Ứng dụng SHPT vào lĩnh vực MÔI TRƯỜNG ?

Tôi là ?1 thành viên mới, xin chào tất cả mọi người,
Qua đọc tài liệu, tôi ?thấy hiện nay Sinh học phân tử đã được ứng dụng vào lĩnh vực MÔI TRƯỜNG, nhưng quanh quẩn vẫn là những hướng xác định VSV trong nước, đất, không khí.
Như vậy SHPT còn có thể ?được ứng dụng vào những hướng nào khác ? nhất là có hướng nào ứng dụng vào công tác QLMT không ?
Xin cám ơn các bạn.
 
Bạn có thể nói qua những nhu cầu/ vấn đề gì của công tác QLMT ko? từ đó chúng ta có thể suy luận / đề xuất những gì mà SHPT có thể ứng dụng vào đó.

Bạn cứ coi SHPT như là lĩnh vực Tin học, cần phải xác định yêu cầu của từng lĩnh vực rồi mới tận dụng công cụ SHPT vào được.
 
Nguyễn Xuân Hưng said:
Như vậy SHPT còn có thể  được ứng dụng vào những hướng nào khác ? nhất là có hướng nào ứng dụng vào công tác QLMT không ?

Có chứ bạn. Bạn có thể đọc qua ở đây trước sau đó chúng ta sẽ thảo luận nếu bạn muốn.

http://sinhhocvietnam.com/vn/modules.php?name=Pages&go=page&pid=29

Cám ơn các anh đã quan tâm. Bài viết ở trên tôi đã có đọc, theo cách hiểu của tôi, suy cho cùng vẫn là việc định danh/ định lượng VSV , hoặc quan sát việc biểu hiện gen của những VSV chỉ thị, qua đó có thể đánh giá được tình trạng của môi trường. Theo tôi đây là 1 hướng ứng dụng SHPT vào MT (tất nhiên là 1 hướng cực lớn)

Như vậy ngoài hướng ứng dụng trên thì còn hướng ứng dụng nào khác ?
 
Vậy trước tiên bạn nêu ra các yêu cầu trong quản lý môi trường. Rồi từ đó có thể suy ngẫm hoặc tìm tài liệu xem SHPT có thể ứng dụng vào khâu nào.
 
Với câu hỏi trên, thật ra ý tôi là muốn được biết thêm 1 số thông tin mới về việc ứng dụng SHPT vào MT nếu như các bạn đã có đọc ở đâu đó, chứ chưa có ý định làm về SHPT ngay bây giờ. Do đó tôi vẫn sẽ tìm hiểu thêm, và khi gặp vấn đề thì sẽ post lên chúng ta cùng thảo luận.
Cám ơn anh Hưng, anh Hiếu nhé.
 
Thông tin thì anh google một lúc ra cả biển, chỉ sợ lúc đó anh chết ngộp thông tin thôi, anh nêu vấn đề càng cụ thể càng tốt, còn chung chung thế này thì kiếm mấy quyển sách môi trường của các bác xin ở đâu đó trong forum này mà đọc.

Còn shpt thì bây giờ hầu như len lỏi hết vào mọi ngành của sh rồi, có rất ít chỗ nó ko đóng vai trò quan trọng cả.
 
Hiện nay tớ cũng đang đi theo hướng nghiên cứu này nhưng không phải trên đối tượng là bacteria mà là mollusc (bọn filter feeders - ăn lọc) và sử dụng nó làm bioindicator cho một số vùng ven bờ ở miền Trung VN. Nếu bạn nào có quan tâm thì chúng ta cùng trao đổi. Nếu bạn có "cả biển tài liệu" thì cho tớ xin "vài giọt", tớ sẽ rất cám ơn.
 
truoc het xin loi vi khong hieu sao khong go duoc tieng viet:
ung dung trong sinh hoc phan tu vao trong moi truong thi chu yeu la de giu can bang moi truong hoac xu ly moi truong bi o nhiem , nhueng nguoi ta huong nhieu hon ve xu ly moi truong bi o nhiem.
mot ung dung nua vi du nhu, chuyen mot doan gen xac dinh nao do ma da duoc xac dinh se tao ra mot chat co the ma chung ta dang can de xu ly mot hoa chat nao do, v.v
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top