cho mình hỏi vấn đề về virut

vì sao virut chỉ kí sinh trên 1 vài loài vật chủ nhất định? (nêu cụ thể)
cho ví dụ.
do bề mặt tế bào có các thụ thể mang tính đặc hiệu với mỗi loại virut vì vậy ko phải bất kì loại virut nào cũng có thể xâm nhập vào tế bào.
VD: HIV chỉ nhiễm vào tế bảo của hệ miễn dịch mà ko nhiễm đc vào tế bào gan. Virut viêm gan B thì chỉ nhiễm đc vào tế bào gan mà ko nhiễm đc vào tế bào của hệ miễn dịch.
 
bạn nên đọc kỹ cách xâm nhập của virut là hiểu ngay!
Để virut có thể xâm nhập vào TB vật chủ thì trên TBVC phải có các điểm "thụ thể " phù hợp. Điểm "thụ thể" này mang tính đặc hiệu, tức là 1 vr chỉ xâm nhập được 1 loại thụ thể ma thôi. Hiếm có trương hợp 1 vr co thể đinh bám vào nhiều điểm "thụ thể" khác nhau
Điểm "thụ thể" lại do các thành phần trong màng TB quyết định, các TP này ở các TB khác nhau là khau nhau. Vi vậy, VR chỉ bám vào 1 TBVC nhất định,
 
Virus là những tác nhân gây nhiễm trùng có kích thước nhỏ nhất (đường kính 20-300 nm)và trong bộ gen của chúng chỉ chứa một loại acid nucleic (RNA hoặc DNA). Acid nucleic được bao bọc trong lớp vỏ protein và bên ngoài cùng có thể được bao quanh một màng lipid. Toàn bộ phân tử virus được gọi là virion.
Virus bị bất hoạt trong môi trường ngoại bào, chúng chỉ nhân lên trong các tế bào sống. Acid nucleic của virus chứa các thông tin cần thiết để lập trình cho tế bào ký chủ bị nhiễm bằng tổng hợp các đại phân tử đặc hiệu cần cho sự nhân lên của virus. Trong chu kỳ tăng trưởng, một số lượng lớn bản sao các acid nucleic của virus và protein vỏ (coat protein) được tạo thành. Các protein vỏ được tập hợp lại để tạo vỏ bao (capsid), vỏ bao này bao bọc acid nucleic giúp virus bền vững chống lại môi trường ngoại bào và dễ dàng xâm nhập các tế bào cảm thụ mới. Nhiễm virus có nhiều mức độ ảnh hưởng lên tế bào ký chủ, từ không ảnh hưởng đến ảnh hưởng nhẹ, hoặc có thể gây ra tổn thương làm chết tế bào.
Thế giới virus rất đa dạng. Virus thay đổi nhanh chóng về cấu trúc, biểu hiện cấu tạo di truyền, cách sao chép và lan truyền. Một virus có thể gây nhiễm cho nhiều ký chủ khác nhau, nhưng cũng có thể chỉ giới hạn trong 1 số rất ít ký chủ. Các loại virus đã được nhận dạng có thể gây nhiễm cho các sinh vật đơn bào như mycloplasma, vi khuẩn, tảo và tất cả các động thực vật cấp cao hơn.
là một kết cấu đại phân tử vô bào, không có hệ thống sinh sản năng lượng, không có ribosome, không sinh trưởng cá thể, không phân cắt và không mẫn cảm với các chất kháng sinh, chỉ chứa 1 trong 2 loại axit nucleic (ADN hoặc ARN)
có sự giao tế tương hỗ giữa trạng thái kí sinh trong tế bào vật chủ và trạng thái phi sinh vật (trạng thái không sống).
Có 3 dạng tồn tại của virus ở bên trong tế bào
Viroid: Chỉ chứa thành phần RNA có tính truyền nhiễm đơn độc.
Virusoid: Chỉ chứa thành phần RNA không có tính truyền nhiễm đơn độc.
Virino:Chỉ chứa các thành phần protein.
 
Quá trình xâm nhiễm và nhân lên của virus trong tế bào gồm các giai đoạn:
1. Gắn và xâm nhập tế bào bằng cách trút bỏ lớp vỏ và hòa nhập capsid vào bên trong tế bào bị nhiễm.
2. Dựa vào hoạt động của tế bào bị nhiễm, virus tổng hợp nguyên liệu mà nó cần. Như virus cúm tổng hợp RNA là lõi bộ gen của nó, hoặc RNA của HIV lại được phiên mã thành DNA nhờ men phiên mã ngược có tên reverse transcriptase.
3. Ở bên trong tế bào bị nhiễm, virus cũng tìm cách nhân lên nhiều virus mới (gọi là sự sao chép của virus).
4. Các virus mới trưởng thành được phóng thích khỏi tế bào đã nhiễm để xâm nhập các tế bào mới.:rose: - Chúc học tốt!
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top