Nguyễn Trường Sơn
Senior Member
MÌNH XIN MỞ RA MỘT VẤN ĐỀ KHÁC
Vấn đề 1: sử dụng số liệu trong sinh học phân tử. Trong quá trình học, do học chương trình chuyên nên có những số liệu khác với chương trình phổ thông. Tuy nhiên trong thi đại học thì lại sử dụng số liệu chương trình phổ thông. Ví dụ như:
? ? Một NST bị ĐB mất một đoạn 20 nucleoxom. Tính tổng số nucleotit bị mất.
? ? Đáp án là 20 x 140 x 2 = 5600 Nu.
Điểm đáng nói là ở số 140. Trong sách chuyên lại để là 146 (do mỗi nucleoxom được tạo thành từ một sợi DNA dài khoảng 140 Nu quấn quanh 8 phân tử Histon), điều này còn chưa tính đến những đoạn trung gian nối giữa 2 nucleoxom. (số liệu từ Di truyền học của Phạm Thành Hổ)
Từ điều này thì có thể nói nếu không chú ý mà lỡ ra ngay đề dạng này thì học sinh học sách chuyên chết chắc. Nhưng sách là do bộ giáo dục ban hành. Hợp lí chăng!?
Vấn đề 2: Có một bài toán nho nhỏ mời các bạn xem xét và cho ý kiến (trích nguyên văn trong tài liệu ôn luyện thi đại học.)
Một gen có tổng liên kết cộng hóa trị giữa đường và axit photphoric là 5758. Phân tử mARN do gen này tổng hợp có tỉ lệ các rN A:U:G:X là 3:3:1:1. Sau đột biến mất một cặp Nu tính:
- số lượng từng loại nu của gen đột biến.
- số liên kết hiđro của gen ĐB.
Không cần quan tâm tới 2 cái gạch đầu dòng bên dưới. Vấn đề nằm ở chỗ tính được tổng số nu của gen (phần in nghiêng).
(Đáp án của trung tâm: tổng số nu bằng (5758:2) + 1 = 2880)????
Vấn đề 1: sử dụng số liệu trong sinh học phân tử. Trong quá trình học, do học chương trình chuyên nên có những số liệu khác với chương trình phổ thông. Tuy nhiên trong thi đại học thì lại sử dụng số liệu chương trình phổ thông. Ví dụ như:
? ? Một NST bị ĐB mất một đoạn 20 nucleoxom. Tính tổng số nucleotit bị mất.
? ? Đáp án là 20 x 140 x 2 = 5600 Nu.
Điểm đáng nói là ở số 140. Trong sách chuyên lại để là 146 (do mỗi nucleoxom được tạo thành từ một sợi DNA dài khoảng 140 Nu quấn quanh 8 phân tử Histon), điều này còn chưa tính đến những đoạn trung gian nối giữa 2 nucleoxom. (số liệu từ Di truyền học của Phạm Thành Hổ)
Từ điều này thì có thể nói nếu không chú ý mà lỡ ra ngay đề dạng này thì học sinh học sách chuyên chết chắc. Nhưng sách là do bộ giáo dục ban hành. Hợp lí chăng!?
Vấn đề 2: Có một bài toán nho nhỏ mời các bạn xem xét và cho ý kiến (trích nguyên văn trong tài liệu ôn luyện thi đại học.)
Một gen có tổng liên kết cộng hóa trị giữa đường và axit photphoric là 5758. Phân tử mARN do gen này tổng hợp có tỉ lệ các rN A:U:G:X là 3:3:1:1. Sau đột biến mất một cặp Nu tính:
- số lượng từng loại nu của gen đột biến.
- số liên kết hiđro của gen ĐB.
Không cần quan tâm tới 2 cái gạch đầu dòng bên dưới. Vấn đề nằm ở chỗ tính được tổng số nu của gen (phần in nghiêng).
(Đáp án của trung tâm: tổng số nu bằng (5758:2) + 1 = 2880)????