Virut cơ bản

Thành viên cũ

Senior Member
Mọi người trả lời giúp em câu này với:
- Tại sao virút chưa có cấu tạo tế bào nhưng vẫn được coi là 1 dạng sống của sinh vật?
- So sánh virút với thể ăn khuẩn?


:?: :?: :?: :?: :?:
 
Ngắn gọn thế này nhé:

- Virus chưa có cấu tạo tế bào nhưng vẫn được coi là dạng sống vì nó có khả năng sinh sôi nảy nở (sinh sản-reproduction) nhờ có các vật chất di truyền là DNA hay RNA.

Phần "đầu" được cấu tạo bằng một vỏ protein và lõi là một hoặc một số phân tử DNA hay RNA (capsid), phần "đuôi" của virus có thể có nhiều hình dạng khác nhau.

-Thể ăn khuẩn (Thể thực khuẩn-thực khuẩn thể-bacteriophage-s or phage-s): Cũng là một dạng virus nhưng phát triển và sinh sản trong các vật chủ là vi khuẩn.

(Người ta phân chia các loại virus dựa vào cấu trúc và đặc điểm của các capsid, của DNA và RNA, của các đặc tính miễn dịch hay loại bệnh mà chúng gây nên...).

Muốn biết thêm chi tiết thì em thao khảo ý kiến của các Virologist nhé :D, không có anh lại lấn sân quá :?

Các bác Virologists đâu rồi, vào trả lời thêm cho em nó cái nhỉ.
 
lonxon said:
Cho tui hỏi thăm là virus nằm đâu trong hệ thống sinh giới vậy?

bác đc cái hay đùa. Nếu ai xếp được nó ở đâu thì ăn cái giải Noel ngon ơ, chí ít cũng đăng được trên Nature nếu lập luận chặt chẽ. :roll: Hay là bác lonxon xếp hình được rồi.
 
Tại sao virút chưa có cấu tạo tế bào nhưng vẫn được coi là 1 dạng sống của sinh vật?
Vì chung mang nhung dac diem co ban cua mot co the songla:
-Ve to chuc co the:vỉut cung duoc cau tao tu hai dang vat chat songchu yeu la protein va axit nu
-Vê hoat dong song :ở virut ta cung thay qua trínhong can ban nhu:
+Trao doi chat:su dung vat chat song trong te bao vat chu de tong hop nen vat chat song cua minh>
+sinh truong phat trien:....
+sinh san...
+di truyen...
 
Phân biệt virus và thể ăn khuẩn

- Virus kí sinh trong tế bào động vật, thực vật và người thường có hình cầu hình que hình đa diện...
- Thể ăn khuẩn kí sinh trong tế bào vi khuẩn, thường có hình dạng giống 1 con nòng nọc.
 
lẽ ra anh không định tham gia vào lĩnh vực này nhưng thấy mọi người cứ tranh cãi nhiều về vấn đề "tại sao virus chưa có cấu tạo TB nhưng vẫn được coi là một dạng sống của sinh vật" nên cũng muốn tham gia chút .
Virus thực chất chỉ là một đại phân tử hợp chất hữu cơ chứ không phải là một dạng sống của sinh vật.
nếu ai có ý kiến gì về vấn đề này thì chúng ta cùng thảo luận nha ........
 
Hình như ?Chiến chưa đọc mục thảo luận sự sống là gì nhỉ ??
Hãy lấy bằng chứng chứng minh cho kết luận trên đi ! rồi chúng ta sẽ thảo luận !
 
Em không tin à? nhưng nó là thật đó ? Uh lớp 10 có thể không tin nhưng lớp 12 như em mà cũng lại không tin à ? vậy em có thể nói quan điểm của em anh nghe xem nào ?
 
Chiến chưa đọc mục thảo luận sự sống là gì nhỉ ??
Em cũng đang cố gắng tìm muc đó nhưng mà không thấy? anh phúc có thể cho em hỏi câu này nha. vậy theo quan điểm của anh thì một VẬT CHẤT được coi là sống thì nó phải hội tụ những yếu tố nào ? khi đó em mới có thể đưa ra bằng chứng để khẳng định kết luận của em được ?
 
Nếu anh nói vậy đồng nghĩa với việc đề thi HK1cho cả lớp chuyên và lớp thường trường em là sai sao!Năm em học lớp 10 ,một câu trong đề thi HK1 thế này:tại sao virus chưa có cấu tạo tế bào mà lại được coi là một dạng sống?Nếu điều anh nói là đúng thì phải xem lại trình độ người ra đề sao?Hơn nữa câu này in trong cuốn sinh học 10-11-12 nâng cao(tài liệu thi quốc gia),không lẽ nguyên một câu ngốn hơn nửa trang giấy mà các tác giả không phát hiện ra sao?Không lẽ giới hạn đề thi bộ phát ra không tin được à?Vậy cũng phải xem lại trình độ những người soạn thảo tờ giới hạn thi ?quốc gia này ?
 
hehehehe...em nói đúng lắm tất cả những cái đó đều sai? (THEO QUAN ĐIỂM CỦA ANH) ?virus có được coi là sống hay không sống thực sự còn là vấn đề tranh cãi của giới khoa học sự sống.thì đại đa số mọi người đều đồng tình với quan điểm cho rằng virus là một dạng sống vì họ cũng cho rằng virus có những đặc điểm như mọi người vẫn nói đó: nào là có khả năng trao đổi chất, sinh trưởng phát triển, di truyền...gì gì đó . nhưng không phải là tất cả trong đó có anh "virus không phải là một vật chất sống".
Vì virus hoàn toàn không có khả năng hoạt động khi ở ngoài mt tự nhiên nó bất di bất hoạt chẳng khác nào một chất hữu cơ thông thường cả các quá trình mà mọi người cho rằng nó là sinh trưởng, phát triển,sinh sản trong TB vật chủ chẳng qua chỉ là những chuỗi phản ứng hóa học hữu cơ thôi một cách phức tạp thôi. sự kết hợp của các đại phân tử hình thành nên cài mà chúng ta gọi là virus.
 
Em không nghĩ như zậy.Tất cả sinh vật đều có xu hướng bảo tồn vật chất di truyền để truyền cho các thế hệ sau, hơn nữa còn chịu tác động từ các tác nhân gây đột biến để tiến hóa. Virus cũng di truyền và tiến hóa nên chắc chắn nó phải có mặt trong sinh giới. Chẳng qua là cấu trúc bộ gen nó quá đơn giản và không có cấu trúc tê bào nên không có khả năng phát triển trong môi trường ngoại bào.
Trong SGK mới hình như em nhớ mang máng về nguồn gốc của virus .Người ta cho rằng virus có thể là một phần bộ gen của các loài sinh vật kí sinh nội bào hoặc hình thành từ sự lắp ghép các đại phân tử .
 
Trong SGK mới hình như em nhớ mang máng về nguồn gốc của virus .Người ta cho rằng virus có thể là một phần bộ gen của các loài sinh vật kí sinh nội bào hoặc hình thành từ sự lắp ghép các đại phân tử .
Đấy là người ta cho rằng như vậy? và anh cũng nghĩ như vậy virus có thể là có nguồn gốc từ các gen nhẩy hoặc là sự lắp ghép của các đại phân tử.
Trong kỹ thuật di truyền người ta có thể chuyển qua lại các gen giữa các loài và nó có thể hoạt động trong TB nhận vậy nó cũng được coi là một dạng sống của sinh giới à ?
các prion có bản chất là protein không có ADN & ARN , các virion có bản chất là một đoạn ADN hoặc ARN không có protein vậy nó cũng được coi là dạng sống của sinh giới hay sao ?
 
Anh cứ nhất quyết cho rằng virus không phải dạng sống thì cãi thế nào cũng khó lung lay ý chí của anh.Anh học tự nhiên nên em cần reference chứng minh điều anh nói.Nếu anh học sư phạm làm một giáo viên,anh dám nói virus không phải là dạng sống với học trò không?;nó sẽ cười nhạt và xem anh chẳng ra gì đâu!.Em tôn trọng anh nhưng một lần nữa em cần anh trưng cái reference ra nếu không những gì anh nói đều không có giá trị.
Đoạn trên có một chỗ sai không thể tha thứ:"...[virion] có bản chất là một đoạn ADN hoặc ARN không có protein..."
 
Huỳnh Như Ngọc Hiển chú ý : ?anh em không thống nhất thì mới thảo luận, chúng ta phải đưa ra chính kiến để thuyết phục để tìm ra chân lý tương đối ( chứ không phải là sàn đấu kiến thức ).Vì vậy cần chú ý cách dùng từ ngữ và cách biểu diễn ý kiến, đừng để người khác mất lòng
Anh mong là em hiểu.
Chúc thành công !
 
Virut là một dạng vật thể sống ?

Trong khoa học, đây vẫn là một câu hỏi còn bỏ ngỏ . tại sao Virut không thuộc về một giới hay những dạng sống nào?  Chỉ bởi virus có thể coi như một thể vật thể sống nhưng không có nghĩa là một thể sống thực sự.

Để trả lời cho câu hỏi liệu vi rút có phải là một thực thể sống hay không chúng ta có thể so sánh nhứng đặc tính của virus với những đòi hỏi mà  một vât thể sống cần có. Tất cả các vật thể sống đều có một số những đặc trưng cơ bản:

-Khả năng sinh sản
-Khả năng thu nhận và sử dụng năng lượng
-Lớn lên, phát triển và chết
-Khả năng phản ứng với môi trường sống


1. Điểm thứ nhất, một vật sống càn phải có khả năng sinh sản.
Virut chứa vật chất di truyền: DNA hoặc RNA . Tuy nhiên không giống như một vật thể sống , bản thân viruts không có khả năng sử dụng vật chất di truyền của chúng để sinh sản. Quá trình tái bản của chúng, cần phải nhờ vào tế bào vật chủ mà chúng xâm nhiễm.

Về điểm này có thể chấp nhận rằng virut có khả năng sinh sản

2. Tuy nhiên một vâtj thể được định nghĩa là sống thì nó không chỉ đơn giản là có khả năng sinh sản. Chúng cũng phải có khả năng tiếp nhận thức ăn để tạo nhiên liệu cho các hoạt động trao đổi của tế bào. Một số sinh vật, như động vật, ăn các sinh vật sống khác để tạo năng lượng. Thực vật sử dụng năng lượng ánh sang mặt trời như là nguồn cacbon chính. Bởi vì virut không phải là một tế bào và cũng không có hoạt động bên trong chúng, do đó chúng không cần thức ăn hay năng lượng. Tuy nhiên, những tế bào chủ bị virut xâm nhập và điều khiển lại cần vật chất và năng lượng để cho quá trình tái sản sinh của vi rut.

Vì vậy virut cũng có thể đáp ứng được yêu cầu của một vật thể sống  là cần có khả năng thu nhận và sử dụng năng lượng

3. Tất cả các vật thể sống đề có khả năng phát triển và lớn lên. Một con virut chẳng có bất kỳ một hoạt động nào bên trong vỏ protein, vì vậy chúng không lớn lên. ?Một số nhà khoa học đưa ra tranh luận rằng, sự phát triển của virut diễn ra bên trong tế bào chủ nơi mà virut được tái tạo trong suốt quá trình sinh sản

4. Thực vật và động vật có khả năng phản ứng với môt trường. Tất cả các sinh vật sống đều có con đường riêng để cảm nhận thế giới môi trường xung quanh chúng. Liệu vi rút có khả năng phản ứng này không? Bản thân Virut không có khả năng di chuyển . Tuy nhiên một số ý kiến cho rằng virut có khả năng phản ứng với môi trường.

Một điều cần ghi nhớ rằng, vật chất di truyền của virut ( DNA hoặc RNA) có khả năng tiến hóa theo thời gian , bằng cách ấy chúng có thể tăng cường khả năng sống sót và thích ứng với môi trường. Giống như vi khuẩn , chúng thích ứng thong qua sự đột biến di truyền được tạo bởi quá trình sinh sản nhanh chóng. Virut giữ sự thay đổi về DNA và vỏ protein này cho dạng sống xa hơn của chúng.


Vậy câu trả lời cuối cùng là gì?

Virut cần phải có một tế bào chủ để sống và sinh sản . Bên ngoài tế bào vật chủ, virut chỉ là những mẩu vật chất di truyền và bản thân chúng không thể làm được gì. Virut là vật trung gian giữa dạng sống và không sống.
Hiện nay một số nhà sinh học vẫn cho rắng virut chỉ đơn thuần là những vật truyền nhiễm không sống. Một số khác lại không đồng ý  và cho rằng virut là những vật thể sống bởi tất cả những hoạt động diễn ra của virut trong tế bào vật chủ .

Do vậy để nhận được định nghĩa chính xác cho câu trả lời rằng virut là vật thể sống hay không là điều có thể không bao giờ xảy ra.
Nhưng mà dù sao đó mới là cuộc sống và những bí ẩn tự nhiên mà chúng ta cần khám phá
 
Chị cũng vừa post bài lên về virut có phải là một vật thể sống hay không rồi. Hiển và Phúc cử thoải mái tranh luận nhưng, điều quan trọng là trong cách tranh luận phải biết lắng nghe. Mỗi người đều có ý kiến của riêng mình, nhưng mà có những cái thộc về học thuật hay chân lý thì không nên cố cãi cho có phải không? Chúc hai em vui.Nếu em cần tài liệu tham khảo tiếng Anh về virut có thể để lại địa chỉ email chị sẽ gửi cho.

Chị đang định mở một topic riêng về các kiến thức cơ bản và giới thiệu các kỹ thuật mới trong sinh học phân tử hiện nay dưới hình thức ngắn gọn kèm hình ảnh minh họa để các em học sinh phổ thông có thể dễ hiều nhất, và các bạn học Đh có thể tham khảo, thảo luận. Nếu mọi người có ý kiến gì thì góp ý nhé
 
Hay quá,thế còn gì bằng!Chị cứ mở ạ.
Em sẽ cẩn thận trong cách dùng từ hơn.Xin lỗi mọi người.Em nghĩ lí do em nói cộc cằn do mấy bữa nay vào diễn đàn không được,cứ gặp filedownload,em thì dốt tin học nên bực tức lắm.Google muốn lè cái lưỡi luôn!
Một lần nữa xin lỗi mọi người về cách dùng từ.
Xin được chỉ bảo thêm.
Địa chỉ mail của em là hienngocngokg@yahoo.com
Cho em xin địa chỉ mail của chị để tiện liên lạc ạ.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top