Thi ngành Công nghệ sinh học của đại học bách khoa hay khoa học tự nhiên thì tốt hơn?

Mình là một cựu sv BK Hà nội (CNSH) nhưng chưa từng học cnsh của KHTN nên không giám chắc chỗ nào tốt hơn. nhưng khi đi làm thì minh thấy rằng cả viện nghiên cứu và các nhà máy sản xuất chỗ nào cũng có sv BK hn, điều này không đúng với sv CNSH của KHTH, hơn nữa chả có tiêu chuẩn thống kê nào nói SV BK hà nội làm nghiên cứu kém sv trường khác!
Bằng kỹ sư thường được dùng để cấp cho những người đã tốt nghiệp hệ đại học 5 năm tại các nươc châu Âu theo hệ giáo duoc bảo thủ như NGa, PHAp, Duc (không có Anh) và nó tương đương với master degree tại Anh, Mỹ, Úc, Hà lan (neu ai đi học tai châu Âu sẽ thấy điều này) Nhưng ở vn nhiều ngưoi không biết điều này nên đánh đồng cả 2 chương trinh đào tạo là một, hơn nữa bằng cấp của vn chưa được nhiều nơi công nhân nên sv bk ra nước ngoài nếu không may sẽ bị đánh đồng là bachelor holder và vì vậy phải học master thi mới được làm PhD, mặc dù Trường BK grants 5 yeast engineer degree, which is recognised by Ucraina, and Austria as being qualified for commercing PhD studies. (Without master degree)
O BK còn một hệ đào tạo sub-engineer nữa la cao đẳng (cho những người thi trươt bậc đại học), bằng này khi dich ra tiếng Anh người ta gọi la Bachelor (mình không biết bằng cử nhân trường KHTN đươc gọi la gì)., cũng có một số người sau khi tốt nghiệp cao đăng bk họ "thi" được lên đại học và phải mất thêm 2 năm học nữa (nếu ngon lành- vi những người này thường la đúp tiếp) mới được cấp bằng kỹ sư!
Có một thực tế (thời mình còn đi học) sv bk thường không thi được vào các chuyên ngành khác như điên tử, cntt, chế tạo máy mời vào học cntp và cnsh của BK.
Nhung cũng có rất nhiều người tâm huyết học nghề này, hơn nữa CNSH nói chung là lĩnh vực lao đông đòi hỏi nhiều thao tác và khó tụ đọng hóa do vậy các nước phát triên họ thiếu lao động và do vậy cơ hội lấy fellowship đi du học nước ngoài làm PhD rất cao (minh nghĩ ràng cao hơn các nghề khác)

đúng là thế thật, ở một số nước nếu học chương trình 5 năm xong thì được làm PhD luôn, còn ở vn có học 5 năm thì cũng phải học them master mới được làm tiếp. thực ra cái đấy cũng chẳng sai đâu, vì có vài lý do chính:
- chương trình học của họ tập trung hơn, chứ chẳng có mấy môn như trong chương trình của mình như triết học ( 2kì), cnxh kh,lich su dang , tu tuong HCM, anh văn, tin học, quan su, phap luat, tieng viet thuc hanh.....
nhưng môn râu ria này chiếm hết quá nhiều thời gian trong 4 hay 5 năm học ở vn, có những môn học lên đến 5-6 học kỳ còn lại fầnn nhiều 2 học kỳ...., trong khi ở ngừoi ta, 2 năm đầu cũng có một số môn đại cương như toán lý hóa cho bio..nhưng hầu hết thời gian tận đến năm cuối là chi chui mui vao bio.. nên thực chất thời gian học chuyên ngành của người ta là nhiều hơn khá nhiều.
- thầy giáo , labs....nói chung vè cơ sỏ vật chât người ta hơn mình nhiều nên sau 5 năm ra trường thì sv của mình mặt bằng chung là vẫn có một khoảng cách.
có một điều là ( vd ở Đức) chương trình học của biotech. và bio là khác nhau khá nhiều, mà chủ yếu ở các Uni là đào tạo bio, còn biotech. thì thấy ở một số trường tech. Uni., thấy biotech phải học kha nhiều về bio engineering, chế tạo mấy....
 
:cry:em luc dau dinh thi bk,nhung roi nge noi khoa cnsh la khoa kem nhat cua bk,nen lai thoi,sau do lai chuyen sang thi KHTN HN.nhung ma bay gio doc may cai nay thi thay truong nao cung nhu nhau ca.thoi de e suy nghi lai,lam on dung chon nham duong.may thang nua la thi thoi cac bac ah
 
Xin lỗi mấy anh chị vì lâu em không ghé qua, nhưng hôm nay mới đọc hết luôn rồi ^^.
Em thì em thi đại học ở tp HCM. Em cũng không hiểu rõ lắm cách tính bằng ở nước ngoài mà mấy anh chị nói là thế nào.
Vừa rồi nộp hồ sơ em 1 phát nộp 2 trường này luôn, chắc tới bữa đó tung xúc xắc quá. :hum:
Mà nghe anh chị nào ca ngợi cnsh bên khtn được đầu tư ghê lắm. Chậc, sướng quá.
Em thi chính khối B. Thấy năm ngoái điểm cnsh giảm bất ngờ, năm nay chắc tăng mà mấy năm trước cao nên sợ rơi lắm.
Kết quả là em thi sinh học khối B, nghe xong hơi bị tiếc đấy:cry:.
giờ thi khối A cnsh rồi vẫn băn khoăn, nhưng hình như em thiên về thi khtn hơn, chắc cho nó tập trung:divien:.
 
khtn thiên về quan niệm cũ cũ lắm rùi ...= chứng là em hoc nắm nhất mà thưc hành đai cuơng sinh ly hóa mệt đứt hơi .....
trong khi đó các ban bên bk vận còn mày mò hoc lý thuyêt
với hệ thống phòng thi nghiêm đuoc đâu tư : lab sh phân tử thực vật , ví sinh , tê bào gốc , sinh hóa , cnsh thưcv ật và chuyển hóa ....
học phí wá đáng so với 1 dh công lập gần 4 tr/ năm trong khi y dưoc kinh tê ngân hàng chi 2.5 tr......
cái chuyên khtn tphcm dạy lý thuyết đã là quá khứ ...

có 1 điều cần bàn ,,,,cái trường này day tiếng anh wá kém !
 
giờ đây em đã rơi vào KHTN rồi ạ ^^
em thi chính khối B nhưng mọi người khuyên theo cnsh the nen hoc khoi A
tiếc công cả năm ấy ạ :cry:
nói chung vào rồi thấy cũng thích lắm ^^
không biết sau này sẽ thế nào chứ nghe thầy trưởng khoa giời thiệu máu quá (chắc khoa nào cũng vậy:twisted:)
cuối cùng em cũng chọn xong, vẫn không biết dc đâu tốt hơn, chắc em đã làm khó các anh chị vì không ai học cả 2 trường cùng 1 ngành cả ^^
hihi, nhưng dù sao cả 2 đều là những ngôi trường tốt và cái chính là đam mê và cố gắng của bản thân phải không ạ?
em cảm ơn mọi người rất nhiều đã cho em nhiều lời khuyên bổ ích:mrgreen:
 
Cho toi chen vô tí
Xin lôi neu bai viet lam ban khong hài long. Day chi la y kien ca nhan, khong khang dinh dieu gì

Tôi cũng là sinh viên khoa sinh khtn tphcm, tôi từng rất khủng hoảng khi dư luận cu cho rang mình hoc ly thuyết, ra trường không biết làm gì và dành rât nhiều thời gian băn khoăn về chuyên đó. Một thời gian dài tôi không tin tưởng vào ngành nghề minh đã chọn, do đó khi đầu tư thời gian vào việc đọc thêm những thứ ngoài bài học là rất ít.
Bây giờ thì dổi khac rồi, 180 độ luôn đó. Bạn đừng so sanh nữa, chi met dau óc

Tôi có môt dua ban hoc o BK tp, no hoi toi ve noi len men, toi khong biet gì, Nó chỉ tôi vo cùng nhiet tinh. Nhưng toi ngĩ (rât cá nhân), biết chi may cái đó, mình hoc sinh chu co hoc co khi đau. Nhiêm vụ của mình là tinh toán số liêu ve mat sinh học rồi dua cho nguoi ta thiết ke. VD: (toi chua di lam nen noi theo cam tinh) mẻ len men cua minh can duy trì o T bao nhiu, luong nhiêt thoat ra moi gio la bao nhiu, khí bao nhiu la du, toc dộ lấy sp, them nguyen lieu nhu the nao, độ tiep xúc, các san phảm trong wa trinh len men chinh xac (vì anh huong toi chat lieu nồi)...Dưa tat cat cho ng ta thiet ke. chư hoc bom khoay lang loc tum lum, rồi cu nhan/ky su sinh hoc lam gi voi nhung kien thuc do, hay tro thanh rac kien thuc?
 
cho mình phát biểu tí :

Mình thấy bên Tự Nhiên nghiên cứu những vấn đề thật sự rất hay , nhưng có điều nghiên cứu thì vẫn là nghiên cứu , các bạn định nghiên cứu cả đời ah , học cái gì sau này cũng để đi làm kiếm tiền cả . Khi tốt nghiệp rồi thì các bạn học Tự Nhiên nghĩ mình sẽ làm gì ? ở đâu , những vị trí nào ? Mình vẫn ko tin sau này đi làm nhà tuyển dụng lại chọn 1 người học Tự Nhiên hơn so với học Bách Khoa vì rõ ràng CN sinh học ở VN vẫn chưa thực sự phát triển lắm ( ứng dụng chưa cao ) , các bạn nghiên cứu cho nhiều vào mà ko có nơi để áp dụng để hiện thực hóa ( ko có đất dụng võ ) thì học ra cũng thất nghiệp như chơi ... mình thấy học bên Tự Nhiên thì mơ mộng hảo huyền quá so với mặt bằng phát triển ở Việt Nam ... ở Việt Nam CN sinh học chắc chỉ mới ứng dụng đc trong CN thực phẩm là nhiều ( đôi khi còn bị đồng nhất như vậy nữa ) Nói chung quan điểm của mình là học phải áp dụng đc , có việc làm để kiếm tiền cải thiện cuộc sống


Đó là ý kiến chủ quan của mình m nếu ko phải thì các bạn bổ sung thêm . Mình vẫn chưa hình dung ra đc là học CN Sinh học ở KHTN sau này ra sẽ làm gì ? Ko biết tỉ lệ kiếm đc việc làm có cao ko ? Lương thế nào ? Cám ơn !!!
 
Tỉ lệ kiếm đc việc làm có cao ko? là do bạn là chính. Nếu bạn đi theo hướng nghiên cứu trong các viện thì bạn nên xác định muốn lấy tiền của nhà nước (tức là xin đề tài...) thì bạn ít nhất phải là TS ^^. Còn nếu bạn làm ở ngoài thì lương cao hay thấp là tùy vào năng lực làm việc của bạn thôi.
Chúc bạn thành công.
 
A lô a lô cả nhà. Mình là thành viên CNSH lớp 05CS - KHTN TPHCM. Học xong 4 năm mình đã đi làm ngay ở Cty CNSH Dược Nanogen. Các bạn của mình hầu hết đều có việc làm [trừ những người hơi kén chọn] lương khởi điểm khoảng 300 USD. Để mình kể sơ sơ những đất dụng võ cho cử nhân CNSH KHTN nha: Các viện (OCRU, Pasteur, sinh học nhiệt đới, trung tâm CNSH TPHCM...), TẤT CẢ bệnh viện phụ sản, 1 số bệnh viện thông thường, Các cty Dược, Các cty Công nghệ sinh học (mới mở gần đây), Mentholatum, Ajinomoto, các công ty sữa, các nhà máy beer, dầu ăn, cũng có nhiều mems đi làm trái ngành (marketing, đồ họa, tin học... là do sở thích riêng thôi). Yên tâm yên tâm, ko ai thất nghiệp cả nếu thực sự muốn có việc ^_^
 
em xin loi viet bai khong dau nhung khong hieu sao em khong danh dau duoc, em xin duoc xin loi truoc.

oi ca nha oi, thuc tinh khi hoi cau nay em chi mong moi nguoi co the cho em kinh nghiem ve noi dung day va hoc, nhung uu va yeu diem cua cac truong ma moi nguoi cam thay va tu do khien em chon cho minh noi phu hop hon. Thuc tinh em nghi bach khoa hay khtn deu la nhung truong rat tot va co tieng, chi la tuy theo huong di va cach nghi cua tung nguoi ma chon cho minh noi thich hop hon ma thoi. em nghi noi nao cung tot ca!!! Cung toan dan sinh nha minh xong pha ma. hehe. di nhien la ngon lanh roi!:mrgreen:

ve viec lam em thiet nghi co nang luc thi di den dau cung khong so, chi can tinh yeu voi nghe, nang luc, quyet tam va thoi gian se chung minh tat ca. co the cac anh chi noi em con tre dai nen suy nghi ngay tho:hum:. nhung thuc ra o dau thi chung ta cung phai hoc hanh rat cham chi ma, ai cung xung dang ca.

day la chut suy nghi cua em thoi a, co gi sai xin cac anh chi cu chi bao :)
 
Cho toi chen vô tí
Xin lôi neu bai viet lam ban khong hài long. Day chi la y kien ca nhan, khong khang dinh dieu gì

Tôi cũng là sinh viên khoa sinh khtn tphcm, tôi từng rất khủng hoảng khi dư luận cu cho rang mình hoc ly thuyết, ra trường không biết làm gì và dành rât nhiều thời gian băn khoăn về chuyên đó. Một thời gian dài tôi không tin tưởng vào ngành nghề minh đã chọn, do đó khi đầu tư thời gian vào việc đọc thêm những thứ ngoài bài học là rất ít.
Bây giờ thì dổi khac rồi, 180 độ luôn đó. Bạn đừng so sanh nữa, chi met dau óc

Tôi có môt dua ban hoc o BK tp, no hoi toi ve noi len men, toi khong biet gì, Nó chỉ tôi vo cùng nhiet tinh. Nhưng toi ngĩ (rât cá nhân), biết chi may cái đó, mình hoc sinh chu co hoc co khi đau. Nhiêm vụ của mình là tinh toán số liêu ve mat sinh học rồi dua cho nguoi ta thiết ke. VD: (toi chua di lam nen noi theo cam tinh) mẻ len men cua minh can duy trì o T bao nhiu, luong nhiêt thoat ra moi gio la bao nhiu, khí bao nhiu la du, toc dộ lấy sp, them nguyen lieu nhu the nao, độ tiep xúc, các san phảm trong wa trinh len men chinh xac (vì anh huong toi chat lieu nồi)...Dưa tat cat cho ng ta thiet ke. chư hoc bom khoay lang loc tum lum, rồi cu nhan/ky su sinh hoc lam gi voi nhung kien thuc do, hay tro thanh rac kien thuc?
tôi lại không nghĩ mấy kiến thức về bơm quạt máy nén là rác kiến thức đâu bạn ạ(và tôi cũng ko nghĩ có j gọi là rác kiến thức )bạn nghĩ "người ta" ở đây là ai?chính là kĩ sư cnsh đó.nếu ko có ngưởi ta này thì sản phẩm của các bạn mãi chỉ ở trng phòng thí nghiệm thôi.
 
Tôi đề nghỉ chúng ta chấm dứt vấn đề này ở đây. Đã bàn ra tán lại quá nhiều rồi mà k biết nhân vật chính có rút ra đc kết luận gì cho riêng mình hay không? :rose: Ta sẽ ngưng ở đây, cho thời gian để nhân vật đó tự quyết định tương lai của mình vì mỗi người có 1 suy nghĩ, đánh giá khác nhau nên ta k thể thay thế ng ta quyết định tương lai được. Ở đây, người đó phải có sự sáng suốt riêng của mình.:cuchuoi: Giải thích, rồi nghe nhân vật đó biện luận, biện hộ lại, mãi mãi rồi k ra được vấn đề. Các bạn hiểu chứ?
 
A lô a lô cả nhà. Mình là thành viên CNSH lớp 05CS - KHTN TPHCM. Học xong 4 năm mình đã đi làm ngay ở Cty CNSH Dược Nanogen. Các bạn của mình hầu hết đều có việc làm [trừ những người hơi kén chọn] lương khởi điểm khoảng 300 USD. Để mình kể sơ sơ những đất dụng võ cho cử nhân CNSH KHTN nha: Các viện (OCRU, Pasteur, sinh học nhiệt đới, trung tâm CNSH TPHCM...), TẤT CẢ bệnh viện phụ sản, 1 số bệnh viện thông thường, Các cty Dược, Các cty Công nghệ sinh học (mới mở gần đây), Mentholatum, Ajinomoto, các công ty sữa, các nhà máy beer, dầu ăn, cũng có nhiều mems đi làm trái ngành (marketing, đồ họa, tin học... là do sở thích riêng thôi). Yên tâm yên tâm, ko ai thất nghiệp cả nếu thực sự muốn có việc ^_^

tiếng nói của người đi làm ....khóa 05 cs là khóa ra trường nàm 2009
 
Thế ngoài cái ngành công nghệ sinh học với ngành y, học khối B chẳng nhẽ không còn ngành nào dễ kiếm sống ở Việt Nam hơn sao?
Em học khối A, nhưng cũng sẽ thi Khối B.
Y thì không dám với, bố mẹ cũng không cho với.
Công nghệ sinh học thì thấy mình không đủ kiên nhẫn để học ngành đó.
Có ngành nào của KB nó năng động hơn để em học được không?:???:
 
Khối B hả em, thiếu gì. Anh cũng học khối B nè, hiện tại anh đang theo học Dược (tại anh không thích Y cho lắm)
Dược thì không thiếu phần năng động đâu. Bởi học Dược mà theo kinh tế Dược thì cũng như kinh tế thôi mà.
Tuy nhiên Dược vừa rồi cao hơn Y đa khoa nữa, nên cũng hơi khó.
Khối B muốn nhẹ nhàng hơn thì theo học khối cử nhân (4 năm). Thu nhập nói chung cũng Ok. Mà cái quan trọng là khả năng của mình nữa.
Nhưng anh khuyên một câu. Nếu nhắm cao thì RHM muôn năm, đừng theo Y theo Dược, ngán tới tận cổ em à, tương lai thì hỏng biết.
 
Thì chấp nhận học TPHCM, đam mê thì đâu có gì cản nổi đâu em, còn không em học Công nghệ sinh học rồi sau đó chọn chuyên nghành Dược cũng được, không bao giờ thiếu đường mà, nói chung thi khối B phụ thì chọn cái gì tốt một tí, đậu thì học, không thì thôi, chứ thi bình thường, rồi đậu không học, bỏ phí.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top