Ly trích genone nấm Corynespora Casiicola

Lâm Vỹ Nguyên

Senior Member
Nấm Corynespora Casiicola ký sinh và gây bệnh trên cây cao su.  Ly trích gemone ko ra 1band mà lại thường có những 2,3 band.Tui ko hiểu tại sao. Các bác có thể giải thích giùm tui được ko? Tui có hỏi những anh chị trong lab thì được trả lời là do DNA tái tổ hợp và đây là trường hợp thường xảy ra ở nấm.
 
câu hỏi và vấn đề của bạn cũng khá thú vị, nhưng trước tiên bạn chịu khó trang điểm lại cho cái hình của bạn để mọi người còn biết là cái gì trong cái hình này

- mẫu: giống hay khác

- band nào là bạn dự kiến, band nào ký sinh kô mong muốn

- thời gian chạy gel??

- ....
 
Nguyên có thể kiếm 1 cái ảnh điện di DNA genome của một loài nấm từ trên mạng rồi post lên đây, coi nó là chuẩn để so sánh đối chiếu.

Anh chưa từng tách chiết DNA genome nên không dám nói bừa. Điều duy nhất có thể nói ở tấm hình em post lên là không có ladder DNA. Tại sao thế?
 
Xin lỗi vì cả tuần nay em ko lên diễn đàn được.

Gởi anh Dũng :
- Mỗi giếng là 1 dòng nấm khác nhau, thu thập từ những cây ký chủ khác nhau. Em đang muốn nghiên cứu sụ đa dạng di truyền của nó.
- Do ly trích genome nên band mong muốn là band trên cùng.
- Band tạp là các band ở phía dưới. Em ko hiểu tại sao lúc thì có 2 band tạp, lúc thì chỉ có 1 band tạp??? Và các band tạp lại có kích thước tương tự nhau???
- Gel 0,8% / 100V / 25ph.

Gởi anh Cường :
Đây là hình em kiểm tra kết quả ly trích. Vả lại đây là ly trích genome, DNA tổng số nên ko có sử dụng ladder DNA.

Thêm 1 số thắc mắc :
- Tại sao lại có band tạp?
- Cũng là dòng nấm đó nhưng khi ly trích lúc có, lúc ko có band tạp? (nhân sinh khối và ly trích lại từ cùng 1 nguồn ban đầu, ko lấy thêm mẫu ngoài tự nhiên).
- Có cô bác anh chị nào nghiên cứu về nấm đã bị tình trạng giống tui chưa? Nếu đã gặp thì có ảnh hưởng gì tới kết quả RAPD ko?
 
Để trả lời câu hỏi của bạn tôi có ms thắc mắc sau:

1. Bạn tách DNA bằng pp nào?

2. Thống kê kết quả xuất hiện/ko băng phụ trên 1 mẫu/ điều kiện sinh trưởng/điều kiện thí nghiệm để xem việc này có liên quan đến 1 trong các yếu tố trên

3. Chạy cùng DNA ladder để biết khoảng kích thước của những băng phụ này

4. Có xuất hiện băng phụ sau khi xử lý RNase k?

5. PP thu mẫu trước khi tách DNA như thế nào? bạn đã làm gì để loại bỏ các khẳ năng nhiễm tạp ?

Chờ tin của bạn,
 
Đồng chí Nguyên này có cái tật là thảy câu hỏi lên diễn đàn xong chạy mất tiêu, vài thế kỷ sau mới quay trở lại  coi thế sự thế nào. Điều này kô tốt chút nào.

Trước tiên em cứ trả lời câu hỏi của Hiếu đi, nghe Hiếu giải đáp rồi ta liệu bề mà tính tiếp.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top