Hoa sau thu hoạch

Chào mọi người,
Mình đang công tác chuyên ngành hóa polymer.
Sản phẩm của cty mình thì lại phục vụ ngành hoa tươi (sử dụng công nghệ dệt ,hóa polymer, hóa màu nhuộm, in,...), mình đọc sách wiley, mcgraw hill, crc, springer, knovel, noyes, ... cũng nhiều (chuyên về hóa và công nghệ thôi), nhưng sao đến khi tìm tài liệu về sinh lý hoa trước và sau khi cắt, quả thật không tìm thấy gì hết, ngoại trừ vài cuốn viết sơ sài theo kiểu khoa học phổ thông.
Các bạn có giúp mình về tài liệu froriculture, horticulture,  botanical orchids, botanical roses, ornamental flower physiology, post harvest nutrition được không?
Mình tốt nghiệp ngành ngôn ngữ học, hóa học cũng là tự học nên không biết đường nào truy cập vào các mạng của các trường đại học. Kiếm tài liệu dùng emule hoặc vô mấy thư viện photocopy  hoặc ra xuân thu mua (trời ơi mắc kinh khủng sờ vô một cuốn wiley/crc là 2-3 triệu vnd trở lên) Vô ftp://upload:upload:fto.ngoan.com thì permanently "too many users connected".
Có cái web này
http://patft.uspto.gov/netahtml/search-adv.htm
tìm được khá nhiều thông tin nhưng lại tản mạn  không hệ thống hóa được.
Các bạn có ý kiến gì hay giúp mình tìm ra nguồn tài liệu cần thiết không.
Cám ơn.
:)
 
Đây là bài trả lời của bạn LH (thành viên cũ của SHVN), tôi chuyển vào đây giúp.

LH said:
Trả lời bạn Bảo một chút:

Chủ đề bạn đưa ra mình cũng hơi thích (nghiệp dư thôi)
Mò được cái link này, nhưng cũng chỉ là abstract, nếu bạn nhờ được ai đó có account để lấy thì tốt!
http://www.actahort.org/books/41/

Mình dùng google để search: physiology of cut flowers
Thêm cái này nữa
http://www.hortnet.co.nz/publications/hortfacts/hf305004.htm

Chẳng biết bạn cần chuyên môn "sâu" tới đâu.
Thôi chỉ biết thế thôi.

Good luck! Mà bạn thuộc cty hoa trong miền Nam à?

(hihi, lại chạy)


LH said:
Hôm qua đọc ko kỹ và viết cũng vội, mới đọc lại bài của bạn. Thì ra bạn đang cần cái gì đó rộng, chứ ko phải sâu, kiểu 1 quyển SGK bài bản, hệ thống chuyên về lĩnh vực bạn cần.

Có 1 cách là bạn chịu khó đọc Reference của những bài báo, hay tài liệu nhỏ, "vớ vẩn" bất kỳ có liên quan, may ra thì sẽ lân la sang được 1 nguồn khác, có khi là tên của 1 quyển sách. Sau đó lại search bằng chính tên của cuốn đó. Nhiều khả năng ko free, lúc đấy sẽ mang đi hỏi (ví dụ hỏi ở SHVN này này ?:oops: ), cái chính là phải có tên sách, tên tác giả chính xác thì những người ko chuyên về cái đó mới dễ giúp (nếu có thể).

Nếu vẫn ko ra thì mình nghĩ là bạn cứ có kiến thức cơ bản về SLTV rồi tự mày mò đọc các bài báo, những thứ tản mản cũng được, còn hơn là chẳng có gì. Sau đó bạn làm luôn 1 cuốn sách đi, hihi. ?:?

Bạn học ngôn ngữ mà trèo sang được cả hoá, cả sinh, hoa quả thế này, kinh thật!!!!

Thôi nhé, chúc bạn thành công, cty cung cấp được nhiều hoa đẹp và rẻ nhé. (kidding 1 tý, hi vọng các bác SHVN ko "phiền" )

LH.
 
Cám ơn LH và Cường,
Mình không phải ở công ty hoa mà là 1 công ty dệt may, mới tham gia thị trường hoa bằng mặt hàng floral wrap nonwoven. Nhưng đến đây thì mình lại thấy mê mặt hàng floral foam, nó sử dụng các loại polymer và công nghệ mà mình rất quen thuộc : absorbent, open cell foam, rigid, ... characteristics. Tuy nhiên, có một số thuộc tính về sinh học mình chưa rành lắm : tẩm nutrition supply, antifungus, anti..., rồi hóa chất bảo quản nào, dyeing pigment nào là độc, cái nào có tương tác sinh học, tương tác với từng loài như thế nào. Có 1 ông kẹ về floral foam sáng chế ra món này đã 50 năm (smithers oasis), nhưng nhập khẩu cái này thấy phí quá : 5% khối lượng là polymer, 95% là không khí.
Mình tự thiết kế công nghệ và tự chế tạo máy nên muốn tìm hiểu cho ngọn ngành trước khi làm.
Mình làm kỹ thuật theo kiểu hai lúa chứ không phải chính thống, có nhu cầu rồi mới truy ngược trở lại kiến thức cơ bản.
Lần vừa rồi làm hệ thống nonwoven technology mình mua quyển nonwoven/wiley mất 350usd, bộ 3 quyển polymer emulsion resin mất 800usd (viêm màng túi quá xá) mà còn phải đọc mấy trăm cái patent, chưa kể download được mấy ngàn cuốn hóa công nghệ, hóa lý thuyết.
Lần này món foam chưa chắc làm (còn sợ mấy ông kẹ bóp chết) nên coi trong amazon có mấy cuốn mắc quá không dám mua, chắc tạm thời download để đọc trước botany physiolgy rồi mới tính tiếp.
Nếu bây giờ mà viết về công nghệ nonwoven thì mình viết được ngon lành nhưng chưa có thời gian, chắc phải vài năm nữa về hưu non rồi viết một quyển cho khoa dệt may DHBK, riêng botany thì đang đi kiếm các bạn để xin làm đệ tử.
Mà sao LH phải post thông qua Cường vậy?
Rất mong học hỏi được nhiều từ các bạn.
Bảo
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
11,649
Messages
71,542
Members
55,776
Latest member
zowinpoker
Back
Top