Tạo tế bào gốc từ răng khôn

Nguyễn Xuân Hưng

Administrator
Staff member
Các nhà khoa học Nhật Bản mới thành công trong việc tạo tế bào gốc từ răng khôn:mrgreen:. Chú ý là chiếc răng này được trữ đông 3 năm nhưng sau đó vẫn có thể thu được tế bào gốc từ đây. Sau da, cuống rốn, giờ lại đến cả răng khôn, cơ thể của chính chúng ta vẫn còn rất rất nhiều bí ẩn.

http://news.yahoo.com/s/afp/20080822/hl_afp/healthjapangeneticsresearch

TOKYO (AFP) - Japanese scientists said Friday they had derived stem cells from wisdom teeth, opening another way to study deadly diseases without the ethical controversy of using embryos.

<script language="javascript">if(window.yzq_d==null)window.yzq_d=new Object(); window.yzq_d['IJ7pA0wNBlA-']='&U=13ftuhd24%2fN%3dIJ7pA0wNBlA-%2fC%3d674272.12804990.13083882.1442997%2fD%3dLREC%2fB%3d5406809%2fV%3d1'; </script> <noscript>
b
</noscript>
Researchers at the government-backed National Institute of Advanced Industrial Science and Technology said they created stem cells of the type found in human embryos using the removed wisdom teeth of a 10-year-old girl.
"This is significant in two ways," team leader Hajime Ogushi told AFP. "One is that we can avoid the ethical issues of stem cells because wisdom teeth are destined to be thrown away anyway.
"Also, we used teeth that had been extracted three years ago and had been preserved in a freezer. That means that it's easy for us to stock this source of stem cells."
The announcement follows the groundbreaking discovery by US and Japanese scientists last year that they could produce stem cells from skin, a finding that was hailed by the Vatican and US President George W. Bush.
Research involving embryonic stem cells -- which can develop into various organs or nerves -- is seen as having the potential to save lives by helping find cures for diseases such as cancer and diabetes.
But studies on embryos are strongly opposed by religious conservatives, who argue that such research destroys human life, albeit at its earliest stage of development.
In the new research, cells were extracted from the wisdom teeth and developed for about 35 days.
The researchers then tested them and found that they were stem cells, which can develop into various other kinds of human cells, Ogushi said.
As with last year's skin cell discovery, the Japanese researchers said it would take time to put the use of wisdom teeth into practical use.
Ogushi estimated it would take at least five years to put the method into clinical use such as trial treatments of congenital bone disease.
"Because extractions of wisdom teeth are commonly operated in dental clinics, we can expect a lot of donors of stem cells," he said.
"That enable us to create stem cells of various genetic codes, eliminating the risk that a body of a patient would reject transplanted tissues or organs," he added.
He was hopeful that the method would produce stem cells of various genetic codes -- reducing the risk that patients' bodies would reject transplanted tissues or organs.
Theoretically, people who give up their wisdom teeth in their youth could use the stem cells later in life if they need treatment.
The research takes points from last year's skin cell breakthrough, which was a collaborative effort by researchers at Kyoto University and the University of Wisconsin at Madison.
The Kyoto University team, led by Shinya Yamanaka, generated human stem cells by introducing four genes into a sample of human skin.
Ogushi introduced three of of the four genes identified by Yamanaka into the wisdom teeth.
Japan, the largest spender on scientific research after the United States, in December announced a 10 billion-yen (92 million-dollar) plan to advance stem cell research over five years.
 
(Dân trí) - Các nhà khoa học Nhật Bản hôm qua tuyên bố họ đã tạo được tế bào gốc từ răng khôn của con người, mở ra một cách tiếp cận khác đối với việc nghiên cứu các bệnh hiểm nghèo mà không cần phải dùng đến phương pháp mầm phôi đang còn gây tranh cãi.

Các nhà nghiên cứu tại Viện công nghệ và khoa học công nghiệp tiên tiến quốc gia được chính phủ tài trợ cho biết họ đã tạo được các tế bào gốc giống với loại ở phôi người từ răng khôn bị bỏ đi của một bé gái 10 tuổi.

“Thành công mới mang lại hai ý nghĩa”, Hajime Ogushi, người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết. “Thứ nhất là chúng ta có thể tránh được những vấn đề về đạo đức liên quan đến tế bào gốc, vì răng khôn đã nhổ đi dù sao cũng không còn tác dụng gì”.

“Ngoài ra, chúng tôi đã dùng răng được nhổ từ ba năm trước và được bảo quản trong tủ lạnh. Điều này có nghĩa là chúng ta có thể dễ dàng lưu trữ nguồn cung cấp tế bào gốc”.

Tuyên bố mới được đưa ra sau phát hiện mang tính đột phá của các nhà khoa học Nhật Bản và Mỹ vào năm ngoái. Khi đó họ cũng cho biết có thể tạo được tế bào gốc từ da người, một phát hiện được cả Vatican và Tổng thống Mỹ Bush hoan nghênh.

Nghiên cứu liên quan đến tế bào phôi gốc, có thể phát triển thành những bộ phận hoặc dây thần kinh khác nhau, được xem là có khả năng giúp chữa các bệnh hiểm nghèo như ung thư và đái đường.

Tuy nhiên, các nghiên cứu về tế bào gốc vẫn bị phản đối kịch liệt về mặt tôn giáo. Các nhà truyền giáo cho rằng những nghiên cứu như vậy phá hủy đời sống của con người, mặc dù việc phát triển nghiên cứu mới chỉ ở bước đầu.

Trong nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học Nhật đã lấy tế bào từ các răng khôn và phát triển trong vòng 35 ngày. Sau đó, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra và phát hiện chúng chính là tế bào gốc, có thể phát triển thành những loại tế bào khác nhau trong cơ thể con người, ông Ogushi cho biết.

Cũng giống như phát hiện về tế bào gốc vào năm ngoái, các nhà nghiên cứu Nhật cho biết sẽ phải mất nhiều thời gian nữa để đưa việc sử dụng tế bào gốc tạo ra từ răng khôn vào thực tế. Ông Ogushi ước tính sẽ phải mất ít nhất là 5 năm để đưa kỹ thuật trên vào sử dụng ở các bệnh viện, như chữa trị thử nghiệm đối với bệnh xương bẩm sinh.

“Do việc nhổ răng khôn chủ yếu được thực hiện ở các bệnh viện, phòng khám nha khoa, nên chúng tôi hi vọng sẽ có nhiều người hiến tặng”, ông cho biết. “Như vậy chúng tôi có thể tạo ra tế bào gốc từ nhiều mã gen khác nhau, loại bỏ nguy cơ cơ thể của một bệnh nhân từ chối các mô hoặc bộ phận được cấy ghép”.

Nhật, nước chi nhiều cho nghiên cứu khoa học nhất sau Mỹ, hồi tháng 12 năm ngoái đã công bố kế hoạch trị giá 92 triệu USD để phát triển nghiên cứu tế bào gốc trong vòng 5 năm.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top