa học đã phát hiện ra cách thức mà bộ não theo dõi các hoạt động và chuyển từ trạng thái thức sang ngủ.
Ví dụ, việc học hành và trí nhớ phụ thuộc vào mối liên hệ giữa các tế bào não. Nghiên cứu cho thấy ATP là tín hiệu đằng sau những thay đổi này.
Hiện nay có khoảng 50-70 triệu người dân Mỹ bị rối loạn giấc ngủ. Ước tính các chi phí thiệt hại đối với các doanh nghiệp như năng suất lao động giảm do rối loạn giấc ngủ gây ra là khoảng 150 tỷ USD/năm, trong khi đó các tai nạn xe hơi do các tài xế mỏi mệt do liên quan đến giấc ngủ gây ra gây thiệt hại 48 tỷ USD/năm.

Theo Vietnamplus, Nationalpost
 
Ác mộng có thể là dấu hiệu của bệnh Parkinson


Những giấc mơ kinh hoàng vào buổi đêm có là một trong những dấu hiệu đầu tiên của căn bệnh Parkinson, theo các nhà khoa học. Những người mà kêu la hay khóc lóc trong khi ngủ có thể mắc bệnh này 1 vài năm sau đó.
Các chuyên gia đã phát hiện ra rằng những người bị bệnh “Rối loạn giấc ngủ REM” – bao gồm mơ ác mộng và bất ngờ vận động trong khi ngủ - thường dễ mắc bệnh Parkinson và các bệnh mất trí nhớ khác.
AcMong.jpg
REM hay chuyển động mắt nhanh là một giai đoạn ngủ mơ. Những người ngủ bình thường thì mắt nằm im trong suốt giai đoạn này bởi vì não đã ngừng hoạt động cho phép cơ thể nghỉ ngơi hoàn toàn. Nhưng điều này không xảy ra với những người bị rối loạn REM, họ thường xuyên gặp những cơn ác mộng.
Các nhà khoa học ở Barcelona đã phát hiên ra rằng những người bị trên 60 ngủ mơ ác mộng sẽ mắc bệnh Parkinson và 1 số bệnh khác liên quan đến mất trí nhớ.
Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Lancet Neurology cho thấy rối loạn giấc ngủ có thể là một trong những dấu hiệu đầu tiên của các bệnh ở não. Điều này có thể giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh sớm hơn và bệnh nhân sớm được điều trị hơn.
Nhóm nghiên cứu do BS Alex Iranzo, khoa Thần kinh, TT Y tế Barcelona, làm trưởng nhóm. Nghiên cứu đã theo dõi 43 bệnh nhân ở độ tuổi ngoài 60 và mắc chứng rối loạn giấc ngủ REM. Họ nhận thấy 30% trường hợp mắc dạng rối loạn thần kinh sau khi gặp được chẩn đoán là có vấn đề về giấc ngủ 2-2,5 năm và hầu hết là bệnh Parkinson.
Những người bị bệnh Parkinson không có đủ hợp chất dopamine bởi vì 1 số tế bào thần kinh trong não của họ đã chết. Không có dopamine, hoạt động trí não bị chậm lại và trí nhớ mất dần.

Theo Dân trí, Dailymail


Bọ độc cắn chết người chính là ve chó:rose::divien:


Tờ Tân Kinh báo ngày 13/9 đưa tin, các chuyên gia y tế Trung Quốc đã tách thành công virus gây chết người ở một loài bọ xuất hiện và hoành hành tại huyện Thương Thành tỉnh Hà Nam, Trung Quốc gây hoang mang dư luận những ngày qua. “Hung thủ” được xác định là loại virus Bunya phiên bản mới có ở loài ve chó.
Ve_cho.jpg

Ve chó
Ngày hôm qua 12/9 một chuyên gia thuộc tổ công tác Bộ Y tế nước này đã tiết lộ kết quả điều tra tác nhân gây chết người sau khi bị ve chó đốt, đồng thời cơ quan này cũng công bố phác đồ điều trị hiệu quả đối với những trường hợp bị ve chó đốt nên người dân không cần quá lo lắng.
Theo giáo sư Từ Tiểu Nguyên – Chủ nhiệm bộ môn Truyền nhiễm khoa Y đại học Bắc Kinh, virus Bunya nhiều khả năng sẽ được xác định là loại virus biến thể mới.
Theo các tài liệu y khoa hiện hành, virus Bunya truyền nhiễm chủ yếu qua động vật có xương sống và động vật chân khớp có thể gây ra chứng xuất huyết, viêm não nếu virus này xâm nhập cơ thể người.
Tên gọi virus Bunya phiên bản mới chỉ là cách gọi tạm thời của tổ chuyên gia Trung Quốc chứ không phải tên gọi cuối cùng của loại virus này.
Long_cho.jpg

Một cửa hàng chó cảnh ở Tây An, Thiểm Tây cắt ngắn lông cho thú cưng đề phòng ve chó.
Phác đồ điều trị cho những trường hợp bệnh nhân bị lây nhiễm virus Bunya phiên bản mới do bị ve chó đốt đã bao gồm đầy đủ các nội dung giám sát, chẩn đoán, phân biệt và điều trị.
Hiện tại mới chỉ phát hiện ve chó là loài trung gian truyền bệnh, chưa phát hiện hiện tượng lây nhiễm virus Bunya phiên bản mới từ người qua người.
Ông Nguyên cho biết thêm, loài ve chó mang virus gây bệnh này xuất hiện tùy từng khu vực trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 11 hàng năm. Để điều trị cho những người bị nhiễm virus vì ve chó cắn chỉ cần dùng đúng loại kháng sinh là có hiệu quả.
 
Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã tìm ra một loại virus mới từ các bệnh nhân bị bọ cắn ở tỉnh Hà Nam. Tin dữ là loại virus trên thuộc một “gia đình” virus gây chết chóc nhất nhưng tin mừng là loại này thuộc dạng “hiền từ” nhất.

avatar.aspx

Giáo sư Xu Xiaoyuan, một nhà dịch tễ học tại trường Đại học Bắc Kinh đồng thời là thành viên nhóm nghiên cứu bệnh trên của Bộ Y tế Trung Quốc cho biết sau khi phân tích hình thái cho thấy virus này là một thành viên thuộc họ Bunyaviridae.

Bunyaviridae có hàng trăm thành viên và phát triển nhanh chóng với đủ các tên khác nhau theo phương diện địa lý như Andes, Seoul, Amur, Blue River và Bloodland Lake.

Một thành viên thuộc họ virus Bunyaviridae được biết đến nhiều nhất và được nghiên cứu kỹ lưỡng là hantavirus.

Hantavirus nằm vô hại trong chuột. Nhưng vì những lí do mà khoa học chưa thể giải thích được, một khi xâm nhập vào người, nó trở thành “sát thủ,” tấn công tàn nhẫn các phân tử RNA (ribonucleic acid), đặc biệt những phân tử chịu trách nhiệm sản xuất tiểu huyết cầu. Người bệnh sẽ sốt cao, nôn mửa, đau đớn khủng khiếp, hỏng thận và nếu không được cấp cứu trong 72 giờ sẽ chết vì mất máu.

Tỷ lệ tử vong vì nhiễm hantavirus lên đến hơn 50% ở Bắc Mỹ trong thập niên 90 nhưng ngày nay nó giảm xuống chỉ còn khoảng 10%.

Theo giáo sư Xu Xiaoyuan, vì các bệnh nhân tại tỉnh Hà Nam có những triệu chứng tương tự như nhiễm hantavirus nên nhóm nghiên cứu đã lo sợ rằng loại bọ cắn này mang virus chết người trên. Việc phát hiện virus mới thuộc họ Bunyaviridae càng củng cố cho quan ngại này.

Tuy nhiên, họ thở phào đôi chút khi phân tích kỹ hơn các nucleic acid của virus cho thấy loại virus này có cấu trúc khác với hantavirus. Thực tế, nó khác rất nhiều so với những “thành viên” đã được biết của họ virus Bunyaviridae.

Xu Xiaoyuan nhận xét: “Đây là thành viên hiền lành nhất của họ Bunyaviridae mà chúng ta được biết. Tỷ lệ tử vong cho đến giờ chỉ khoảng 3%."

Giáo sư Xu kết luận: “Có thể thấy rõ lúc này đây không phải là một bệnh dịch. Virus dường như không có khả năng lây từ người sang người. Trong trường hợp như vậy, nó không quá nguy hiểm và kiềm chế nó còn dễ hơn là virus cúm mùa”./.
Theo Trung Sơn/Hongkong

Muốn đọc bài này phải làm thế nào?:)
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top