Synthetic Biology: Kỹ Thuật, Tiến Trình, Thành Qủa và Dự....

Nguyễn Xuân Hưng

Administrator
Staff member
Synthetic Biology: Kỹ Thuật, Tiến Trình, Thành Qủa

Bài viết của TS. Sơn

Trong vài năm gần đây đã xuất hiện một diễn tiến khoa học tuy mới trong giai đoạn phôi thai, nhưng đang hứa hẹn mang lại một cuộc cách mạng mới trong sinh học bởi tiềm năng ứng dụng lớn lao trong xã hội, gồm chế tạo dược phẩm, tạo năng lượng và xử lý môi trường. Ðó là sự ra đời của bộ môn Synthetic Biology (Sinh học tổng hợp) hay còn gọi là Constructive Biology (Sinh học kiến tạo), dựa trên kỹ thuật tổng hợp và điều hòa gene. Trong bài này từ ngữ Synthetic Biology sẽ được viết tắt là SB.

Ðịnh Hướng và Kỹ Thuật:

SB là một nhánh mới của sinh học hiện đại và là một ứng dụng cao điểm của kỹ thuật gene (genetic engineering) đã được triển khai từ đầu thập niên 1980. Trong kỹ thuật gene cổ điển này, người ta tách dòng gene và sau đó chuyển vào các tế bào (E. coli, nấm men hay tế bào động, thực vật) nhằm mục đích tổng hợp protein và tìm hiểu bản chất, chức năng sinh hóa (biochemical properties) của chúng. Các tính chất chức năng (functional properties) của gene được nghiên cứu bằng cách chuyển gene vào sinh vật, thường là chuột, dùng phương pháp gắn gene (knock-in) hay loại trừ gene (knock-out) để hoạt hóa hay bất hoạt gene. Các phương pháp này từng là nền tảng của công nghệ sinh học (biotechnology) trong gần 3 thập niên qua.

SB phát sinh từ nhu cầu ứng dụng các thành quả sinh học hiện đại để tiến lên một bình diện cao hơn (paradigm shift). SB tái tạo (reconstitute) hệ thống gene của chu trình sinh học (biological pathway) tế bào, ?hoặc tái tạo bộ gene (genome) của virus, vi khuẩn, nấm men, và viễn tưởng xa hơn là của tế bào sinh vật bậc cao như thực vật và động vật. Mục đích tái tạo là làm thay đổi và hòan chỉnh các gene bằng phương pháp tổng hợp (synthesis) để tạo những sinh vật mới có đặc tính và khả năng sinh học như mong muốn. ?Vì liên hệ đến tòan bộ gene, nên trên lý thuyết, SB bao gồm các bộ môn sinh học về bộ gene (genomics), bộ protein (proteonomics), tin sinh học (bioinformatics), sinh học cấu trúc và điện tóan (structural and computational biology), cơ chế truyền tin của tế bào (cell signaling). Về kỹ thuật, ?SB cũng cần kết hợp nhiều phương pháp gồm genomics (để tổng hợp gene), proteonomics (để tổng hợp protein), bioinformatics (để kiến trúc mạng lưới gene), signaling (để họat hóa gene) và những kỹ thuật thường qui như micro-array, tổng hợp và giải trình tự DNA (DNA chip synthesis, sequencing), vi sinh vật học (microbiology), sinh học môi trường (environmental biology), sinh học tiến hóa (evolution biology). ?

Ðặc điểm của phương pháp SB là tạo những bộ phận gene (gene parts) và ghép lại thành một chu trình tổng hợp sinh học (nhu biosynthesis pathway) hoặc tạo cả một bộ gene (genome) của tế bào. Trong công việc này, có hai hệ thống ?được phỏng theo mô hình thiên nhiên. Thứ nhất ?là tạo bộ điều hành (regulatory parts) và thứ hai là tạo các gene hay bộ gene. Các bộ điều hành dùng BioBricks và giống như hệ thống điện (electronic circus) có thể bật (open) và tắt (shut-down), có cơ chế cảm thụ (sensors) và hệ thống điều hòa hoạt tính của gene như tần số điện cũng được gọi là inverter và oscillator. Hiện thời ?bộ điều hành gene có thể đặt làm hoặc mua ở một số hãng công nghệ sinh học chuyên về SB (Hình 1). Các bộ điều hành cũng được trao đổi rộng rãi giữa các trung tâm nghiên cứu và đang được cải tiến thêm mỗi ngày để tạo những hệ thống SB đa dạng và hữu hiệu hơn. Bộ điều hành của tế bào động vật bậc cao thì phức tạp hơn; các thành qủa thu được hiện nay từ E. coli và nấm men. Các phương pháp tổng hợp DNA đang dược cải tiến rất nhanh để đáp ứng nhu cầu tổng hợp số lượng lớn gene và bộ điều hành dùng trong nghiên cứu SB (Hình 2).

Tiến Trình và Thành Qủa:

Ý niệm về SB hình thành từ giai đoạn khởi đầu của công nghệ gene khi các enzyme giới hạn (restriction enzymes) được Halmilton Smith khám phá và xử dụng vào năm 1978. Theo đó, chúng ta có thể cắt và ráp nối các đoạn gene để thay đổi hình thái và chức năng của chúng. Như đã nêu trên, phương pháp tách dòng cổ điển chỉ áp dụng được cho từng gene một. Thành qủa giải trình tự bộ gene của người, và của nhiều sinh vật khác, cũng như hiểu biết về chức năng và cơ chế điều hòa bộ gene, đã tạo điều kiện để các nhà nghiên cứu sinh học khai triển bộ môn SB trong khoảng 5 năm vừa qua. SB đã được thiết lập từ những đại học quốc tế như MIT, Ðại Học California ở Berkeley (UCB), Oxford với đóng góp của các nhà nghiên cứu tên tuổị. Craig Venter, người giải mã bộ gene nhân loại, đã ứng dụng SB để thiết lập tế bào có bô gene nhỏ nhất (minimum-genome) gồm khoảng trên 200 gene để nghiên cứu về nguồn gốc sự sống. Về thực dụng, tế bào này cung cấp hệ thống điều hòa gene và là một môi trường sạch (clean) rất tốt để tổng hợp chế phẩm dược liệu hay năng lượng với độ tinh khiết cao vì không có những sản phẩm phụ (by product) như ở E. coli và nấm men. ?Năm 2001, C. Venture đã thành lập công ty Synthetic Genomics và lên kế hoạch nghiên cứu SB để sản xuất, với công suất cao các hóa chất năng lượng (như hydrogen, ethanol) nhằm trong sạch hóa môi trường, và dự tính tiết kiệm được khoảng 20 tỷ USD hàng năm do giảm thiểu lượng xăng tiêu thụ ở Mỹ.

Triển vọng dùng phương pháp SB để tổng hợp và sản xuất dược chất trị liệu được khẳng định từ nghiên cứu tạo Artemisinin thành công của Jay Keasling ở Ðại Học California, Berkely năm 2003. Sau khi xác định được 12 gene tham gia trong tiến trình tổng hợp Artemisinin ở thực vật, Keasling đã tổng hợp được 9 trong số các gene này, và thiết lập một hệ điều hành SB để san xuất Artemisinin ở E. coli với năng suất gấp 10,000 lần so với hệ thực vật, và gần đây nhất là ở nấm men với năng suất tăng thêm 10 lần so với chủng E. coli. Thành qủa này đã mang lại cho Keasling giả thưởng nhà khoa học của năm (The Scientist of the Year 2006) năm 2006 do tập san khoa học Discovery bình chọn. ?Keasling và cộng sự cũng đã thành lập công ty Amyris Biotechnologies áp dụng SB cho việc tổng hợp Artemisinin, và đặc biệt là tiền chất ?(pro-compound) isopronoid với số lượng lớn để sản xuất (Hình 3). Dự tính có khoảng 50,000 dược liệu họ isopronoid có giá trị trị liệu cao đối với các bệnh như ung thư, huyết áp, tiểu đường, sốt rét; nhưng isopronoid chỉ tồn tại ở rất ít thực vật và với nồng độ thấp. Vì giá trị quan trọng này, hiệp hội Gate Foundation đã tài trợ 43 triệu USD để triển khai SB trong việc tổng hợp các dược chất trên.

SB cũng có những thành tựu nhiều hứa hẹn ở dòng E. coli từ các nghiên cứu của Christopher Voigt ở Ðại Học Y Khoa California, San Francsico (thường được biết là UCSF). Dùng phương pháp SB, Voigt đa tổng hợp các điện cực (sensor) để tạo một dòng E. coli mới có khả năng tìm kiếm và xâm nhập tế bào ung thư, sau đó phóng thích ra những hóa chất trị liệu tiêu hủy tế bào.

Ngoài ra, nhu cầu nghiên cứu SB cũng mang đến sự hình thành một số trung tâm, hãng công nghệ sinh học chuyên sản xuất gene và các vật liệu gene (parts) như BioBricks Foundation và Codon Devices.

Dự Phỏng Tương Lai:

Con đường phát triển SB chỉ mới ở giai đọan khởi đầu; việc chinh phục các khó khăn và các đề tài nghiên cứu SB trong tương lai sẽ thật hào hứng. Chỉ trong khoảng thời gian 5 năm ngắn ngủi vừa qua, SB đang tạo cho các nhà nghiên cứu sinh học một mền tảng kỹ thuật mới có khả năng thay đổi tế bào trên một bình diện rất rộng lớn so với các ứng dụng công nghệ gene từ trước tới nay. Từ khởi thủy, thiên nhiên đã không tạo dựng bộ gen hòan hảo cho con người cũng như cho mọi sinh vật khác. Có rất nhiều bệnh tật do sự sai lệch của bộ gene, và có rất nhiều khuyết điểm ở các sinh vật và cây cỏ vì bộ gene của chúng thiếu hiệu năng trong việc sản xuất. Kỹ thuật SB nhằm tái lập những bộ gene và làm hòan chỉnh như ý muốn để bù đắp những khuyết điểm của thiên nhiên. Những “sinh vật mới” này có khả năng tạo sản phẩm sinh hoc gồm tế bào, protein, dược chất, hoặc những hóa chất có năng xuất cao và hiệu ứng chuyên biệt, có công dụng thiết thực cho lãnh vực trọng yếu của xã hội như y tế, năng lượng và môi trường. Trên thực tế, cũng như mọi tiến bộ khoa học khác, nếu SB khẳng định được những giá trị nêu trên thì sẽ được sự tham gia tích cực của cộng đồng khoa học, và đóng góp của nhiều tầng lớp trong xã hội để những viễn tượng tốt đẹp của SB được thể hiện.

Vì hiệu ứng cao của SB, vấn đề an tòan và an ninh xã hội cần được đặt ra để ngăn ngừa sự tổng hợp những chủng virus có độc tố và khả năng gây dịch tễ; hoặc tạo các độc chất đe dọa sự an tòan của môi trường. Hiện nay tính an tòan của SB chỉ được sự lưu tâm của giới khoa học, và luật lệ điều hành SB được áp dụng từ luật lệ hiện dùng chung của kỹ thuật gene.

Ðối với ngành sinh học Việt Nam, vì tính ứng dụng cao của SB, chúng ta nên cứu xét các phương thức khả thi để hội nhập vào lãnh vực khoa học quan trọng nàỵ ?Các bạn trẻ cũng nên lưu tâm đến SB trong các chọn lựa tương lai, vì rất nhiều tiềm năng SB chưa được khai triển và trí tuệ Việt Nam có thể đóng góp vào sự tiến bộ này để mang lại lợi ích cho việc phát triển khoa học của đất nước. ?

Thái-Sơn NDT
Tokyo Jan. 7, 2007 ?

Tham khảo:

Baker, D. et al. Engineering Life: Building a FAB for Biology (2006). Scientific America, June 2006, 34-41.

Endy, D. Foundation for Engineering Biology (2005) Nature (2005) 24, Nov. 449-453

Anderson, J. C., Clarke, E. J., Arkin, A. P., & Voigt, C. A. (2006) Environmentally Controlled Invasion of Cancer Cells by Engineered Bacteria, Journal of Molecular Biology, 355 (4): 619-627.

http://openwetware.org/wiki/Main_Page

http://www.syntheticgenomics.com/pdf/Choetal.pdf

http://www.amyrisbiotech.com/news.html
 
Vì liên hệ đến tòan bộ gene, nên trên lý thuyết, SB bao gồm các bộ môn sinh học về bộ gene (genomics), bộ protein (proteonomics), tin sinh học (bioinformatics), sinh học cấu trúc và điện tóan (structural and computational biology), cơ chế truyền tin của tế bào (cell signaling).
Xin phép bổ sung: Theo nhận định của tôi thì mảng kiến thức khó nhằn nhất, hấp dẫn nhất đối với BS hiện nay không nằm ở những mảng như anh Sơn đã chỉ ta mà là mảng Sinh lý (physiology). Các nghiên cứu BS thường bị tắc tị hoặc thất bại do 2 nguyên nhân chính:

- Hiểu biết chưa đầy đủ về Metabolic Pathway(s) và cao hơn nữa là Metabolic Network.
- Những ảnh hưởng không lường trước được khi can thiệp vào con đường trao đổi chất mặc định của sinh vật.
 
Lĩnh vực tinh sinh học về metabolome thế giới phát triển đến đâu rồi nhỉ? Tôi cũng mù mờ về lĩnh vực này lắm. Chỉ thấy có phần mềm thương mại Tin Sinh để làm metabolic pathway mapping thì đoán là nó phải được sử dụng làm gì đó.

Theo anh Sơn thì các sinh vật dùng trong synthetic biology này có thể được tạo mới hoàn toàn từ số không không? Tức engineer cả một cơ thể nhân tạo, chỉ chuyên đi sản xuất các chất mà con người cần thôi.
 
Theo anh Sơn thì các sinh vật dùng trong synthetic biology này có thể được tạo mới hoàn toàn từ số không không? Tức engineer cả một cơ thể nhân tạo, chỉ chuyên đi sản xuất các chất mà con người cần thôi.

Cái này về nguyên tắc thì hoàn toàn có thể. Bằng cách PCR người ta đã tạo thành công genome cả 1 chú virus và từ đó tạo thành virus mới. Biết đâu mấy chú virus như kiểu HIV, H5N1... là do lọt ra từ một số phòng thí nghiệm như vậy chứ không phải biến đổi tự nhiên nhỉ.
 
Cám ơn Bạn Hưng đã trả lời câu hỏi của Bạn Lương rất hợp ly'. Tuy con nhiều giới hạn trong việc tổng hợp genome của những virus, nhưng sẽ là điều khả thi trong tương lai với kỹ thuật PCR, DNA chip va các phương thức cải tiến khác về việc tổng hợp genẹ Nếu nói tạo từ zero thi hơi qúa đáng họac là một viễn tượng xa vờị Nhưng chúng ta có thể tưởng tượng việc dùng SB tạo bộ gene của nhiều loại virus, bacteria theo như ý muốn và bỏ chúng vào những chủng ẸColi, yeast đã được lấy nhân ra theo pp nuclear transfer cua embryonic stemp cell research. Từ đó chúng ta sẽ có một sinh vật mới vận hành theo bộ gene được kiến tạọ

Ðồng ý với ý kiến của Bạn Cường về vai tr`o quan trọng của metabolic pathways hay các họ proteins của ngành metabolomic. Vì SB nhằm tạo những tế bào mới, nên có thể nói mọi ngành sinh hoc đều quan ?trọng đối với SB. Tuy nhiên, trên thực tế chúng ta không phải đợi đến khi thấu triệt mọi ngành thì mới ứng dụng SB. Trình tự bộ gene của người đã không được biết trong suốt 20 năm, nhưng trong thời gian đó, tiến trình cloning của các gene vẫn đạt được rất nhiều thành qủa quan trọng như chúng ta được biết.
 
Có một vài điểm cần làm rõ để các bạn đọc bài viết của anh Sơn khỏi thắc mắc:

+ Kỹ thuật di truyền là cái "cũ ri cũ rích rồi" vậy bài viết anh Sơn có ý gì:
Kỹ thuật di truyền tuy đã có từ lâu nhưng nếu các bạn học sinh phổ thông chỉ đọc sách giáo khoa thì chỉ nhận thấy nó là công cụ sản xuất ra các sản phẩm sinh học (tức synthetic biology mà anh Sơn nói đến). Tuy nhiên trong khoảng 30 năm từ khi kỹ thuật di truyền ra đời thì đột phá chính của nó vẫn chưa phải là tổng hợp những chất có hoạt tính sinh học phục vụ con người mà cho chúng ta một công cụ vô giá để nghiên cứu mọi hoạt động ở mức phân tử của tế bào, từ phân bào, chuyển hóa, biệt hóa đến apotosis...v.v. Nói tóm lại trong 30 năm qua chúng ta đang gặt hái tri thức, để gieo mầm chờ đợi ngày gặt hái những thành quả. Nếu bạn duyệt qua một lượt các sách GK đại học bạn sẽ thấy các sách thập niên 90 trở đi được chèn vào một lượng rất lớn các tri thức ở mức phân tử ở mọi lĩnh vực Sinh học như Miễn dịch, Hóa Sinh, Vi Sinh, Di truyền và tất nhiên cả Sinh học phân tử (mà nhiều khi bạn rất muốn bỏ qua bởi nó chi tiết và rối rắm, liên quan đến nhiều biểu đồ và cấu trúc hóa học).

+ Synthetic của anh Sơn nói nó là giai đoạn bắt đầu việc gặt hái những tri thức trong 30 năm qua nhờ kỹ thuật di truyền, đồng thời nó cũng sử dụng công cụ của kỹ thuật di truyền và những công cụ mới khác để sản xuất ra các dược chất có giá trị. Các dược chất này có thể là những chất có sẵn trong tự nhiên, nhưng với hiểu biết ở mức phân tử các cơ chế hoạt động của tế bào thì trong tương lai không xa ta có thể sản xuất các chất hoàn toàn mới có những đặc điểm sinh học chưa ai biết tới và rất kỳ diệu. Lĩnh vực này hiện nay liên quan đến nhiều ngành "hot" như Tin Sinh học, Hóa tổ hợp, Bioprospecting...v.v

+Trong tương lai xa thì không chỉ dược chất quý được sản xuất theo synthetic biology mà dần dần những thức ăn bình thường trong đời sống của chúng ta (ví dụ mùi màu vị, protein, lipid carbohydrate) cũng sẽ được sản xuất bằng synthetic biology. Có khả năng lúc đó tế bào không nhất thiết phải là một dạng sống mà có thể là dạng robot cũng nên. Người ta đã sản xuất ra các tế bào robot sử dụng glucose. Anh Sơn nghĩ sao?
 
Nguyễn Ngọc Lương said:
Lĩnh vực tinh sinh học về metabolome thế giới phát triển đến đâu rồi nhỉ? Tôi cũng mù mờ về lĩnh vực này lắm. Chỉ thấy có phần mềm thương mại Tin Sinh để làm metabolic pathway mapping thì đoán là nó phải được sử dụng làm gì đó.

Theo anh Sơn thì các sinh vật dùng trong synthetic biology này có thể được tạo mới hoàn toàn từ số không không? Tức engineer cả một cơ thể nhân tạo, chỉ chuyên đi sản xuất các chất mà con người cần thôi.

Theo tôi được biết mặc dù mục tiêu tạo mới 1 tế bào sống vitro đã được nhiều nhóm nghiên cứu trên thế giới tiến hành từ lâu nhưng chưa có thành tựu nào đáng kể. Vì virus chưa bao giờ được coi là sinh vật nên việc tạo 1 virus hoạt động ko được coi là tạo được sinh vật nhân tạo.

Trong các hướng tạo sinh vật nhân tạo, ngoài hướng SB như bài viết này đề cập (được gọi tắt là hướng bottom-up nghĩa là đi từ phần tử lên hệ thống) còn một hướng khác gọi là top-down nghĩa là tìm ra hệ gene tối thiểu của vi khuẩn (prokaryotic cell). Đó là vì sao nhiều nhóm cố gắng giải mã và công bố trình tự của các hệ gene vi khuẩn nhỏ nhất . Hướng này có lợi thế là sẽ ko phải giải bài toán về metabolic pathway như Cường đã đặt câu hỏi.

http://www.sinhhocvietnam.com/vn/modules.php?name=News&file=article&sid=1025
 
Xin ?gop y them voi Ban Hieu ve nhan dinh tao sinh vat nho nhat. Nhu co de cap trong bai, Craig Venture da tao duoc te bao co so luong gene nho nhat (minimum genome) bang ky thuat SB. Nhung te bao nay khong phai la cuu canh cua SB, ma chi la mot trong hang ngan van te bao ma SB se nham tao lap.

Y kien cua Ban Hieu: ?
Trong các hướng tạo sinh vật nhân tạo, ngoài hướng SB như bài viết này đề cập (được gọi tắt là hướng bottom-up nghĩa là đi từ phần tử lên hệ thống) còn một hướng khác gọi là top-down nghĩa là tìm ra hệ gene tối thiểu của vi khuẩn (prokaryotic cell). Đó là vì sao nhiều nhóm cố gắng giải mã và công bố trình tự của các hệ gene vi khuẩn nhỏ nhất . Hướng này có lợi thế là sẽ ko phải giải bài toán về metabolic pathway như Cường đã đặt câu hỏi.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top