sưu tầm và lưu giữ giống Tảo

tiêu bản cố định tảo

Xin chào!!
Tôi là 1 giáo viên ở Cần Thơ. Tôi cũng đang sưu tầm và lưu giữ 1 số giống tảo để phục vụ cho công tác giảng dạy. Tôi đang làm một bộ mẫu tiêu bản hiển vi cố định (tiêu bản vĩnh viễn) về các giống tảo nước ngọt và một số vi nấm (vì mua mẫu nhập rất mắc và không có nguồn). Hiện tại tôi đang hoàn tất các quy trình, tuy nhiên với 1 số loại tảo sợi như spyrogyra, osillatoria, hay anabaena…thì sau khi dán bằng baum Canada trong xilen (ngay cả baum Canada trong butanol) thì vách tế bào bị co (mặc dù đã loại nước rất kĩ). Tất cả các mẫu tảo của tôi đều được thu trong thiên nhiên và tách ròng bằng các phương pháp thủ công (tách ròng dưới kính lúp và theo kinh nghiệm). Bạn đang làm ở Phòng công nghệ tảo có lẽ có nhiều tài liệu về vấn đề này. Mong được chỉ giáo thêm!! Chân thành cám ơn!!!
Hiện tại chúng tôi chỉ mới ứng dụng việc nhận dạng các giống tảo để đánh giá mức độ ô nhiễm ở các sông rạch (chất chỉ thị môi trường) và chúng tôi cũng đưa ra được một số bản khoá để đánh giá, tuy nhiên cho đến bây giờ nó vẫn còn nằm trong hộp tủ …
8) :)
 
theo tôi được biết thì chưa thấy ai dùng mẫu cố định Tảo theo kiểu như vậy cả (có thể chưa biết)
chúng tôi sử dụng hai phương pháp chính :
1. bảo quản mẫu sống
2.bảo quản mẫu cố định trong Hóa chất
tui cũng chưa bao giờ làm như bạn cả
chúng tôi cũng sẵn sàng hợp tác cung cấp các giống Tảo thuần khiết để phục vụ cho các laọi mục đích khác nhau(nghiên cứu và sản xuất)
bạn nghiên cứu chungư tôi sẵn sàng giúp bạn
cả mẫu Tảo Nấm Vi khuẩn
hãy liên hệ:
lamvt@vnu.du.vn
trang web cá nhân
 
chào bạn!!
ở các trường PT việc làm thí nghiệm còn rất hạn chế (do nhiều nguyên nhân), việc tìm kiếm mẫu tảo hay vi nấm, rồi làm thuần, sau đó bảo quản sống hay trong hoá chất là khó khăn,( thường bảo quản sống thì không có chổ mà để trong hoá chất thường làm mất màu và các phần trong tế bào). mục đích làm tiêu bản hiển vi cố định của chúng tôi rất đơn giản là cung cấp mẫu đẹp cho các trường với giá thành thấp nhất và tiện lợi cho việc giảng dạy nhất. thật sự là hiện tại tôi cũng chưa hề có 1 tài liệu (nước ngoài) nào chỉ dẫn làm quy trình như vậy, nhưng việc làm tiêu bản cố định là có (hiện tại chúng tôi vẫn còn lưu giữ những mẫu từ những năm 80), tôi nghĩ đơn giản là người ta làm được thì mình cũng làm được và tự mày mò các quy trình!! do có liên quan tới kinh phí nên chúng tôi chủ động tự thu mẫu và tách ròng, nhưng có lẽ phải liên hệ với bạn để có thêm vài giống tảo thuần khiết!! (bạn có thể cho tôi 1 số tên tảo thuần mà bạn có được không!!). rất cám ơn!!
 
Hiện nay chúng tôi lưu giữ hơn 500 chủng vi tảo của Việt Nam cũng như trên thế giới
vì vậy bạn cần chủn tảo gì thì nêu tên chứ tui không thể liệt kê hết được
bạn muốn có danh sách thì đợi tui hoàn thành trang web cá nhân nhé
cam on ban :!:
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top