sự khác biệt giữa technique và method

Status
Not open for further replies.

Trần Hoàng Dũng

Administrator
Staff member
Trên forum kia có bàn cãi chuyện sự khác biệt giữa hai thuật ngữ technique và method, tui kô dám lên tiếng vì sợ lắm. Nhưng chẳng may là tui thấy có nhân vật vietbio trả lời, buộc lòng tui phải mở miệng vậy

SCIENTIFIC STYLE AND FORMAT The CBE Manual for authors, editors, and publishers Sixth Edition, Cambridge University Press, 1994 trang 117 viết như sau (nguyên văn tiếng Anh)

Technique and method: both words are widely used to mean an analytic, quantitating, observational, or another similar kind of procedure, but a valuable distinction is made by using METHOD for "procedure" and reserving TECHNIQUE for the skill, good or bad, applied in carrying out a procedure.

Ex. This bisoassay is reliable method when the analyst applied careful technique

Horowitz always showed impectable technique at the keyboard.

The form TECHNIC is a variant spelling, but has been used as a synonym for "technology".



Nội dung quá rõ ràng, miễn bình luận.
 
vâng, tôi mấy hôm trước rảnh quay lại CBT xem bên đấy thế nào. Thấy câu hỏi của atuan nên buồn tay đánh ra mấy ý nhỏ, hôm nay quay lại thì thấy bên đấy bàn tàn cũng rôm rả.

sao ko post câu trả lời của bác để mọi ng tham khảo.
 
tại sao tui phải post câu trả lởi trên ấy chứ 8) , tui post câu trả lời ở đây là vì muốn giúp anh bạn vietbio nhà ta hiểu đúng hai thuật ngữ này thôi ;), chứ còn ...

Thì bây giờ vietbio có thế đưa cái link này sang bên ấy cho thiên hạ qua đây đọc.

Trên thế giới chuyện này là bình thường mà: Ông A đưa 1 luận điểm B trên tờ C, ông D cãi lại trên tờ E, rồi ông F nhảy ra tưng tưng trên tờ G and so on.
 
tôi ko làm chức năng copy link đâu, nhưng dù sao cũng cám ơn anh vì đã trích ra một cách phân biệt tương đối rõ ràng 2 từ method và technique.

Anh có thể tặng tôi cái tài liệu trên được ko? tôi chưa có quyển này.
 
cuốn này tôi kô có bản PDF, mà là bản in, bạn muốn tui tặng nghĩa là thế nào? Vì kô có bản PDF nên kô gửi email được, chứ nếu muốn photo thì cũng được, nhưng đến 830 trang lận, tui thì kô đứng bên máy photocopy hết cuốn này đâu, mà đem ra dịch vụ thì kô rẻ đâu :D tui quên giá rồi, để xem lại
 
nếu bác ko có bản pdf thì thôi vậy. Em nghe nói sắp có version 7 của cuốn này rồi. Bác để ý nếu có ở đâu thì dl giùm nhé. Thnx trước!
 
conran said:
lonxon said:
tại sao tui phải post câu trả lởi trên ấy chứ 8) , .

Thật không hiểu nổi cách suy nghĩ cục bộ của 1 nhà khoa hoc VN!

hí hí, bữa nay tui được lên làm một :roll: nhà khoa học VN rồi đấy nhé, sướng nhé.
 
conran said:
lonxon said:
tại sao tui phải post câu trả lởi trên ấy chứ 8) , .

Thật không hiểu nổi cách suy nghĩ cục bộ của 1 nhà khoa hoc VN!

Xin mượn lời của nhà phê bình lý luận Văn học Phạm Xuân Nguyên trả lời cho câu nói này

Với tôi, diễn đàn nào tạo được sự tự do, bình đẳng và chính trực trong những cuộc trao đổi về bất kì đề tài gì, từ khoa học đến chính trị xã hội hay văn học, thì tôi sẵn sàng tham gia.

Phần chữ nghiên (từ khoa học đến) do tui thêm vô.
 
Hì hì , diễn đàn dân chủ tự do bình đẳng hà ? :D
Tớ nhớ khỏang năm ngóai có ghé qua đây mấy lần . Thấy mod , admin , memnber chửi nhau thối cà diễn đàn !
Chắc bác admin phải vất vả dọn dẹp những thứ dơ bẩn ấy nhỉ ? :lol:
 
Với mọi người ở đây, cho đến giờ phút này, thì đó là sự tranh luận để đi đến 1 cái gì đó tạm gọi là sự rõ ràng.

Còn với bạn thì mọi người không câu nệ gì bạn đâu, quyền phóng uế từ hai đầu ống tiêu hóa của bạn được mọi người tôn trọng mà. You are welcome. Không sao cả, mọi người sẽ có cách dọn dẹp. Hơi vất vả tí, nhưng qua đó biết con người bạn thế nào.


Chúc vui.
 
"" Còn với bạn thì mọi người không câu nệ gì bạn đâu, quyền phóng uế từ hai đầu ống tiêu hóa của bạn được mọi người tôn trọng mà. You are welcome. Không sao cả, mọi người sẽ có cách dọn dẹp. Hơi vất vả tí, nhưng qua đó biết con người bạn thế nào. ""
" Tại sao tui phải post câu trả lởi trên ấy chứ ???"

Lâu ngày không quay lại thấy chú Lonxon bây giờ ăn nói đáo để và có giọng văn khện ra phết
:o :o :o :o
 
Hì hì̀ , các bác này tự … rồi lại vu oan cho tớ nhỉ ? Tớ chỉ là hạng dân đen trên diễn đàn , làm sao có quyền “phun châu nhả ngọc” bằng lỗ miệng như bác chứ ?:lol:
Đáng lẽ tớ cũng chẳng muốn quay về đây đâu , ngặt 1 nỗi là mấy chữ “tự do , bình đẳng . chính trực “ của bác lonxon đây (chứ không phải của nhà phê bình lý luận Văn học Phạm Xuân Nguyên nhé ) bốc mùi quá thôi !
Tớ đây thì tự do , vui vẻ chỉ tội nghiệp những người phải quỵ lụy , xin xỏ bác lonxon đây , sách thì xin được đấy , ngặt 1 nỗi là có khi ăn phải những thứ dơ bẩn mà không biết thôi , hì ! :lol:
 
Chủ đề không xóa, chỉ khóa lại để vào một góc chung với những bài cãi nhau lúc trước. Mục đích là để cho sau này khỏi mất công cãi nhau tiếp.

Câu này của anh lonxon là hoàn toàn chính xác, cảm ơn anh. Cá nhân em (dontcry) rất vui vì có những người đã hiểu chính xác về SHVN
Với mọi người ở đây, cho đến giờ phút này, thì đó là sự tranh luận để đi đến 1 cái gì đó tạm gọi là sự rõ ràng.

Việc anh lonxon đánh giá diễn đàn SHVN ra sao là ý kiến riêng của anh ấy. Chúng tôi (nhóm biopro) tự biết diễn đàn còn rất nhiều mặt hạn chế. goodbye4good không đồng ý với anh lonxon, thấy diễn đàn SHVN còn nhiều yếu điểm thì có thể viết ra những yếu điểm đó của SHVN, chứ bạn dùng từ ngữ thế này là sai rồi:

Tớ nhớ khỏang năm ngóai có ghé qua đây mấy lần . Thấy mod , admin , memnber chửi nhau thối cà diễn đàn !

< dontcry>
 
Status
Not open for further replies.

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top