What PhD stands for?

Nguyễn Ngọc Lương

Administrator
Staff member
PhD viết tắt của: Permanent Head Damage

Dear all
Really, PhD is Permanent Head Damage. ha ha ha
You want to know what happened in my lab one day. We have a super concious, high care, no loop hole PhD student who is even ready to take a bath in DEPC treated water before RNA extraction !
One day she came to us running that she did the incubation step for DNA extraction at 61 deg celsius that had to be done at 65 deg celsius. A witty senior recommended a suggestion -- keep at 4 deg celsius for same time--(as 65=61+4 !) You know she did that. Believe it or not.

Đúng là mẫn cán quá, đầu óc có vấn đề luôn.
 
Chúa tể những chiếc nhẫn: Phúng dụ về hành trình của một nghiên cứu sinh

Câu chuyện bắt đầu với nhân vật chính Frodo: một người lùn, khá thông minh, không bằng lòng với những gì mình đã học và không chấp nhận sống cuộc sống như những bạn ĐH của mình: tìm việc, lập gia đình và hội hè nhậu nhẹt. Nó trầm trồ trước ông thầy của mình, phù thủy Gandalf, vì vậy khi Gandalf đề nghị nó làm một cái project nhỏ cho ổng (mang chiếc nhẫn tới ?Rivendell) thì nó đồng ý ngay.
Rất nhanh chóng Frodo phải đối mặt với những thế lực đen tối của sự sợ hãi và tuyệt vọng mà dấu ấn của nó sẽ hằn sâu mãi trong tâm trí của cả đời nó. Dù vậy nó cũng đã kết bạn được với một số bạn hữu rất sẵn sàng giúp đỡ. Đặc biệt là nó thường đi ra pub vào buổi tối với Aragorn, người đã đi khắp hang cùng ngõ hẻm cùng với Gandalf trong nhiều năm với tư cách là post-doc. Aragorn trở thành bạn, đồng thời là người hướng dẫn trực tiếp cho Frodo mỗi khi Gandalf vắng mặt.
Sau khi làm xong project đầu tiên, Gandalf (cùng với trưởng khoa Elrond) đề nghị nên mở rộng project. Ông ta tập hợp một nhóm nghiên cứu lớn, gồm các sinh viên từ trường khác như Gimli và Legolas, post-doc ngoại quốc Boromir và một số người bạn của Frodo từ ngày còn học ĐH. Frodo đồng ý sẽ "làm việc" cái project lớn hơn này, mặc dù cảm giác của nó hơi lẫn lộn một chút ("Tôi sẽ mang chiếc Nhẫn đi, mặc dù tôi chưa biết sẽ làm như thế nào")
Rất nhanh sau đó, mọi sự bắt đầu rối tung. Gandalf biến mất và không còn liên lạc với Frodor nữa cho đến khi mọi việc xong xuôi (Frodo cho rằng ông ta có lẽ chết mất xó nào rồi, nhưng thực tế là ông ta tìm được một project hay hơn và đang làm nó với một nhóm khác). Tại hội nghị quốc tế đầu tiên trong sự nghiệp nghiên cứu Frodo bị chất vấn tơi tả bởi Galadriel, và bị Boromir phản bội vì muốn tranh công về phần mình. Frodo đoạn tuyệt quan hệ với các đồng nghiệp trong nhóm và chỉ bàn chuyện với Sam, một người bạn cũ, tuy không hiểu những gì Frodo nói, nhưng sẵn sàng thừa nhận là Frodo thông minh hơn mình. Cứ thế Frodo theo hành trình đến Mordor.
Giai đoạn tối tăm nhất trong cuộc hành trình là phần viết thesis, trong quá trình Frodo phải vật lộn để đi đến Mount Doom (nộp thesis) nó thấy gánh nặng trở nên ngày càng nặng, thường xuyên ngày nào cũng như ngày nào; ngày càng sợ thất bại; luôn bị ám ảnh bởi Gollum, người đã từng mang chiếc Nhẫn trước mình ?nhưng đã không viết nổi cái gì và bây giờ thì cứ lang thang như thằng nghiện, hằn học gen tức. Nó cũng ít nói chuyện với Sam hơn. Cuối cùng khi nó dâng chiếc nhẫn để thiêu hủy nó, nó ở trong trại thái hoang mang tuyệt vọng chứ không phải tự tin vào chiến thắng và cảm thấy thế giới dường như trống rỗng.
Cuối cùng thì mọi thứ cũng xong, chiếc nhẫn bị thiêu hủy; mọi người chúc mừng nó; trong vài ngày nó tự thuyết phục mình là mọi chuyện rắc rối đều đã qua. Nhưng còn một trở ngại nó cần phải vượt qua nữa: khi quay trở lại Shire, nó phải đối mặt với giám khảo ngoài trường, Saruman, một cựu thù của Gandalf, người luôn lăm le tìm cơ hội để hạ nhục và tiêu diệt người kế tục của Gandalf. Với sự giúp đỡ của đồng nghiệp và bạn bè, Frodo cuối cùng cũng vượt qua thử thách này, nhưng rốt cục cảm thấy rằng sau chiến thắng mình chẳng còn cái gì nữa. Trong khi bạn bè mình quay trở về quê hương tìm việc xây dựng gia đình thì Frodo vẫn ở trong trạng thái tiến thoái lưỡng nan. Cuối cùng, cùng với Gandalf, Elrond và những đồng nghiệp khác, nó gia nhập đoàn quân chảy máu chất xám đi tìm miền đất mới bên kia bờ đại dương.

Trích bài viết của một PhD sinh học phân tử ở Anh.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
11,688
Messages
71,582
Members
55,885
Latest member
mvn7co
Back
Top