Course Sinh học Đại cương MIT 7.013 (re-open?)

Re: reply

Nguyễn Hữu Hoàng said:
Anh Hiếu ơi, em có thể download sách ở đâu ạ.
Em muốn có sách đọc trước thử xem sao, thấy tò mò quá.
hoang_cs1a@yahoo.com
Thanks.

1. Địa chỉ dl sách qua yousendit : http://s43.yousendit.com/d.aspx?id=3RLK8I2P64PVD1K4MTETQ6RXMA

2. Minh chính thức làm lớp trưởng. Từ giờ em thay anh lo việc chuẩn bị và tổ chức khóa học, anh chuyển sang chuẩn bị nội dung. Vần cần 1 vị trí nữa đề nghị mọi ng đề cử. Lớp trưởng cần có thời gian online và nhanh nhẹn về vi tính và khả năng tổ chức

3. @Minh: nhắc nhỏ mọi ng đăng ký mail group, gửi nick YM cho em (em sẽ là ng mở conference), hướng dẫn mọi ng đăng ký và làm quen với mã wiki trên VLOS (nơi mọi ng trả bài khóa học theo nhóm, từng cá nhân).

4. Đề nghị mọi ng đề xuất, biểu quyết về thời gian khai giảng khóa học. Mọi ng cần phải chủ động hơn vì khóa học này ko chỉ tiếp thu kiến thức sinh học mà còn rèn luyện tính chủ động, sáng tạo, khả năng làm việc độc lập và làm việc theo nhóm.
 
Theo em chúng ta có thể bắt đầu bài học đầu tiên vào ngày 11-2-2006, ý kiến mọi người ra sao? (vì còn 1 tuần ăn tết nữa chứ) Trong khi chờ đợi cho đủ số lượng học viên, chúng ta có thể tranh thủ nghiền ngẫm cuốn sách kia trước.

Xin mọi thành viên lưu ý: Chương trình khá nặng, quyển sách giáo khoa dày 1121 trang, gồm 58 chương, hoàn toàn bằng tiếng anh, hình ảnh đẹp, minh họa hấp dẫn. Vì vậy mỗi ngày dành ra một tiếng với nó và làm đầy đủ yêu cầu của anh Hiếu (ko biết nên gọi là thầy Hiếu hay anh Hiếu đây?) là một nhiệm vụ khá vất vả. Theo ?em nếu học 2 giờ mỗi ngày, chia 2 - 4 lần (mỗi lần 30 phút đến 1 tiếng) mỗi ngày sẽ hiệu quả hơn là ngồi liền một lúc 2 giờ.

Xin mọi người add nick của Minh vào: voime7@yahoo.com .

Thời gian chat 20 phút - 1,5 giờ có lẽ hơi ít, vì vậy hi vọng các thành viên trong lớp hãy gửi trước câu hỏi của mình (tất nhiên là phải kèm câu trả lời mà theo bạn cho là đúng, hoặc dự đoán kết quả của nó. Nếu ko biết thì ít nhất cũng phải tìm được định nghĩa của nó là gì? ở đâu để mọi người cùng thảo luận) trong tuần đó cho anh Hiếu hoặc 2 lớp trưởng để tổng hợp lại và giải quyết trong buổi chat ngày thứ 7.

Mọi thành viên có yêu cầu hay bất kỳ ý tưởng gì cứ việc đưa ra, ko phải ngại, ko ai cười hay chế giễu người nói sai và hoàn toàn ko bị điểm xấu như ở trường mọi người hay gặp ở trường đâu mà lo. Mọi ý tưởng đều được khuyến khích và có thể thử miễn sao đạt hiệu quả.
 
1. well done Minh. Em gần như nắm hết mọi công việc cần phải làm. Việc tổ chức lớp học coi như đã đặt đúng người. Chỉ phải thông báo cho anh trước 1 tuần quyết định của mọi ng. (đề nghị ai ko sắp được lịch này cũng phải thông báo để mọi ng sắp xếp). Buổi khai giảng khá là quan trọng vì chúng ta làm rõ mọi việc về thủ tục và thể thức khóa học. Các buổi thảo luận sau thì sẽ hoạt động như 1 guồng máy đã vận hành.

2. tôi chỉ giải thích rõ hơn về thể thức hoạt động của khóa học để các bạn thảo luận cũng như cho ý kiến.
2.1. mỗi bài học (thường là 1 chương) được chia đều làm 4 phần cho 4 nhóm. 4 nhóm này có nhiệm vụ dịch lại chương này và cũng viết trên 1 trang của thư viện VLOS. Như vậy sau mỗi tuần chúng ta có 1 chương sách đã được dịch bởi cả lớp học và hiệu đính bởi tôi hoặc một số PhD tình nguyện
2.2. Do kết cấu wiki khá linh hoạt nên rất thích hợp cho việc hoạt động theo nhóm. Mỗi nhóm sẽ phối hợp nhịp ngành giữa các thành viên trong nhóm và học tập lẫn nhau để dịch cũng như trình bày cho thất sáng sủa, mỹ thuật. Công cụ Lịch sử của wiki sẽ cho thấy dễ dàng đóng góp của thành viên nào là tích cực nhất và tốt nhất. Từ đó mọi ng tự rút kinh nghiệm bản thân.
2.3. Ngoài phần reading, mỗi tuần học còn có thể gồm các phần thuật ngữ, các bài gợi ý, bài đọc thêm, các audio, .v.v xem chi tiết tại

http://www.thuvienkhoahoc.com/tusach/Lecture:Sinh_học_Đại_cương_MIT_7.013/Thời_gian_biểu

2.4. mặc dù chúng ta chỉ online đồng loạt 1,5h nhưng các nhóm có thể sắp xếp cho mọi online nội bộ trong nhóm 1 ngày nào đó vào thứ 4 để trưởng nhóm có thể tổng kết công việc của nhóm và đề cử người đảm nhiệm thay mặt nhóm trình bày kiến thức vào hôm thứ 7
2.5. các công cụ trao đổi cá nhân, trao đổi trực tiếp trên bài viết của wiki sẽ giúp các thành viên có thể thảo luận và tìm giải pháp lẫn nhau trong thời gian cả nhóm ko thể online. Chúng ta cũng có thể sử dụng công cụ này để làm bài tập, thảo luận những vấn đề cần giải quyết hôm thứ 7 để buổi online được sử dụng đúng công suất.
2.6. hôm thứ 7 mỗi nhóm sẽ cử 1 đại diện trình bày kiến thức thu lượm được trong 1 tuần, mọi ng ai có thắc mắc đều có thể trao đổi và cùng tìm ra hướng giải quyết. Thông thường, ng trình bày sẽ chuẩn bị ppt sau đó print thành dạng pdf hoặc images. Sau đó sẽ upload lên VLOS hoặc chỉ đơn giản là gửi link yousendit. Các thành viên nhóm khác sẽ có thể dl những file này trước hôm thứ 7 để nghiên cứu và chuẩn bị thảo luận

3. tóm lại, với cách thức hoạt động như vậy, course học nêu cao tinh thần tự giác và độc lập của mỗi thành viên. Sau 1 tuần học lượng kiến thức mà từng thành viên thu lượm được là khác nhau tùy thuộc mọi ng có sử dụng hiệu quả thời gian và công việc của mình không.

chúc mọi người 1 buổi tất niên ấm cúng và một năm mới an lành. Năm mới dân tộc ta cũng có truyền thống khai bút đầu xuân nên việc bắt đầu khóa học ngay đầu năm cũng là việc đáng mừng.

PS. ?mời mọi ng giải trí cuối năm với trang viết về Tết Nguyên Đán mà anh em trên Wiki đã dành nhiều tuần chuẩn bị

http://vi.wikipedia.org/wiki/Tết_Nguyên_Đán
 
Chúc mọi thành viên của sinhhocvietnam.com một năm Bính Tuất an khang thịnh vượng.
Chúc cho lớp học của chúng ta sẽ được tổ chức thành công
 
Chuẩn kiến thức Sinh học đại cương: ý tưởng hay
Tôi tham gia: 10. Nguyễn Ngọc Lương
Khi nào thì tất cả có thể online?
Discussion là một cách học rất Mỹ (bọn Mỹ tin rằng everything can be learnt by talking)
 
Em đề cử anh Nguyễn Ngọc Lương làm lớp trưởng.

Đề nghị mọi người cho ý kiến về thời gian bắt đầu khóa học.

Xin mọi người cho biết, những yêu cầu của anh Hiếu có cao quá không, có cần thương lượng để giảm bớt một số mục hay một số yêu cầu ko?

Bởi vì dịch một lượng lớn bài như vậy mà mọi người còn phải dành thời gian cho công việc của mình nữa. Thêm nữa đây là tiếng Anh, xin nhắc lại tiếng Anh, nên cho dù mình tiếng Anh có khá hay thậm chí giỏi đi chăng nữa thì cũng không thể bằng người nói tiếng Anh là tiếng mẹ đẻ được.

Xin mọi người xem nên phân chia nhóm thế nào?

Thêm nữa, mọi người có đồng ý tất cả các bài dịch đó sẽ đóng góp vào VLOS và SHVN dùng làm tư liệu ko?

ai chưa có tài khoản gmail để lập hộp thư thì pm cho Minh địa chỉ để gửi invite.
 
Em thấy nên chú ý vào phần thực tập nhiều hơn.Hiện giờ em chưa có ý kiến về vấn đề thời gian.Ai làm lớp trưởng cũng được miễn biết nhiều tin học chứ em thì dốt tin học lắm.Địa chỉ email ?của em là hienngocngokg@yahoo.com.
 
Vì sách giáo khoa là tiếng Anh nên đề nghị thảo luận bằng tiếng Anh đi, cần kíp ?lắm (khó diễn tả bằng tiếng Anh) thì mới dùng tiếng Việt
Dù khóa học có kéo dài thì cũng khó mà trải hết tất ?cả các vấn đề được đề cập trong sách giáo khoa nên trước khi bắt đầu học nên thống nhất sẽ học nội dung gì
Chỗ tôi có internet nên dễ online vào bất cứ lúc nào. Ở nhà cũng có internet nên việc online không thành vấn đề. Không biết các bạn khác thế nào?

Đề nghị lớp trưởng là một người khác đi. Tôi không có năng lực tổ chức đâu. Chỉ đóng ghóp thôi.
Cái quan trọng nhất là phải có continuous assessment một cách hợp lý, nghiêm túc. Học mà không có đánh giá thì chả duy trì được mấy lâu.
 
Anh Lương đã từ chối là một điều đáng tiếc, mặc dù em biết tiếng anh của anh rất giỏi, khả năng dịch của anh thì tuyệt vời, lại biết phân tích ngữ pháp của những câu sai nữa :D.

Thứ nhất: Chúng ta sẽ chuẩn bị bài, trả bài và thảo luận bằng tiếng Việt, vì như vậy sẽ tăng khả năng dịch, khả năng đọc và học hiểu cả tiếng anh lẫn tiếng việt của chúng ta. Thêm nữa, toàn bộ nội dung và những gì chúng ta làm được có bổ sung chỉnh sửa cho phù hợp logic và hệ thống thì sau khoá học sẽ dùng làm tư liệu cho VLOS và SHVN. Như vậy là một công đôi việc. (mặc dù em rất muốn học và thảo luận bằng tiếng anh vì như vậy sẽ được rất nhiều và trình độ tiếng anh (nếu làm việc nghiêm túc và theo hết khoá học này) sẽ lên vượt bậc , nhưng như vậy thì khó cho các bạn khác rất nhiều vì trình độ các bạn rất chênh lệch nhau, và không rèn luyện được các thuật ngữ tiếng việt tương đương)

Thứ hai: Đây là khoá học mở, là tự học, vì vậy đòi hỏi tính chủ động rất lớn của từng thành viên, nó khác hoàn toàn với lối học thầy đọc trò chép ở trường, thầy cho cái gì sinh viên được cái đó, mà là dựa trên các yêu cầu các nội dung trong phần bài giảng đã có sẵn ta tự lục tìm và phải trình bày theo một logic, nội dung xác định cho mọi người trong nhóm khác hiểu được "chúng ta nói về cái gì, như thế nào, tại sao lại thế". Chúng ta sẽ phải làm việc rất nhiều, dịch rất nhiều, cho nên nếu ai không thu xếp được thời gian ít nhất mỗi ngày 1 - 2 giờ làm việc cho khoá học này thì xin mời rút lui sớm.

Thứ ba: Đây là một thử nghiệm đầu tiên cho việc học trực tuyến của diễn đàn ta, nên việc vừa làm, vừa thể nghiệm, vừa rút kinh nghiệm là điều đương nhiên, cho nên tạm thời chưa thể đưa ra một cách chi tiết từng vấn đề cho mỗi bài học được. Nhiệm vụ đưa ra tiêu điểm cho mỗi bài thì anh Hiếu phải gánh vác rồi :D, anh sẽ mệt vì nó đấy. Theo em thì yêu cầu của tiêu điểm là như sau:

- Nắm được cái chốt của bài học, từ đó có thể suy ra rất nhiều, thậm chí cả chương đó.

- Các tiêu điểm của mỗi bài học phải theo một sợi chỉ đỏ xuyên suốt của cả khoá học. ?Ví dụ thôi nhé: chúng ta có thể học theo cấu trúc: Cấp độ phân tử -> cấp độ tế bào -> mô, cơ quan -> cơ thể -> quần thể, hệ sinh thái, sinh quyển.

Thứ tư: Đề nghị anh Hiếu xây dựng tiêu chuẩn cho điểm của mỗi bài học. Có lẽ người và nhóm được điểm cao nhất sẽ có một phần thưởng nào đó vào cuối khoá học phải không nhỉ?

Thứ năm: Hy vọng mọi người tham gia gửi cho Minh (theo email: voime7@yahoo.com) sở trường của mỗi người để tiện cho việc phân nhóm (mọi người có thể gửi hoặc không thì tuỳ, không ai bắt ép cả). Vì trình độ của mỗi nhóm phải sàn sàn nhau thì làm việc mới nhịp nhàng ăn khớp được. Yêu cầu của mỗi bản sở trường như sau: (do tự mọi người đánh giá)

- Trình độ về sử dụng máy tính của bạn thế nào? Có thể chọn một hoặc nhiều trong số sau: (ai biết những cái này rồi thì thông cảm cho em với nhé) tất cả thì càng tốt, đỡ mệt :D .

+ Biết cách vào các địa chỉ trên internet dễ dàng
+ Biết sử dụng các phần mềm: word, excel, power point.
+ Biết cách chuyển file word, power point thành dạng pdf hoặc jpg.
+ Biết cách download, upload các file lớn hoặc attach file trong email.
+ Biết cách sử dụng VLOS ( http://www.thuvienkhoahoc.com )và mail group trong google

- Trong sinh học thì sở trường của bạn là chuyên ngành nào? Nếu có thể xin cho biết vì sao bạn lại thích chuyên ngành đó và yêu thích nó vì sao, ở điểm nào?

- Kỹ năng thuyết trình và nói trước đám đông của bạn ra sao?

- Khả năng viết bản trình bày của bạn có tốt ko?

- Bạn thích kiểu trả bài nào?

- Khả năng tiếng anh của bạn ra sao?

- Kỹ năng đọc và phân tích các tình huống của bạn ra sao?

- Bạn nghĩ sao về tính hệ thống mối liên quan giữa các ngành sinh học và sự xuyên suốt về nội dung trong khoá học sinh học đại cương này?

- Bình thường người khác có đồng ý và thay đổi cách nhìn, ý kiến khi nghe bạn thuyết phục ko?

- Khả năng hợp tác của bạn với người khác ra sao?

Có gửi cho Minh cái này không thì tuỳ vào các thành viên quyết định, không bắt buộc, nhưng nếu gửi (với càng nhiều thông tin càng tốt, thông tin do các bạn lựa chọn và quyết định) thì sẽ dễ dàng hơn trong việc chia nhóm, các thành viên sẽ hoạt động ăn khớp nhịp nhàng hơn trong nhóm, và phát huy được tối đa sở trường của mình. Học cách hợp tác với người khác là một kỹ năng vô cùng quan trọng với chúng ta ngày nay.

Thứ 6: Các bạn không phải ngại vì trình độ tiếng anh của mình kém. Tiếng Anh, tiếng Việt là sinh ngữ, mình dùng thì nó quen, không dùng thì nó thui chột, cứ dùng nó thường xuyên, và không có ý định bỏ cuộc giữa chừng là được. Một thời gian là nó quen thôi. Cũng không phải lo lắng về ngữ pháp nhiều đâu, nói sai ngữ pháp thì mọi người vẫn hiểu mà.
 
Nguyễn Ngọc Lương said:
Chỗ tôi có internet nên dễ online vào bất cứ lúc nào. Ở nhà cũng có internet nên việc online không thành vấn đề. Không biết các bạn khác thế nào?

Đề nghị lớp trưởng là một người khác đi. Tôi không có năng lực tổ chức đâu. Chỉ đóng ghóp thôi. Cái quan trọng nhất là phải có continuous assessment một cách hợp lý, nghiêm túc. Học mà không có đánh giá thì chả duy trì được mấy lâu.

1. Hoan nghênh Lương tham gia khóa học và ủng hộ bạn làm lớp trưởng. Tôi nghĩ việc tổ chức giao cho Minh còn bạn lo phần nội dung và ý tưởng, cùng với tôi. Ý bạn thế nào?

Nguyễn Ngọc Lương said:
Vì sách giáo khoa là tiếng Anh nên đề nghị thảo luận bằng tiếng Anh đi, cần kíp lắm (khó diễn tả bằng tiếng Anh) thì mới dùng tiếng Việt

2. Tôi nghĩ nhiệm vụ của khóa học ưu tiên tập trung vào kiến thức. Do vậy chúng ta ko nhất thiết phải đi cùng lúc 2 việc (mặc dù tôi cũng rất hiểu là việc thảo luận bằng tiếng Anh rất cần kíp). Theo tôi, ngày hôm thứ 7 chúng ta sẽ thảo luận và trình bày chủ yếu bằng tiếng Việt. Có thể đến nửa sau của khóa học, chúng ta sẽ chọn để mỗi tuần, 1 nhóm sẽ phải trình bày bằng tiếng Anh. Cái này nên bàn thêm.

Dù khóa học có kéo dài thì cũng khó mà trải hết tất cả các vấn đề được đề cập trong sách giáo khoa nên trước khi bắt đầu học nên thống nhất sẽ học nội dung gì

3. mọi ng khác cùng cần chủ động thảo luận các nội dung và hình thức khóa học. Lưu ý là nội dùng và chương trình là theo Course MIT 7-013 chứ ko phải học hết cuốn sách giáo khóa (chỉ chiếm độ 70% nội dung của sách) và có nhiều phần bổ trợ ngoài sách. Xin xem kỹ chương trình.

http://www.thuvienkhoahoc.com/tusach/Lecture:Sinh_học_Đại_cương_MIT_7.013/Thời_gian_biểu

4. Lưu ý là rất khó để đánh giá 1 quá trình tự học, do đó như ý Minh đã viết ở trên, chúng ta đánh giá bằng kết quả từng tuần học và qua các bài kiểm tra. Quan trọng là chúng ta cùng xây dựng không khí học tập tích cực trong từng nhóm và cả lớp học.

5. Công việc dịch sách thực chất cần phải hiểu là lược dịch theo ý chủ đạo với những câu văn, cách diễn đạt của bạn chứ không nhất thiết phải word by word. Đây là cách dễ dàng và chính xác nhất để kiểm tra xem bạn đã tiêu hóa hết nội dung của môn học hay chưa. Và do kết cấu wiki dễ sửa đổi nên kết quả mỗi tuần học chúng ta có thể có 1 trang viết đẹp và khoa học

Ngọc Hiển said:
Em thấy nên chú ý vào phần thực tập nhiều hơn

6. nếu bạn để ý trong chương trình có khá nhiều thời gian dành cho kiến thức phần thực tập, tuy nhiên sinh học là khóa học thực nghiệm và thực tập thì cần phải trong Phòng thí nghiệm, nên những nội dung khóa học chỉ có tác dụng bổ trợ mảng kiến thức này.

7. Tôi đồng thời đăng ký tham gia khóa học như là một học viên. Như vậy chúng ta đã có người thứ 11. Cao Xuân Hiếu.

8. Đề nghị các thành viên khóa học hãy chủ động hơn trong việc thảo luận, theo sự điều khiển của Minh.
 
mọi ng khác cùng cần chủ động thảo luận các nội dung và hình thức khóa học. Lưu ý là nội dùng và chương trình là theo Course MIT 7-013 chứ ko phải học hết cuốn sách giáo khóa (chỉ chiếm độ 70% nội dung của sách) và có nhiều phần bổ trợ ngoài sách. Xin xem kỹ chương trình.

http://www.thuvienkhoahoc.com/tusach/Lecture:Sinh_học_Đại_cương_MIT_7.013/Thời_gian_biểu

Các tiêu điểm của mỗi bài học phải theo một sợi chỉ đỏ xuyên suốt của cả khoá học. ?Ví dụ thôi nhé: chúng ta có thể học theo cấu trúc: Cấp độ phân tử -> cấp độ tế bào -> mô, cơ quan -> cơ thể -> quần thể, hệ sinh thái, sinh quyển.
--> không thống nhất lắm thì phải?
Chúng ta sẽ phải làm việc rất nhiều, dịch rất nhiều, cho nên nếu ai không thu xếp được thời gian ít nhất mỗi ngày 1 - 2 giờ làm việc cho khoá học này thì xin mời rút lui sớm
--> cái này các bạn đã đăng kí nên xem kĩ liệu có đáp ứng được không.Theo tôi các bạn hầu như đều đang học nên như vậy là hơi nhiều đó, chắc chỉ dành ra 1h/ngày một cách đều đặn là khó rồi.
Đăng kí: 12.Lê Đoàn Thanh Lâm.
 
chúng ta đón chào sự trở lại của 13. Nguyễn Thị Hiệp. Mời mọi ng tiếp tục thảo luận. Riêng ý tôi thì để course học hiệu quả thì chúng ta nên sử dụng chủ yếu tiếng Việt. Sau course học ta có thể dành 3 tuần sau đó để discuss về một số topics nhất định nảy sinh từ khóa học này.
 
Riêng ý tôi thì để course học hiệu quả thì chúng ta nên sử dụng chủ yếu tiếng Việt. Sau course học ta có thể dành 3 tuần sau đó để discuss về một số topics nhất định nảy sinh từ khóa học này.
--> ok
em có ý kiến có thêm phần thưởng cho các bạn học tốt và có result test cao để khích lệ mọi người học ạ, thế cho nó máu ?:D
 
Đông vui quá nhỉ :D !
?Bảo cũng tham gia cho đủ tay :)
?15. Đặng Quốc Bảo
?Vậy là quyết định thảo luận bằng tiếng Việt nha (Cái này chắc chắn vì tiếng Anh thì không nổi đâu)
?Ăn tết thế đủ rùi! Đề nghị ta bắt đầu giới thiệu về khóa học này vào thứ 7 này tức ngày 4/2/2006
?Thời gian là 8pm(GMT+7) ?:oops: Vậy là khóa học này không dành cho những người "thứ 7 máu chảy về tim" rùi
?Yahho chat theo mình biết có 2 cách
? 1. Tạo conference riêng hơi bất tiện là phải invited thì những người mới lên mới vào đc
?2. Tạo luôn 1 room trên Yahoo Public cũng có cái bất tiện là dễ có khách không mời
? ?Mọi người cho ý kiến.
 
Tôi muốn tham gia cùng các bạn nhưng học vào 8:00 pm giờ VN (10:00 pm giờ Nhật) nên đành chịu vì giờ này chưa thể xong việc để về nhà được.

Nếu Hiếu cần giúp gì hoặc nếu buổi nào học muộn hơn thì chị sẵn sàng tham gia nhé.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top