Ngày 16/10/2004 phát hành album Nam châm của Bức Tường

Dương Văn Cường

Administrator
Staff member
Ngày 16/10/2004 phát hành album Nam châm của Bức Tư

Bà con có ai khoái Bức Tương không?
Album thứ 3 của TW có 10 bài và 2 Bonus Tracks là Trở về và Đôi bàn tay.

1. " Nam Châm" được mở đầu bằng 'Ra Khơi' - Phóng tác của Bức Tường với điệu 'Lý kéo chài' dân ca Nam Bộ. Nếu ai đã có mặt trong đêm Rock 1/8/2004 tại TL Giảng Võ vừa qua hẳn sẽ thấy bất ngờ và shocks với bản Metal này.
2. "Ca khúc này được tặng riêng cho Trần Minh, con trai thân yêu của cha" đó là dòng chữ đầu tiên mà Trần Lập viết 'Cha và Con' khi cùng anh em tập luyện từ khi anh có bé trai đầu lòng. 'Cha và Con' là ca khúc mới nhất trong album này và nó rất có thể sẽ là "ca khúc của những ông bố" luôn mong mỏi những đứa con thân yêu của mình nối bước và nên người. Một lần nữa tính liên kết trong âm nhạc của Bức Tường được hệ thống với nhau với cảm xúc thật và giàu tính nhân văn.
3. Là người Việt Nam có ai không từng nghe kể về "Truyền thuyết An Dương Vương" với mối tình Trọng Thuỷ - Mỵ Châu đầy bi kịch. Thế nhưng được nghe kể bằng âm nhạc mà lại là Rock với âm hưởng Symphony & Power Metal thì chỉ có duy nhất tại album này. Ca khúc " dã sử" đó mang tên " Dấu Vết Nghiệt Ngã "
4. Hiếm khi người ta thấy các ca khúc của Bức Tường, phần sáng tác lại có thêm tên ai đó khác với cái tên Trần Lập, nhưng ở album này " Nếu Em Hiểu" là một ngoại lệ với tác giả là Trần Lập và nhạc sỹ trẻ Xuân Phương ( một người bạn thân của Bức Tường). Ca khúc này được bắt đầu viết từ năm 1996 và tới nay nó mới hoàn thành. Ngày đó Bức Tường còn rất trẻ và ca khúc này gắn với họ như 1 kỷ niệm trong thới gian đầu Xuân Phương góp sức. Sau nhiều lần chỉnh lý, chơi thử, diễn thử cho tới nay nó mới hoàn thiện và phong phú.
5. " Nam Châm" ca khúc lạ nhất không thường thấy ở Bức Tường. Với kỹ thuật thâu âm và lối chơi "ép lồng ngực", lần đầu Bức Tường sử dụng thêm hiệu ứng xoáy vào phần hát và với nhóm ca từ gây shock trực tiếp cho người nghe khác hẳn với phong cách ca từ thuờng thấy của Bức Tường. Shock và đảm bảo không dễ quên.
6. "Người Mộng Du" nếu chỉ dùng một từ hay thôi thì có lẽ chưa đủ bởi ẩn chứa bên trong nó luôn đầy cảm xúc mà người nghe sẽ muốn mở lại nhiều lần. Câu chuyện chỉ là một thân phận trong Xã Hội cho dù thân phận ấy thấp nhưng đưa nó vào một ca khúc mà vẫn chân thành, không bị hô hào, bị kêu la sáo rỗng, vẫn đủ để người ta nhìn vào Xã Hội tích cực hơn và đó là sự thành công. Hãy nghe và cùng cảm nhận về điều này.
7." Chuyện Tình Thuỷ Thần" - ca khúc thứ 2 trong album này kể với chúng ta về một câu chuyện thần thoại dân gian: Sơn Tinh Thuỷ Tinh. Ta vẫn từng được nghe Sơn Tinh với nhiều điều hay, là đại diện của cái Tốt còn Thuỷ Tinh luôn là đại diện của cái Xấu. Nhưng Bức Tường đã đem đến cho người nghe một cái nhìn khác và ai cũng sẽ thấy rằng Thuỷ Tinh không thể là đại diện cho cái xấu, cái đáng bỏ đi. Hẳn các bạn sẽ rất ngạc nhiên về điều này.
8." Dế Mèn" - một tác phẩm độc đáo, lạ và ấn tượng nhất của Bức Tường được các Rock fan đón đợi nhiều nhất sự xuất hiện này trong album. Câu chuyện thật lạ, cách chơi nhạc sáng tạo " phê" và đầy cảm hứng, cách hát đầy sáng tạo chắc hẳn rồi đây " Dế mèn" sẽ là đề tài nóng bỏng của những tay săn ca khúc khác thường và tinh tế.
9. "I'm Your Stylish Man!" tựa đề tiếng Anh của ca khúc này đơn giản chỉ là một câu thoại được trích dẫn. một câu trả lời rất nam tính đầy tự tin với một câu nói quen thuộc khác "Are you Stylish?".
10. "Bất Tử" là bản INTRUMENTAL ( hoà tấu ) được soạn chủ yếu cho Guitar nhưng vai trò và hiệu quả của các nhạc cụ khác trong Bức Tường vẫn thật đặc biệt. INTRUMENTAL trong nhạc Rock luôn là một tác phẩm khó, với sự thể hiện kỹ thuật già nghề, yêu cầu sự tinh tế và hiểu nhau giữa các thành viên. Trong tác phẩm này là phần thể hiện với vai trò nổi bật của Guitar Trần Tuấn Hùng cùng sự ăn ý của Guitar Bass, Keyboard và Drums.
 
Có vẻ hứa hẹn nhiều điều thú vị nhỉ? cái ảnh bìa đỉnh quá :D
Nhưng em buồn lắm các bác ơi: Trần Lập xuống tóc mất rồi???????????????
 
Hi! Mình cũng là một fan của TW đây. Mình đã nghe album nay rồi. Theo cảm nhận của riêng mình thì có lẽ album này không được thành công như hai album trước. Nó có gì đó hơi lặp lại về giai điệu và từ ngữ chưa được trau chuốt lắm. Mình thích nhất ở nhạc của TW là những lời của bài hát, tuy nhiên ở album này lại không thể hiện được như ở hai album trước. Trong album này, mình thích nhất là bài "Dế Mèn".
Không biết cảm nhận của mọi người như thế nào?
Lamere.
 
Chào lamere,

Mình cũng đã nghe album này rất nhiều. Thật khó để nói lên một cái gì đó vì mình không am hiểu về rock. Chỉ thấy thích thấy hay thì nghe thôi.

Vấn đề lớn nhất của album là ĐÃ ĐINH HÌNH rõ ràng về mọi mặt như cách hát, cách chơi nhạc, giai điệu và quan trọng nhất là ý tưởng nôi dung. Các bài như Dế mèn, Chuyện tình thủy thần, Truyền thuyết An Dương Vương là những bản rock việt thật sự, chỉ có người Việt nghe mới hiểu và quả thực chưa bao giờ tôi được nghe những bài hát "việt" đến như vậy. Theo tôi nghĩ đây là một thành công của Bức Tường và họ đã phải lao động nghiêm túc để có được điều này trong Nam Châm.

Nhưng, đúng là như ai đó đã nói, album này thiếu cảm xúc. Bức Tường bây giờ không còn làm cho người ta gào lên Hát lên bài ca bình minh sinh viên năm 2000 ... Họ giống những người thợ hơn. Sáng tác là một điểm mạnh của TW, nhưng nếu để mất đi cảm xúc thì ...
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top