hoán vị gen

hieukhtn2006

Junior Member
mình có 1 câu hỏi sinh phân vân quá hỏi ý kiến mọi người một chút :
Cho 3 gen a,b,c trong đó a và b có tần số tái tổ hợp là 50% , a và c có tần số tái tổ hợp là 35%, b và c có tần số tái tổ hợp là 32%. Hỏi vị trí của 3 gen trên như thế nào trên NST?
 
Thứ tự là a c b, vì càng ở xa nhau thì tần số hoán vị gen càng lớn, a và b có tần số là 50 còn a và c là 35 nên a sẽ xa b hơn.
 
có thể giải thích như trên nhưng tỉ lệ có sự sai khác như vậy là do kết quả của sự "Nhiễu".
và giả thuyết thứ 2 đây không phải là xây dựng theo bản đồ di truyền thông thường mà là kết quả đo tần số trao đổi chéo của từng cặp gen một rồi lập thành bản đồ di truyền.
 
Cách làm dạng này không khó nhưng đòi hỏi bạn làm cẩn thận thôi, nhanh chút là dễ nhầm. Có thể hướng dần bạn làm như thế này:
Khi bạn làm bài này, đọc đề bài xem khoảng cách giữa 2 gen nào là max sẽ vẽ thử ra trước, rồi tiếp tục tới những khoảng cách tiếp theo. Dần dần sẽ ra vị trí của các gen.
Với baì này. Ta sẽ vẽ gen a và b trước vì khoảng cách là max 50% tương ứng với 50cM, tiếp theo sẽ tới gen c ở giữa gen a và b. Do a cách c : 35cM và b cách c 32cM
Phương Lan:cool:
 
câu hỏi trên có trong một đề thi trắc nghiệm . Mình còn phân vân ở một chỗ nữa là có 2 đáp án sau:
a cách b 50 cM hay a cách b 67 cM nếu như đã suy luận ra c nằm giữa a và b như trên.
Với lại mình cũng ko hiểu lắm ý của bạn Khánh. Người ta đo kết quả trao đổi chéo của từng cặp gen thì thể hiện trên 1 bản đồ di truyền thế nào?
 
uhm,đây là 1 phương pháp lập bản đồ di truyền hơi cổ điển,làm theo phương pháp lai phân tích từng 2 gen một được kết quả trao đổi chéo từng phần của NST rồi tập hợp lại,Thầy Vũ Đức Lưu khi lên thỉnh giảng ở đội tuyển mình có giới thiệu qua.
 
đúng đấy, giải thích sao đây khi c nằm giữa a va b nhưng khoảng cách thì lại ko khớp như vậy?
cếu c nằm giữa a và b thì khoảng cách giữa a và b phải bằng khoảng cách ac + bc chứ nhỉ.
ko bít tại sao?
:???::???:
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
11,648
Messages
71,541
Members
55,775
Latest member
v9betluka
Back
Top