Một số câu hỏi về Sinh lí thực vật

Chỗ này hình như bạn Nhung bị nhầm: tia đỏ rõ ràng là có bước sóng dài hơn tia xanh tím => mức năng lượng của nó là thấp hơn tia xanh tím. Nhưng ở đây vẫn chưa hiểu là tại sao tia đỏ có năng lượng photon nhỏ hơn, nhưng trong quang hợp thì nó lại có lợi thế hơn?
Tuy năng lượng của 1 photon ánh sáng đỏ nhỏ hơn so với 1 photon ánh sáng xanh tím nhưng vì số lượng phôtn ánh sáng đỏ nhiều hơn rất nhiều so với anhsangs xanh tím nên hiệu quả quang hợp của nó cao hơn.:o
 
Tuy năng lượng của 1 photon ánh sáng đỏ nhỏ hơn so với 1 photon ánh sáng xanh tím nhưng vì số lượng phôtn ánh sáng đỏ nhiều hơn rất nhiều so với anhsangs xanh tím nên hiệu quả quang hợp của nó cao hơn.:o
Hì hì, đã giúp thì giúp cho trót, giải thích giùm luôn tại sao trong tia đỏ đơn sắc có nhiều photon hơn? Hay là "thực nghiệm đã chứng minh" là như vậy? :hoanho:
 
Đúng là em nhầm rồi. Tia đỏ có bước sóng dài hơn tia xanh tím vì vậy tia đỏ có năng lượng thấp hơn, xin lỗi mọi người nhé.
Tuy nhiên hiệu quả quang hợp còn phụ thuộc nhiều vào sự hấp thụ ánh sáng của hệ sắc tố. Đối với cây xanh bình thường thì diệp lục a là quan trọng nhất trong các loại sắc tố. Quang phổ hấp thụ ánh sáng( trong SGK 11 nâng cao và hầu hết sách sinh lý TV có) của diệp lục a cho thấy sắc tố này hấp thụ nhiều nhất ở as đỏ và xanh( as xanh chỉ được hấp thụ nhiều hơn as đỏ một chút). Đối với những cây ở tầng thấp, hoặc tảo ở dưới tầng nước sâu,(ánh sáng đỏ ít, as xanh tím nhiều hơn vì có năng lượng cao có khả năng xuyên sâu) thì diệp lục b nhiều hơn( do diệp lục b hấp thụ nhiều as xanh tím hơn).
Ánh sáng đơn sắc đỏ kích thích sự tạo saccarit còn as xanh tím kích thích sự tạo axitamin. Vì vậy as đỏ có hiệu quả quang hợp cao hơn.
 
ban co the noi ro hon ve " as xanh kich thich tao a a ko? nguyen nhan ,cơ chế ?:buonchuyen:
 
Liệu ánh sáng đỏ xa xó phải là ánh sáng hồng ngoại không,cô giáo em bảo là không phải????
 
Liệu ánh sáng đỏ xa xó phải là ánh sáng hồng ngoại không,cô giáo em bảo là không phải????
Ánh sáng đỏ có bước sóng 680 thuộc vùng nhìn thấy (380nm -780nm), còn hồng ngoại có buớc sóng dài nằm ngoài vùng nhìn thấy.
 
Câu 1: Tia đỏ
Tia đỏ có bước sóng dài nên năng lượng thấp hơn so với tia xanh tím có bước sóng ngắn. (năng lượng của photon)
Cùng 1 cường độ ánh sáng, do tia đỏ có năng lượng thấp nên số lượng photon sẽ nhiều hơn so với tia xanh tím, do đó số phân tử diệp lục được kích thích sẽ nhiều hơn >> hiệu suất cao hơn.
Theo mình hiểu thì là như vậy.


Đúng là như vậy!
Cường độ ánh sáng được tính bằng phần năng lượng trải trên 1m2 trên mặt phẳng vuông góc với chùm tia sáng trong một giây có đơn vị là W/m2. Năng lượng ánh sáng thì được tính bằng tổng năng lượng các photon mà chùm ánh sáng ấy phát ra. Năng lượng mỗi pho ton được tính bằng hf. Trong đó h là hằng số flăng = 6.625nhân 10^-34, f là tần số tỉ lệ nghịch với bước sóng as(f=C/bước sóng - C là vận tốc as = 3nhân 10^8m/s)
=> ánh sáng có bước sóng càng lớn=> f càng nhỏ=> năng lượng mỗi photon càng nhỏ
=> để cường độ as bằng nhau thì lượng photon phát ra trong mỗi giây của ánh sáng có bước sóng lớn phải nhiều hơn lượng as có bước sóng nhỏ hơn.
=> Như anh Long đã nói
 
Thản cho Lan hỏi, bạn nói nước luôn bốc hơi qua bề măt quả dưa sao, nếu thế thì một ngày nào đó nó sẽ héo rũ như hoa vậy à. Liệu nước lúc nào cũng bốc hơi, hay quả dưa chuột rất nhiều nước nên nó đủ khả năng là luôn bốc hơi và nuôi dưỡng. Tớ thấy không hợp lí lắm, nhờ bạn giải thích giùm
thì nếu hái dưa chuột để lâu chả héo sao? Khi đó bạn thử sờ xem có mát ko?
ở đây cần nói thêm là nhiệt trên bề mặt quả dưa chuột sẽ dc tản qua bốc hơi nước và tản vào trong quả dưa nữa. Bằng chứng là nếu hái dưa vào lúc nắng nóng, bổ ra sẽ thấy ruột dưa nóng hơn vỏ dưa
Mình nghĩ là thế:mrgreen:
 
cho em hỏi " vì sao rau ngâm trong nước muối , một thời gian sau lại mềm ?"
_em thanks trước
 
rau ngâm trong nước muối , một thời gian sau lại mềm là bởi vì nước muối có nồng độ chất tan lớn hơn trong môi trường của tế bào, vì vậy nước trong tế bào sẽ đi ra môi trường ngoài( hiện tượng thẩm thấu). Tế bào bị mất nước, thành tế bào không trương cứng nữa, nên nó mềm ra( giống như quả bóng bị xịt hơi vậy!)
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top