Course Sinh học người - Berkeley Human Biology 131 (khởi động)

Cao Xuân Hiếu

Administrator
Staff member
Course Sinh học người - Berkeley Human Biology 131 (kh?

Hi all,

Trong khi chờ đợi khóa MIT mở cửa, tôi khởi động một course trực tuyến, tự học khác là Berkeley Human Biology 131 dựa trên 40 bài giảng trực tuyến năm 2005 của Prof. Marian Diamond (ĐH Berkeley) và cuốn sách Human Biology của Dr. Sylvia Mader (NXB McGraw-Hill). Nội dung chính của khóa học xoay quanh giải phẫu người (human anatomy) với cấu tạo và chức năng, tương tác của các hệ cơ quan trong cơ thể.


Cũng như MIT, khóa học được tiến hành thảo luận trên 4rum SHVN và viết bài luận theo nhóm trên wiki VLOS. Tuy nhiên, khóa học này không tiến hành dịch cuốn Human Biology mà tập trung vào kỹ năng nghe hiểu từ 40 bài giảng trực tuyến của Berkeley, và cuốn sách chỉ dùng để tham khảo và mở rộng kiến thức. Khóa học cũng ko tổ chức Yahoo Conference định kỳ mà lịch online sẽ tự do các học viên sắp xếp (sau mỗi khi cảm thấy hết 1 chương). Đồng thời khóa học không có thời gian biểu cố định mà chỉ có thời gian biểu định hướng.

Nhiệm vụ của học viên: 1) nghe hiểu 40 bài giảng; 2) tóm tắt bài giảng lên trang wiki cùng với hình ảnh minh họa từ sách; 3) trả lời các câu hỏi và vấn đề thảo luận nêu ra trong bài giảng cũng như trong sách.

Điều kiện tham gia: Thành viên của SHVN, đăng ký mem trên VLOS và Google Group của MIT. Các thành viên đã tham gia MIT nếu thích thú course này được hoan nghênh tham gia để hỗ trợ các bạn làm quen với mã wiki cũng như tự tổ chức lớp học.

Liên kết:

* Portal của khóa học đang cập nhật dựa trên MIT. Bạn nào giúp tôi viết lại các hướng dẫn từ MIT sang BUB131 thì xin cám ơn nhiều. Để tôi dành thời gian lo nội dung khóa học.
* Cuốn Human Biology 7ed Tôi sẽ upload sách này sau khi khẳng định khóa học sẽ tiến hành. Tuy nhiên hiện giờ đã có version 9ed của cuốn này, nhà tài trợ nào có khả năng dl được cuốn này thì rất rất cám ơn Version 9ed trên McGraw-Hill
* Bài giảng Berkeley trên VLOS
*Bài giảng gốc trên Video Google
* Website chính thức của Prof. Marian Diamond

Mọi người có thể đăng ký và trao đổi về các thông tin khóa học tại chủ đề này. Nếu khóa học tiến hành, tôi cũng hy vọng nhận được sự giúp đỡ của các anh chị TS, NCS, cử nhân hỗ trợ nội dung khóa học.

Chúc vui vẻ,
 
Làm cách nào để down video đó về máy hả anh? :D. ?Xem kĩ các video và sách trước đã, ko lại giống lần trước của Mit thì tiêu.

May quá, ăn mày gặp chiếu manh rồi :)), ko biết có đòi xôi gấc nữa ko? :D
 
1. Nếu không có kiến thức nền về sinh học (rất ít), chỉ có tiếng Anh và tin học thì có thể theo được không ạ?
2. Em nghĩ là không nên viết luận theo nhóm. Viết luận theo cá nhân sẽ tốt hơn.
 
Nguyễn Công Việt said:
1. Nếu không có kiến thức nền về sinh học (rất ít), chỉ có tiếng Anh và tin học thì có thể theo được không ạ?
2. Em nghĩ là không nên viết luận theo nhóm. Viết luận theo cá nhân sẽ tốt hơn.

1. Nếu bạn nghe một vài bài giảng thì thấy các giảng dạy tương đối đơn giản. GV ngoài nói còn viết lại rõ ràng lên trên bảng. Như vậy, cái mà bạn cần là tiếng Anh nghe hiểu và take note. Cái mà bạn sẽ được là rèn luyện kỹ năng nghe và học thêm các kiến thức (từ vựng) về human anatomy và physiology. Những vocabulary này có thể cũng cần thiết khi bạn giao tiếp hàng ngày (đi doctor chẳng hạn) hoặc thi phần vocabulary GRE, TOEFL. Tuy nhiên, bạn nên xác định rõ ràng mục đích học course và quyết tâm theo học.

2. Tôi tưởng tượng sự việc sẽ diễn ra như thế này.
? ? 1- Bạn download lecture về PC hoặc truy cập vào site lecture online
? ? 2- Bạn nghe lecture và viết lại những điều nghe được vào giấy, word dưới dạng tiếng Anh.
? ? 3- Sắp xếp điều nghe được (tiêu hóa kiến thức) thành 1 mạch thống nhất (assay) với các thông tin chính.
? ? 4- Dịch phần assay này sang tiếng Việt (tham khảo các bộ từ điển, các giáo trình tương đương bằng tiếng Việt)
? ? 5- Tham khảo các thông tin ở các textbook khác nhau về "human anatomy and physiology" (giáo trình nước ngoài) để mở rộng các vấn đề mà bạn quan tâm.
? ? 6- Viết những điều mà bạn tiếp thu và sưu tầm được lên wiki.
? ? 7- Các người khác nhau sẽ cũng nhau thảo luận để 1) sửa các chỗ sai, 2) tìm ra những điểm quan trọng và mấu chốt nhất, 3) tìm ra cách dẫn dắt dễ hiểu nhất, hay cấu trúc assay tốt nhất, 4) lựa chọn các hình ảnh trên textbook để minh họa sinh động, dễ hiểu nhất về vấn đề của assay. => đây là kỹ năng thảo luận và tương tác nhóm.
? ? 8- Cùng nhau thảo luận và trả lời các vấn đề tương đối mở và update
? ? 9- Mỗi ng phải tự vượt qua các bài trắc nghiệm, sau đó có thể thảo luận để chuẩn hóa.

==> như vậy nếu viết theo cá nhân thì chỉ hoàn thiện được các kỹ năng từ 1-6. Trong khi đó mất đi kỹ năng và cơ hội tương tác từ 7-9. Điều này rất khó vì SV VN rất lười thảo luận nhóm, mọi người chỉ chăm chăm tìm ra đáp án cho câu hỏi chứ không thực sự thảo luận để tìm các hướng mới, gợi các vấn đề quan tâm mới rồi từ đó tìm kiếm kiến thức bổ sung cũng như tôi luyện cho mình hoài bão tự đi tìm lời giải cho 1 vấn đề khoa học.
 
1. Nếu vậy thì em có thể tham gia được.
2. Dịch phần assay này sang tiếng Việt (tham khảo các bộ từ điển, các giáo trình tương đương bằng tiếng Việt) ?<--- Em hơi thắc mắc chỗ này. Course bằng tiếng Anh, vậy có nhất thiết phải dịch ra tiếng Việt không ạ? Hay chúng ta có thể thảo luận trực tiếp bằng tiếng Anh luôn?
3. Thảo luận thì dĩ nhiên làm theo nhóm rồi. Nhưng essay thì có lẽ nên viết một mình, sẽ tốt hơn là làm theo nhóm. Có thể đó là một kiểu bài thu hoạch sau từng chương, từng bài hay cả khóa. Cách tổng hợp, phân tích hoặc viết của mỗi người là khác nhau mà? Phải không ạ?
4. Khóa học bao giờ có thể bắt đầu được ạ? Anh còn vướng mắc việc gì không để bọn em ghánh bớt một phần ạ? Một hai hôm nữa em sẽ vào lại xem có thể bắt đầu từ đâu. (Mai phải đi khám bệnh xem thế nào đã, hi vọng không phải ung thư - hix).
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top