Đột biến

Lê Thị Trang

Senior Member
Em muốn tham khảo ý kiến của mọi người về vấn đề:
Đột biến là vô hướng hay có hướng?
Em xin cảm ơn!
 
Vấn đề này nghe có vẻ khó "thảo luận" nha.
Trước hết bạn phải cho biết theo bạn hiểu "có hướng" và "không có hướng" theo nghĩa nào để mọi người biết mà tham gia ...

Theo tôi hiểu thì ý bạn muốn nói "có hướng" nghĩa là "có định hướng" theo mong muốn của con người, còn "vô hướng" là đột biến tùm lum. Nếu vậy thì có thể có cả hai loại:

- Đột biến có định hướng (đột biến nhân tạo): Bạn muốn kiểm tra chức năng của một gene nào đó bằng cách làm cho nó nằm yên nói khẽ hoặc biểu hiện khác với bình thường để xem tính trạng thay đổi thế nào. Người ta có thể tạo đột biến có định hướng bằng cách thêm hay bớt, hay thay đổi một số nucleotide trên gene.

- Đột biến không định hướng: Cái này diễn ra nhiều trong tự nhiên (đột biến tự nhiên), và cả do con người. Hên xui! Không định hướng nên đột biến có thể xảy ra bất cứ chỗ nào.
+ Đột biến không định hướng tự nhiên: Cái này có nhiều yếu tố gây ra (hồi phổ thông được học nhưng mà tôi quên gần hết rồi), rồi sau đó trải qua chọn lọc tự nhiên mà các giống loài mới hình thành, v.v...
+ Đột biến không định hướng nhân tạo: Khi mong muốn tạo ra tính trạng mới, người ta không biết bắt đầu từ đâu nên dùng một số phương pháp tạo đột biến như bắn neutron để tạo ra nhiều dạng đột biến khác nhau. Hoặc người ta có thể chuyển vào cơ thể các gene nhảy để nó "nhảy" tùm lum. Sau đó người ta chọn lọc cây/con mang tính trạng mong muốn, rồi mới bắt đâu tìm hiểu xem gene nào bị đột biến và đột biến chỗ nào mà mang lại tính trạng đó.
 
Tớ cũng nghĩ như anh Đôn, nói đột biến là có hướng hay vô hướng thì cũng phải tùy vào lĩnh vực đang nghiên cứu. Nếu chúng ta học tiến hóa thì dĩ nhiên là đột biến là vô hướng rồi. Nhưng nếu xét quan điểm di truyền học thì ko thể nói đột biến là vô hướng được. Tớ nghĩ SGK nên sửa lại là đột biến tự nhiên mới là vô hướng.
 
Bây giờ thì tớ lại nghĩ khác Trang ạ! Tớ nghĩ đột biến là có hướng đấy! Nó là những biến đổi trong hệ gen của cơ thể! Chỉ chờ có cơ hội là nó được biểu hiện! Tức là đã có sự lập trình sẵn! Như vậy thì đột biến là có hướng chứ nhỉ?
 
Ờ, bạn nghĩ kĩ đi nhé, suy luận của bạn chưa đủ thuyết phục đâu, thi ĐH xong tớ sẽ thảo luận với bạn. Bây giờ thì không dám.
 
Theo mình thì trả lời như anh Đôn là khái quát nhất rồi, không nên thắc mắc đột biến là vô hướng hay có hướng, nó tùy vào từng trường hợp cụ thể, tùy vào mục đích của chúng ta nữa.
Tùy vào loại tác nhân đột biến sẽ cho ra 1 loại đột biến xác định, như vậy có thể nói là có hướng, nhưng tùy vào điều kiện môi trường thì đột biến đó mới biểu hiện tốt hay là xấu, hoặc trung tính, vậy có thể nói là vô hướng. Trong tự nhiên các tác nhân đột biến tác động lên cơ thể sinh vật một cách ngẫu nhiên, và biểu hiện của đột biến cũng tùy thuộc vào môi trường nên có thể cho rằng đột biến tự nhiên là vô hướng.
Trong di truyền thì ta nắm rõ được cơ chế tác động của tác nhân gây đột biến nên có thể tạo ra đột biến như mong muốn, như vậy đột biến nhân tạo là có hướng.
 
Tôi đồng ý với quan điểm tiến hóa SGK 12. Đột biến không định hướng. Gây đột biến nhân tạo hay chọn lọc các dòng đột biến nhân tạo.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top