Hỏi về môn khoa học phi đạo đức – Nhân bản

greenfield

Senior Member
Vừa rồi có đọc bài về việc giáo hoàng John Poul II lên án môn khoa học phi đạo đức "NHÂN BẢN". Xin hỏi một vài điều mà mình chưa được thông cho lắm (vì mình nhà quê mà, thông cảm nhé):

Môn khoa học được gọi là NHÂN BẢN ấy cũng như bao nhiêu khoa học khác nó "phi đạo đức"ở chỗ nào vậy? vì theo mình nghĩ thì khoa học đâu có liên quan gì tới việc đạo đức, mà đạo đức là ở người làm khoa học chứ?

Giáo hoàng John Poul II hiểu khoa học NHÂN BẢN đến mức nào mà dám tuyên bố như vậy? Ngày trước học lược sử sinh học mình có được biết về một thời kỳ gọi là "thời kỳ đen tối của sinh học" kéo dài bao nhiêu thế kỷ cũng là do sự thống trị của nhà thờ, trong suốt thời kỳ mê muội ấy, sự kìm hãm của nhà thờ đã làm cho con người tin vào những cái thật vô hình như chúa trời chứ đâu có tin vào cái được gọi là khoa học. Và sau này khoa học phát triển người ta mới thừa nhận về một thời kỳ như vậy. Liệu Giáo hoàng Poul II có làm điều tương tự hay không.

Các bạn bên ngành công nghệ sinh học - ĐHKHTN Hà Nội có học một môn do PGS. TS. Nguyễn Văn Mùi dạy đó là: Những vấn đề đạo đức, xã hội và pháp luật của công nghệ sinh học có ý kiến gì về vấn đề này không?

Có gì không phải mong các bạn thông cảm nhé, chỉ là mình thấy vậy thì hỏi vậy thôi!
 
Rất hoan nghênh các câu hỏi của bạn. Những tin tức mà Nhóm phát triển dịch ra không ngoài mục đích học hỏi và để cùng trao đổi với mọi người.

Môn khoa học được gọi là NHÂN BẢN ấy cũng như bao nhiêu khoa học khác nó "phi đạo đức"ở chỗ nào vậy? vì theo mình nghĩ thì khoa học đâu có liên quan gì tới việc đạo đức, mà đạo đức là ở người làm khoa học chứ?
Chỗ này bạn nói đúng. Bản thân bộ môn khoa học cloning chẳng có gì là phi đạo đức cả, vấn đề là khi áp dụng ra, đặc biệt đối với con người, thì nó gây ra nhiều vấn đề ... Chẳng có môn khoa học nào là có đạo đức và cũng chẳng có môn khoa học nào phi đạo đức.
Như vậy, liệu có thể kết luận rằng văn phong của bọn tây mũi lõ cũng sai be bét :mrgreen:

Giáo hoàng John Poul II hiểu khoa học NHÂN BẢN đến mức nào mà dám tuyên bố như vậy?
Ông ấy là một ông lão, có học về công nghệ sinh học hay không thì mình không rõ. Chỉ biết là có rất nhiều môn khoa học khác mà ông ấy được học thì chúng ta chẳng mấy ai biết tên các cái môn đó là gì. May ra có lonxon biết :mrgreen:

Ngày trước học lược sử sinh học mình có được biết về một thời kỳ gọi là "thời kỳ đen tối của sinh học" kéo dài bao nhiêu thế kỷ cũng là do sự thống trị của nhà thờ, trong suốt thời kỳ mê muội ấy, sự kìm hãm của nhà thờ đã làm cho con người tin vào những cái thật vô hình như chúa trời chứ đâu có tin vào cái được gọi là khoa học. Và sau này khoa học phát triển người ta mới thừa nhận về một thời kỳ như vậy. Liệu Giáo hoàng Poul II có làm điều tương tự hay không.
Giáo hoàng có muốn kìm hãm cũng chẳng được. Loài người bây giờ đâu có tăm tối như thời trung cổ chứ.

Khi tôi đọc cái bài này trên CNN tôi đã thấy ghét rồi, dịch ngay ra xem các bạn ý kiến ý cò gì không. Tôi chưa bao giờ thích những giáo hoàng đạo sĩ ... vì chưa hiểu đóng góp thực sự của họ cho nhân loại là gì? Tôi không phủ nhận là họ có đóng góp, nhưng chỉ không hiểu ý nghĩa thực sự của những đóng góp đó thôi. Điều làm tôi không thích là họ có quyền phát biểu về những vấn đề mà như greenfield đã nói, là họ hiểu về vấn đề đó được bao nhiêu mà phát biểu. Hix, mà những phát biểu đó lại được nhiều người sùng bái rất tin tưởng => dây chuyền ...


Xin nhắc lại một lần nữa là các thành viên trong nhóm phát triển cũng bình đẳng như các bạn trong diễn đàn. Ý kiến của chúng tôi cũng có thể sai, không đúng, và chúng tôi muốn cùng trao đổi, học hỏi với tất cả mọi người.
 
Tôi thì tôi nghĩ là giáo hoàng John Poul II giả hiểu gì về Nhân bản, và cái bài phát biểu của ông ta là do ban cố vấn soạn cho đấy thôi. Còn nếu hỏi ban cố vấn đó có biết gì về nhân bản hay không thì chắc là có. Thế nêm nếu có trách thì trách ban cố vấn của vị giáo hoàng nọ, đừng trách ông ta mà tội nghiệp, dù sao ông lão cũng khá già rồi :D .
theo mình nghĩ thì khoa học đâu có liên quan gì tới việc đạo đức, mà đạo đức là ở người làm khoa học chứ?

Câu này hay quá.
 
Tớ cũng không rõ về khoa học nhân bản. Tuy nhiên, tớ nghĩ rằng ông Giáo hoàng cũng có cái lý của ông ta. Thử nghĩ mà xem, đến 1 lúc nào đó, người ta có thể sản xuất con người giống như gà công nghiệp thì thế nào nhỉ? Lúc đó, sinh mệnh của 1 con người chắc không còn được quý trọng nữa. và kéo theo nhiều vấn đề về đạo đức xã hội nữa cơ.
khoa học đâu có liên quan gì tới việc đạo đức, mà đạo đức là ở người làm khoa học chứ?
câu này thì quá đúng rồi. Ở đâu cũng thế. Ví dụ như trước đây khi nghiên cứu về hạt nhân, thuốc nổ, các nhà khoa học đâu nghĩ rằng nó lại trở thành 1 trong những thứ vũ khí lợi hại, giết người hành loạt, gây đau khổ, mất mát cho biết bao sinh mệnh.
 
Giáo hoàng có muốn kìm hãm cũng chẳng được. Loài người bây giờ đâu có tăm tối như thời trung cổ chứ

Hix, mà những phát biểu đó lại được nhiều người sùng bái rất tin tưởng => dây chuyền ...

Bạn có thấy mâu thuẫn chưa. Tôi nhớ không nhầm thì chính GS. Lê Đình Lương đã từng nói về việc Châu Âu bị kìm hãm như thế nào vì những tổ chức này, tổ chức kia vận động phản đối sinh vật chuyển gen.

Thử nghĩ mà xem, đến 1 lúc nào đó, người ta có thể sản xuất con người giống như gà công nghiệp thì thế nào nhỉ?

Cái này tôi nói rồi, đó là ở người làm khoa học chứ :roll: .

Tôi sẽ đặt ra một hoàn cảnh giả tưởng như thế này: Nếu như người thân của bạn đang gặp một bệnh rất hiểm nghèo (đấy là tôi chỉ giả tưởng thế thôi chứ không phải thật :mrgreen: ) và giải pháp lúc đó chỉ có việc sử dụng các tế bào mầm của người đó để tạo ra một bộ phận nào đó thay thế cho phần bị bệnh tật kia, còn nếu không thì sẽ vô phương cứu chữa?!?. Bạn sẽ nghĩ gì lúc đó, cái nào là có đạo đức hơn?

Cái nào cũng có hai mặt của nó, thế nên mới cần những nhà khoa học chứ không phải là "phá hoại học" như bác lonxon đã nói.
 
Không có lời bình luận về giáo hoàng John Poul II. Mình chỉ muốn nói là nhân bản không có lỗi khi mà chúng ta chỉ nhân bản TB và động vật, còn khi nhân bản 1 con người thì lai hoàn toàn khác. Cái gì cũng có 2 mặt của nó như các bạn đã nói, người làm KH thì đa phần muốn cống hiến cho KH và muốn ứng dụng những những công trình nghiên cứu của mình vào thực tiễn phục vụ con người, nhưng những người sử dụng những nghiên cứu đó vì mục đích phá hoại như các bạn nói. Vậy thì những nhà KH không có lỗi mà theo mình lỗi ở đây là những người dùng những sản phẩm của KH vào mục đích xấu. Giáo Hoàng chắc cũng chỉ nghĩ tới điều này mà ông không cân nhắc tới lợi ích của nhân bản TB Mầm.
 
Giáo hoàng có muốn kìm hãm cũng chẳng được
Không những vị Giáo hoàng này mà bâts kỳ ai cũng không thể kìm hãm được, chỉ có điều như các vị vânx nói cái nào cũng có hai mặt của nó (mặt xâú , mặt tôt :D :mrgreen: ). Người phát hiện ra "Nhân Bản" chắc rằng cũng chỉ nhằm mục đích phục vụ cuộc sống của con người tôt hơn. Nhưng trong xã hội còn tồn tại đâỳ dâỹ những thành phânf "tiêu cực" thích làm những điều ngược lại với mong muốn của nhà KH, của nhân loại. Trong những thành tựu về Công nghệ hạt nhân thì điện hạt nhân là mặt tích cực của con người nhưng mặt tiêu cực là tạo ra những quả bom nguyên tử ....làm hại môi sinh. Như vâỵ vâns đề là ý thức của con người chưa phát triển đến "cái tâmf" mà có thể kiểm xoát được mọi thứ :?
 
chúng ta chỉ nhân bản TB và động vật

Bạn có cơ sở nào để khẳng định không?

còn khi nhân bản 1 con người thì lai hoàn toàn khác

Bạn có thể giải thích rõ hơn là khác như thế nào không?

mình lỗi ở đây là những người dùng những sản phẩm của KH vào mục đích xấu. Giáo Hoàng chắc cũng chỉ nghĩ tới điều này mà ông không cân nhắc tới lợi ích của nhân bản TB Mầm.

Mìnd đồng ý với quan điểm này của bạn :p

Không những vị Giáo hoàng này mà bâts kỳ ai cũng không thể kìm hãm được

Bạn lấy gì chứng minh cho nhận định của bạn?

Người phát hiện ra "Nhân Bản" chắc rằng cũng chỉ nhằm mục đích phục vụ cuộc sống của con người tôt hơn.

Xin thưa với bạn là nếu tôi không nhầm thì cái vụ phát hiện ra nhân bản và thực hiện thành công ở trên chú cừu Dolly là do ngẫu nhiên nhiều hơn là mục đích phục vụ đời sống. Lúc đó người ta mới nghĩ đến những khả năng cũng như hậu quả của nó.

. Nhưng trong xã hội còn tồn tại đâỳ dâỹ những thành phânf "tiêu cực" thích làm những điều ngược lại với mong muốn của nhà KH, của nhân loại

Nếu đưa chuyện này ra mà so sánh thì chỉ là hình thức "ngụy biện" mà thôi!

Trong những thành tựu về Công nghệ hạt nhân thì điện hạt nhân là mặt tích cực của con người nhưng mặt tiêu cực là tạo ra những quả bom nguyên tử ....làm hại môi sinh

Bạn có lấy thêm 1001 ví dụ kiểu này nữa thì cũng chẳng ích gì?

Như vâỵ vâns đề là ý thức của con người chưa phát triển đến "cái tâmf" mà có thể kiểm xoát được mọi thứ

Lủng củng quá đọc câu này chẳng hiểu là bạn định nói gì:p

Có gì không hay không phải thì mong các bác bỏ qua nhé :mrgreen:
 
việc nhân bản không nên lên án làm chi. cứ đem vâns đề đạo đức ra nói thì chắc con người cũng chẳng tiến hóa được đâu. mà các bạn đừng quan niệm rằng những hành động chỉ trích lên án tòan là những người dựa trên chuyện đạo đức cả đâu. thời nay các nước phát triển đều muốn những phát minh mới nhâts là của mình nên một số tổ chức đứng ra chỉ trích những cái này cái nọ trong khi những tổ chức khác của nước đó lai tích cực nghiên cứu. đó là sự cạnh tranh thôi . :wink: :|
 
Xem ra việc tranh luận về nhân bản cũng rất khá căng thẳng và quyết liêt đây: ha ha

Tai sao giao hoàng John Poul II, và tòa thánh Vatican luôn luôn phản đối các nghiên cứu và ứng dụng liên quan đến GMO và đặc biệt là cloning. Đơn giản là vì theo họ, Chúa là đã sinh ra con người và vạn vât với các đặc tính như vôn có trong tự nhiên. Nay các nhà sinh học tạo ra các sinh vật biến đổi gien và nghiêm trọng hơn là là sản sinh động vật và thậm chí cả con người một bằng các phương pháp nhân tạo. ( hóa ra các nhà sinh học đã qua mặt cả đấng vĩnh hằng à, Amen lạy chúa).

Tuy nhiên chúng ta hiểu rằng nhân bản (cloning) là một vấn đề hết sức nhậy cảm. Các nhà sinh học cần lắng nghe ý kiến của tất cả mọi người ( ý kiến từ các góc độ khác nhau) để có thể thấy toàn bộ vấn đề phức tạp này.
 
Con người đâu có ngăn cản tiến hóa gì gì chứ, theo em thì việc con người tự nhân bản để bảo tồn nòi giống cũng giống như những con ong làm tổ để qua mùa đông vậy, tất cả là để tồn tại và việc này chỉ có mức độ cao hơn việc kia thôi. Đâu phải lỗi của con người, tại chúa cho lũ khỉ tiến hóa thành người để phá hoại với những phát minh này, phát minh nọ ấy chứ ?:D
Nhưng ông giáo hoàng và các bạn khác lo cũng là phải, vì rất cỏ thể một ngày nào đó sẽ có 1000 tên Bin Laden được nhân bản, hay tệ hơn là 10 anh loxon cũng nên. Nhưng cũng như con dao thôi, nó là một phát minh từ rất lâu của con người và rốt cuộc cũng được con người quản lý phần nào, để nó trở về với đúng mục đích của mình là cắt thịt lợn chứ không phải thịt người. Em tin là nhân bản cũng thế.

Mong các nghiên cứu về nhân bản ít gặp trở ngại hơn, em đang tưởng tượng tới một tương lai tươi sáng với nguồn thịt bò vô hạn và máu, thận, tim, gan người được bán với giá bèo đây. Biết đâu chính Green field sẽ nhân bản thành công... Bác Hồ cũng nên!
 
bigbug said:
Con người đâu có ngăn cản tiến hóa gì gì chứ, theo em thì việc con người tự nhân bản để bảo tồn nòi giống cũng giống như những con ong làm tổ để qua mùa đông vậy, tất cả là để tồn tại và việc này chỉ có mức độ cao hơn việc kia thôi. Đâu phải lỗi của con người, tại chúa cho lũ khỉ tiến hóa thành người để phá hoại với những phát minh này, phát minh nọ ấy chứ  :D
Nhưng ông giáo hoàng và các bạn khác lo cũng là phải, vì rất cỏ thể một ngày nào đó sẽ có 1000 tên Bin Laden được nhân bản, hay tệ hơn là 10 anh loxon cũng nên. Nhưng cũng như con dao thôi, nó là một phát minh từ rất lâu của con người và rốt cuộc cũng được con người quản lý phần nào, để nó trở về với đúng mục đích của mình là cắt thịt lợn chứ không phải thịt người. Em tin là nhân bản cũng thế.

Mong các nghiên cứu về nhân bản ít gặp trở ngại hơn, em đang tưởng tượng tới một tương lai tươi sáng với nguồn thịt bò vô hạn và máu, thận, tim, gan người được bán với giá bèo đây. Biết đâu chính Green field sẽ nhân bản thành công... Bác Hồ cũng nên!

Cẩn thận đó bạn...

Nên nhớ rằng, nếu có được 10 anh lonxon cùng tham gia vào diễn đàn thì bạn có khi lại thấy may mắn vì đã vào được diễn đàn này đấy'. Phải biết cám ơn anh ý...;)
 
Buồn quá,đúng là học sinh học, làm sinh học thôi ko đủ, mà còn phải học nhiều nhiều thứ khác nữa, bạn nghĩ bạn có thể tạo ra một anh lon xon như anh lon xon bây giờ với đầy đủ kiến thức, kỹ năng, tính hài hước, hay vặn vẹo người khác ư . Ôi xin chúa hãy tha tội cho con!

Bạn ko thể tạo ra một anh lon xon khác với đầy đủ đức tính như vậy, vì đó là bản sắc riêng của anh ấy, chỉ một mình anh ây có. Cho dù bạn có tạo được 1000 anh lon xon với điều kiện loại bỏ những gen ko tốt, đưa thêm một vài gen siêu việt vào (thì tất nhiên sẽ thông minh, sẽ giỏi giang hơn anh lon xon bây giờ xét theo kiểu gen, xin lỗi anh lon xon nhé! Hì hì) mà ko được học, được rèn luyện, ko sống trong những môi trường, và trải nghiệm những bài học anh ấy đã từng trải thì cũng toi cơm mà thôi. Bạn có nghĩ rằng nếu có 2 hitle hay gì gì đó thì liệu có một nhà độc tài làm khuynh đảo thế giới ko, tương tự như vậy với những người khác.
 
sử dụng các tế bào mầm của người đó để tạo ra một bộ phận nào đó thay thế cho phần bị bệnh tật kia

Cái này thì không phải bàn rồi, trên thế giới đã làm được đó là nuôi cấy tế bào gốc và dùng trong Y học. Và ở Việt Nam tôi biết có 1 nơi đang chuẩn bị tiến hành thỉ nghiệm nuôi cấy tế bào gốc từ gai rau. hy vọng sẽ có thể up thông tin cho mọi người tham khảo.
 
smallfirevn said:
sử dụng các tế bào mầm của người đó để tạo ra một bộ phận nào đó thay thế cho phần bị bệnh tật kia

Cái này thì không phải bàn rồi, trên thế giới đã làm được đó là nuôi cấy tế bào gốc và dùng trong Y học. Và ở Việt Nam tôi biết có 1 nơi đang chuẩn bị tiến hành thỉ nghiệm nuôi cấy tế bào gốc từ gai rau. hy vọng sẽ có thể up thông tin cho mọi người tham khảo.

ý bạn nói: nhau thai??
 
Liều mới ăn được nhiều!
Theo thiển ý của tôi, tên nào đạo đức này nọ lên án nghiên cứu tế bào mầm ở người.
Các nhà làm luật của ta cứ chấp nhận cho nghiên cứu đi.
Thế là ai muốn làm mà :D   :D không ?làm được ở nước sở tại thì cứ qua VN. Đi trước đón đầu lợi chán!
Thế là có điều kiện nghiên cứu cho dân ta
 
Cái này thì mình nghĩ chúng ta nên xem lại 9 đạo lý Sinh học .
? ? ? ?Mình sẽ cố gắng post lên !
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top