huyền my
Senior Member
Câu 1:
1- Hệ số hô hấp (RQ) là tỉ số giiữa số phân tử CO2 thải ra và số phân tử O2 hít vào khi cơ thể hô hấp . Hãy tính hệ số hô hấp khi nguyên liệu là glucozơ , axit ôxalic, axit malic .
2- Cho biết sự khác nhaugiữa các hình thức photphorin hoá trong quang hợp .
3- Để phân biệt sự khác nhau giữa các nhóm thực vật C3 và C4 , người ta tiến hành 2 thí nghiệm :
Thí nghiệm 1: Đặt các nhòm cây trong chuông thuỷ tinh rồi chiếu sáng liên tục
Thí nghiệm 2: Làm tiêu bản giải phẫu cắt ngang lá và nhuộm màu iot .
Câu 2 :
1 - Giả sử có 4 loài sinh vật A, B,C,D mà ổ sinh thái của chúng đc mô tả như sơ đồ sau ( cái này thì em không thể mô tả bằng hình vẽ đc , em mô tả bằng lời cho mọi ngưòi)
Loài A và loài B có sự trùng lập về ổ sinh thái nhưng ít , Loài C và D có sự trùng lặp về ổ sinh thái nhưng nhiều .
a) Hãy cho biết mối quan hệ giữa loài A với loài B và loài C với loài D thuộc loại quan hệ gì ? Nhận xét mối quan hệ giữa loài C với D so với mối quan hệ giữa loài A với B.
b) Quan hệ giữa C với D có thể dẫn đến kết quả như thế nào ?
2- Trong 1 vùng nước biển có các loài thuỷ sinh : tảo lục đơn bào , tảo lục đa bào , sứa, mực , trùng bánh xe , tôm , cá nhỏ , ốc , trai , lươn biển , cá lớn. Mỗi loài tuỳ theo đặc điểm sinh thái mà phân bố chủ yếu ở 1 lớp nước , từ lớp nước bề mặt đến lớp nước phía dưới rồi tới vùng đáy biển .
a) hãy sắp xếp các loài trên theo thứ tự phân bố từ lớp nước bề mặt tới lớp nước phía dướivà vùng đáy biển .
b) Sắp xếp các loài trên theo bậc dinh dưỡng của hệ sinh thái .
Câu III:
1 - Hãy phân biệt chức năng : lizôxom , peroxixom, glioxixom.
2- Trong chu kì phân chia tế bào nhân thực , pha nào đựoc coi là pha sinh trưởng chủ yếu của tế bào ? Vì sao ?
3- Có 6 ống nghiệm được giữ trong tủ ấm ở 35 độ:
Ống 1: Glucozo + dịch nghiền tế bào
Ống 2 : glucozo + ty thể
Ống 3 : Glucozo + Tế bào chất không có bào quan .
Ống 4 : Axit piruvic + Dịch nghiền tế bào .
Ống 5: Axit piruvic + ti thể
Ống 6: Axit piruvic + tế bào chất không có bào quan .
Sau 1 thời gian , những ống nào có CO2 bay ra , ống nào không có CO2 bay ra ? Giải thích .
Câu IV:
1- Động vật thở oxy trên cạn có thuận lợi và bất lợi gì so với động vật thở oxy dưới nước ? Đặc điểm nào của động vật trên cạn giúp khắc phục bất lợi đó ?
2- Giải htích sự co cơ và biểu diễn bằng sơ đồ trong 3 trường hợp dưới đây:
Trường hợp 1: Xảy ra dưới tác dụng của 1 kích thích đơn độc .
Trường hợp 2:Xảy ra dưới tác dụng của nhiều kích thích liên tục mà thời gian giữa 2 lần kích thích nhỏ hơn 5/100s
Trường hợp 3:Xảy ra dưới tác dụng của nhiều kích thích liên tục mà thời gian giữa 2 lần kích thích lớn hơn 5/100s
3- Vẽ sơ đồ biểu thị sự biến động của nồng độ ơstrogen và progesteron trong chu kì kinh nguyệt của người và giải thích . Trong thời kì ngưòi phụ nữ mang thai thì nồng độ 2 hoocmon này có tác dụng gì ?
Câu V :
1- Vì sao khi làm sữa chua thì sữa chuyển từ trạng thái lỏng sang trạng thái đặc sệt ?
2- Để nghiên cứu kiểu hô hấp của trực khuản gây bệnh mủ xanh ( Pseudomonas aeruginosa) ngưòi ta cấy sâu trực khuẩn này vào môi trưòng có chứa các thành phần :thạch 5 gam ,thịt bò 30 gam ,glucozo 5 gam , nước tinh khiết 1000ml . Sau khi nuôi cấy ở tủ ấm 35 độ C trong 24 giừo thì thấy trực khuẩn phát triển trên mặt thoáng của ống nghiệm . Thêm vào môi trưòng 1gam KNO3 thì thấy trực khuẩn phát triển trên cả mặt thoáng và trong toàn bộ ống nghiệm .
a) Hãy xác định kiểu hô hấp của trực khuản và cho biết chất nhận e cuối cùng trong chuỗi truyền e khi chưa có KNO3 .
b) Vì sao khi có KNO3 trực khuẩn lại phát triển đc cả ở mặt thoáng và trong toàn bộ ống nghiệm ?
3) Nuôi cấy vi khuẩn uốn ván trong ống nghiệm chứa 10ml nước thịt với thời gian 15 ngày ở nhiệt độ 30-35 độ C, sau đó đun nóng ở 80 độ C trong 10 phút . Lấy dịch nuôi cấy này trang đều trên đĩa thạch thì vẫn thấy vi khuẩn uốn ván xuất hiện , Giải thích .
Câu VI:
1-Tại sao ngày nay ngưòi ta lại giả thiết phân tử ARN có trứoc ADN và protein?
2- Ở 1 loài thực vật gen A quy định thân cao , a quy định thân thấp , B quy định than xanh , gen b quy định thân đỏ . Kết quả theo dõi quần thể thực vật có 4 kiểu hình khác nhau trong đó thân thấp , đỏ chiếm 4% . Hãy tính tần số các alen trong quần thể này biết 2 gen nằm trên 2 cặp nst thường khác nhau .
3- Hệ thống nhómd máu ABO ở ngưòi do 3 alen Ia , Ib, Io qui định , có mối quan hệ trội lặn như sau : Ia>Io, Ib>Io, khi có mặt 2 alen Ia và Ib thì biểu hiên nhóm máu AB .
Hãy xác định kiểu gen , kiểu hình các nhóm máu từ quần thể cân bằng di truyền và xây dựng công thức tính tần số các alen trên .
Câu VII:
1- Nêu chức năng sinh học của ARN trong tế bào sinh vật .
2- Lai 2 dòng ruồi giấm thuần chủng con cái có kiểu hình B với con đực có kiẻu hình hoang dại , F1 thu đc 100% kiểu hình hoang dại .
Cho F1 giao phối với nhau thu đc : các con cái có 50% hoang dại : 50% kiểu hình B ; Các con đực 100% kiểu hình hoang dại .
Hãy xác định đặc điểm di truyền của gen quy định kiểu hình hoang dại .
Biết rằng 1 gen quy định 1 tính trạng , gen quy đinh kiểu hình B và kiểu hình hoang dại không ảnh hưởng đến sức sống của cơ thể.
Đề bài không khó lắm nhưng trình bày không được tốt lắm nên không có hi vọng vào đội tuyển quốc gia . Bạn nào có đề vòng 2 thì tiếp tục post nên cho mọi ngưòi tham khảo nhé .
1- Hệ số hô hấp (RQ) là tỉ số giiữa số phân tử CO2 thải ra và số phân tử O2 hít vào khi cơ thể hô hấp . Hãy tính hệ số hô hấp khi nguyên liệu là glucozơ , axit ôxalic, axit malic .
2- Cho biết sự khác nhaugiữa các hình thức photphorin hoá trong quang hợp .
3- Để phân biệt sự khác nhau giữa các nhóm thực vật C3 và C4 , người ta tiến hành 2 thí nghiệm :
Thí nghiệm 1: Đặt các nhòm cây trong chuông thuỷ tinh rồi chiếu sáng liên tục
Thí nghiệm 2: Làm tiêu bản giải phẫu cắt ngang lá và nhuộm màu iot .
Câu 2 :
1 - Giả sử có 4 loài sinh vật A, B,C,D mà ổ sinh thái của chúng đc mô tả như sơ đồ sau ( cái này thì em không thể mô tả bằng hình vẽ đc , em mô tả bằng lời cho mọi ngưòi)
Loài A và loài B có sự trùng lập về ổ sinh thái nhưng ít , Loài C và D có sự trùng lặp về ổ sinh thái nhưng nhiều .
a) Hãy cho biết mối quan hệ giữa loài A với loài B và loài C với loài D thuộc loại quan hệ gì ? Nhận xét mối quan hệ giữa loài C với D so với mối quan hệ giữa loài A với B.
b) Quan hệ giữa C với D có thể dẫn đến kết quả như thế nào ?
2- Trong 1 vùng nước biển có các loài thuỷ sinh : tảo lục đơn bào , tảo lục đa bào , sứa, mực , trùng bánh xe , tôm , cá nhỏ , ốc , trai , lươn biển , cá lớn. Mỗi loài tuỳ theo đặc điểm sinh thái mà phân bố chủ yếu ở 1 lớp nước , từ lớp nước bề mặt đến lớp nước phía dưới rồi tới vùng đáy biển .
a) hãy sắp xếp các loài trên theo thứ tự phân bố từ lớp nước bề mặt tới lớp nước phía dướivà vùng đáy biển .
b) Sắp xếp các loài trên theo bậc dinh dưỡng của hệ sinh thái .
Câu III:
1 - Hãy phân biệt chức năng : lizôxom , peroxixom, glioxixom.
2- Trong chu kì phân chia tế bào nhân thực , pha nào đựoc coi là pha sinh trưởng chủ yếu của tế bào ? Vì sao ?
3- Có 6 ống nghiệm được giữ trong tủ ấm ở 35 độ:
Ống 1: Glucozo + dịch nghiền tế bào
Ống 2 : glucozo + ty thể
Ống 3 : Glucozo + Tế bào chất không có bào quan .
Ống 4 : Axit piruvic + Dịch nghiền tế bào .
Ống 5: Axit piruvic + ti thể
Ống 6: Axit piruvic + tế bào chất không có bào quan .
Sau 1 thời gian , những ống nào có CO2 bay ra , ống nào không có CO2 bay ra ? Giải thích .
Câu IV:
1- Động vật thở oxy trên cạn có thuận lợi và bất lợi gì so với động vật thở oxy dưới nước ? Đặc điểm nào của động vật trên cạn giúp khắc phục bất lợi đó ?
2- Giải htích sự co cơ và biểu diễn bằng sơ đồ trong 3 trường hợp dưới đây:
Trường hợp 1: Xảy ra dưới tác dụng của 1 kích thích đơn độc .
Trường hợp 2:Xảy ra dưới tác dụng của nhiều kích thích liên tục mà thời gian giữa 2 lần kích thích nhỏ hơn 5/100s
Trường hợp 3:Xảy ra dưới tác dụng của nhiều kích thích liên tục mà thời gian giữa 2 lần kích thích lớn hơn 5/100s
3- Vẽ sơ đồ biểu thị sự biến động của nồng độ ơstrogen và progesteron trong chu kì kinh nguyệt của người và giải thích . Trong thời kì ngưòi phụ nữ mang thai thì nồng độ 2 hoocmon này có tác dụng gì ?
Câu V :
1- Vì sao khi làm sữa chua thì sữa chuyển từ trạng thái lỏng sang trạng thái đặc sệt ?
2- Để nghiên cứu kiểu hô hấp của trực khuản gây bệnh mủ xanh ( Pseudomonas aeruginosa) ngưòi ta cấy sâu trực khuẩn này vào môi trưòng có chứa các thành phần :thạch 5 gam ,thịt bò 30 gam ,glucozo 5 gam , nước tinh khiết 1000ml . Sau khi nuôi cấy ở tủ ấm 35 độ C trong 24 giừo thì thấy trực khuẩn phát triển trên mặt thoáng của ống nghiệm . Thêm vào môi trưòng 1gam KNO3 thì thấy trực khuẩn phát triển trên cả mặt thoáng và trong toàn bộ ống nghiệm .
a) Hãy xác định kiểu hô hấp của trực khuản và cho biết chất nhận e cuối cùng trong chuỗi truyền e khi chưa có KNO3 .
b) Vì sao khi có KNO3 trực khuẩn lại phát triển đc cả ở mặt thoáng và trong toàn bộ ống nghiệm ?
3) Nuôi cấy vi khuẩn uốn ván trong ống nghiệm chứa 10ml nước thịt với thời gian 15 ngày ở nhiệt độ 30-35 độ C, sau đó đun nóng ở 80 độ C trong 10 phút . Lấy dịch nuôi cấy này trang đều trên đĩa thạch thì vẫn thấy vi khuẩn uốn ván xuất hiện , Giải thích .
Câu VI:
1-Tại sao ngày nay ngưòi ta lại giả thiết phân tử ARN có trứoc ADN và protein?
2- Ở 1 loài thực vật gen A quy định thân cao , a quy định thân thấp , B quy định than xanh , gen b quy định thân đỏ . Kết quả theo dõi quần thể thực vật có 4 kiểu hình khác nhau trong đó thân thấp , đỏ chiếm 4% . Hãy tính tần số các alen trong quần thể này biết 2 gen nằm trên 2 cặp nst thường khác nhau .
3- Hệ thống nhómd máu ABO ở ngưòi do 3 alen Ia , Ib, Io qui định , có mối quan hệ trội lặn như sau : Ia>Io, Ib>Io, khi có mặt 2 alen Ia và Ib thì biểu hiên nhóm máu AB .
Hãy xác định kiểu gen , kiểu hình các nhóm máu từ quần thể cân bằng di truyền và xây dựng công thức tính tần số các alen trên .
Câu VII:
1- Nêu chức năng sinh học của ARN trong tế bào sinh vật .
2- Lai 2 dòng ruồi giấm thuần chủng con cái có kiểu hình B với con đực có kiẻu hình hoang dại , F1 thu đc 100% kiểu hình hoang dại .
Cho F1 giao phối với nhau thu đc : các con cái có 50% hoang dại : 50% kiểu hình B ; Các con đực 100% kiểu hình hoang dại .
Hãy xác định đặc điểm di truyền của gen quy định kiểu hình hoang dại .
Biết rằng 1 gen quy định 1 tính trạng , gen quy đinh kiểu hình B và kiểu hình hoang dại không ảnh hưởng đến sức sống của cơ thể.
Đề bài không khó lắm nhưng trình bày không được tốt lắm nên không có hi vọng vào đội tuyển quốc gia . Bạn nào có đề vòng 2 thì tiếp tục post nên cho mọi ngưòi tham khảo nhé .