Giúp tìm hiểu vai trò của p53 trong điều hóa nhân đôi DNA

Đào Anh Phúc

Senior Member
Giúp tìm hiểu vai trò của p53 trong điều hóa nhâ

Tôi  thực sự vẫn chưa đọc kỹ lắm về vai trò của p53 trong điều hòa nhân đôi của DNA! bạn nào hiểu kỹ rồi thì bảo cho tui với !! thanks nhiều !
 
bọn em có thảo luận về vấn đề này  nhưng chỉ nhấn mạnh vai trò của p53 khi ADN bị tổn thương theo những gì em hiểu thì vai trò của p53 trong điều hòa nhân đôi ADN như sau:
khi ADN bị tổn thương p53 hoạt hóa quá trình quá trình phiên mã tạo CRI, P21 để luân phiên ức chế sự hoạt hóa của cdk , do đó yếu tố cyclin/cdk không được tạo thành.
bình thường trong tế bào khi cyclin/cdk không được hoạt hóa thì chứa các thể hoạt động phosphoryll hóa thấp của pRb, trong tình trạng này nó ngăn cản sự phiên mã tế bào bằng cách gắn và có thể cô lập họ E2F ( E2F khi không bị cô lập sẽ hoạt hóa nhiều gen tổng hợp các sản phẩm cần thiết cho pha S ) và các yếu tố phiên mã. do đó ADN không được nhân đôi.
đó là thời gian để ADN được sửa chữa.
khi adn được sữa chữa xong thì p53 lại hoạt hóa phiên mã một loại pr phân hủy nó do đó cdk được hoạt hóa, phức hợp cyclin/cdk được tạo thành dẫn tới phosphoryll hóa pRb. các thể phosphoryll hóa cao của p53 giải phóng E2F , do đó các gen cần thiết cho pha S được tổng hợp, ADN được nhân đôi chuẩn bị sự phân chia của tế bào.
khi adn sai hỏng quá lớn không sửa chữa được p53 hoạt hóa gây sự chết tế bào theo chương trình.
trong tế bào ở ?bình thường sự điều khiển chu kì tế bào không do p53 qui định.
 
p53 là một protein quan trọng nằm trong điều hòa chu kỳ tế bào - gọi là gene áp chế khối u p53. Khi có tổn thương ở DNA, p53 làm ngừng chu trình tế bào cho đến khi DNA bị tổn thương được sửa chữa hoặc p53 có thể làm cho tế bào chết theo lập trình (tiếng Anh en:apoptosis) nếu không còn khả năng sửa chữa DNA.

Rb là gene có chức năng ngăn cản diễn tiến chu trình tế bào bằng cách gắn kết với E2F1 và ngăn cản sự sao chép các gen cần thiết cho tế bào vào pha S. Sở dĩ p53 ngăn cản được chu trình tế bào vì nó hoạt hóa quá trình phiên mã tạo ra CKI, P21 để luân phiên ức chế sự sự hoạt hóa của CDK. Một khi CDK bị hoạt hóa nó sẽ phosphoryl hóa Rb và làm mất tác dụng của Rb.

Những đột biến mất chức năng p53 làm tăng tính bất ổn định di truyền và làm giảm chết tế bào theo lập trình. Người ta phát hiện thấy trên 50% người mắc các bệnh về ung thư (như ung thư vú, ung thư đại tràng, ung thư phổi, ung thư gan...) đều có những điểm khác biệt trên gene mã hoá p53 so với người bình thường.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top