ĐH KHTN TP HCM có đào tạo M.A / Ph.D CNSH không vậy ?

nhoc_nam_1

Senior Member
ĐH KHTN TP HCM có đào tạo M.A / Ph.D CNSH không vậy

Nhoc_nam_1 đang học ở ĐH KHTN TP HCM ngành CNSH . Nhoc_nam_1 muốn học lên M.A hoặc Ph.D ở ĐH KHTN luôn . Nhưng khi coi kĩ danh mục các ngành đào tạo M.A / Ph.D trên Website của trường thì không thấy có chuyên ngành nào của Công Nghệ Sinh Học cả . Các chuyên ngành mà trường đào tạo là : Hóa Sinh , Vi Sinh , Sinh Lý Thực Vật , Sinh Lý Động Vật , Sinh Thái Môi Trường , Di truyền học . Đây là các chuyên ngành của Sinh và Môi Trường . Vậy có ai biết đại học nào đào tạo M.A hoặc Ph.D về CNSH không ? Hay là chỉ có con đường đi du học để học lên M.A hoặc Ph.D ? Theo nhoc_nam_1 biết thì ĐH Bách Khoa TP HCM và các đại học dân lập khác cũng cùng chung tình cảnh .
P/S: Nhoc_nam_1 không tìm ra chủ đề phù hợp nào để post bài lên nên đành post lên đây vậy !
 
Nếu thích thì cậu cứ học mấy ngành đó cũng hay chứ sao, rồi bảo mọi người là mình học MSc hay PhD CNSH ở KHTH TPHCM, người ta tin ngay thôi.
 
Nhưng khi coi kĩ danh mục các ngành đào tạo M.A / Ph.D trên Website của trường thì không thấy có chuyên ngành nào của Công Nghệ Sinh Học cả . Các chuyên ngành mà trường đào tạo là : Hóa Sinh , Vi Sinh , Sinh Lý Thực Vật , Sinh Lý Động Vật , Sinh Thái Môi Trường , Di truyền học
Đây là 1 vấn đề mà hầu như các SV CNSH thắc mắc. Nhưng các bạn đều quên mất 1 điều. Thực chất, CNSH là 1 hướng phát trỉển của ngành Sinh học. Phương pháp đào tạo ngành Biology tại VN có lẽ khác với các nước khác (thực ra cái này thì mình không rành lắm),nhưng CNSH bản chất của nó là đề cập đến những ứng dụng, những công nghệ được dùng trong sinh học. Vì vậy, khi bạn tham gia học C/n CNSH có nghĩa là phần lớn các môn học của bạn là các phương pháp, các nguyên tắc để ứng dụng nhằm tạo ra các sản phẩm công nghệ phụcv vụ cho mục đích của bạn.
Do đó, nếu bạn thật sự muốn lấy Msc/PhD tại trường DHKHTN thì vẫn cứ vô tư mà học. Không biết hiện nay bạn đang học năm thứ mấy, đã vào chuyên ngành chưa, nhưng có lẽ là chưa. Vì nếu đã vào chuyên ngành rồi, thì bạn sẽ hiểu rõ hơn những vấn đề này khi bạn thực hiện phần đề tài tốt nghiệp của mình. Học ở đâu cũng thế, điều quan trọng là kiến thức cơ bản phải có. từ đó ứng dụng vào các mục đích khác nhau.
Khoa CNSH tại trường DHBK chỉ mới hình thành, nhưng cvăn bản không bắt nguồn từ khoa Sinh như DHKHTN tại TPHCM/HN (!!!) nên chưa có cơ chế đào tạo lên MsC/PhD là đương nhiên.
 
Theo nhoc_nam_1 biết thì ngành CNSH của ĐH KHTN TPHCM mới được thành lập từ năm 1999 . Đến nay đã là 5 năm và có 2 khóa đã ra trường . Nhưng thời gian 5 năm không đủ để có 1 đội ngũ tiến sĩ , giáo sư chuyên về CNSH để có thể dạy lại những SV trẻ tuổi hơn ( cần ít nhất là 7 năm để từ 1 SV mới vào ĐH trở thành tiến sĩ : 4 năm ĐH + 3 năm CH ) . Như vậy đến lúc mình ra trường chưa chắc gì trường mình học đã đào tạo được bậc thạc sĩ hay tiến sĩ CNSH .
Theo bạn purin : Bạn đề nghị mình học các chuyên ngành mà trường có đào tạo . Nhưng rõ ràng ở VN , giữa các chuyên ngành của SH và CNSH có sự khác biệt mặc dù vẫn dựa trên môn chung là Sinh . Nếu mình chọn Bioinformatics làm chuyên ngành thì sao ? Rõ ràng mình không thể chọn 1 chuyên ngành của Sinh hay Môi trường để học thay thế được !
 
Nếu mình chọn Bioinformatics làm chuyên ngành thì sao ? Rõ ràng mình không thể chọn 1 chuyên ngành của Sinh hay Môi trường để học thay thế được !
Cái này thì tôi đồng ý với bạn. Bioinformatics là 1 ngành có thể được coi là mới mẻ so với Việt Nam. Nên nếu bạn muốn theo học ngành này, thì tốt nhất là học tiếp MsC + PhD ở nước ngoài. Về cơ bản, ngành này vẫn dựa trên những kiến thức về Sinh học, những kiến thức chuyên môn mà bạn sẽ phải dùng đến khi đi sâu vào 1 vấn đề cần giải quyết bằng Tin học.
Còn về
giữa các chuyên ngành của SH và CNSH có sự khác biệt mặc dù vẫn dựa trên môn chung là Sinh
Thực ra cũng không phan biệt nhiều lắm. Nhưng bạn có thế mạnh hơn các SV của Sinh học là bạn được thực tập nhiều hơn họ và được tiếp thu những thành tựu mới trong Sinh học.
 
Còn về
giữa các chuyên ngành của SH và CNSH có sự khác biệt mặc dù vẫn dựa trên môn chung là Sinh
Thực ra cũng không phan biệt nhiều lắm. Nhưng bạn có thế mạnh hơn các SV của Sinh học là bạn được thực tập nhiều hơn họ và được tiếp thu những thành tựu mới trong Sinh học.

Cậu ăn nói thế này dễ đụng chạm lắm nha, cẩn thận kẻo có người lại cho cậu một lesson đó ...
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top