DNA methylation-một chỉ điểm trong ung thư

Hà Thị Minh Thi

Senior Member
Các kỹ thuật sinh học dựa trên cơ sở tình trạng methyl hoá DNA có vai trò quan trọng trong chẩn đoán lâm sàng và điều trị ung thư. Các marker này có thể được xem như là những yếu tố tiên lượng về đáp ứng điều trị. Những marker về methyl hoá DNA có những lợi điểm quan trọng như sau:
- DNA là một phân tử ổn định mà có thể phân lập và khuếch đại từ nhiều nguồn (tế bào bạch cầu, dịch tiết âm đạo, huyết thanh, nước bọt, phân, nước tiểu, các mô đã cố định trong paraffin...). Đây là một ưu thế so với marker RNA hoặc protein.
- Sự methyl hoá DNA có thể được xem là một chỉ điểm thay thế, phản ánh những nguyên nhân di truyền cũng như không di truyền (những ảnh hưởng của sự chuyển giao thông tin giữa các thế hệ, sự phát triển, môi trường) của ung thư.
- DNA methyl hoá bất thường là phân tử ổn định về hoá học và sinh học mà có thể dễ dàng được phát hiện và được xem là marker thay thế cho biểu hiện gene.
- Các đảo CpG (là những đoạn DNA dài khoảng 1 kb chứa các đám dinucleotide CpG, nó thường không methyl hoá trong tế bào bình thường và bị methyl hoá trong tế bào ung thư) thường nằm trong những vùng nhỏ, riêng biệt của gene (thường là vùng promoter) chứ không “phân tán” ngẫu nhiên trong gene.
- Tính khả dụng của 25-30.000 đảo CpG cho phép phát triển nhiều marker mà có thể được phân tích đồng thời với cùng một phương pháp.
- Kỹ thuật mới được phát minh gần đây cho phép các marker DNA methyl hoá được phân tích với hiệu suất cao.
Phân tích về sự methyl hoá DNA đã trở nên một nhiệm vụ đầy thách thức cho các nhà sinh học trong việc ứng dụng sinh học phân tử vào chẩn đoán sớm và theo dõi bệnh ung thư.
(Theo Martin Widschwendter, Disease Markers, 23(2007),1-3)
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
11,649
Messages
71,543
Members
55,854
Latest member
wivoxvip
Back
Top