Sự tiến hoá hơn chăng?

Thành viên cũ

Senior Member
Vừa rồi, em vừa được học bài về sự khác nhau giữa tế bào thực vật và động vật có 1 chi tiết theo em được biết là "Tế bào động vật có trung thể còn tế bào thực vật thì chỉ ?ở thực vật bậc thấp mới có" .Điều này khiến em không hiểu, cô em nói đó là một đặc điểm tiến hoá của loài này so với loài kia, xin các bạn giải thích rõ thêm giúp mình! ?:D ?:?
 
Trong sách giáo khoa có ghi Centrioles chỉ có ở các lòai tảo (trừ tảo đỏ), rêu, dương xỉ, hầu hết động vật, và không có trong tế bào sơ hạch, tảo đỏ, nấm men, thực vật thượng đẳng ( conifers và angiosperm).
Như vậy thì cơ nguyên khác nhau vì sự tiến hóa thì khó chấp nhận.
Hiện nay lý thuyết tiến hóa thay đổi rất nhiều vì người ta đã thấy có một số lòai sinh vật trãi qua hàng triệu năm vẫn không có tiến hóa gì. Cây tiến hóa mà chúng ta đã vẽ ra, một số người cho rằng cũng chỉ là chắp vá của những cành khô trong rừng , chứ không phải là từ một cây hòan chỉnh.

Trường hợp cũa centioles chắc cũng giống như của Lysosome, các tài liệu cũ cho rằng không có Lysosome trong tế bào thực vật, nhưng hiện nay đã có các công trình chứng minh tế bào thực vật cũng có Lysosome, nhưng rất hạn chế trong một số loài cây nào đó thôi
Hy vọng cũng có ngày chúng ta sẽ làm sáng tỏ vấn đề của centrioles
 
Không rõ về vấn đề này lắm nhưng theo thiển ý:
có thể giải thích là centrioles đã mất đi ở thực vật bậc cao, còn ở thực vật bậc thấp và động vật có thể chúng có chung nguồn gốc sinh vật đơn bào nên còn giữ centrioles; như vậy thì nghĩa tiến hóa được hiểu là thích nghi hơn chứ không phải lúc nào cũng phức tạp hơn hoặc có nhiều thành phần hơn.
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top