Hỏi về cracking

xui cho bạn là trí tuệ tui có hạn, sợ nói ra kô trúng ý bạn lại phiền to. Thôi vậy đi, bạn chịu khó post cái đọan văn mà bạn đọc thấy có đề cập đến cracking gene hay gene cracking gì đó (nếu kô thì đưa link, tui tự bò đến đọc cũng được) để tui xem coi họ nói gì, có khi nhờ vậy mà tui học thêm nhiều điều thì sao.

Cám ơn bạn trước
 
ha ha, meo meo àh, tui cũng muốn biết ai là ng nghĩ ra term đấy thía? ko cẩn thận đụng hàng :idea:
 
Haha, vietbio nói sở thích là cracking gene đúng không, bởi vậy nên mới muốn hỏi cracking gene là gì thôi. :lol:
Nói vậy chứ khi làm thí nghiệm ở VN thì tớ không bao giờ có bước cracking gene trong clonning (tớ chỉ làm ở VK nên dùng Xgal và IPTG để chọn lọc dựa trên màu sắc của colony, xanh hay trắng...), Bây giờ tớ phải biểu hiện gene trên nhiều đối tượng khác nhau và phải có bước cracking, bởi vậy nên mới muốn tìm hiểu rõ hơn về cracking, ý nghĩa, cách làm, có gì cần lưu ý.....
 
bạn tinh mắt lắm, bạn muốn biết gì thì cứ hỏi cụ thể ra. Bác lonxon nhiệt tình lắm :D, tớ thấy bạn là ng đầu tiên khiến bác post 1 bài mà tớ phải chấm điểm ngay ko các admin khác chấm điểm mất. (không hiểu có phải vì các avatar ko, nhưng nói thật là nó làm tớ hơi rức mắt :( sorry )
 
Tớ không hiểu lắm ý của Vietbio, tớ chỉ biết là bạn và nhiều người khác đã có nhiều kinh nghiệm làm về cracking gene, bởi vậy mới mong đựoc mọi người chia xẻ, thế thôi chứ không có gì khác cả
thanks
 
hì hì, tớ chẳng thấy cơ chế "chia xẻ" đâu cả? thảm nào bác lonxon tức là phải? "cho rất nhiều mà nhận chẳng bao nhiêu" :!:

vì đấy là phần sở thích nên tớ mới viết hơi "phóng khoáng" 1 chút nên đừng ai bắt bẻ câu chữ nhé.

1. cracking có 2 nghĩa: đen: bẻ gẫy -> trong dầu mỏ, bóng: -> giải mã, phá code (trong tin học.

2. trong sinh học thì cracking ng ta thường dùng với cracking genetic code -> giải mã di truyền. Nếu trong expression system thì từ thông dụng ng ta sử dụng là codon usage optimization

3. còn cracking gene là cách tôi chơi chữ thôi, miễn bàn ở đây
 
Các bài viết của vietbio đều rất thận trọng, trong cuộc sống thì là tốt nhưng mà thận trọng quá như thế trên diễn đàn...chưa biết kết luận ra sao. Cũng có thể phương châm của vietbio là "tớ chẳng thấy cơ chế "chia xẻ" đâu cả" nên mới thế chăng?. Câu hỏi của tớ theo tớ nghĩ là đã rõ ràng, tớ cũng biết Vietbio (và còn nhiều người khác nữa, chắc là thế) có nhiều kinh nghiệm làm về gene cloning và expression recombinant protein, cho nên bước cracking trong clonning hay expression chắc chẳng có gì là xa lạ.
 
cho tui tào lao chút nhé

To meo_meo, để tui kể bạn nghe câu chuyện này

xếp hỏi anh "trợ lý ngôn ngữ" (chơi chữ của từ phiên dịch viên)

- yêu trong tiếng Anh là gì

- là love

- cầu?

anh phiên dịch ngập ngừng:

- là toilet

- còn anh?

- dạ là you.

Xếp nghe xong, gật gù mỉm cười thỏa mãn:

- ừa, vậy là tôi viết được câu tiếng Anh này rồi.

Anh phiên dịch viên đón lấy và thấy xếp viết:

I LOVE TOILET YOU.

Anh phiên dịch viên trố mắt và chợt hiểu: xếp muốn viết câu: Tôi yêu cầu anh.

===> tôi kô phải phiên-biên dịch nhưng mong sau này kô gặp nhiều ông xếp kiểu thế này.
 
Trình độ của tớ còn hạn chế, tớ mới bắt làm quen với cloning và biểu hiện gene nên mới chỉ gặp thuật ngữ cracking ở khía cạnh này chứ không biết ý nghĩa ở những lĩnh vự khác. Tớ nhớ đã đọc bài trả lời rất hay của lonxon về Marker. Có nhiều người chỉ làm về điện di nên chỉ biết từ Marker với ý nghĩa là thang chuẩn trong điện di mà không biết những ý nghĩa khác của nó, tớ cũng rất tán thành khi Vietbio để tránh nhầm lẫn mà gọi nó là ladder.
Ở đây, như đã nói tớ chỉ làm về cloning và expression nên chỉ dám hỏi về cracking trong khía cạnh này. Tuy nhiên nếu bạn có thể nói thêm cho tớ biết rõ ràng về ý nghĩa của từ cracking ở những khía cạnh khác thì thực sự cảm ơn và xin được lắng tai nghe.
Nếu mọi người thấy câu hỏi chưa rõ ràng thì xin được giải thích thêm:
cracking (trong khía cạnh clonning va expression) là 1 bước được tiến hành sau khi biến nạp. Sau khi biến nạp vector (đã insert gene của bạn) vào host cell (chúng ta vẫn gọi là tế bào khả biến) thì sẽ được nuôi cấy và chọn lọc (vì không phải TB nào cũng insert đựơc vector), cracking chính là 1 bước nhằm mục đích chọn lọc những colonies đó, sau cracking là bước tách plasmid và điện di kiểm tra.
Lưu ý: Như ở VN chúng ta vì thường là biểu hiện gene trên đối tượng là VK (thường là Ecoli), dùng XGal và IPTG để cảm ứng nên thường có thể chọn lọc các khuẩn lạc có insert vector hay không trực tiếp bằng cách phân biệt màu (xanh hay trắng) mà không cần bươc cracking.
 
ascho, cracking colony thì lại chỉ là kỹ thuật, ko phải là học thuật. Thuật ngữ này cũng ít được dùng ở VN thật nhưng nguyên lý thì cũng đơn giản phải ko? tớ hiểu láng máng là nó bước tách nhanh plasmid và thử test PCR để tìm khuẩn lạc positive.
 
Hi Vietbio and everybody
Cracking là 1 bước trong tách dòng gene (tớ đâu có nói nó là 1 học thuật nhỉ). Vietbio nói đúng rồi, nó giống như 1 bước test nhanh để tìm khuẩn lạc positive. Nói thật, bản thân tớ trước giờ chả bao giờ làm các bước này, biến nạp, nuối cấy xong là tách plasmid luôn, tách xong, cắt enzyme rồi điện di kiểm tra là biết khuẩn lạc nào mang insert ngay đúng không. Hic, nhưng bây giờ biểu hiện gene ở TB động vật thì cái thằng ở lab tớ nó lại bảo tớ là phải làm cracking mà mình chả hiểu cracking là phải làm như thế nào và có ý nghĩa gì (hỏi nó thì nó bảo nó chưa làm cái này, ngày trước có người ở lab làm về cái này thì họ cũng làm như thế nên nó chỉ biết thế thôi). Bởi vậy nên tớ mới viết lên đây để hỏi mọi người xem ai đã làm về cái này chưa thì cho tớ 1 cái protocol cái (step by step của cracking ý mà).
Với cả Vietbio ạ, sau cracking là điện di agarose kiểm tra luôn chứ hình như không có PCR nữa đâu (chứ còn làm PCR nữa thì lâu quá sao gọi la test nhanh được, với cả thế thì tách thẳng plasmid luôn còn hơn)
thanks
 
có 2 loại: 1 loại là điện di luôn để xem cao thấp nhưng pp này lại ko được tin cậy, 2 là đem test PCR luôn, cũng chỉ mất thêm độ 3h là biết kết quả thôi.

nó chỉ khác pp miniprep ở mỗi cái buffer thôi meo meo àh. Nó ko cần Sol I, II, III như mình mà nó chỉ có 1 buffer như tách DNA genome ấy, nói chung nó cũng như ở nhà :D, phần này có trong Sambrook đấy, có thể nó không sử dụng chữ cracking (mà hình như là dùng toileit :D )
 
thế meo meo đang học ở Suwon University àh? các bạn vietbio ở bên đấy đông như kiến. Một trong các con kiến là tên Gist trong này nè.
 
nè, hai anh chị kia, yêu đương mùi mẫn quá nha, chỗ này tòan trẻ con kô đó, đừng có làm hư chúng nó nghen (có tui trong đám trẻ con này đó). 8)

To Vietbio: cô bạn ở Essen nhắn Vietbio là dạo này sao kô thấy email, điện thọai gì cả; hơn 15 bó hồng vietbio tặng cô ấy qua đường bưu điện cô ấy vẫn còn giữ kỹ lắm đó, cô ấy làm mẫu khô, để đầy trong phòng ngủ í. Nhớ email cho người ta vài dòng đi cha, cha ẩu quá.
 
hichic, khổ thế, muội biết Vietbio có vợ rồi ạ (ai lại mang khoe to đùng ở mục chữ ký thế bao giờ) :cry:
Lonxon ơi thế huynh đã có cô nào ở "Essen" chưa.
Xin lỗi cả nhà muội sì pam tý nhé :D
 

Facebook

Thống kê diễn đàn

Threads
12,995
Messages
72,869
Members
45,065
Latest member
Go88aa
Back
Top