NHIỄM VI KHUẨN HELICOBACTER PYLORI CÓ THỂ...

john

Senior Member
NHIỄM VI KHUẨN HELICOBACTER PYLORI CÓ THỂ BẢO VỆ CƠ THỂ CHỐNG LẠI UNG THƯ THỰC QUẢN

Theo kết luận của một nhóm nghiên cứu ở trường Ðại học Stanford, tiểu bang California (Reuters Health, 21/5/2003), nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori có thể làm giảm nguy cơ mắc phải adenocarcinoma ở thực quản.
TS. Catherine de Martel, trường Ðại học Stanford, tiểu bang California cho biết: "Những người nhiễm H. pylori ít bị adenocarcinoma thực quản hơn những người không bị nhiễm H. pylori và sự khác nhau này rất đáng kể". Theo kết quả nghiên cứu, những người bị nhiễm H. pylori có nguy cơ bị ung thư thực quản thấp hơn những người không bị nhiễm 72%. Kết luận này có được sau khi các nhà nghiên cứu đã loại bỏ sự ảnh hưởng của những yếu tố nguy cơ ung thư khác như tuổi, giới tính, tình trạng béo phì và hút thuốc lá.
TS. de Martel cho rằng nhiễm H. pylori làm giảm khả năng tiết acid của dạ dày, mà adenocarcinoma thực quản thường đi theo sau một tình trạng trào ngược acid mạn tính trước đó, do đó nhiễm H. pylori có thể làm giảm nguy cơ ác tính.
Những kết luận này đã đặt bệnh nhân và bác sĩ trong tình trạng bối rối, đó là liệu họ có nên diệt trừ tận gốc H. pylori hay không? Theo kết luận trên thì không nên tiệt trừ tận gốc H. pylori, nhưng TS. de Martel phát biểu bà không khuyến khích việc không diệt tận gốc H. pylori, bởi nhiễm H. pylori là yếu tố nguy cơ của loét và ung thư dạ dày.
Bà cũng lưu ý các bác sĩ về nguy cơ cao mắc phải ung thư thực quản ở những bệnh nhân có tình trạng trào ngược và xét nghiệm H. pylori âm tính.
TS. de Martel nhấn mạnh: "Trong 25 năm qua, tỷ lệ mắc bệnh ung thư thực quản ở nam giới da trắng đã tăng lên 10 lần và sự gia tăng sử dụng kháng sinh để diệt tận gốc H. pylori có thể liên quan đến sự kiện này".
BS. VÕ NGUYÊN TRUNG
(Theo Reuters Health)
 
Vấn đề này vuợt tầm hiểu biết của tôi, chỉ thắc mắc là tại sao 1 bác sỹ dịch bài lậi kô dịch hay giải thích chữ adenocarcinoma????
 
Đây là những thông tin hữu ích đối với người nghiên cứu như chúng tôi.Có những bài ví6t mới như vậy sẽ làm cho kiến thức của người VN sẽ theo kịp với thế giới hơn.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top