Thắc mắc về đột biến chuyển đoạn (><)

Mr Zek

Senior Member
Mọi ng ui, hôm nay em vừa làm 1 bài kiểm tra tồi tệ nhất lịch sử thi cử! Ko biết sau vụ này em còn gượng dậy được ko nữa:cry:. Muốn khóc nhưng ko sao khóc nổi. Lâu lắm rùi em chưa khóc về chuyện học hành. Cho em hỏi 1 câu về đột biến chuyển đoạn trong đề kt của em: Có 1 đột biến làm chuyển đoạn giữa 2 NST ko tương đồng, làm chuyển các đoạn NST "ko bằng nhau" giữa chúng. Vậy đột biến này là chuyển đoạn tương hỗ hay ko tương hỗ??? Em nghĩ đột biến này là đột biến chuyển đoạn tg hỗ nhưng cô giáo của em lại bảo là ko tg hỗ. Hix hix. Xin mọi ng cho em biết ai đúng được ko ạ.
 
Bùn nhỉ, Mr Zek mà cũng có ngày mắc cạn à. Nhưng chắc chỉ sau vài ngày là Mr Zek hết bùn thôi, vì thi cử thì đương nhiên phải có lúc này lúc khác chứ. Lúc nào cũng giành hết điểm tốt còn điểm xấu lại nhường hết cho các bạn thì cũng có phần hơi tham lam (tuy không hề có gì xấu).
Nhân tiện, Mr Zek cho mình hỏi là thế nào là đột biến tương hỗ và thế nào là không tương hỗ? À, mà biết đâu cô giáo nói nhầm thì sao, vài hôm nữa cô đổi ý thì hay nhỉ!
 
Cái này trong sak ng ta nói là đột biến chuyển đoạn tg hỗ là đột biến chuyển đoạn giữa 2 NST ko tg đồng mà cả 2 NST cùng tham gia trao đổi đoạn, hay có đi có lại, còn ko tg hỗ là chỉ có đi mà ko có lại, nhưng mà cô em lại bảo chúng phải bằng nhau (cái đoạn đc chuyển đi và lại). Anh dịch hộ em mấy cái tài liệu vs xem nước ngoài họ định nghĩa ntn?:cry:
 
Cái này trong sak ng ta nói là đột biến chuyển đoạn tg hỗ là đột biến chuyển đoạn giữa 2 NST ko tg đồng mà cả 2 NST cùng tham gia trao đổi đoạn, hay có đi có lại, còn ko tg hỗ là chỉ có đi mà ko có lại, nhưng mà cô em lại bảo chúng phải bằng nhau (cái đoạn đc chuyển đi và lại). Anh dịch hộ em mấy cái tài liệu vs xem nước ngoài họ định nghĩa ntn?:cry:
Mình chưa tìm được tài liệu tiếng Anh về vấn đề này, nhưng mà theo suy luận thì cái đề có cái không chuẩn ở chỗ: "không bằng nhau". Dĩ nhiên, nói không bằng nhau thì là ý nói đến cái to cái nhỏ, cái ngắn cái dài... Nhưng bây giờ mình đặt câu hỏi với người ra đề như sau: Thế nào là hai đoạn nhiễm sắc thể bằng nhau? Lấy cái gì ra để đo hai nhiễm sắc thể để nói chúng bằng nhau? Chắc người ra đề cũng cảm thấy khó khi phải trả lời câu hỏi này, vì cái ranh giới giữa bằng nhau và không bằng nhau của hai đoạn trên hai nhiễm sắc thể không tương đồng là khó xác định và hơi mơ hồ. Mà ranh giới đó mơ hồ thì đương nhiên là nếu theo cách như cô giáo nói thì nhiều trường hợp chẳng thể nào xác định được là tương hỗ hay không tương hỗ --> không hợp lý và không thuyết phục.
Hy vọng là cô giáo sẽ bàn luận cụ thể hơn tại sao Mr Zek lại nhầm, nhưng mà dù gì thì kết quả của bài kiểm tra cũng chẳng có gì là quan trọng cả. Never mind, Mr Zek!
 
Ủa? Hình như anh chưa hiểu rùi. Cái này em tưởng là nhìn hình ta thấy đoạn chuyển ko bằng nhau mà. Chắc là em tả hơi kém. Trong cái đề kt nó có cái hình cơ, trông như thế này nè
NST 1: ______.____
NST 2: ____.__
Sau đột biến:
NST 1: _____.____
NST 2: _____.__
Đây là loại đột biến nào?
A. Chuyển đoạn tg hỗ
B. Chuyển đoạn ko tg hỗ
Em chọn tg hỗ (theo đinh nghĩa SGK). Cô em bảo ko tg hỗ do 2 đoạn NST trao đổi cho nhau ko bằng nhau, chuyển đoạn tg hỗ thì phải có 2 đoạn NST trao đổi cho nhau phải bằng nhau (hay có nói cách khác là cho 2 đoạn thì phải nhận lại được 2 đoạn). Nhưng trong hình là NST 1 cho nhiều hơn nhận=> ko tg hỗ.
 
Ủa? Hình như anh chưa hiểu rùi. Cái này em tưởng là nhìn hình ta thấy đoạn chuyển ko bằng nhau mà. Chắc là em tả hơi kém. Trong cái đề kt nó có cái hình cơ, trông như thế này nè
NST 1: ______.____
NST 2: ____.__
Sau đột biến:
NST 1: _____.____
NST 2: _____.__
Đây là loại đột biến nào?
A. Chuyển đoạn tg hỗ
B. Chuyển đoạn ko tg hỗ
Em chọn tg hỗ (theo đinh nghĩa SGK). Cô em bảo ko tg hỗ do 2 đoạn NST trao đổi cho nhau ko bằng nhau, chuyển đoạn tg hỗ thì phải có 2 đoạn NST trao đổi cho nhau phải bằng nhau (hay có nói cách khác là cho 2 đoạn thì phải nhận lại được 2 đoạn). Nhưng trong hình là NST 1 cho nhiều hơn nhận=> ko tg hỗ.
Theo mình, nếu hiểu như người ra đề thì không biết có nên đem bỏ cái khái niệm tương hỗ với không tương hỗ vào sọt rác hết đi không, vì nó hơi bị bất định và vô bổ thì phải! (xin lỗi Mr Zek nếu có gì đó quá hồ đồ, chỉ là nghĩ thế nào phát biểu ra vậy cho nó dễ trao đổi)
Câu hỏi hướng về hiện tượng trao đổi đoạn trong thực tế, chứ các hình vẽ ở trên giấy có trao đổi đoạn được với nhau đâu. Mình đang hỏi người ra đề là làm sao so sánh độ dài của hai đoạn NST trong thực tế, chứ có nói so sánh độ dài của hai đoạn thẳng trong đề kiểm tra đâu. Phải chăng là người ra đề muốn biến NST thành một đoạn thẳng?
 
Phải chăng là người ra đề muốn biến NST thành một đoạn thẳng?
Anh ui, đa số kt ở đâu cũng đều như thế hết đấy, ng ta coi như 1 đoạn thẳng và qua mắt ta so sánh, suy nghĩ rùi nói nó là đột biến gì, cái này coi như thay cho cái ảnh kính hiển vi khó nhìn và khó xác định mà anh. Nhưng em nghĩ chắc là do cô em nhầm, vì trong SGK và các tài liệu khác đều ko đề cập tới sự bằng nhau hay ko bằng nhau khi phân biệt 2 loại đột biến chuyển đoạn tg hỗ hay ko tg hỗ. Em thực sự chỉ muốn hỏi xem người nước ngoài ng ta định nghĩa các loại đột biến chuyển đoạn này ntn thui
 
Anh ui, đa số kt ở đâu cũng đều như thế hết đấy, ng ta coi như 1 đoạn thẳng và qua mắt ta so sánh, suy nghĩ rùi nói nó là đột biến gì, cái này coi như thay cho cái ảnh kính hiển vi khó nhìn và khó xác định mà anh. Nhưng em nghĩ chắc là do cô em nhầm, vì trong SGK và các tài liệu khác đều ko đề cập tới sự bằng nhau hay ko bằng nhau khi phân biệt 2 loại đột biến chuyển đoạn tg hỗ hay ko tg hỗ. Em thực sự chỉ muốn hỏi xem người nước ngoài ng ta định nghĩa các loại đột biến chuyển đoạn này ntn thui
Có thể từ ngữ mình không diễn đạt hết ý, hy vọng Mr Zek hiểu cho cả ý chưa được diễn đạt.
Đọc thấy thông tin này:
Translocations are the transfer of a piece of one chromosome to a nonhomologous chromosome. Translocations are often reciprocal; that is, the two nonhomologues swap segments.
Đột biến chuyển đoạn là chuyển một đoạn của một nhiễm sắc thể sang một nhiễm sắc thể không tương đồng với nó. Đột biến chuyển đoạn thường là tương hỗ; đó là cả hai nhiễm sắc thể không tương đồng đều trao đổi đoạn.
(nguồn trích dẫn)
Không biết người ra đề có muốn bàn luận về những thông tin này không?
 
Đoạn này cũng đề cập đến đột biến tương hỗ trong ví dụ về đột biến gây ra bệnh bạch cầu tủy mạn đã được dịch sang tiếng Việt, Mr Zek tham khảo xem người ta có mảy may nói đến chiều dài của nó không nhé.
 
"Tai nạn" của Mr Zek thật là kinh khủng. Chuyển đoạn tương hỗ được dịch ra từ thuật ngữ "reciprocal translocation". Translocation là chuyển đoạn, reciprocal là tương hỗ, nghĩa là có qua có lại, và trong định nghĩa không đòi hỏi 2 đoạn đó phải bằng nhau. Mr Zek có thể đánh từ khóa "reciprocal translocation" và thấy vô số thông tin hoặc xem hình kèm theo dưới đây.
rectrans.gif
 

Attachments

  • rectrans.gif
    rectrans.gif
    3.7 KB · Views: 723
Mọi ng ui, hôm nay em vừa làm 1 bài kiểm tra tồi tệ nhất lịch sử thi cử! Ko biết sau vụ này em còn gượng dậy được ko nữa:cry:. Muốn khóc nhưng ko sao khóc nổi. Lâu lắm rùi em chưa khóc về chuyện học hành. Cho em hỏi 1 câu về đột biến chuyển đoạn trong đề kt của em: Có 1 đột biến làm chuyển đoạn giữa 2 NST ko tương đồng, làm chuyển các đoạn NST "ko bằng nhau" giữa chúng. Vậy đột biến này là chuyển đoạn tương hỗ hay ko tương hỗ??? Em nghĩ đột biến này là đột biến chuyển đoạn tg hỗ nhưng cô giáo của em lại bảo là ko tg hỗ. Hix hix. Xin mọi ng cho em biết ai đúng được ko ạ.

Cái này đúng là chuyển đoạn ko tương hỗ mà.
Nếu là tương hỗ thì fải là đột biến chuyển đoạn gồm các cặp alen tương đồng (đương nhiên là nằm trên một cặp NST tương đồng rùi)
^^
Lần sau thì chắc bạn ko nhầm nữa
 
Ủa? Hình như anh chưa hiểu rùi. Cái này em tưởng là nhìn hình ta thấy đoạn chuyển ko bằng nhau mà. Chắc là em tả hơi kém. Trong cái đề kt nó có cái hình cơ, trông như thế này nè
NST 1: ______.____
NST 2: ____.__
Sau đột biến:
NST 1: _____.____
NST 2: _____.__
Đây là loại đột biến nào?
A. Chuyển đoạn tg hỗ
B. Chuyển đoạn ko tg hỗ
Em chọn tg hỗ (theo đinh nghĩa SGK). Cô em bảo ko tg hỗ do 2 đoạn NST trao đổi cho nhau ko bằng nhau, chuyển đoạn tg hỗ thì phải có 2 đoạn NST trao đổi cho nhau phải bằng nhau (hay có nói cách khác là cho 2 đoạn thì phải nhận lại được 2 đoạn). Nhưng trong hình là NST 1 cho nhiều hơn nhận=> ko tg hỗ.
cái này chắc chắn là ko tương hỗ
nói chuyển đoạn tương hỗ là 2 đoạn ko bằng nhau thì ko được hợp lí cho lắm vì mình đâu có thể lấy thước kẻ ra và đo cái đoạn kia từng mm được fải ko?
theo mình nhớ thì đúng ra nó fải là chuyển đoạn gồm các alen tương đồng cho nhau >"<
cũng có thể mình nhớ nhầm nhưng đúng là đâu có thể lấy thước ra đo NST được fải ko :mrgreen:
 
Chuyển đoạn tương hỗ hay không không có liên quan gì đến đoạn bị trao đổi có bằng nhau hay không.
Bạn Immie: người ta vẫn tính được độ dài của gen mà bạn:mrgreen:
 
Chuyển đoạn tương hỗ hay không không có liên quan gì đến đoạn bị trao đổi có bằng nhau hay không.
Uh. Mình cũng nghĩ vậy đó, các sách đều viết vậy mà cô giáo mình lại ko nghĩ vậy. Hix hix
 
Ah thế bạn CRAZO cho đây là đột biến chuyển đoạn gì? Mình tham khảo luôn kết quả của mọi ng.
 
Uh, mình và cả lớp đều chọn vậy mà. Có niềm tin và hy vọng để thắc mắc lại điểm rùi. Yeah! Nhưng cũng chẳng lên đc bao nhiêu, chắc là lên đc 8 thui. Chết mất thui, kéo điểm xuống bao nhiêu!:tutu:
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,234
Messages
72,135
Members
56,108
Latest member
hi88study
Back
Top