cách phân chia thực vật/ động vật

Bạn cũ (4)

Senior Member
em xin hỏi 1 tí tẹo, hình như hơi ngu ngốc nhưng không hỏi, em chịu không được!

*em được nghe nói rằng mâý anh chia sinh giới làm 2 giới: thực vật (trong tế bào có diệp lục tố tự tạo chất hữu cơ để sinh tồn) và động vật (dùng/ ăn chất hữu cơ có sẵn của loài khác). vâỵ, xin hỏi: nấm là động vật hay thực vật?

*anh nào làm ơn vui lòng cho em sơ đồ hình cây của việc phân chia/ phân cấp thực vật/ động vật theo các đơn vị như: ngành; lớp; họ; loài ..vv..

*xin cám ơn !! ^^
 
01- Nấm là nấm, nấm kô là thực cũng kô là động, nếu theo cách chia sinh giới làm 5 vùng thì nấm là một lãnh địa độc lập.

02- nếu phân chia sinh giới thành 3 khu là Vi khuẩn cổ, Eukarytote và Prokaryote thì nấm nằm dưới quyền quản lý của Eukaryote


03- Tui kô hiểu câu hỏi về hình ảnh của bạn, ý bạn muốn xem cây phân lọai của sinh giới một cách tổng quát phải kô.

04- Dưới đây là 3 cái hình tui vừa lượm trên nét, bạn thử suy ngẫm mấy tấm hình này xem có gì thú vị cho bạn kô?
 
Trong phần định nghĩa giới của bác Trung, tìm được cái này, bác giải thích hộ cái, vì em chưa bao giờ nghe đến Fuji, Odor :o 8O

SV nguyên sinh Protista Nấm Fuji Thực vật Plantae Động vật Animalia


Bộ Odor

Nay được chia thành tám giới


Hic, những giới nào mà nhiều thế, bác có thể cho biết tác giả của phân chia này, trích dẫn từ nguồn nào không?

Thanks bác
 
Kiếm cuốn Từ điển đa dạng sinh học & phát triển bền vững (Võ quí) chủ biên xuất bản năm 2001 đọc nhé rồi sẽ hiểu.
 
Bác Trung ơi
Không phải Cuong-gist không biết phân lọai, nhưng chắc là muốn bác chỉnh lại cái trang web của bác có sai chính tả
thí dụ : nấm =fungy
Bộ=Order
 
tui cũng chẳng phải là nhà phân ... loại học nhưng chắc cũng đến nổi như "vịt nghe sấm" trước 1 số kiến thức cơ cơ cơ bản của cái việc phân ... loại này. Sinh giới bị băm vằm xẻ nát tùy theo chủ đích của từng tác giả, về mặt tâm lý, ông bà nào dù ở trời Tây hay ở trời TA cũng đều muốn lưu danh sử sách, lưu truyền muôn thuở, thế nên việc họ có gằng làm một cái gì đó để nhân loại theo đó mà làm đặng mà nhớ tới học cũng là đễ hiểu.

Việc phân chia sinh giới chẳng có gì mà ầm ĩ, nó có từ thời Aristote. Trong cái vụ phân chia này, càng nhớ nhiều càng mệt. Chuyện sinh giới bị chia làm 8 giới là có thiệt, chứ kô phải tin ... đồn nhảm đâu greenfield, chỉ có điều, theo thiển ý của tui, vụ 8 giới này chỉ là một đề xuất và chẳng mấy ai theo. Hiện nay chấp nhận nhiều là 2 cái: một theo hình thái thì có 5 và theo sinh học phân tử thì có 3, chứ còn 6 hay 8 thì chỉ nghe qua rồi bỏ, chẳng ai theo cả.

Nó cũng giống như ta vẫn hay nghe từ "cái loa" nghe từ này ta biết ngay là chỉ cái vật dụng gì, ấy vậy mà lâu lâu nghe một cụ Pháp học (chắc cũng cỡ 70-90 tuổi) ở Miền Nam kêu cái "ô-tạt-lưa", đố biết là cái gì? Nó là cái loa đấy chứ kô phải cái quỷ thần gì đâu. Chỉ có điều, khi hỏi ông cụ: ở đâu ra cái vụ ô tạt lưa là cái loa thì chắc ông cụ sẽ vui lòng giải thích cho nghe, chứ ổng không bắt mình đi học tiếng Pháp từ lớp vỡ lòng để dần dần lên cao sẽ thấy chữ ô tạt lưa là cái gì, nằm trong sách nào.
 
Việc phân chia sinh giới chẳng có gì mà ầm ĩ, nó có từ thời Aristote. Trong cái vụ phân chia này, càng nhớ nhiều càng mệt. Chuyện sinh giới bị chia làm 8 giới là có thiệt, chứ kô phải tin ... đồn nhảm đâu greenfield,

tớ nhớ là chưa tham dự cái vụ này mà :mrgreen: , dù sao thì loài người cũng đã phân biệt được một phần thế giới sống xung quanh họ từ cái thời còn ăn hang ở hốc, rồi những ghi chép tản mạn về nó thì cũng còn có trước khi chúa ra đời :mrgreen:

Cái quan điểm về hệ thống phân loại thì nó cũng giống như là mấy bác đang cãi nhau về chính cái topic này, có mấy ai chịu nghe ai, lẫn lộn hết cả English và Latin rồi còn cãi nhau cái gì nữa. Chẳng biết bạn glass có thu được cái gì cho mình không?
 
hì hì, thì câu trả lời nó rõ ràng rồi mà, xí lộn, lỡ "moi móc" ông bạn greemfield vô

01- Nấm là nấm, nấm kô là thực cũng kô là động, nếu theo cách chia sinh giới làm 5 hay 8 vùng thì nấm là một lãnh địa độc lập.

02- nếu phân chia sinh giới thành 3 khu là Vi khuẩn cổ, Eukarytote và Prokaryote thì nấm nằm dưới quyền quản lý của Eukaryote.
 
hình như các anh nghiên cứu nhiều lắm thì phải, toàn cho tài liệu tiếng anh ><. em muốn biết tên thông dụng theo tiếng việt cơ!
_em thấy, ng` ta đã có "tin học cho mọi người", thì chúng ta cũng nên có " sinh học cho mọi người" mới dễ dàng đi sâu vào cuộc sống. Đúng không?

_còn cái
sơ đồ hình cây của việc phân chia/ phân cấp thực vật/ động vật theo các đơn vị như: ngành; lớp; họ; loài ..vv..
là ví dụ như : chúng ta thuộc loài người, bộ linh trưởng, lớp thú...

><, không biết diễn giả thế nào><! phiền các anh
 
glass said:
hình như các anh nghiên cứu nhiều lắm thì phải, toàn cho tài liệu tiếng anh ><. em muốn biết tên thông dụng theo tiếng việt cơ!
_em thấy, ng` ta đã có "tin học cho mọi người", thì chúng ta cũng nên có " sinh học cho mọi người" mới dễ dàng đi sâu vào cuộc sống. Đúng không?

_còn cái
sơ đồ hình cây của việc phân chia/ phân cấp thực vật/ động vật theo các đơn vị như: ngành; lớp; họ; loài ..vv..
là ví dụ như : chúng ta thuộc loài người, bộ linh trưởng, lớp thú...

><, không biết diễn giả thế nào><! phiền các anh

EM sinh năm 1988, tức là 15 tuổi rồi, lớp 10 hay 11?

Nhưng mà kỹ năng đặt câu tiếng Việt của em ... sao mà tệ thế.

Em còn kô nói rõ ý em cần cái gì thì ai mà giúp em được?

Em kô diễn giải được nội dung câu hỏi thì các anh chị kô thể giúp em được.
 
Nhân tiện chủ đề tôi muốn hỏi 1 câu khá kinh điển, yếu tố nào là quyết định nhất để phân chia các giới (kingdom). (theo phân loại 3 hoặc 5 giới)

Vi dụ, cái nào là yếu tố để ng ta xếp Perciformes, Mycoplasma vào nhóm Bacteria, tương tự yếu tố nào để xếp một số prokaryote vào Archae, .. cứ thể triển khai câu hỏi với Nấm, thực vật, động vật
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top