Phát hiện màu tóc qua phân tích mẫu máu, nước bọt

00792

Moderator
Staff member
Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Di truyền học, các nhà nghiên cứu châu Âu vừa tìm ra một cách kiểm tra mới để phát hiện màu tóc của con người thông qua mẫu máu hoặc nước bọt.
05-1.jpg
Trước đó, chính các nhà nghiên cứu này đã thử nghiệm thành công cách tính tuổi của con người qua phân tích mẫu máu.
Các nhà nghiên cứu đến từ trường Đại học Erasmus MC này cho biết, dựa vào những thông tin ADN, cách kiểm tra này có thể xác định chính xác đến hơn 90% màu tóc đỏ hoặc đen và hơn 80% đối với loại tóc màu vàng hoe hoặc màu nâu của một người nào đó.
Đáng ngạc nhiên là cách kiểm tra mới này còn chỉ ra sự khác biệt của các màu tóc tương đối giống nhau như giữa màu đỏ và màu ánh đỏ hoặc màu vàng và vàng sẫm. ADN được xác định dựa vào mẫu máu, tinh trùng, nước bọt và các mẫu sinh học khác.
Trưởng nhóm nghiên cứu trên, giáo sư Manfred Kayser giải thích rằng, “Hiện chúng tôi có thể chẩn đoán được các màu tóc khác nhau từ phân tích ADN, đây là một bước đột phá lớn vì cho đến nay người ta mới chỉ tạm thời xác định được màu tóc đỏ (loại màu tóc hiếm) thông qua ADN”.
Các nhà nghiên cứu trên cho biết, họ tận dụng thông tin về ADN và màu tóc của hàng trăm người châu Âu và các gen nghiên cứu trước đó ảnh hưởng đến những khác biệt của màu tóc. Họ đã xác định 13 “cách sắp xếp ADN” từ 11 gen chứa thông tin dự đoán màu tóc của con người.
Theo các nhà khoa học trên, từ phát hiện này họ sẽ tiếp tục nghiên cứu xác định màu lông trên cơ thể người.
Theo Vietnam+
 
Protein giúp ký sinh trùng sống trong tế bào chủ


Trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí Tế bào chủ và Vi khuẩn, các nhà khoa học cho biết protein ROP18 làm mất khả năng hoạt động của các protein tế bào gốc và hình thành một bong bóng bảo vệ ký sinh trùng.
toxoplasma.jpg
Bằng cách hình thành một màng bao quanh, ký sinh trùng tự bảo vệ mình khỏi môi trường thù địch khi thâm nhập vào các tế bào chủ.
Giáo sư vi trùng học phân tử L. David Sibley nói: “Nếu chúng ta có thể tìm ra các liệu pháp cô lập ROP18 và các protein ký sinh giống nó thì có thể tạo cho tế bào chủ có ưu thế trong trận chiến chống lại nhiễm trùng."
Nhiễm Toxoplasma hoặc Toxoplasmosis là một trong những bệnh nhiễm trùng cơ hội phổ biến nhất trong cộng đồng dân cư, đặc biệt là khi phụ nữ mang thai thì khả năng mắc phải rất cao. Bệnh này do một loại ký sinh trùng có tên là Toxoplasma gondii gây ra, có thể đe dọa sức khỏe của thai nhi trong bụng mẹ.
Loại ký sinh trùng này thường trú ngụ nhiều nhất ở mèo, nó có thể sản sinh rất nhanh và nhiều trong ruột mèo, phân mèo. Ngoài ra, nếu sản phụ ăn đồ ăn chưa chín (ví dụ như thịt bò tái) hay tiếp xúc với những con vật bị nhiễm ký sinh trùng này thì rất có thể sẽ bị nhiễm trùng cơ hội. Vì vậy việc phát hiện ra vai trò chính xác của ROP18 và các protein liên quan trong các bệnh ở cơ thể người là rất quan trọng.
Trong nghiên cứu mới này, các nhà khoa học đã chỉ ra protein ROP18 gắn kết với một nhóm tế bào chủ GTPases liên quan đến miễn dịch. Những kiểm tra trong các cấu trúc tế bào chủ ở người và động vật cho thấy liên kết này làm GTPases mất khả năng hoạt động. Như vậy, con người sẽ không có GTPases liên quan đến miễn dịch.
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu trên cũng cho biết: “Chúng ta có một nhóm protein có chức năng miễn dịch tương tự có tên gọi protein guanylate-binding và hiện chúng tôi đang kiểm tra xem liệu ROP18 có làm mất tác dụng của các protein này trong tế bào của cơ thế người hay không.
Các nhà nghiên cứu cho biết phát hiện này có thể áp dụng trong nghiên cứu các ký sinh trùng và các mầm bệnh khác.
Toxoplasmosis thuộc gia đình ký sinh trùng, trong đó có cả ký sinh trùng Plasmodium gây bệnh sốt rét. Những ký sinh trùng này đều được bao quanh bởi màng bảo vệ khi chúng thâm nhập vào các tế bào chủ.
Theo họ, Plasmodium không tạo ra ROP18 nhưng chúng chứa các protein tương tự có tên gọi FIKK và có thể chúng cũng hoạt động phá hoại cơ chế phòng thủ của các tế bào chủ như GTPases và protein guanylate-bindin.
Theo Vietnam+:rose:
 
Biến đổi trong protein giúp kháng cự HIV tấn công

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Học viện Ragon của Bệnh viện đa khoa Massachusetts (Mỹ), những dạng biến đổi nhỏ trong một protein có thể giải thích cơ chế kháng lại sự tấn công của HIV/AIDS trong nhiều năm của một người bị nhiễm căn bệnh này.
hiv_virus.jpg

Các virus HIV (màu xanh lục) tấn công một tế bào trong cơ thể người. (Nguồn: Internet)
Theo những nhà khoa học này, từ gần hai thế kỷ qua, một số ít người bị nhiễm virus HIV (khoảng 1/300 người) có khả năng ngăn ngừa một cách tự nhiên sự phát triển của virus này trong hệ miễn dịch và vì vậy đã duy trì số lượng virus này ở mức cực kỳ thấp.

Thông qua một cuộc nghiên cứu về bộ gen, các nhà khoa học đã phát hiện khoảng 300 địa chỉ liên quan đến việc kiểm soát HIV/AIDS của hệ miễn dịch. Những địa chỉ này nằm trong nhiễm sắc thể sáu mã hóa các protein có tên là HLA.

Không sử dụng phương pháp sắp xếp bộ gen thành chuỗi, các nhà khoa học đã phát triển một kỹ thuật cho phép xác định rõ những axít amine đóng vai trò quan trọng đối với việc kiểm soát HIV/ADS của hệ miễn dịch.

Họ đã phát hiện ra rằng những biến đổi của năm loại axít này trong một protein có tên là HLA-B có liên quan đến khả năng miễn dịch tự nhiên nói trên.
Video sự tấn công của virus HIV
http://www.youtube.com/watch?v=v5LGqi-8eZg
Theo Vietnamnet
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top